Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
... giữa sự sống và cái chết!

Câu lạc bộ Xe hơi ADAC của CHLB Đức (Allgemeiner Deutscher Automobil-Club) , một CLB xe hơi lớn nhất châu Âu với 16 tr. thành viên đã cảnh cáo các thành viên như vậy sau khi tổ chức một crash test đặc biệt mới đây.

Để thực hiện cú crash test này ADAC đã chọn chiếc xe Renault Laguna của Pháp, một chiếc xe đã được chấm điểm thử nghiệm va chạm 5 sao, điểm tối đa theo tiêu chuẩn Euro NCAP ( http://www.euroncap.com/tests/renault_laguna_2007/309.aspx )

Nhưng thay vì để tốc độ va chạm trực diện là 64 km/h như ở các crash test bình thường thì lần này ADAC đã tăng vận tốc đâm trực diện của xe lên 80km/h. Kết quả: nếu ở 64 km/h tài xế và các hành khách còn được an toàn nhờ sự bảo vệ của khoang lái cũng như các thiết bị khác như dây an toàn, airbag thì ở tốc độ 80 km/h, sự đảm bảo này không còn nữa.

Kết quả cụ thể ra sao? Xin mời các bác tiếp tục đón xem :)!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: 10 km/h đôi khi là ranh giới

Nói thêm về các tốc độ được dùng trong crash test. Do đâu mà ADAC và các tổ chức khác tương đương trên TG lại chọn tốc độ đâm trực diện 64 km/h trong các crash test thông thường?

Trên các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện của Đức, nơi không có các con lươn chắn giữa, thì tốc độ 100 km/h là tốc độ cho phép lớn nhất (vậy nên chắc cũng có thể so sánh các con đường này với các quốc lộ ở VN ?). Tốc độ 64 km/h mô phỏng một tình huống rất tiêu biểu là tài xế đang bon bon trên đường liên tỉnh với tốc độ 100 km/h tối đa cho phép này và bỗng nhiên phát hiện thấy vật cản bất thình lình phía trước mặt ở khoảng cách 50m. Sau cú phanh gấp thì theo vật lý, chiếc xe sẽ tiếp tục quán tính của chuyển động và đâm vào vật cản với tốc độ là 64 km/h.

Nếu như trên Autobahn chỉ có các xe có tốc độ tối thiểu 60 km/h trở lên mới được phép lưu hành, thì trên các tuyến liên tỉnh này giao thông sẽ thoải mái hơn nhiều. Bạn thậm chí sẽ gặp phải các xe liên hợp gặt đập của nông dân, đôi khi xe đạp hoặc người đi bộ cùng "chia lửa" trên đường! Khả năng xẩy ra các tình huống va chạm như vậy là khá cao. Tình huống đâm trực diện với 64 km/h vì vậy được chọn cho các crash test thông thường.

Và số vụ tai nạn trên các con đường này vì vậy cũng được ghi nhận là cao nhất, cao hơn nhiều so với trên Autobahn là nơi xe được phép chạy với tốc độ 130 km/h, và thậm chí trên nhiều đoạn là không bị hạn chế tốc độ. Có tới 64% các tai nạn chết người từ các nguyên nhân chủ yếu là phóng nhanh, vượt ẩu, hoặc mệt mỏi, ngủ gật là xảy ra trên các con lộ đẹp như mơ đó.

Một allee đặc thù với hai hàng cây sồi ven đường:



eichen.allee2.jpg
 
Hạng C
31/8/06
848
1
0
45
RE: 10 km/h đôi khi là ranh giới

Trời ... đường 'lông thôn' bên Đức khéo quá pác nhẩy? nhưng nghĩ lại nếu lái xe vì lý do nào đó mà bị mất lái đâm trực chỉ vào 1 trong các cây sồi 2 bên đường ở vận tốc 64km/h thì em nghĩ cũng khó sống chứ đừng nói phải tới 80km/h hỉ ???:D
tiếp tục đi pác, thời sự đang hay mà ...
 
Hạng D
12/12/03
2.830
4.246
113
Vietnam
RE: 10 km/h đôi khi là ranh giới

Đường đẹp thế tài xế dễ ngủ gật và gây tai nạn là phải...hic hic
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: 10 km/h đôi khi là ranh giới

Chỉ riêng trong năm 1999 đã có gần 1800 người ở Đức đã bị chết trên những con đường liên tỉnh sau khi lao xe vào cây - tức là mỗi ngày có 5 người chết chỉ riêng với cú crash test trực diện bất đắc dĩ này.

Nguyên nhân vì sao? Trong một điều tra thì có tới 68% thú nhận đã thường xuyên đi quá tốc độ giới hạn 100 km/h và 14% đã quên hẳn mất luật lái xe khi cho rằng có thể chạy tới 120-130 km/h trên những con đường liên tỉnh.

Một con đường liên tỉnh đặc thù khác ở châu Âu:



800px-Road_in_Norway-1.jpg


"Country road
Take me home,
To the place
I belong …"

;)
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: 10 km/h đôi khi là ranh giới

Chúng ta nhớ lại: tốc độ 64 km/h mô phỏng tình huống tiêu biểu, khi tài xế đang chạy với tốc độ 100 km/h và phanh gấp nhưng vẫn bị đâm trực diện vào vật cản ở cách xa 50m.

Còn tốc độ đâm trực diện 80 km/h trong thử nghiệm này thì từ đâu ra? Cái này là mô phỏng tình huống khi tài xế mát chân ga và tăng tốc độ tối đa chỉ thêm 10 km/h, tức là thay vì 100 km/h là 110 km/h.

Lúc này thì tốc độ của xe lúc đâm trực diện sẽ là 64+10=74km/h chứ? Không hẳn, theo vật lý, quãng đường phanh lúc này sẽ dài ra tỷ lệ thuận với bình phương tốc độ, kéo theo tốc độ va chạm sẽ tăng lên không phải là 10 km/h mà là 16 km/h hay là thành 80 km/h. Vì vậy mới có cú thử nghiệm ở tốc độ va chạm 80 km/h của ADAC.

Serie hình kết quả cú crash test đặc biệt của ADAC:



HBEnWVja_Pxgen_r_400xA.jpg




HBpBCech_Pxgen_r_400xA.jpg




HBi3Glro_Pxgen_r_400xA.jpg




HBP9NSaw_Pxgen_r_400xA.jpg




HB7e7M9X_Pxgen_r_400xA.jpg




HBpELYZ3_Pxgen_r_400xA.jpg




Các bác chờ xem các phân tích kết quả của cú đâm ở tốc độ này ;)!
 
Hạng B2
15/2/08
496
5
0
44
RE: 10 km/h đôi khi là ranh giới

bác Golf lẻ 6 có bài hát của Brother 4 hay quá, em cũng có 1 đĩa CD có bài hát này, Songbook 1. những bài hát đồng quê(country) êm đềm...:)
 
Hạng C
21/6/07
696
360
63
HCMC
RE: 10 km/h đôi khi là ranh giới

típ đi pác ơi.tin tức đang vào phần gay cấn nhất đây[8D]
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.566
2.385
113
49
TP.HCM
RE: 10 km/h đôi khi là ranh giới

Cảm ơn bác Golf06 nhiều! Tiếp đi bác ui :)
 
Hạng C
15/1/08
715
9
18
16
California
RE: 10 km/h đôi khi là ranh giới

cho em hỏi ngoài lề tí. ví dụ như 2 chiếc xe chạy ngược chiều mỗi chiếc chạy 70km/h và tông chính diện thì sẽ bằng mức tốc độ nào khi tong thử nghiệm? và % sống là bao nhiêu