Tập Lái
6/9/10
19
22
0
Các bác cho em hỏi, xe 4 bánh bị sụt hết ắc quy, không khởi động được thì có thể câu nhờ ắc quy của xe 2 bánh được không? Liệu có xảy ra tình trạng quá tải và có thể có sự cố gì không?

Em cũng biết là ắc quy 2 bánh thì bé hơn nhiều, nên công suất cũng nhỏ hơn. Nhưng có thể khắc phục bằng cách để xe 2 bánh nổ máy và vê ga để điện nạp liên tục vào ắc quy, giúp cho ắc quy luôn trong tình trạng được nạp đầy.

Em suy diễn thế thôi, chứ không có kinh nghiệm gì và kiến thức trong chuyện này cũng rất hạn hẹp nên có thể hỏi hơi ngu tí, nhưng quả thật đây là thắc mắc em muốn biết, mong các bác chỉ bảo giúp. Cám ơn các bác nhiều!

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi 4 bánh câu nhờ ắc quy của 2 bánh có được không?

Nguyên nhân ắc quy ô tô hết điện​

Khi ô tô trong nhà không hoạt động trong một khoảng thời gian dài thì có thể khiến cho điện năng trong ắc quy bị hao hụt đi phần nào. Chính vì thế, dù không đi đến nhưng thỉnh thoảng (khoảng 1 tuần) chủ nhân cũng nên khởi động xe độ khoảng 5 - 10 phút để đảm bảo xe sẽ vận hành tốt khi đột suất cần sử dụng.

Nguyên nhân tiếp theo cũng có thể khiến cho ắc quy ô tô không có điện là do ắc quy bị hỏng, không có khả năng giữ điện. Trong nhiều trường hợp, chỉ sau 1 đêm là ô tô của bạn đã không khởi động được. Nếu gặp nguyên nhân này, chúng ta nên thay thế chiếc bình ắc quy mới.

Nguyên nhân thứ ba là khi dừng xe, nghỉ, lái xe bạn quên không tắt các thiết bị tiêu thụ điện như đèn xe, xi nhan, đầu DVD... Vì ắc quy lúc này trì duy trì điện trong một thời gian ngắn nên việc không tắt các thiết bị điện trong xe có thể sẽ dẫn tới tình trạng ắc quy bị hết điện và không thể khởi động được xe.

Nguyên nhân thứ tư là khi di chuyển trên vùng bị ngập nước, ô tô dễ bị chập điện gây tình trạng mất hết điện tích trong ắc quy.

Cách khắc phục ắc quy ô tô hết điện​

Với xe số sàn, lái xe có thể nhờ người đẩy rồi vào số để khởi động xe. Nên vào số cao (số 4 hoặc số 5) để việc đẩy xe nhẹ nhàng và xe dễ khởi động hơn. Tuy nhiên, cách này không thể áp dụng được với các loại xe được trang bị số tự động.

Cách phổ biến nhất chính là chuẩn bị sẵn trong xe hai đoạn dây điện riêng biệt dài khoảng 2 mét để câu bình điện khi gặp sự cố. Sử dụng một dây đỏ để nối hai cực dương, một dây đen để nối với hai cực âm.

Cho dù chiếc xe vẫn đang hoạt động bình thường đấu đầu vào xe hết ắc quy để sạc điện. Sau khi vệ sinh các đầu cực của ắc quy, nối các đầu dây theo quy ước (đỏ +; đen -). Sau khi sạc khoảng 5 đến 10 phút là ắc quy có đủ điện để khởi động xe. Cách này không dễ thực hiện khi di chuyển ở vùng đồi núi hoặc lúc đêm khuya.
Để khắc phục tình trạng này, lái xe có thể chuẩn bị một bình ắc quy hoặc thiết bị sạc pin dự phòng.....

Quy tắc câu bình ắc quy khi ô tô hết điện​

Đấu nối với ắc-quy là một trong những kiến thức mà lái xe nên trang bị để dùng trong những trường hợp xe gặp sự cố, đặc biệt trên những chuyến đi dài ngày, hay những hành trình xa.

 ắc quy ô tô hết điện


Hết điện ắc-quy cũng là tình huống mà lái xe nào cũng sẽ nguy cơ gặp phải và điều này có thể trở thành “ác mộng” đối với những người chưa có kinh nghiệm. Lúc này, ôtô của bạn sẽ không thể khởi động được hoặc thậm chí toàn bộ hệ thống điện trên ôtô ngừng hoạt động.

