Cùng với sự tăng trưởng kinh tế của đất nước, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao. Hiện nay, việc sắm một chiếc xe 2B hoặc 4B không còn là việc quá sức đối với đa số dân chúng. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng (đường xá giao thông) lại chưa theo kịp với tốc độ gia tăng của các loại phương tiện giao thông. Vì vậy, kẹt xe, tai nạn giao thông luôn là vấn đề mang tính thời sự, thu hút sự quan tâm của xã hội.
Có rất nhiều giải pháp được đưa ra bàn luận để tìm ra biện pháp hữu hiệu giải quyết tình hình trên. Trong đó có vấn đề nên hạn chế xe 2B hay xe 4B? Tôi cũng được may mắn "Tây du ký" vài chuyến đến một số quốc gia Châu Âu. Ở những nơi đi qua, tôi đều có tìm hiểu đôi chút về cách giải quyết của nước họ xung quanh vấn đề này. Mỗi nước có cách làm riêng. Tuy nhiên, đa số các nước đều có một điểm tương đối giống nhau, và chính điểm này tạo nên sự khác biệt giữa họ với đất nước chúng ta : đó là ở các nước này xe máy rất ít, đa số là xe hơi cá nhân và phương tiện giao thông công cộng.
Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là : phải chăng xe 2B chính là một trong những nguyên nhân cơ bản góp phần tạo ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay?Và nên chăng cần phải hạn chế xe 2B? Có vẻ như hiện nay, nhà nước ta bắt đầu có xu hướng hạn chế xe 2B thông qua việc từng bước tách biệt hai thủ tục : Tạo thuận lợi cho người dân trong việc đăng ký sở hữu xe 2B, nhưng xiết chặt việc quản lý thủ tục để được phép lưu thông xe 2B.
Ý kiến của các bác thì sao?
 
Hạng D
29/3/07
1.809
758
113
vnexpress.net
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Hạn chế xe bằng cách nào...tất cả chỉ là lý thuyết, rất khó thực hiện.

Thưa bác asian tiger, nước mình kẹt xe chủ yếu là ở SG và Hà Nội và các thành phố lớn khác. Dân bản địa thì không nhìu. Bằng chứng là mồng 1,2,3 Tet, ngoài đường vắng hoe, tại vì dân nhập cư về quê hết rùi. Văn hoá VN mình là văn hoá xe máy, làm sao mà giảm được. Chỉ còn một cách là phải chia lao động ra, đừng wá tập trung vào SG, HN. Em thấy rằng bây giờ ai ai cũng đổ xô về SG làm việc, thử hỏi sao o gây ra kẹt xe. Mà không vào SG, HN thì sao kiếm được việc làm. Một cái vòng lẩn quẩn. Một ý kiến của em nữa là bây giờ ở SG, không nên xây dựng buliding nữa. Wá đủ rùi, nên tập trung vào các vùng ven...Các bác thử nghĩ một building khoảng 20 tầng, 5-6000 người làm việc, vào giờ tan ca hay đi làm, ùa ra cùng một lúc, kẹt xe là phải. Em vd, trên đường Lê Duẩn -Hai Bà Trưng, vào chiều là kẹt, thế mà bây giờ ngay chỗ góc đó đang xây một building cũng lớn lắm...thử hỏi sẽ ra sao. Một building đang xây ở góc Pasteur- Nguyen Thi Minh Khai.

Vì thế em nghĩ cách duy nhất là phải xây dựng những trung tâm đô thị, kinh tế tài chính mới rùi chia lao động ra, như thế mới giảm được kẹt xe. (Để được như vậy thì còn lâu lắm các bác ạ). CHo nên mình phải thích nghi với hoàn cảnh, tập sống chung với kẹt xe.
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Trích đoạn: asiantiger

