Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Báo cáo với các bác là em rất ghét đi xe máy "tay ga" (biết gọi sao giờ, tại người ta gọi vậy em cũng phải gọi vậy, gọi khác người ta k hiểu hoặc bảo mình hâm). Khởi động thì máy phải rú lên xe mới chạy. Đi khoảng dướới 40km/h thì toàn thấy tiếng máy rít, chả thấy xe chạy gì cả. Từ cao cấp SH, LX (cực tệ) cho đến thấp cấp Air blade, Hayatte. Giống này mà đi đường đông thì k khác gì đánh vật. Em chạy xe số cảm giác sướng hơn tay ga nhiều. Bác nào chạy tay ga đừng rận em nha.
Ấy thế nhưng đi 4B AT thì rất sướng, đương nhiên là sướng hơn 4B MT rồi. Kể cả kẹt xe hay xa lộ, vưỡn êm như ru, y như là đi MT với một anh tài xế cao thủ vậy.

Bây giờ có thể làm sao cho đi xe tay ga cũng sướng như 4B AT được không các bác?
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Cái tay ga của bác cân chỉnh lại là được tuốt bác ơi. Vào chỗ nào kha khá tí nó tháo mâm ép buli ra kiểm tra làm lại là oki êm ru thoai, tùy bác mún tua máy thế nào họ cũng làm được.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Em thì cho rằng cái thằng tay ga (2B) nó thế! :(. Còn cái anh chân ga (4B) nó vậy :).
Đơn giản là bởi vì bản chất hắn thế. Mà bản chất thì làm gì đi chăng nữa cũng chỉ khắc phục thôi, chứ không thể thay đổi bản chất được.
---------------
Bản chất của tay ga (2B):
- Dùng biến tốc vô cấp: bánh ma sát-dây đai. Mà Bác nào có học qua môn Chi tiết máy chắc nhớ: (em thì mang máng): truyền động đai ma sát luôn có tỷ lệ trượt nhất định (5-10%). Chính vì sự trượt này làm cho nó è è khi lên ga, và là nguyên nhân của hao xăng (5-10% công suất động cơ phải bỏ đi và biến thành nhiệt do trượt, và vì thế bên trong cái puly luôn có cái cánh quạt làm mát). Cái tỷ lệ này là tính cho đai làm việc cố định, còn trên xe là đai kết hợp với 2 cái bánh ma sát (puly) thay đổi đường kính liên tục nên em nghĩ tỷ lệ trượt chắc còn phải hơn. :( Cộng thêm trượt do bộ ly hợp ma sát khô ở trục thứ cấp (ly hợp hai càng ba càng gì đấy).
- Tín hiệu điều khiển để thay đổi moment từ động cơ đến bánh xe (tạm hiểu là tín hiệu để cho nó "chuyển số"): lấy tín hiệu số vòng quay động cơ để điều khiển mấy viên bi ly tâm. Khi số vòng động cơ tăng thì viên bi văng ra, ép puly lại để "chuyển số". Nó dở là ở chổ đó: moment động cơ (tức tải trọng ngoài của động cơ) ngoài việc phụ thuộc tốc độ động cơ, còn phụ thuộc vào vị trí của cái bướm ga nữa. Mà ở đây nó chỉ chuyển số dựa vào tốc độ động cơ mà bất chấp vị trí của cái bướm ga nằm ở đâu. Do đó nếu thay đổi vị trí bướm ga mà số vòng quay động cơ chưa đáp ứng kịp thì số bên dưới nó cũng trơ luôn không thèm chuyển.
-----------
Còn 4B:
- Lấy tín hiệu số vòng quay động cơ, tốc độ xe, vị trí bướm ga (hoặc chân ga) để tính toán xong, so với thông số chuẩn mới điều khiển chuyển số. Vì thế thay đổi số nó "thực" hơn.
- Sử dụng bánh răng ăn khớp: không có trượt.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
So sánh động cơ xe gắn máy và oto là 1 chuyện khá dài dòng, đâu đơn giản như vậy bác !
Về 2 bánh :
1. Tỉ lệ hao hụt công suất tới 5 -10 % e là quá lớn với bộ truyền đai.
2. Tỉ lệ hao hụt trên bộ truyền ly tâm càng ít hơn. Các xe số có bộ này ngâm trong nhớt luôn đó, mà có hao hụt gì mấy đâu?
3. Bộ truyền CVT của xe gắn máy cũng rất thông minh khi có cơ chế đìeu chỉnh tỉ số truyền theo tải trọng của xe đấy chứ. Tất nhiên là không hòan hảo bằng oto khi lấy tín hiệu ở vị trí ga, nhưng cũng khá là lợi hại khi ứng dụng. Bác xem kỹ lại cơ cấu CVT của các xe gắn máy đời mới mới tí cũng sẽ thấy đó.
Về 4 bánh :
1. Việc chuyển số đúng là OK hơn vì có nhiều cảm biến và cơ cấu chấp hành hơn.
2. Nhưng đáng nói là sự trượt hình như xảy ra "bạo liệt" hơn nhiều vì bộ truyền tự động của oto đa phần dùng biến mô thủy lực, dùng động năng của dầu để truyền động nên khả năng trượt là rất lớn. Phải qua khỏang 2500 rpm thì cơ chế lock-up mới họat động để gài cứng ly hợp này.
Vậy vấn đề nằm ở đâu?
Động cơ xe máy thường có dung tích nhỏ và vòng tua vận hành khá cao, đó là nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu khá nhiều. Trong khi "redline" của oto loanh quanh khỏang 6-7000 rpm thì xe máy nằm trong khỏang 10000 thậm chí tới 15000 ở các dòng xe thể thao.
 
