Đánh Giá Xe 200 km cùng Kia Carnival

Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
200 KM CÙNG KIA CARNIVAL

Trong đoàn thử và cảm nhận dòng xe 7 chỗ của otosaigon.com hôm thứ bảy vừa rồi, tôi đã có dịp “cảm nhận” đôi chút về loại minivan này.

ĐÔI NÉT VỀ KIA CARNIVAL

Kia Motors giới thiệu vào năm 1999, Carnival là mẫu xe có giá bán cạnh tranh nhất trong các dòng xe minivan. Nhưng hiện nay Mazda5 đã dành vị trí này. Mẫu Carnival có nhiều tên gọi, ở thị trường Anh và Bắc Mỹ nó mang tên Sedona, ở Malaysia nó được đặt là Naza Ria để đựợc hưởng chế độ ưu đãi của chính phủ.
[pagebreak]

Ở thị trường Mỹ, Carnival được trang bị động cơ xăng V6 3.5 lít. Ở một số thị trường khác carnival lại có động cơ diesel tăng áp 2.9 lít. Phiên bản bán ở Việt Nam và 1 số thị trường khác khiêm tốn hơn với động cơ V6 2.5 lít.

Kia phát triển Carnival nhằm cạnh tranh với các thương hiệu “đại gia” khác như Toyota Sienna, Honda Odyssey và Chrysler minivans. Năm 1999 hãng xe Hàn Quốc này bắt đầu giới thiệu Carnival tại thị trường Úc với phiên bản V6 2.5 lít, 5 số tay. Chỉ sau 2 năm, năm 2001 Carnival đánh bại Toyota Tarago, có tên khác là Previa và Estima, dành vị trí mẫu minivan bán chạy nhất tại Úc. Liên tiếp trong năm 2004 và 2005, Carnival lại dẫn đầu tại thì trường Úc. Tại sao vậy? vũ khí lợi hại nhất của Carnival là giá thành. Carnival rẻ hơn dòng xe cùng loại của các hãng đối thủ đến gần 30 ngàn đô la Úc (khoảng 15 ngàn đô la Mỹ) 1 con số không nhỏ.

CẢM NHẬN THỰC TẾ

Chiếc xe Carnival chúng tôi chạy thử mới sử dụng được vài tháng. Thiết kế bên ngoài xe khá trau chuốt, nhà thiết kế hình như cố gắng “xóa” hết góc cạnh bằng cách uốn cong các đường thẳng, vuốt tròn tất cả các góc vuông từ mũi xe, đuôi xe đến cả các tay nắm cửa. Vì vậy trông chiếc xe khá “bầu bĩnh”, dịu dàng, và hơi … nữ tính.

Cảm nhận từ hàng ghế sau, thiết kế nội thất khá đơn giản nhưng tiện dụng, mỗi vị trí ghế ngồi đều có “cửa gió” và chỗ để ly riêng. 2 hàng ghế trước có tựa tay có thể bật lên khi không dùng đến. Ngồi ở băng ghế sau cùng cũng khá thoải mái cho người lớn, không bị “bó giò” như Premacy. Hệ thống nhún trước và sau Macpherson “cảm hóa” hầu hết các ổ chim, ổ gà trên mặt đường nên ngồi ở vị trí này cũng khá dễ chịu

2 cửa kính sau cùng có thể mở hé cho khí nóng thóat ra cũng được chăm chút khá cầu kỳ với nút mở đóng bằng điện. 2 cánh cửa lùa được thiết kế chốt hãm khi mở để ngăn cửa tự đóng lại, do đó khi đóng cửa tôi phải vòng tay ra sau kéo tay nắm cửa phía trong, hơi bất tiện.

Cảm nhận từ vô lăng. Nếu được trang bị hộp số tự động thì quá hoàn hảo, nhưng có lẽ do áp lực “giá rẻ” nên ở VN Kia chỉ đưa lựa chọn duy nhất là số tay 5 cấp. “Nước chạy” của Carnival có lẽ sẽ không làm hài lòng người ham mê tốc độ, điều này cũng dễ hiểu vì động cơ 2.5 lít phải kéo chiếc xe trọng lượng hơn 2 tấn. Đi số 4 ở vận tốc 60km/g hơi “lựng khựng” vì thiếu công suất, xe uyển chuyển hơn nếu đi số 3 ở tốc độ này.