Trong trường hợp ắc-quy hết điện giữa đường, tài xế xe có thể gọi cứu hộ. Tuy nhiên, phương án này thường tốn khá nhiều thời gian và chi phí. Chính vì vậy, biện pháp câu bình ắc-quy giúp cho tài xế có thể khởi động được xe và di chuyển xe đi đến xưởng dịch vụ gần nhất.

Khi lái xe, tài xế cũng nên mua sẵn bộ dây câu bình và để sẵn trong xe phòng các trường hợp khẩn cấp. Nó thường gồm hai sợi dây riêng biệt với kẹp ở mỗi đầu, trong đó dây màu đỏ thường được quy ước để nối cực dương (+), dây màu đen để nối với cực âm (-). Nên chọn dây có bằng đồng, tiết diện lõi lớn chứ đừng chỉ nhìn mỗi vẻ bề ngoài. Phần kẹp chắc chắn và chuôi có lớp cách điện cẩn thận. Độ dài của dây câu bình nên khoảng độ 2 mét để thuận tiện thao tác.

Khi ắc-quy của xe bị chết, thì tài xế có thể cầu cứu những xe bên đường để nhờ hỗ trợ câu bình. Một số lái xe taxi cũng sẵn lòng trợ giúp trong tình huống này, với chi phí chỉ như một lời cảm ơn.

Chuẩn bị câu ắc quy như thế nào?

Để câu bình ắc quy từ xe khác, tất nhiên bạn cần phải có dây cáp điện câu bình, dây này có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng phụ tùng ô tô hoặc một số siêu thị với giá khoảng 200 nghìn đồng.

Dây dùng để câu bình là 2 đoạn dây song song, thường có 2 màu: Màu đỏ để nối cọc (+) màu đen để nối cọc (-), có kẹp để dễ dàng bắt vào các cọc ắc quy. Ông Đại khuyên lái xe nên mua loại dây có chiều dài khoảng 2,5 m trở lên vì trên thực tế không phải lúc nào cũng có thể di chuyển được 2 xe quá gần nhau.

Trước khi câu phải đảm các cực của ắc quy luôn sạch, có thể lau chùi gỉ, bụi bẩn bằng giẻ sạch trước khi câu để đảm bảo việc truyền điện tốt nhất.

Đỗ hai xe gần nhau nhất có thể, nhưng chú ý việc đảm bảo an toàn giao thông và nhớ sử dụng phanh tay cho cả hai xe. Trước khi câu bình, cần chú ý tắt hết các thiết bị điện không cần thiết như điều hoà, đèn, CD/DVD,...

Tiến hành đấu nối, câu bình đúng cách

Việc đấu nối các cực ắc quy khi câu bình tuy đơn giản nhưng nếu đấu sai có thể dẫn tới chập, cháy nổ. Do đó cần tuân thủ đúng theo các bước sau:

- Bước 1: Nối cực (+) của ắc quy hết điện với cực (+) của ắc qui mồi, cần cẩn thận tránh các đầu kẹp chạm, chập vào nhau.

- Bước 2: Nối cực (-) của ắc quy mồi với đầu kẹp của cáp mồi, đầu cáp còn lại với bất kỳ tấm kim loại nào trong khoang động cơ của xe ắc quy hết điện. Tấm kim loại này có tác dụng như đế máy phát để nối mạch điện.

- Bước 3: Khởi động xe cho điện và tăng ga lên một chút để đẩy điện áp lên cao, sau đó khởi động xe hết điện.

- Bước 4: Khi xe hết điện đã khởi động được, để động cơ cả hai xe chạy ổn định trong khoảng 3 phút trước khi tháo các đầu cáp theo trình tự ngược lại với bước đấu nối. Có nghĩa là tháo cực (-) trước, sau đó tháo cực (+) sau.

Như vậy, chỉ vài bước đơn giản, chiếc xe của bạn đã có thể khởi động dễ dàng với sự trợ giúp từ một tài xế tốt bụng khác.


Những điều cần tránh khi câu bình ắc quy ô tô

- Không cố khởi động liên tục nhiều lần, điều này có thể làm hư hỏng động cơ.

- Trong quá trình kích nổ, ắc quy sẽ có khí thoát ra, khí này có thể gây nổ. Vì vậy, bạn hãy tránh sử dụng thuốc lá, bật lửa hay các nguồn gây cháy khác trong suốt quá trình làm.

- Tránh tiếp xúc với a-xít của ắc-quy, nó có thể làm bỏng da hay cháy quần áo.

