Tập Lái
15/10/09
25
0
0
Golf06 nói:
Về nguồn xèng thì các bác xxx đã liệu cơm gắp mắm hết gồi, nói như bác Tom là dân ta cứ yên tâm :) Còn về KT thì mạng này chắc sẽ do Nhật bản thiết kế hoàn toàn, thi công thì có thể là Nhật hoặc TQ. Nhật bản là quốc gia tàu cao tốc số 1 TG ngày hôm nay, sau đó mới là Pháp, Đức, TQ ...

Mình không đồng ý với bác về quan điểm này, thật ra Nhật chỉ là quốc gia mạnh về điện tử, tự động thôi chứ về đường sắt thì công nghệ vẫn chưa bằng các quốc gia Châu Âu, nơi mà hệ thống đường sắt đã được xây dựng và phát triển hơn 400 năm, các hợp đồng thiết kế và xây dựng đường sắt (Metro) trên thế giới chiếm đa số là các công ty lớn của Châu Âu như Siemen (Đức) ; Alstorm ( Pháp). Nhật Bản thì chỉ là quốc gia mới nổi thời gian gần đây. Nếu xếp hạng các công ty đang tham gia ở Việt Nam thì phải theo thứ tự là Đức - Pháp - Nhật.

Khổ đường sắt 1m hiện nay của Nhật đang sử dụng không có ưu điểm bằng khổ đường rộng 1.435m, tuy nhiên chi phí để thay thế toàn bộ là rất lớn nên vẫn giữ lại khai thác, trên thế giới hiện nay đa số không còn sử dụng khổ ray theo tiêu chuẩn này nữa.

Cũng nói thêm là Siemen là tập đoàn lớn thứ 5 trên thế giới trong các tập đoàn đa quốc gia. Hãng Alstom là 1 cty của Pháp chuyên về thiết kế và xây lắp Metro trên toàn thế giới (Việt Nam mình có 1 người từng giữ chức phó chủ tịch tập đoàn này đã được chính phủ Pháp phong tước hiệp sĩ và huân chương Bắc đẩu bội tinh).

Mình hiện đang làm tư vấn thuê cho Nhật và cả Đức về hệ thống metro nên khách quan mà nói chứ không có thiên vị bên nào nhé.
 
Hạng D
18/2/10
3.481
3.558
113
Conco nói:
Chác các bác xxx nhà ta cũng đã tính toán thiệt hơn cả rồi.
- Việc xây dựng đường cao tốc sẽ gặp rắc rối nhiều do giải tỏa mặt bằng, kinh phí chắc cũng 9/10 so với xây dựng đường sắt cao tốc. cụ thể thì: Hà Nội chi hơn 600 tỷ đồng làm nửa km đường (link đây), cũng gần 60 triệu USD/1km đường, SG cũng thế. Rồi sau đó đường cao tốc sẽ lún ..... dân cư tụ tập sinh sống ven cao tốc ....... Điều quan trọng là rất khó vay ODA.
- Còn xây dựng tuyến đường sắt cao tốc này thì .... nào là công nghệ hiện đại Giờ-Ben nhé, tuyến tàu sắt dài nhất ĐNA, tốc độ cao nhất ĐNA ....... nhất nhất khu vực nhé.... Điều quan trọng là dễ thuyết phục đối tác cho vay.


"60 triệu USD/1km đường" Bác nói chỉ đúng ở đoạn đường đó thôi, còn thực tế đường đi qua các tỉnh chi phí rất thấp chỉ bằng 1/10 mười thôi.


Sao những dự án lớn như thế này không trưng cầu dân ý nhỉ ? Sau này trả nợ sặc máu cũng không đủ đấy các bác ạ


Do đó nếu chúng ta làm một đường bộ cao tốc xuyên quốc gia thì chi phí sẽ rẻ hơn nhiều và lợi ích cũng lớn hơn rất nhiều.
Còn để giải quyết chuyện đi nhanh giữa HN-HCM thì máy bay có lợi hơn nhiều (Ko cần đầu tư quá lớn, có thể đầu tư từ từ, giá máy bay cũng ngang giá tàu cao tốc này).


Còn một điều quan trọng nữa, khi có tàu cao tốc thì lúc đó đi máy bay sẽ an toàn hơn đi tàu cao tốc rất nhiều lần :
- Cái này là dành cho các bác sợ đi báy bay, nói đi tàu an toàn hơn (thực tế tai nạn máy bay thấp hơn)
- Tỉ lệ tai nạn khi đi tàu chắc chắn sẽ tăng lên so với hiện nay => máy bay càng an toàn hơn
 
