Re: BMW M6 Gran Coupe 2014
Nếu xét về cảm giác cầm lái chiếc M6 này, thì ấn tượng đầu tiên của em là nó rất chắc chắn, như thể nó là một cục kim loại liền vậy
Những ngày đầu tiên khi mới lấy xe về, em chưa đi đường dài mà chỉ đi loanh quanh trong gần khu nhà em ở. Mỗi lần đi qua đoạn nào gồ ghề là nó nẩy lên như kiểu ngày xưa đi xe đạp bơm căng lốp ấy , mặc dù lúc đó là các chế độ vô lăng / hệ thống treo / động cơ được set ở mức thấp nhất.
Cảm giác chiếc xe rất cứng, nhưng không phải là cảm giác cứng gây sự khó chịu mà là đủ để người lái cảm nhận được mặt đường như thế nào. Thật sự là rất khó để miêu tả cảm giác này, kiểu nó "cứng rất mềm" chứ không phải "cứng khô khốc", đủ để làm người lái có cảm giác kết nối với chiếc xe.
Trước đây em có đọc bài viết của bác Dũng (cũng hơi lớn tuổi, một trong những người đầu tiên chạy 528i trên OS) nói về cảm giác lái của chiếc 528i của bác ấy. Bác có nói là "cảm nhận mặt đường đến mực chạy qua con kiến cũng cảm nhận thấy được", em không hiểu lắm và nghĩ bác ấy nói hơi quá
. Nhưng bây giờ khi chạy chiếc M6 này thì em mới thấy bác ấy nói rất đúng, cảm nhận về mặt đường có thể nói là trên cả sự chân thật, điều mà e ko có nhiều lắm khi cầm lái chiếc 750 ở nhà hay chiếc MINI Countryman.
Một điều khác biệt của những chiếc BMW M mới (như M5 F10, M6 F06 F12 F12 và cả M3, M4 mới giới thiệu), đó là chủ nhân của chiếc xe có thể chọn các chế độ lái riêng biệt của vô lăng, động cơ, phuộc, tốc độ sang số và chế độ hiển thị trên Headup Display…
Và trên vô lăng cũng có 2 “phím tắt” M1 và M2, chỉ với một cái nhấn nút, chiếc xe đã chuyển sang chế độ mà chủ xe đặt sẵn trong iDrive.
Để em nói rõ hơn 1 chút về 6 khả năng tùy chỉnh rất hay này:
1. Động cơ - Engine Dynamic Response
Efficient: kiểu tiết kiệm nhiên liệu nhất, phù hợp với đi trong phố
Sport: thể thao
Sport+: dành cho lúc cần hiệu năng cao nhất
Em chưa có dịp thử chế độ Sport+ của động cơ vì đợt vừa rồi chạy rốt đa. Sau này có dịp em sẽ thử sau.
2. Phuộc - Chassis Setting
Comfort
Sport
Sport+
3. Tay lái - Steering Assist
Comfort
Sport
Sport+
Khi chuyển qua lại giữa Comfort và Sport, Sport+ thấy có sự khác biệt rõ rệt trong tay lái.
Comfort thì rất nhẹ nhưng độ chắc chắn không cao, dành cho di chuyển ở tốc độ thấp.
Sport thì để đi tốc độ cao hơn, có một sự nặng rõ rệt khi chuyển sang Sport.
Sport+ thì để vừa đi tốc độ cao + vừa phải cua gấp. Em đã có dịp thử khi đi cua 1 bán cầu (những đoạn đường vòng quanh núi) và thấy chế độ này rất tuyệt vời. Cảm giác mình có thể làm chủ hoàn toàn chiếc xe ở tốc độ cao và cũng đỡ run hơn khi cua gấp
Thú thực lúc đầu không biết nên em cứ để tay lái Comfort chạy, chạy đường bình thường thì ko có vấn đề gì. Nhưng đến lúc cua gấp thì cảm giác như kiểu xe sắp lật, rất sợ (toát hết mồ hôi mông, phải bật thông gió ở ghế lên ). Sau này khi biết chuyển qua Sport hay Sport+ thì tự tin hẳn
4. DSC
On
MDM - M Dynamic Mode
Off
mấy cái này thì em hơi mù tịt, với cả cũng ko có nhu cầu drift hay đốt lốp, nên lúc nào cũng để DSC On cho chắc ăn
5. Head-Up Display
M View
Bình thường
Chế độ M View thì có thêm 1 vòng mô phỏng vòng tua máy rất đẹp hiện lên, sẽ báo cho mình số vòng tua và lúc nào cần chuyển số. Nhưng ở chế độ này thì các chỉ dẫn bản đồ, list bài nhạc không hiện trên Headup Display nữa, phải nhìn xuống bảng đồng hồ và màn hình iDrive.
6. Tốc độ sang số - Drivelogic
Chế độ S (Sequential Mode - sang số tay) - các nấc 1 2 3
1 - Sang số bình thường
2 - Sang số nhanh, cảm giác sporty hơn
3 - Sang số nhanh nhất, chế độ này dành cho launch control
Chế độ D (Drive Mode - sang số tự động) - các nấc 1 2 3
1 - Sang số kiểu tiết kiệm nhiên liệu (Efficient driving) - sang số khá nhanh
2 - Sang số kiểu đi vừa phải (Relaxed driving)
3 - Sang số thể thao (Sporty driving) - với chế độ này, phải đủ vòng tua thì xe mới sang số, và lúc sang có cảm giác giật 1 cái [:O]
Với 6 tùy chỉnh này thì người lái sẽ có đến trăm kiểu chọn khác nhau để phù hợp với mọi sở thích, mọi điều kiện đường xá và đủ kiểu cảm xúc lúc đó (vui, buồn, tức giận, muốn đua xe, muốn chạy chậm thư giãn, ...
)
Thường thì em set 2 chế độ M1 và M2 như sau:
M1 - động cơ efficient / phuộc comfort / tay lái comfort / HUD loại thường / Drivelogic D1
Nhưng sau một thời gian chạy thì em thấy tay lái quá mềm nên chuyển lên sport. Cá nhân em thích HUD loại thường hơn vì nó hiển thị tất cả các thông tin.
M2 - động cơ sport / phuộc sport / tay lái sport hoặc sport + / HUD loại M View / Drivelogic loại S2
Ngoài việc set chế độ M1/M2 trong iDrive thì BMW cũng cho phép ghi nhớ chế độ hiện tại bằng việc giữ lì nút M1 hoặc M2 trong vài giây. Em thấy việc này cũng khá tiện lợi.