- Không chạm vào xe trong quá trình câu bình, bạn có thể vô tình trở trở thành cầu nối điện và bị giật.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/9/09
1.087
173
63
www.autovn911.com
về nguyên lý thì ok bác à! nhưng thời gian bác chờ cho nó sạc đủ để khởi động xe thì em nghĩ bác nên tìm cái accu khác hoặc nhờ xe khác câu vào xe mình để khởi động thì ok hơn nhiều.
trong một điều kiện k thể khác hơn thì phương pháp này hiệu quả nhất. em đã từng cứu pan bằng cách này khi chạy xe gắng máy đi sửa cho vài người quen (tuy nhiên khi làm xong phải xin chủ xe 2 lít xăng để chạy về
080402cool_prv.gif
)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/3/09
1.344
406
83
Phan Thiết
nếu xe máy đã được "độ" lại dàn điện để chơi xenon và có sạc attila thì cơ hội cứu nguy sẽ thành công rất cao do cường độ sạc của cục sạc attila khá cao, khoãng 3.5A để sạc đầy ắc quy 35A mất đúng 10tiếng
bash.gif
bash.gif
, để đủ khởi động chắc khoãng 1 tiếng
còn những cục sạc xe máy thường để sạc cho ắc quy xe oto đủ điện khởi động chắc mất khoãng hơn 2 tiếng với ga máy tương đối lớn
 
Hạng D
2/11/07
2.012
39
48
33
em ơi Hà Lội phố
e nghĩ là ko vấn đề j đâu, xe lớn cỡ SH, PS thì cứ vê ga, sạc chừng 1h là đề dc xe hơi thôi.
đợt bạn em mới lấy cái Harley về các bác ạ, mang xe từ thùng ra chả có tí điện nào, đề ko dc. cuối cùng câu bình từ xe em sang ( GL550) sạc mãi ko đề dc con HD [:O] cuối cùng phải nổ máy, em cứ phải ngồi đạp ga ào ào, tầm nửa tiếng sau mơi sạc đủ đề dc em HD. [>:p] tốn mất bao nhiêu xăng, :((
 
luc
Hạng B2
4/7/10
290
7
0
mec_gl450 nói:
e nghĩ là ko vấn đề j đâu, xe lớn cỡ SH, PS thì cứ vê ga, sạc chừng 1h là đề dc xe hơi thôi.
đợt bạn em mới lấy cái Harley về các bác ạ, mang xe từ thùng ra chả có tí điện nào, đề ko dc. cuối cùng câu bình từ xe em sang ( GL550) sạc mãi ko đề dc con HD [:O] cuối cùng phải nổ máy, em cứ phải ngồi đạp ga ào ào, tầm nửa tiếng sau mơi sạc đủ đề dc em HD. [>:p] tốn mất bao nhiêu xăng, :((

xe lớn nhỏ không quan trọng à bác :D, xe lớn chứ bình nhiều khi nhỏ chỉ 7Ah trong khi xe nhỏ mà bình 9Ah...

bác câu bình xe máy vô bình trên oto để phụ đề, sau đó để bộ sạc oto nó tự sạc lại bình thì tốt hơn, khi câu nhớ kẹp đầu + accu xe máy vào + xe oto và đầu - accu xe máy vào vỏ máy xe oto nhé bác, không kẹp vào đầu - accu oto sẽ làm tèo luôn cái bình xe máy đó
 
Tập Lái
6/9/10
19
22
0
luc nói:
mec_gl450 nói:
e nghĩ là ko vấn đề j đâu, xe lớn cỡ SH, PS thì cứ vê ga, sạc chừng 1h là đề dc xe hơi thôi.
đợt bạn em mới lấy cái Harley về các bác ạ, mang xe từ thùng ra chả có tí điện nào, đề ko dc. cuối cùng câu bình từ xe em sang ( GL550) sạc mãi ko đề dc con HD [:O] cuối cùng phải nổ máy, em cứ phải ngồi đạp ga ào ào, tầm nửa tiếng sau mơi sạc đủ đề dc em HD. [>:p] tốn mất bao nhiêu xăng, :((

xe lớn nhỏ không quan trọng à bác :D, xe lớn chứ bình nhiều khi nhỏ chỉ 7Ah trong khi xe nhỏ mà bình 9Ah...

bác câu bình xe máy vô bình trên oto để phụ đề, sau đó để bộ sạc oto nó tự sạc lại bình thì tốt hơn, khi câu nhớ kẹp đầu + accu xe máy vào + xe oto và đầu - accu xe máy vào vỏ máy xe oto nhé bác, không kẹp vào đầu - accu oto sẽ làm tèo luôn cái bình xe máy đó

