Golf06 nói:Về nguồn xèng thì các bác xxx đã liệu cơm gắp mắm hết gồi, nói như bác Tom là dân ta cứ yên tâm Còn về KT thì mạng này chắc sẽ do Nhật bản thiết kế hoàn toàn, thi công thì có thể là Nhật hoặc TQ. Nhật bản là quốc gia tàu cao tốc số 1 TG ngày hôm nay, sau đó mới là Pháp, Đức, TQ ...
Mình không đồng ý với bác về quan điểm này, thật ra Nhật chỉ là quốc gia mạnh về điện tử, tự động thôi chứ về đường sắt thì công nghệ vẫn chưa bằng các quốc gia Châu Âu, nơi mà hệ thống đường sắt đã được xây dựng và phát triển hơn 400 năm, các hợp đồng thiết kế và xây dựng đường sắt (Metro) trên thế giới chiếm đa số là các công ty lớn của Châu Âu như Siemen (Đức) ; Alstorm ( Pháp). Nhật Bản thì chỉ là quốc gia mới nổi thời gian gần đây. Nếu xếp hạng các công ty đang tham gia ở Việt Nam thì phải theo thứ tự là Đức - Pháp - Nhật.
Khổ đường sắt 1m hiện nay của Nhật đang sử dụng không có ưu điểm bằng khổ đường rộng 1.435m, tuy nhiên chi phí để thay thế toàn bộ là rất lớn nên vẫn giữ lại khai thác, trên thế giới hiện nay đa số không còn sử dụng khổ ray theo tiêu chuẩn này nữa.
Cũng nói thêm là Siemen là tập đoàn lớn thứ 5 trên thế giới trong các tập đoàn đa quốc gia. Hãng Alstom là 1 cty của Pháp chuyên về thiết kế và xây lắp Metro trên toàn thế giới (Việt Nam mình có 1 người từng giữ chức phó chủ tịch tập đoàn này đã được chính phủ Pháp phong tước hiệp sĩ và huân chương Bắc đẩu bội tinh).
Mình hiện đang làm tư vấn thuê cho Nhật và cả Đức về hệ thống metro nên khách quan mà nói chứ không có thiên vị bên nào nhé.