Khi vượt ngưỡng 80km/g, chiếc xe đáp ứng tốt ở số 5. 100km/g tiếng ồn mặt đường vẫn không nhiều lắm nhưng rất tiếc chiếc động cơ V6 bắt đầu “lên tiếng”. Tiếng động cơ bắt đầu nghe rất rõ trong cabin, và càng lớn hơn khi xe đạt 120km/g. Ở tốc độ này, cảm giác kiểm soát chiếc xe vẫn tốt, chỉ hơi bồng bềnh do mặt đường kém chất lượng. Dù chỉ trang bị đèn pha Halogen nhưng độ sáng tốt và phủ rộng khi lái xe đêm. Thêm đôi kiếng chiếu hậu lớn cung cấp tầm nhìn tốt cho lái xe

TƯƠNG LAI CỦA CARNIVAL

Carnival thế hệ thứ 2 (từ 2006 đến nay) được thiết kế lại với nhiều chức năng an toàn hơn: hệ thống 6 túi khí, ổn định điện tử (ESC), phanh ABS, theo dõi áp suất lốp. Về mặt tiện dụng: hàng ghế thứ 3 có thể xếp gọn xuống sàn xe, cửa trượt đóng mở từ xa bằng điện, cảm biến lùi, điều khiển nhiệt độ 3 vùng riêng biệt.

Từ tháng 1 năm 2006, Grant Carnival bắt đầu được bán tại Úc. Grant Carnival trang bị động cơ xăng V6 3.8 lít, 8 chỗ, hộp số tự động 5 cấp với chức năng + - tăng giảm số như loại hộp số thường. Grant Carnival có giá cao hơn model Carnival cũ khoảng 25%.

ở các thị trường khác, Grant Carnival mới cung cấp đến 2 lựa chọn: 7 chỗ thân ngắn và loại 11 chỗ thân dài. Tại bản quốc, Kia có 1 phiên bản đặc biệt gọi là Grant Carnival Limousine với trần cao hơn các phiên bản bình thường.

LỜI KẾT

Kia ở Việt Nam từ trước đến nay được biết đến như 1 thương hiệu bình dân, rẻ tiền với dòng xe CD5 “chuyên dùng” cho các hãng taxi trước đây. Với mẫu Carnival rất thành công ở thị trường Úc, liệu Kia có lọt vào tầm ngắm của người tiêu dùng Việt Nam?
 
O.S.P.D
18/11/06
1.997
25
38
Ha noi
RE: 200 km cùng Kia Carnival

theo như bác nhận xét cho thấy con Kia này vẫn ko thể hút hàng được hơn mẫu xe khác với tính năng trên thì chiếc xe này chưa thật nổi trội so với xe cùng dòng 7 chỗ, mà điển hình là IN.
 
Hạng C
4/3/04
652
1
18
Xì goòng
RE: 200 km cùng Kia Carnival

Nó dài quá, khi đậu hơi tốn chỗ nếu muốn làm xe gia đình. Còn mọi thứ còn lại thì nó ngon hơn hẳn các loại xe 7 chỗ sản xuất tại VN, chỉ đứng sau Grandis.
 
Hạng B2
22/9/04
316
1
0
RE: 200 km cùng Kia Carnival

...2 cánh cửa lùa được thiết kế chốt hãm khi mở để ngăn cửa tự đóng lại, do đó khi đóng cửa tôi phải vòng tay ra sau kéo tay nắm cửa phía trong, hơi bất tiện..

Bác cứ đóng cửa bằng tay nắm bên ngoài nhé, nhưng lúc đóng thì phải kéo nó ra (như khi mở cửa).
 
