Tết qua đã lâu nhưng dư âm từ những chuyến hành trình xuyên Việt của nhiều bác vẫn còn, mời các bác cùng khám phá chuyến đi "19 ngày lang thang" cùng chủ xe Mitsubishi Triton 2019.
Đồng Chè Biển Hồ
19 NGÀY LANG THANG VIỆT NAM
Đợt Tết Nguyên Đán vừa rồi, suy nghĩ mãi thì mới quyết định tranh thủ Tháng Giêng là tháng “đi chơi”, nên em cùng thằng bạn thân quyết định vác xe lên đường.
Em không lên plan chi tiết cho
chuyến đi trước khi khởi hành, gần như là tự cân đối thời gian, địa điểm dựa trên tổng thời gian đi về khoảng 20 ngày (Đi đến đâu tính đến đó).
Phương tiện:
Mitsubishi Triton , máy dầu, có gắn thêm phuộc Aztex V12.
Tổng số km đi được: Xấp xỉ .
Tổng chi phí (3 người) (Bao gồm: Dầu Diesel, BOT, ăn uống, khách sạn, vé tham quan,…): 27tr200.
Tổng chi phí bên trên là kiểu chi tiêu không sang chảnh, nhưng cũng không tiết kiệm. Nằm ở mức thoải mái, vừa phải. Địa phương có đặc sản gì thì ăn cái đó. Ngay cả xe cũng vậy, luật cho nhiêu em chạy nhiêu, chứ cũng không rén hay sợ hao dầu.
- Dầu Diesel: 6tr619.
- Trạm BOT (Toàn bộ BOT quốc lộ, cao tốc,…): 1tr493.
Lốp đang đi thì vẫn có thể chạy tiếp được, nhưng để an toàn cho chặng hành trình dài, trước khi đi em có thay bộ lốp (4 cái - 12tr4). Chắc em xin phép đưa cảm nhận về phương tiện ở bài khác, chứ em sợ bài dài quá.
FLC Quy Nhơn và Điện gió Nhơn Hội
: Kết hợp Vietmaps S2 và Google Maps.
- : Khi tới Đà Nẵng, em quyết định update Vietmap từ S1 lên S2. Phải công nhận một điều rằng, khi đi xa nếu có Vietmap hỗ trợ thì việc lái xe đỡ căng thẳng hơn hẳn. Nhưng phải luôn chuẩn bị tâm thế rằng Vietmap là con bé hỗ trợ thôi, chứ không được ỷ lại vào nó. Có khá nhiều biển báo bị thiếu hoặc chưa kịp cập nhật (thực tế đã bỏ biển, thêm biển…), vì theo như em được biết Vietmap cập nhật 3 tháng/lần. Ỷ lại là … ăn đòn liền. Ở những trục lớn như QL1 thì hầu như là chuẩn, các đường QL nhỏ, tỉnh lộ thì tùy.
Dầu Diesel: Gần như toàn bộ em đều đổ 0.001s ở hệ thống Petrolimex và có thanh toán qua thẻ. Nhờ đó mới biết được Petrolimex có Apps (chứ ở Sài Gòn thì đổ nhanh gọn lẹ rồi đi, nên cũng không quan tâm apps lắm), Apps có tích điểm và trên đó thể hiện rõ được Trạm xăng ở đâu, trạm có có dầu gì luôn (có 0.001s hay chỉ có 0.05s), nên rất tiện. Tính em cũng cưng xe, nên chỉ đổ 0.001s chứ không đổ 0.05s. Nhân viên Petrolimex rất thân thiện, WC sạch sẽ, có nhiều trạm chỉ dừng lại để “đi ké” chứ không có đổ dầu luôn.
Hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt
Khách sạn: thì đa phần em book trên Booking.com, và lựa những khách sạn được đánh giá cao (trên dưới 8.5 điểm). Qua chuyến này thì em thấy được khách sạn ở Đà Nẵng và Nha Trang đang rất rẻ, 4 sao cũng chỉ dao động tầm 400k-500k.
Ăn uống: Có con bé em phụ trách bằng việc… lướt Tiktok xem review. Địa phương có đặc sản, quán nào nổi tiếng thì ăn. Trăm sự nhờ các reviewer.
Vì trong chuyến đi này, mục đích để trải nghiệm và lấy tư liệu nên tụi em dừng dọc đường để quay, chụp khá nhiều, do đó tốn kha khá thời gian giữa các chặng, nên em chỉ post độ dài quãng đường, chứ post thời gian di chuyển thì chắc mọi người nói “Tụi bay bò hay mò cái gì giữa đường mà đi lâu dữ zậy?”.
Đèo Khánh Lê, kết nối Nha Trang - Đà Lạt
Điểm đầu: Long Thành.
Điểm cuối: Sài Gòn.
Tuyến đường: Lượt đi QL14, lượt về QL1A (Vòng về em có nghiên cứu tới QL15, đường Hồ Chí Minh nhưng không kịp lộ trình nên em hủy).
Ngày 01: Long Thành – Buôn Ma Thuột | 340km.
Ngày 02: Buôn Ma Thuột – Kon Tum | 225km.