Hạng B2
20/1/08
106
2
0
54
VN
akclinic.com.vn
Nước ta hẹp nhưng dài, việc làm đường sắt cao tốc bây giờ mang ra bàn là trễ lắm rồi- hy vọng không có ông kẹ nào hù dọa bàn lùi nữa.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
nammap nói:
Golf06 nói:
Về nguồn xèng thì các bác xxx đã liệu cơm gắp mắm hết gồi, nói như bác Tom là dân ta cứ yên tâm :) Còn về KT thì mạng này chắc sẽ do Nhật bản thiết kế hoàn toàn, thi công thì có thể là Nhật hoặc TQ. Nhật bản là quốc gia tàu cao tốc số 1 TG ngày hôm nay, sau đó mới là Pháp, Đức, TQ ...
Mình không đồng ý với bác về quan điểm này, thật ra Nhật chỉ là quốc gia mạnh về điện tử, tự động thôi chứ về đường sắt thì công nghệ vẫn chưa bằng các quốc gia Châu Âu, nơi mà hệ thống đường sắt đã được xây dựng và phát triển hơn 400 năm, các hợp đồng thiết kế và xây dựng đường sắt (Metro) trên thế giới chiếm đa số là các công ty lớn của Châu Âu như Siemen (Đức) ; Alstorm ( Pháp). Nhật Bản thì chỉ là quốc gia mới nổi thời gian gần đây. Nếu xếp hạng các công ty đang tham gia ở Việt Nam thì phải theo thứ tự là Đức - Pháp - Nhật.

Mình hiện đang làm tư vấn thuê cho Nhật và cả Đức về hệ thống metro nên khách quan mà nói chứ không có thiên vị bên nào nhé.

Tự bác nói đấy nhé, tôi không muốn mang tiếng "bênh" mấy cty Đức Pháp chằm chặp nên cứ tự xếp cho Nhật vị trí thứ 1, Pháp và Đức thứ 2 trong ngành hỏa xa TG :)

Tuy nhiên thực sự có 2 con số nói lên Nhật bản là số 1: thứ nhất là thời điểm, họ đưa ĐSCT vào sử dụng từ những năm 1964, Đức và Pháp thì sau đó nhiều năm (người Đức đưa ICE thế hệ 1 vào sử dụng với tốc độ 250kmh là năm 1989 hay là sau Nhật bản tới 1/4 thế kỷ). Thứ 2 là các kỷ lục tốc độ lớn nhất tới nay vẫn thuộc về các tàu Nhật và Pháp. Tàu Đức có vẻ không ham cố gắng kỷ lục trên 300 kmh lắm, có lẽ chủ yếu do lý do an toàn và kinh tế.

Một đất nước nhỏ ở châu Âu có ngành hỏa xa cao tốc rất phát triển ngoài Pháp và Đức là Thụy sĩ. Ở TS hỏa xa đến tận từng làng, nên họ không khuyến khích các PTGT cá nhân. Quả là một xứ sở kỳ diệu đã làm đúng theo các lý thuyết tươi đẹp của CNXH mà các ông kẹ lớn ở châu Âu còn phải dòm qua để học tập :D. Mạng hỏa xa của đất nước TS nhỏ bé có chiều dài trên 3000 km và chuyên chở hơn 300 tr. dân mỗi năm. Dân TS vì vậy cũng là dân đi tàu hỏa nhiều nhất TG (mỗi bác trung bình 1 năm đi mấy lần).

Mạng hỏa xa khủng của TS, màu đen là của Hỏa xa trung ương TS, 2 màu xanh là các mạng của tư nhân và nước ngoài, màu đỏ là mạng tàu với đường ray khổ hẹp:

Railwaysystem_Switzerland.png


Đức thì nổi tiếng nhất với mạng giao thông cao tốc đường bộ là Autobahn. Mạng Autobahn Đức là mạng lưới GT cao tốc dày đặc nhất TG. Chính lãnh tụ phát xít của Đức là Hitler đã cho làm hệ thống Autobahn từ những năm 1933, sau đó HT này mới lan ra khắp thế giới mà mạnh mẽ nhất là ở Hoa kỳ và gần đây là TQ. Với trên 70 ngàn km highway, Mỹ là nước có hệ thống highway lớn nhất TG. Ai cũng muốn chạy xe riêng cho nó tiện lợi và chủ động, vì thế hệ thống ĐSCT ở Mỹ còn thua xa nhiều nước nhỏ xinh khác như Thụy sĩ :)

Chúng ta thấy có phát triển mạnh hỏa xa hay không là còn phụ thuộc rất nhiều vào các đặc thù kinh tế và chính trị, cũng như các thói quen của người dân từng nước!
 
Hạng D
18/2/10
3.481
3.558
113
Em mới đọc xong cái này còn thấy buồn hơn nữa :
http://dantri.com.vn/c20/s20-391369/hop-long-cay-cau-co-tru-cao-nhat-viet-nam.htm


Chi phí xây cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam (gần 100m), dài 918m (~km) chỉ có 740 tỉ (~37 triệu đô)
Cây cầu như vậy mà chi phí cũng chỉ có 37 triệu đô/km, vậy mà ... tàu cao tốc chi phí quá quá cao, lại chỉ mong thu hồi vốn đầu tư thiết bị sau 12 năm (còn đầu tư hạ tầng thì coi như mất ko )
 
Hạng D
16/11/09
2.026
720
113
Các bác đã tính chuyện "chờ lún" và "trong phạm vi cho phép" chưa ạ? Hay là sẽ giảm dần từ 300cây chuối xuống dần đến 100 cây chuối cho an toàn?