Hạng B1
25/4/09
59
0
6
Em nghe bác nói về cái vụ trượt biến mô như thế là hơi tội cho em nó đấy bác automatic, cái hay của 4B AT chính là cái biến mô đấy, khi khởi động, tuy nó không truyền đc 100% vận tốc nhưng nó lại tăng mô men xoắn lên mấy lần cho nên "đề ba" hiệu quả hơn so với cả 2B AT lẫn 4B MT. Thực tế chứng minh 4B AT ít hao xăng hơn 4B MT trên đường thành phố, cũng là vì cái em biến mô này. (vì 4B MT khi "đề ba" phải theo nguyên tắc nhả ly hợp từ từ, nên bị trượt nhiều, sức kéo chẳng bao nhiu). Còn 2B thì khỏi phải bàn.!
Mấy vụ khác thì em không có ý kiến. Nhưng em luôn tự hỏi mấy dòng xe cao cấp như SH sao không "dám" dùng những công nghệ AT như 4B, các dòng mô tô phân khối lớn vẫn dùng đó thôi.
 
Hạng D
25/12/08
2.082
160
63
thanhthinhauto nói:
Mấy vụ khác thì em không có ý kiến. Nhưng em luôn tự hỏi mấy dòng xe cao cấp như SH sao không "dám" dùng những công nghệ AT như 4B, các dòng mô tô phân khối lớn vẫn dùng đó thôi.

Pác ơi, pác nhầm to rồi.
AT 2B là bộ số vô cấp, sử dụng Puly và dây đai truyền động => đơn giản và rẻ tiền.
AT 4B (đa phần) là bộ số đa cấp, chuyển cấp số dựa trên rất rất nhiều thứ và cấu tạo không hề đơn giản chút nào và dĩ nhiên, nó khó mà có thể thiết kế để gắn lên dc trên động cơ 2B pác ợ. Lắm khi 1 bộ số AT nó có giá ngang ngữa 1 con Dylan không chừng.

Em thì chưa nghe dòng Moto phân khối lớn nào dùng AT như 4B cả, pác có thể cho em cái tên của các dòng xe ấy để em tìm hiểu thêm dc không ?
 
Hạng D
20/12/09
1.166
7.862
113
Dawnglow nói:
Báo cáo với các bác là em rất ghét đi xe máy "tay ga" (biết gọi sao giờ, tại người ta gọi vậy em cũng phải gọi vậy, gọi khác người ta k hiểu hoặc bảo mình hâm). Khởi động thì máy phải rú lên xe mới chạy. Đi khoảng dướới 40km/h thì toàn thấy tiếng máy rít, chả thấy xe chạy gì cả. Từ cao cấp SH, LX (cực tệ) cho đến thấp cấp Air blade, Hayatte. Giống này mà đi đường đông thì k khác gì đánh vật. Em chạy xe số cảm giác sướng hơn tay ga nhiều. Bác nào chạy tay ga đừng rận em nha.
Ấy thế nhưng đi 4B AT thì rất sướng, đương nhiên là sướng hơn 4B MT rồi. Kể cả kẹt xe hay xa lộ, vưỡn êm như ru, y như là đi MT với một anh tài xế cao thủ vậy.

