“Xe tăng tốc nhanh với động cơ 5 máy dầu 2.5L, êm ái và an toàn ngay khi ở vận tốc độ cao gần 180km/h.. và đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu với đoạn đường 170km chỉ tốn 16 lít dầu tương đương …228,800 đồng.”
[pagebreak]
[pagebreak]
Một buổi sáng trời đẹp cuối tuần, em cùng Bác sỹ OS đã có cuộc trải nghiệm trên chiếc VW Touareg đã sử dụng hơn 15,000 km, đời 2008,với đoạn đường gần 200 cây số từ thành phố Hồ Chí Minh - Củ Chi - hồ Dầu Tiếng Bình Dương ( đường tỉnh lộ 15, đường 744) và trở về thành phố. Với sự góp mặt của mẫu xe Touareg qua nhà nhâp khẩu chính thức World Auto, phân khúc thị trường xe SUV Châu Âu có mặt tại thị trường Việt Nam trở nên phong phú hơn ngòai những mẫu xe “hạng sang” đã khá quen thuộc như Audi Q7, Mercedes GL và ML, Porsche Cayence ..
Touareg có thiết kế đơn giản khi nhìn bề ngoài, logo VW gắn liền với một khối với lưới tản nhiệt phía trước mạ crôm tạo vẻ mạnh mẽ và bề thế. Phần đuôi của xe có thiết kế chung với các dòng xe VW vì thế bạn dễ dàng nhận thấy vẫn phảng phất đâu đó nét quen thuộc của chiếc Limusin hay Combi (cách mà người Đức gọi xe Sedan và Wagon) Passat. Xe có chiều dài 4,754 mm, rộng 1,928 mm, chiều cao là 1,726 mm và khoảng sáng gầm xe là 164 mm.
Phần nội thất có thiết kế khá rộng rãi và tiện nghi với ghế chỉnh điện phía trước, hệ thống điều hòa tự động 4 vùng khác nhau. Cần điều khiển số to và ngắn cộng thêm nhiều đồng hồ tròn to nhỏ các lọai với nền màu cam ... khiến bạn đôi khi cảm giác như ngồi trong 1 cockpit máy bay nào đó….
Chiếc Toureg chúng tôi thử nghiệm được gắn động cơ Diesel 2.5, thật sự vẫn nghe Touareg “gừ” khi ta đứng ngòai lúc xe nổ máy, tuy nhiên cảm giác trên mất hẳn khi ngồi vào trong cabin ở bất cứ vị trí nào: Chứng tỏ truyền thống cách âm tốt của xe Âu Châu vẫn đuợc kế thừa và phát huy ở Touareg! Mặc dù vậy, ấn tượng về khả năng cách âm của nó lại không xuất hiện khi vận hành xe lòng vòng trong thành phố qua các mặt đường nham nhở mới được tái lập sau khi dẹp lô cốt. Có lẽ do cấu tạo khung gầm của SUV nên ít nhiều người lái vẫn còn cảm thấy đôi chút khó chịu với mặt đường mấp mô. Tuy nhiên, cảm giác lái được bù lại bằng đáp ứng rất đáng ngạc nhiên của động cơ dầu vốn dĩ được cho là “kém bốc”: chỉ cần nhớm nhẹ chân ga là đã cảm nhận được ngay sự gia tăng rõ rệt của công suất động cơ, hộp số tự động 6 cấp thật sự rất hiệu quả đến mức bản thân người lái nếu không theo dõi bảng điều khiển và cố ý lắng nghe tiếng động cơ thì cũng hầu như không thể cảm nhận được mỗi lần xe chuyển số….
Theo lộ trình định sẵn từ tp.HCM đến Củ Chi, xe dừng chân tại một trạm xăng trên đường Xuyên Á và được châm đầy dầu để thử đo mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Bắt đầu từ đây thì chúng tôi mới cảm nhận được sự khác biệt đặc trưng của các dòng xe Đức: cảm giác lái càng tốt khi xe chạy càng nhanh! Băng qua tỉnh lộ 15 và 744 từ Xuyên Á đến huyện Dầu Tiếng, xe có dịp phát huy sở trường khi vào đọạn đường khá rộng dài khoảng 16 cây số, mặt đường được thi công tốt và không quá nhiều xe trên đường. Chiếc Touareg có dịp thử tốc độ cao khi mau chóng đạt lên gần 180km/h ở 1 quãng khá dài, nhiều khúc cua được trôi qua nhẹ nhàng dù đồng hồ tốc độ vẫn mấp mé con số 100, tương ứng với 2000rpm ở cấp số cuối. Có vẻ khập khiễng khi so sánh động cơ Diesel 2.5 của Touareg với các động cơ xăng có cùng dung tích tương đương của vài mác xe khác phổ biến trên thị trường, nhưng thật sự là người lái sẽ cảm thấy sự khác biệt rõ rệt về “nội lực” của nó khi nhấn ga trên đường vắng! Chắc là hơi quá lời khi nói về 1 cảm giác “thể thao” với 1 động cơ Diesel, nhưng cũng khó tìm từ nào miêu tả về nó khi cảm giác tăng tốc rất ấn tượng ngay cả khi so sánh với các Sedan tầm trung. Có lẽ VW rất tự tin về dòng động cơ này nên đã mạnh dạn PR màn “Touareg kéo Boeing” cách đây vài năm bằng 1 xe trang bị động cơ 10 máy dầu kéo theo sau là chiếc Boeing có trọng tải 170 tấn! Lưu ý là động cơ 2.5 của Touareg có công suất danh định không quá lớn (174HP), nhưng căn bản là nó phát huy được công suất đó ở vòng tua khá thấp (3.500rpm) nên có thể nói, động cơ này đáng giá tới từng mã lực! (Ở các động cơ xăng khác, công suất có thể lớn hơn nhiều nhưng ở vòng tua cao (5000-6000rpm), khi sử dụng cấp truyền (số) cuối thì việc đạt được số vòng tua này là không tưởng nên hầu hết xe chỉ hoạt động với mức công suất nhỏ hơn rất nhiều với công suất tối đa).