Ngày 03: Kon Tum – Đà Nẵng | 295km.
Ngày 04: Đà Nẵng – Hải Dương | 800km. Đây là quãng đường chạy xuyên đêm duy nhất và cũng là chặng xa nhất trong hành trình. Hai người thay nhau chạy, người chạy người ngủ (Thực ra chạy nước rút là để cứu mấy trái sầu riêng mang từ miền Tây ra, chứ nó chín quá rồi).
Ngày 05: Hải Dương – Hải Phòng, Quảng Ninh | 50km + 50km.
Ngày 06: Hải Dương – Núi Yên Tử, Quảng Ninh | 70km.
Ngày 07: Hải Dương – Hà Nội | 90km.
Có nhà bạn ở Hải Dương, nên ở hơi lâu hehe.
Đèo Khánh Lê, kết nối Nha Trang - Đà Lạt
Ngày 08: Hà Nội.
Ngày 09: Hà Nội – Chùa Tam Chúc – Tràng An – TP Vinh | 65km + 50km + 205km.
Ngày 10: Vinh – Huế | 400km.
Ngày 11: Huế.
Ngày 12: Huế – Đà Nẵng – Hội An | 95km + 30km.
Ngày 13: Hội An – Quy Nhơn | 295km.
Ngày 14: Quy Nhơn.
Ngày 15: Quy Nhơn – Nha Trang | 210km.
Ngày 16: Nha Trang – Đà Lạt | 135km.
Ngày 17: Đà Lạt.
Ngày 18: Đà Lạt – Long Thành | 260km.
Ngày 19: Long Thành – Sài Gòn | 40km.
Phù Cát, Bình Định
Đường xá, hạ tầng: Đây là lần đầu vác xe chạy từ trong Nam ra Bắc, nên cũng nhiều bỡ ngỡ.
- Tây Nguyên đường chất lượng tốt, nhất là các tuyến đường tránh TP, thị xã.
- Miền Trung: Quảng Bình đường chất lượng cực kỳ tốt, chạy không một chút gợn (hình như là Tập đoàn Sơn Hải làm).
- Ngoài Bắc: Đúng là báo chí hằng ngày vẫn đọc, tin tức hằng ngày vẫn xem, vẫn biết nhưng đi thực tế thì mới thấy. Về cơ sở hạ tầng thì ngoài Bắc được đầu tư khủng khiếp quá, hệ thống cao tốc dày đặc, khả năng kết nối cao nên đi đâu cũng nhanh, tiện, chất lượng tốt, và… nhiều làn.
QL1A - Quảng Bình
Phong cảnh Việt Nam mình đẹp là chuyện không phải bàn, càng đi càng thấy đẹp, em nghĩ nếu có cơ hội thì anh em nên làm một chuyến. Mỗi vùng sẽ có mỗi nét đẹp, văn hóa, phong cảnh và cả đặc sản riêng. Em ra Hà Nội trúng những ngày nồm, đi mới biết chứ trong Sài Gòn đâu có đâu.
Tất nhiên, trước chuyến đi cũng đầy lo lắng, không biết xe cộ chạy, đường sá ra sao, có gì bất trắc giữa đường, cướp giật gì không, chuẩn bị như này đã đủ chưa, có thiếu gì không …nói chung là 6969 thứ suy nghĩ, lo lắng. Nhưng thực sự không tới nỗi, đôi khi chẳng cần chuẩn bị gì…. tất nhiên nhớ chuẩn bị tiền
. Em nghĩ là nếu có khả năng thì cứ đi, đừng ngại gì cả, sẽ có nhiều trải nghiệm cho bản thân mình và gia đình, và cũng là kỷ niệm vì ai biết ngày mai sẽ ra sao đâu.
Kính chúc mọi người trong group nhiều sức khỏe, lái xe an toàn và có những cuộc hành trình thú vị!
Đèo Lò Xo, Kon Tum. Lúc này bên ngoài khoảng 12 độ C
Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh
Biển Hồ - Hồ T'Nưng, Pleiku, Gia Lai
TP Đà Nẵng nhìn từ bán đảo Sơn Trà
Đèo Hải Vân, địa phận Huế.
Phù Cát, Bình Định
Chùa Tam Chúc, Hà Nam
Đường tránh Ea H'Leo, Đắk Lắk
Tràng An, Ninh Bình
Đồng chè Biển Hồ, Chư Păh, Gia Lai
Hầm chui cầu Trần Thị Lý, Đà Nẵng
Hà Nội
Cầu Nhơn Hội - Đầm Thị Nại, Quy Nhơn
Lòng hồ thủy điện Pleikrong, Đăk Hà, Kon Tum
Vịnh Vũng Rô, Phú Yên
Đồi chè điện gió Bàu Cạn, Chư Prông, Gia Lai
Bình Định
Cầu dẫn vào hầm Hải Vân và đèo Hải Vân. Lăng Cô, Huế
Chân cầu dẫn vào hầm Hải Vân, phía Lăng Cô, Huế
Kinh thành Huế
Chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, Quảng Ninh
Hải Dương buổi sớm