Cùng với sự tăng trưởng kinh tế của đất nước, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao. Hiện nay, việc sắm một chiếc xe 2B hoặc 4B không còn là việc quá sức đối với đa số dân chúng. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng (đường xá giao thông) lại chưa theo kịp với tốc độ gia tăng của các loại phương tiện giao thông. Vì vậy, kẹt xe, tai nạn giao thông luôn là vấn đề mang tính thời sự, thu hút sự quan tâm của xã hội.
Có rất nhiều giải pháp được đưa ra bàn luận để tìm ra biện pháp hữu hiệu giải quyết tình hình trên. Trong đó có vấn đề nên hạn chế xe 2B hay xe 4B? Tôi cũng được may mắn "Tây du ký" vài chuyến đến một số quốc gia Châu Âu. Ở những nơi đi qua, tôi đều có tìm hiểu đôi chút về cách giải quyết của nước họ xung quanh vấn đề này. Mỗi nước có cách làm riêng. Tuy nhiên, đa số các nước đều có một điểm tương đối giống nhau, và chính điểm này tạo nên sự khác biệt giữa họ với đất nước chúng ta : đó là ở các nước này xe máy rất ít, đa số là xe hơi cá nhân và phương tiện giao thông công cộng.
Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là : phải chăng xe 2B chính là một trong những nguyên nhân cơ bản góp phần tạo ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay?Và nên chăng cần phải hạn chế xe 2B? Có vẻ như hiện nay, nhà nước ta bắt đầu có xu hướng hạn chế xe 2B thông qua việc từng bước tách biệt hai thủ tục : Tạo thuận lợi cho người dân trong việc đăng ký sở hữu xe 2B, nhưng xiết chặt việc quản lý thủ tục để được phép lưu thông xe 2B.
Ý kiến của các bác thì sao?

Để nền kinh tế - Xã hội phát triển đồng bộ thì cần có một cái nhìn tầm vĩ mô mà trong đó mọi yếu tố đều được đưa lên bàn cân cùng với sự tương tác của chúng với nhau. Kẹt xe, tai nạn giao thông chỉ là một biểu hiện của tình trạng phát triển không đồng bộ mà để giảm thiểu được nó thì không phải là vấn đề 2B hay 4B. Sẽ không bao giờ giải quyết triệt để vấn đề nếu chỉ nhìn vào hiện tượng bằng một cái nhìn ngắn hạn.
 
Hạng B2
1/3/07
415
3
18
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Ý kiến của em là tạm thời không ý kiến.
Hình như vẫn vấn đề cũ bác ạ. Bao nhiêu học giả, bao nhiêu nhà quản lý họach định chính sách tầm cỡ tìm chưa ra giải pháp tối ưu nữa là ý kiến của vài cá nhân bình thường. Nếu tìm ra giải pháp và thực hiện thành công chắc em thành vĩ nhân rồi (không ai cho làm, khổ thế chứ).
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Các bác toàn nói chuyện bi quan! Sao các bác không nghĩ hệ thống Wi Max đang thành hiện thực, bác làm việc ở nhà hay ở sở thì khác gì nhau. Ở ta, số người chạy ngoài đường có đến 50% là trí thức ấy chứ .Nếu bắt buộc họ làm việc online at home trong giờ hành chính,chắc chắn đỡ tắc đường. Đến giờ các bác được ra đường thì 50% số người lao động chân tay đã về nhà hú hý với vợ con họ rồi, các bác khỏi lo tắc đường...Đơn giản thế thôi !!!
 
Hạng B2
27/8/05
147
2
0
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

trích: asiantiger
Tuy nhiên, đa số các nước đều có một điểm tương đối giống nhau, và chính điểm này tạo nên sự khác biệt giữa họ với đất nước chúng ta : đó là ở các nước này xe máy rất ít, đa số là xe hơi cá nhân và phương tiện giao thông công cộng.

Bác không thể ép xe 2B để thay xe 4B mà nghĩ rằng đất nước phát triển nhờ vào cái ấy, xe 4B sẽ có nhiều khi mà đời sống nhiều người dân đầy đủ để có tiền mua. Nước người ta đã phát triển và dân chủ nhân quyền đầy đủ cho nên đời sống người dân tăng cao, có dư tiền mà mua chiếc xe 4B, xem nó như là xe gắn máy ở Vietnam. Còn ở Vietnam đang phát triển, chuyện mua chiếc xe 4B không phải là điều kiện dễ cho mỗi người dân. Các bác nào rảnh tui xin mời đi ra những miền thôn quê xem coi người dân họ sống sao nhé chứ đừng đứng giữa trung tâm nhà cao tầng ở Saigon hay Hanoi nơi mà xe hơi đậu đầy rồi đánh giá Vietnam qua con mắt đó.
Nói thiệt với bác tui nghĩ nếu cho sự lựa chọn giữa 2B và 4B thì không có mấy người ham đi xe 2B đâu (tức nhiên sẽ có vài người như ở nước ngòai). Nhưng ở Vietnam là tình thế bắt buột, khi bác đòi giới hạn cái phương tiện đi lại duy nhất của người ta thì phải biết nó ảnh hưởng tới đời sống người ta ra sao. Với nhiều người đó là phương tiện duy nhất để kiếm cơm, và đó là điều mà nhiều người nắm quyền coi bộ không cần quan tâm đến.