Bây giờ có thể làm sao cho đi xe tay ga cũng sướng như 4B AT được không các bác?

Bác gắn thêm 2 bánh nữa , trên có một cây dù che nắng thử xem sao :D
Thôi em dọt đây !
 
1/4/07
21.905
16.887
113
0913168658
thanhthinhauto nói:
Em nghe bác nói về cái vụ trượt biến mô như thế là hơi tội cho em nó đấy bác automatic, cái hay của 4B AT chính là cái biến mô đấy, khi khởi động, tuy nó không truyền đc 100% vận tốc nhưng nó lại tăng mô men xoắn lên mấy lần cho nên "đề ba" hiệu quả hơn so với cả 2B AT lẫn 4B MT. Thực tế chứng minh 4B AT ít hao xăng hơn 4B MT trên đường thành phố, cũng là vì cái em biến mô này. (vì 4B MT khi "đề ba" phải theo nguyên tắc nhả ly hợp từ từ, nên bị trượt nhiều, sức kéo chẳng bao nhiu). Còn 2B thì khỏi phải bàn.!
Mấy vụ khác thì em không có ý kiến. Nhưng em luôn tự hỏi mấy dòng xe cao cấp như SH sao không "dám" dùng những công nghệ AT như 4B, các dòng mô tô phân khối lớn vẫn dùng đó thôi.

4B AT ít hao

Hình như Bác có sự lầm lẩn ở đây
Khi khởi động,momen tăng momen xoắn lến gần 2 lần. Lúc này động cơ xoay, Hộp số đứng yên ( sắp di chuyển) Hiệu suất truyền động là 0%
Khi tốc độ thứ cấp (xe) tăng dần thì momen giảm dần hiệu suất tăng dần, nhưng không bao giờ vượt quá 90%. Do đó xe mới chế thêm bộ khóa Ly hợp ở tốc độ cao như Bác sỉ nói. Lúc này hiệu suất mới xem như 100%

Trong hợp số hiện nay có loại hộp số có tới 2 loại biến mô thũy lực như bác nói và truyền động vô cấp bằng sợi thép ( hiệu suất 96%) trên xe mítubishi (vn cũng có) .
Tác dụng của bộ này là chạy rất êm, và hạn chế được sự trượt của biến mô thũy lực.
Trong thành phố AT luôn hao hơn MT từ khá nhiều đến rất nhiều.

Hiệu suất của bộ ly hợp dây đai xe 2 B, do hiện tượng trượt, vào co dản nên Hiệu suất thực tế dưới 80%. đây là lý do chínhxe tay ga hao hơn xe số.

Lực đề pa của ly hợp khô khá nhỏ khi trượt, tuy nhien momen vần là 1:1, nhưng vì tỉ số tuyền lớn nên chỉ xãy ra trong tictac, không ảnh hưỡng nhiều đến hiệu suất chung.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/8/08
3.200
1.942
113
46
Em thấy có cái loại này có vẻ hay hơn này, nhưng hỏi sao nó không thấy có trong các loại xe ô tô?
Xe máy phổ thông có loại "Côn tự động" và "côn tay". Loại xe côn tự động phải nói chắc là nó chiếm đến 99% số lượng xe lưu thông. Ví dụ khi chạy xe way hoặc dream của hãng Honda, mỗi khi dừng đèn đỏ thì chỉ cần cho xe chạy chầm chậm đến nơi rồi phanh. Bộ côn lúc đó tự động hoạt động theo tốc độ thực của xe. Rất đơn giản cho người lái chẳng phải phối hợp côn-phanh-số gì cả. Chân cứ dí phanh là xong. Khi xe dừng thì tranh thủ về số phù hợp rồi khi đèn xanh chỉ cần ga là đi. Chuyển số cũng khỏi cần để ý côn, chỉ cần tăng ga cho có đà một chút - giảm ga rồi kéo cần số - rồi lại tăng ga.
Xe ô tô mà làm được như thế thì quá hay.
Công suất của động cơ xe dream khoảng 6-7 kW; tương đương cỡ 8-9 HP.
Không rõ có gì là rào cản kỹ thuật không nhỉ?
 
Tập Lái
14/10/10
29
0
0
hola, soy fioretti hector, alguien habla español ??? o ingles ??? soy argentino (sudamerica) poseo asia towner pero no encuentro con quien compartir informacion. lei todo este foro mediante traductor google pero es mala traduccion. por favor si alguien puede ayudarme??
mis saludos a todos.