Vận hành mạnh mẽ, êm ái
Phát huy những thế mạnh từ khả năng vận hành của đời xe trước, Mercedes-Benz E250 vẫn giữ được cảm giác lái chắc chắn đúng chất của mình, trong khi đó khung gầm cũng như hệ thống cách âm được cải thiện đáng kể.
E250 trang bị động cơ tăng áp đơn 4 xy-lanh thẳng hàng có công suất cực đại 211 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 1.200 – 4.000 vòng/phút. E250 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h khá ấn tượng khi chỉ mất 7,4 giây, tốc độ tối đa 243 Km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo nhà sản xuất công bố 5,8 – 6,1 lít/100 km.
Đường đi từ cửa khẩu Mộc Bài – Tây Ninh tới Cambodia rất tốt, tốc độ đoàn di chuyển trung bình từ 100 km/h trở lên mà cảm giác ngồi bên trong E250 vẫn thấy “chậm” như khi đang chạy 50 km/h ở Việt Nam. Hệ thống khung gầm tốt, lốp xe là loại cao cấp Michelin nên tiếng ồn bên trong xe được hạn chế tối đa, thậm chí còi xe khi nghe bên ngoài rất lớn mà khi ngồi bên trong lại nghe rất nhỏ, nếu mở nhạc có thể không nghe thấy.
Những cung đường đẹp như thế này mới là dịp để E250 phát huy thế mạnh sẵn có của công nghệ xe Đức.
Nhờ khung gầm và giảm sóc cao cấp nên các ổ gà cũng như những đoạn đường lồi lõm hầu như chỉ là chuyện nhỏ với E250, chiếc xe vẫn di chuyển nhẹ nhàng vượt qua những đoạn đường này mà không để lại cảm giác “rần rần” cho người ngồi trong xe. Nói cách khác, khung gầm và hệ thống cách âm trên E250 có thể được đánh giá là “xuất sắc”.
Trong một đoạn đường dài và thẳng tắp, nhóm test xe “tranh thủ” đạp ga lút cán để thử nghiệm khả năng tăng tốc của xe. Kết quả xe đạt 160 km/h khá nhẹ nhàng và nhanh chóng, hộp số 7 cấp chuyển số êm ái khiến vòng tua gần như không bị khựng lại. Từ mức này trở đi, E250 mất nhiều thời gian hơn để kéo chiếc xe đến mức tối đa 243 km/h.
Trong hành trình ngày thứ hai, các thành viên được dịp trải nghiệm vô lăng với cung đường đèo từ chân núi lên cao nguyên Bokor dài 40 km với nhiều khúc cua gắt khác nhau, thử thách kĩ năng lái xe của các thành viên trong đoàn.
Đường đèo Bokor là nơi cực kì lý tưởng cho các dòng xe cao cấp trải nghiệm cảm giác lái
Với “kinh nghiệm trận mạc” từng song pha ở những đường đua và khóa huấn luyện lái xe chuyên nghiệp, nhóm test xe OS tách đoàn và bắt đầu trải nghiệm khung gầm chắc chắn và khả năng ôm cua ở tốc độ cao. Những cú bẻ lái ở tốc độ 80-100 km/h xuất hiện xen lẫn với tiếng “rít” ma sát lốp với mặt đường tạo nên phấn khích cho người lái, chiếc xe tuyệt nhiên không có dấu hiện mất kiểm soát. Tuy nhiên đối với các mẫu xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC có lẽ sẽ còn tuyệt vời hơn với cung đường này.
Sau khi ôm đèo mãi mê, chợt nhận ra trời đã tối và lúc này mới thấy hệ thống đèn pha làm việc hiệu quả trên E250 mới. Không những có cường độ ánh sáng mạnh và xa, cụm đèn pha trên xe còn có khả năng “liếc” theo vô lăng giúp cho những góc cua khuất không còn là nỗi ám ảnh, nói cách khác, lái xe E250 vào ban đêm mà người lái vẫn có thể tự tin như khi đang đi vào ban ngày.
Sau khi kết thúc hành trình hơn 1.000 km, đồng hồ báo nhiên liệu trong xe đo được 8,1 lít/ 100 km. Một con số lý tưởng trong điều kiện người lái đạp ga thoải mái và không quan tâm đến vấn đề tiết kiệm xăng.
Đồng hồ đo nhiên liệu được chụp khi xe lưu thông hoàn toàn trong TP được 41 km, lúc này xe báo tiêu hao 12,1 lít/ 100km, tốc độ trung bình 22 km/h.
Một ngày sau đó, E250 có thêm 80 km để trải nghiệm trong nội thị trung tâm Sài Gòn. Kích thước to lớn nhưng nhờ hệ thống lái linh hoạt, không quá khó khăn để kiểm soát chiếc xe giữa dòng người đông đúc. Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế theo đồng hồ đo được rơi vào khoảng 12 lít/ 100 km. Một con số lý tưởng với một chiếc xe to, dùng động cơ 2.0.
Mercedes-Benz E250 vẫn thừa hưởng những công nghệ an toàn hàng đầu, bên cạnh các hệ thống hiện đại như chức năng hỗ trợ đỗ xe chủ động Active parking assist tích hợp PARKTRONIC dò tìm không gian đỗ xe phù hợp, tự động điều khiển tay lái và phanh để đưa xe vào chỗ đỗ mà người lái hoàn toàn không tác động đến vô-lăng, chân ga hay chân phanh (cả trong trường hợp đỗ xe song song & đỗ xe vuông góc). Chức năng ECO start/stop tự động ngắt động cơ khi xe tạm dừng; giúp giảm thiểu tiêu hao nhiêu liệu & khí xả.
Đối với những bác đang tìm kiếm cho mình giải pháp di chuyển sang trọng nhưng vẫn đặt nặng khả năng kinh tế trong quá trình sử dụng thì có thể cân nhắc Mercedes-Benz E250 2014 có giá 2,152 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn có phiên bản E200 còn tiết kiệm hơn nữa. Dù là phiên bản nào thì E-Class vẫn có một đẳng cấp riêng của nó và chắc chắn người mua sẽ không cảm thấy hối hận khi được sở hữu một mẫu xe hoàn hảo, đáp ứng đủ mọi tiêu chí.
Thực hiện : Nhóm test xe OS
>> Xem thêm album ảnh Mercedes-Benz E250 2014