trích: asiantiger
Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là : phải chăng xe 2B chính là một trong những nguyên nhân cơ bản góp phần tạo ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay?Và nên chăng cần phải hạn chế xe 2B?

Tui không hiểu sao bác đặt câu hỏi vậy trong khi ở trên bác ghi rỏ ràng là: Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng (đường xá giao thông) lại chưa theo kịp với tốc độ gia tăng của các loại phương tiện giao thông. Bác đã nói rỏ ràng là cơ sở hạ tầng là lý do nhưng tại sao lại nói rằng xe 2B dẫn đến tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông??? Phải cái này nên hỏi những người chịu trách nhiệm cho cơ sở hạ tầng xem coi suốt thời gian nay họ ngồi đó làm gì không?
 
Hạng B2
22/3/07
253
1
16
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Với câu hỏi của bác cọp: thương ai, ghét ai? Riêng tui xin thưa rằng vừa thương 2B nhưng cũng vừa ghét 2B. Thỉnh thoảng tui cũng đi 4B nhưng thường thì phải đi 2B và đó là việc bất đắc dĩ bác à. Thương vì 2B vất vả khi trời nắng cũng như trời mưa, ngoài đường trường nguy hiểm hơn 4B. Và cũng ghét vì phần nhiều 2B có ý thức chưa tốt làm ảnh hưởng đến giao thông. Nhưng ngoài những người hay bị say xe thì ai mà không muốn được đi 4B cho sung sướng ha bác. Do đó có lẻ không nên đặt vấn đề thương hay ghét 2B, 4B ở đây.
Dù sao trong topic này, tui cũng đồng ý với ý kiến cho rằng nên hạn chế xe 2B là một trong những giải pháp để cải thiện vấn đề giao thông. Tuy nhiên hạn chế như thế nào, bằng cách nào, vào lúc nào thì chuyện lại không đơn giản. Mức sống của đa số dân mình còn thấp thì 2B vẫn là phương tiện di chuyển phù hợp nhất hiện nay.
Có lẻ bác nên đặt thêm topic : làm thế nào để dân ta được sở hữu sử dụng 4B nhiều hơn.:D:D:D Chúc các bác vui khỏe trong kỳ nghỉ sắp tới.
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

làm thế nào để dân ta được sở hữu sử dụng 4B nhiều hơn

Nếu không tăng được thu nhập thì giảm giá xe -> GIẢM THUẾ!!!
 
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Nếu nhà nước có chính sách phát triển hệ thống phương tiện giao thông công cộng đa dạng, phong phú, tiện lợi, văn minh, lịch sự và mức phí hết sức hợp lý (đặt mục tiêu công ích lên hàng đầu), ví dụ như hệ thống metro, xe buýt, xe điện, .... đi đến tận cùng các ngóc ngách trong thành phố khi đó, theo thiển ý của em, chẳng ai đi xe máy làm gì các bác nhỉ. Dùng các phương tiện này vừa tiện lợi, mát mẻ, lịch sự và an toàn hơn nhiều phải không các bác, lại vừa tránh bị mấy chú xxx làm phiền, khỏi phải mang vác các trang thiết bị như bịt mặt, nồi cơm điện,...cho lỉnh kỉnh.
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
 
Tập Lái
21/5/05
25
0
0
RE: 2B và 4B : Thương ai? Ghét ai?

Theo em thì để giải quyết nhanh cứ phải "phát xít" , đứa nào không có hộ khẩu HN hay SG , tống hết về , không cho vào thành phố , còn xe máy thì xung vào ngân sách . :D:D:D:D:D