Hết đoạn đường trong mơ, chúng tôi có dịp trải nghiệm xe qua các đường cấp phối gồ ghề để đến lòng hồ Dầu Tiếng, hệ thống treo của xe đáp ứng tốt trên các đoạn đường đất đỏ thật sự khó xơi với các xe du lịch sedan thông thường. Chưa phải gài cầu để Offroad thật sự, nhưng nhờ “gầm cao máy thoáng” của Touareg mà người lái vẫn đầy cảm giác tự tin khi xoay xở trong mớ ổ voi thường gặp ở các lộ đất đỏ miền Đông Nam Bộ. Men theo bờ cổng xả của đập tràn, có lúc chúng tôi phải trở đầu với độ dốc khỏang 15 độ, khi buông chân ga lực kéo vẫn đủ giữ xe không tuột dốc gây khó khăn cho người lái. Hòan thành chuyến tham quan Hồ Dầu Tiếng, nơi dự trữ và điều tiết nước ngọt lớn nhất của lưu vực miền Đông, chúng tôi quay về thành phố bằng quốc lộ 13 ( Đại Lộ Bình Dương) sau khi “đổi tài” và em đã có 1 giấc ngủ ngon với cảm giác êm ái vì mặt đường khá tốt, chỉ “tỉnh giấc mơ trưa” khi dừng lại mua vé cầu đường ở cầu Bình Triệu, kết thúc chuyến thử nghiệm lý thú cùng chiếc SUV còn khá lạ lẫm ở Việt Nam.
Dừng lại đổ đầy dầu, quãng đường trải nghiệm từ lúc châm đầy là 177km, chỉ khỏang 16L dầu (228.800 VNĐ) là bình lại đầy như cũ. Mức tiêu hao như vậy là khá tiết kiệm cho 1 chiếc SUV hầm hố và mạnh mẽ mặc dù quãng đường thử nghiệm cũng chưa thật sự là lý tưởng cho việc đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu. Nếu chỉ chạy trên đường tốt, chúng tôi nghĩ mức tiêu hao sẽ đạt đúng như công bố của nhà sán xuất.
Touareg là 1 lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai yêu thích sự vững chãi, bền bỉ và tin cậy của các thương hiệu xe Đức. Tuy không cầu kỳ hào nhoáng như 1 số mẫu SUV khác, nhưng tính kinh tế và khả năng vận hành của nó là 1 thực tế gần như đong đếm được. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm 1 lựa chọn mỗi khi dốc hầu bao để tậu cho mình 1 em xe ưng ý. Hy vọng là “trước lạ sau quen”, Touareg và VW sẽ trở nên quen thuộc dần với người Việt Nam như ở ngay quê hương bản địa, nơi mà nó được mệnh danh là “xe của nhân dân” với doanh số bán ra từ trước tới nay cực kỳ ấn tượng.
Thông số của xe VW Touareg 2.5L Diesel
Động Cơ
- Động cơ Diesel5 xy lanh thẳng hang
- Dung tích động cơ 2461 (cc)
- Đường kính piston, hành trình piston 81/95.5 (mm)
- Công suất cực đại, 128 (174)/3500 kW (bhp)/ rpm
- Moment xoắn cực đại 400/2250 (Nm/rpm)
- Hộp số tự động 6 cấp độ
- Tiêu chuẩn khí thải EU3
Kích Thước
- Kích thước tổng thể 4754 x 1928 1726 (dài x rộng x cao)
- Chiều dài cơ sở 2855 (mm)
- Chiều rộng vệt bánh trước 1655 (mm)
- Khoảng sang gầm xe khi toàn tải 164 (mm)
- Thông số lốp 235/65 R17
- Đường kính quay vòng 11.6 (m)
- Tự trọng 2284 kg
- Trọng lực toàn bộ 2295 kg
- Tải trọng 566kg
- Tải trọng phân bố trên trục trước sau 1425/1570 (kg)
Vận Hành
- Tốc độ tối đa: 183 (km/h)
- Thời gian tăng tốc từ 0 -100km/h 11.6
- Mức tiêu hao nhiên liệu 13.6/8.6 lit/100km (đô thị/ngoại ô)
- Góc thoát trước 28o
- Khả năng leo dốc 45o
- Góc thoát sau 27o
- Khả năng chinh phục đường nghiêng 35o
- Khả năng đi qua đường ngập nước với độ sâu 500(mm)