Cám ơn bác! Bác cho em hỏi thêm là với lượng điện trọng ắc quy xe máy thông thường, khi câu sang có đề được ngay không hay vẫn phải sạc một lúc mới đề được? Cách đấu dây diện để dùng xe máy sạc cho ô tô và đấu để phụ đề trực tiếp có khác nhau không ạ? (Em muốn hỏi là để sạc và ta cũng đấu như để phụ đề: kẹp đầu + accu xe máy vào + xe oto và đầu - accu xe máy vào vỏ máy xe oto thì có sạc được không hay phải: - đấu vào -, + đấu vào + thì mới sạc được?)
Ngoài ra, nếu trường hợp dùng 1 ắc quy xe máy để phụ đề không được thì có thể đấu 2 ắc quy xe máy để phụ đề có được không? Trong trường hợp này thì cách đấu dây điện như thế nào hả bác?
 
luc
Hạng B2
4/7/10
290
7
0
em không biết cục đề của bác bao nhiêu W (cỡ vài trăm?) thì bác có thể tính ra đc, cái bình xe máy 12V-7Ah tức là nó cấp điện 12V dòng 7A trong 1 giờ thì hết ~ 84W/giờ, việc đề chỉ diễn ra ~ vài giây thôi nên cái bình 7Ah vẫn dư sức cho bác đề vài cái, trường hợp có 2 accu thì bác nối song song 2 cái rồi áp dụng cách trên + -> + và - -> vỏ máy

sạc xe máy muốn sạc cho accu oto thì nối + -> + - -> - như bình thường thôi bác

sỡ dĩ khi đề phải kẹp - và vỏ máy em chưa hỏi thầy tại sao nhưng em đoán là lợi dụng các thiết bị điện trong xe làm trở kháng tránh cho accu xe máy nạp ngược điện vào accu oto mà thôi
 
Tập Lái
6/9/10
19
22
0
Báo cáo các bác là em đã thực hành con xe của em, cụ thể như sau:
Em đấu + xe máy vào + ô tô, - xe máy vào vỏ xe ô tô và đề thử. Kết quả: Không đề được.
Sau đó, em đấu + xe máy vào + ô tô, - xe máy vào – ô tô và cho xe máy nổ máy, để ga vừa phải trong vòng gần 1h. Sau đó, rút đầu cực – đang đấu ở ắc quy ô tô đấu sang vỏ xe và đề thử. Kết quả: Đề ngon lành.
Kết luận: (theo chủ quan của em)
- Chắc là do xe em để hết sạch điện (không còn tí gì) nên dùng xe máy phụ đề ngay không được, nên phải sạc mất một lúc mới đề được.
- Những trường hợp bác nào chỉ bị sụt ắc quy một chút (vẫn còn điện, nhưng không đủ để đề) thì chắc có thể chỉ cần đấu ắc quy xe máy phụ đề là có thể đề ngay được, không cần sạc.
Cuối cùng: Chân thành cảm ơn tất cả các bác đã mở mang cho em thêm một kiến thức vô cùng bổ ích.
 
Hạng B2
9/7/08
273
33
28
46
Đồng Nai
Bác có thể sử dụng được nhưng chỉ để cho hệ thống lửa của xe hoạt động thôi, trong trường hợp ắc quy của xe đã cạn kiệt không thể đánh lửa nổi cho xe nữa, đừng xài cái thiết bị chiếu sáng hay quạt, đặc biệt là hệ thống khởi động (đề xe), nếu bình xe máy quá tải sẽ nóng chảy đứt cầu trong bình (em nghe nói vậy). Nếu xe ô tô của bác là xe chạy xăng thì bác cứ gắn bình xe máy vào mở công tắc rồi nhờ mấy người đẩy cho nó nổ, sau khi nổ bác có thể gỡ bình xe máy ra lắp bình của ô tô vào lại cho nó xạc (để ý tí kẻo nó giật tê tê).
 
Hạng B2
27/5/09
157
2
16
Các bác ơi, thế đấu + accu xe máy vào + accu ô tô, - vào - rồi đề thì có hại gì không? Lúc trước em cũng có nhờ đề xe, bác kia đấu từ accu ô tô bác sang cho em như thế rồi đề ngon lành, em không biết là có hại gì không, có nhất thiết dây - phải đấu vào vỏ ko?