Hạng B2
4/12/05
335
8
18
46
HN
RE: 200 km cùng Kia Carnival

Do điều hòa hàng ghế sau lái bố trí theo chiều dọc thân xe, đặt gần như trên đỉnh đầu, cửa gó chiều rộng bị hẹp nên đi đường xa, trời nắng nóng rất khó chịu nó thổi thẳng vào nửa đầu và vai, chỉnh ra hướng khác thì không thấy mát người lắm, tăng quạt cỡ lớn thì lại ồn bác ah. Nếu nó làm phía trần trước mặt thì dễ chịu hơn.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
RE: 200 km cùng Kia Carnival

Bác cứ đóng cửa bằng tay nắm bên ngoài nhé,

điều này hoàn toàn sai về qui tắc an toàn, có khi cửa đóng rồi mà tay bác vẫn còn ... bên ngoài [8D]
 
Hạng B2
25/10/05
166
44
28
49
TP.HoChiMinh
google.com.vn
RE: 200 km cùng Kia Carnival

Em ghét nhất em này ở cái kèn!!!muốn nó kêu thì phải dùng cả bàn tay ấn nó mới kêu chứ dùng ngón tay thì không kêu!!![8D]còn lại các thứ khác đều OK!
 
Hạng D
12/10/04
3.226
540
128
RE: 200 km cùng Kia Carnival

Trích đoạn: namquocphat

Em ghét nhất em này ở cái kèn!!!muốn nó kêu thì phải dùng cả bàn tay ấn nó mới kêu chứ dùng ngón tay thì không kêu!!![8D]còn lại các thứ khác đều OK!
Kèn Bim nó cũng nặng như vậy đó bác, bác ko đi Bim được rồi :D
 
Hạng B2
4/12/05
335
8
18
46
HN
RE: 200 km cùng Kia Carnival

Theo cá nhân em qua chạy gần 100km thì thấy, so với giá tiền và tiện nghi thi dòng xe này không có gì đáng để chê.
Tuy nhiên, ngồi xe này có cảm giác giảm xóc êm nhưng không thật đầm (đơn cử như FE), bẻ lái hơi gấp thì xe nghiêng khá mạnh và trả lại thăng bằng chậm chạp. Qua những đoạn gờ giảm tốc nhỏ vô lăng nhẹ, cảm giác lái kém đi chứ không có cảm giác vít chặt như một số dòng xe cùng hạng.
Trên xe em thấy trang bị khá nhiều thứ lặt vặt tạo cảm giác tiện nghi chứ thực tế không cần thiết phải nhiều như vậy. 6 người chỉ cần 6 hộc đựng chại nước và điện thoại là được. Việc lắp thêm bàn gấp ở lưng ghế hoàn toàn không cần thiết vì khó có thể để được vật dụng khi đang vận hành hơn nữa nó khá dốc và nông, đó là chưa kể rất rễ gây chấn thương khi phanh gắt gật đầu hành khách. Tay vịn tại các ghế tiện nhưng yếu, xem em đi thử thì hàng sau lái đã hỏng 2 cái.
Việc bố trí phanh tay ở phía trái không thuận cho lắm. Ví dụ, đối với dòng xe thông thường tay trái cầm vô lăng, đạp côn, vào số rồi nhả phanh tay cùng bên phải nên vô lăng luôn luôn nằm trong tầm kiểm soát. Đặc biệt nhiều người, khi vào số 1 không cầm vô lăng mà đặt nhè trên cần số để chờ chuyển khi đủ đà. Đối với xe này không như vậy mà khá rườm rà, vào số tay phải, sau đó tay trái kéo móc để nhả phanh tay - vô lăng tích tắc không có sự kiểm soát của người lái nếu cần đi gấp. Đó là chưa kể đối với nhiều người kỹ năng đề pa kém không hy vọng gì ở kéo phanh tay vì phanh tay là một pe đan sát chân côn, nếu kéo lẫy nó sẽ nhả phịch chứ không từ từ...
Mặc dù xe này khá dài và lớn nhưng góc lái hẹp lên rất đễ di chuyển và nhàn ở những đường hẹp.
 
Last edited by a moderator: