Tập Lái
6/9/10
19
22
0
hyokoon nói:
Các bác ơi, thế đấu + accu xe máy vào + accu ô tô, - vào - rồi đề thì có hại gì không? Lúc trước em cũng có nhờ đề xe, bác kia đấu từ accu ô tô bác sang cho em như thế rồi đề ngon lành, em không biết là có hại gì không, có nhất thiết dây - phải đấu vào vỏ ko?

Các bác trên diễn đàn đã nói rồi mà bác! Em thấy nhiều bác đấu + vào +, - vào - cũng vẫn được, nhưng thấy nhiều bác nói là có nguy cơ chập điện gây cháy bình. Tốt nhất cứ đấu + vào +, - vào vỏ xe là an toàn nhất. Các sách hướng dẫn đều hướng dẫn như thế, người ta đã nghiên cứu rồi, mình cứ nên tuân thủ thôi. Cách đấu này cũng chẳng có gì khó khăn hơn cách kia cả nên tốt nhất nên áp dụng cho an toàn bác ạ!
 
Hạng D
25/11/09
4.270
16
38
CADIVI
Bác này hỏi dùng acquy 2B để câu nhờ 4B , chắc để đề nổ máy xe : Chắc chắn là không được , sẽ cháy cầu chì 2B ( do Ampe của bình 2B nhỏ hơn rất nhiều so với Ampe của bình 4B).
Còn bác muốn dùng 2B sạc cho 4B :về cơ bản thì dòng sạc của xe 2B có thể sạc cho xe 4B , nhưng sẽ mất nhiều thời gian . Nếu bác cảm thấy không có việc gì , gạt chống đứng 2B , sau đó ngồi vê gas ít nhất khỏang 8 giờ ( bằng thời gian bác đi làm ) . He he , tốt nhất bác tháo cái bình đó chở ra tiệm cho họ sạc , hoặc chạy ra tiệm điện mua 1 bộ sạc bình acquy ( không mắc quá đâu ).
 
Tập Lái
6/9/10
19
22
0
bonbanhxequay nói:
Bác này hỏi dùng acquy 2B để câu nhờ 4B , chắc để đề nổ máy xe : Chắc chắn là không được , sẽ cháy cầu chì 2B ( do Ampe của bình 2B nhỏ hơn rất nhiều so với Ampe của bình 4B).
Còn bác muốn dùng 2B sạc cho 4B :về cơ bản thì dòng sạc của xe 2B có thể sạc cho xe 4B , nhưng sẽ mất nhiều thời gian . Nếu bác cảm thấy không có việc gì , gạt chống đứng 2B , sau đó ngồi vê gas ít nhất khỏang 8 giờ ( bằng thời gian bác đi làm ) . He he , tốt nhất bác tháo cái bình đó chở ra tiệm cho họ sạc , hoặc chạy ra tiệm điện mua 1 bộ sạc bình acquy ( không mắc quá đâu ).

Báo cáo bác là em đã làm thực tế rồi và thành công rồi, báo cáo lại với các bác rồi. Thời gian sạc chỉ mất có chưa đến 1h cho bình ắc quy ô tô của em đã hết sạch ắc quy. Mà em nghĩ thời gian đó là thừa vì sau khi sạc khoản 45 phút, em đề phát nổ ngay, nên rất có thể chỉ cần sạc ít hơn thời gian đó cũng vẫn nổ được, không mất đến 8h như bác phỏng đoán đâu ạ. Sau khi sạc và đề nổ được ô tô, tình trạng xe máy vẫn hoàn toàn tốt, hoàn toàn không cháy cái gì cả bác ạ!
 
  • Like
Reactions: target_locked
Hạng F
16/2/08
6.257
31.975
113
Nhân tiện thớt này các bác cho tui hỏi: hôm trước xe tui (gọi là xe A) bị yếu bình đề không nổ chứ chưa hết hẳn hoàn toàn, tui nhờ 1 chiếc 4B khác (xe B) để câu nhờ bình theo sơ đồ + vào + và - vào -, xe B vẫn cho nổ máy nhưng xe mình đề hoài vẫn không nổ máy được (bình có mạnh hơn nhưng vẫn yếu không đề đc). Lên thớt này được các bác chỉ giáo là cọc - của xe B phải nối với vỏ của xe A, hay do mình không làm như vậy mà không đề nổ được? Anh chủ xe B thì bảo là cái sợi dây câu bình của mình kém chất lượng nhưng dây này mình mua trong Metro.

Sau đó mình phải nhờ anh chủ xe B và 1 người nữa đẩy xe mình để khởi động máy (xe MT), hú hồn!
24.gif
.
 
sjw
Chi Hội Phó FFC
4/8/10
2.801
604
113
hyokoon nói:
Các bác ơi, thế đấu + accu xe máy vào + accu ô tô, - vào - rồi đề thì có hại gì không? Lúc trước em cũng có nhờ đề xe, bác kia đấu từ accu ô tô bác sang cho em như thế rồi đề ngon lành, em không biết là có hại gì không, có nhất thiết dây - phải đấu vào vỏ ko?

Mình đã dùng bình xe gắn máy Shark và đấu như bác nói để đề xe 2400cc vẫn OK bác ạ. Có những lúc cần thì vẫn phải làm vậy thôi.
 
  • Like
Reactions: target_locked
Hạng B2
4/8/07
187
510
93
Em chỉ bác thế này, bác kiếm tiệm bán đồ chơi mô hình mua cục pin lipo ( dòng xả cỡ 30C là ổn ) . Pin này tuy nhỏ ( cỡ cục adaptor cho máy laptop thôi ) nhưng đề xe hơi vô tư.
 
nếu acqui oto vẫn đấu vào oto bình thường(không tháo dây nào ra hết), thì chỉ cần kẹp + vào +, - vào - là xong
cần phải đấu - acqui oto ra vỏ ô tô vì acqui ô tô tuy là cạn điện không đề được nhưng dù sao nó cũng vẫn còn điện, 1 cái acqui xe máy không đủ để đề nổ nên cộng thêm với 1 cái acqui ô tô yếu vào nữa thì khoẻ hơn, còn khi bạn đấu 2 cực của 2 cái acqui vào nhau rồi thì chẳng cần câu mát acqui xe máy vẫn sạc cho acqui oto. tuỳ theo acqui oto cạn điwwnj đến mức nào thì mới biết được cần phải sạc bao nhiêu mới đề được, nếu acqui oto mà chỉ hơi cạn(đê vẫn quay nhưng không tròn vòng và không nổ được) thì nhiều lúc chỉ cần thêm cái acqui xe máy vào là xong, không cần nổ máy xe máy.
nếu bạn tháo acqui oto ra mà lắp mình acqui xe máy thì khả năng đề nổ gần như bằng 0, vì dòng đề của xe máy chỉ khoảng 20-30A, người ta dung acqui 12v/5Ah, còn xe oto dòng đề khoang 250-400A, người ta dùng acqui 50-70 hay 100Ah, nghĩa là nội trở máy đề của ô tô rất nhỏ(nhỏ gấp 10-15 lần xe máy) => dòng phóng quá cao, mặt bản cực acqui xe máy lại nhỏ, dung dịch axit không thể ngấm kịp vào bản cực để sinh điện kịp thời nên acqui sẽ sụt áp rất nhanh, đồng thời do cầu nối giữa các tấm bản cực nhỏ nên khi phóng dòng quá lớn, nhiệt toả ra trên cầu nối tấm bản cực trong acqui nhanh Q=i2.r.t(i bình phương), vậy nên dòng tăng gấp 15 lần thì nhiệt toả ra tăng nhanh gấp 225 lần => cháy cầu nối các cực bình với nhau trong bình(cái này có bạn nào đó nói là cầu chì trong acqui).
và 1 diều lưu ý nữa là tuổi thọ acqui ảnh hưởng rất nhiều khi phóng dòng lớn, nguyên nhân như sau:
phản ứng trong acqui
H2SO4 + PbO = PbSO4 + H20
trong số sulphat chì tạo ra có một lượng nhỏ kết tinh ở dạng tinh thể khó tan, khi dòng phóng càng cao thì lượng tinh thể tao ra càng nhiều
các tinh thể này khó tan gây 2 tác hại
1. bám trên bề các tấm bản cực, cản trở việc dung dịch axit ngấm vào các tấm bản cực gây sụt áp acqui khi phóng điện
2. khi nạp điện, lượng tinh thể này không phân cực thành chì oxit PbO nữa nên acqui chai đi.
chúng ta thường thấy loại tinh thể chì sulphast này bám trên cọc bình ở các bình acqui cũ
=> qui tắc sd acqui sao cho bền
1. không được phép dùng acqui có dung lượng nhỏ để phóng dòng lớn mà phải kết hợp, tuy là acqui kia đã yếu điện
2. mỗi lần đề, không đề quá 5-7s, nếu máy không nổ thì phải đợi 30s sau mới đề lần 2, sau 3-4 lần như thế mà không nổ thì phải kiểm tra lại máy móc
3. không nạp acqui với dòng nạp quá cao, dòng nạp thấp (< =1/10 dung lượng acqui) có tác dụng phân cực được 1 ít sulphat chì dạng tinh thể nên lâu chai acqui hơn.
4. nếu acqui không sd phải nạp đầy, ít nhất 1 tháng 1 lần nạp bổ xung.
5. luôn giữ bề mặt acqui sạch sẽ để tránh dòng điện rò trên mặt gây hết acqui khi không sử dụng.
chúc các bác sd acqui tốt hơn, bền hơn để tránh phải đẩy xe hoặc gọi trợ giúp của người thân
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
29/3/08
2.134
29
48
đà lạt
duytan719 nói:
nếu acqui oto vẫn đấu vào oto bình thường(không tháo dây nào ra hết), thì chỉ cần kẹp + vào +, - vào - là xong
cần phải đấu - acqui oto ra vỏ ô tô vì acqui ô tô tuy là cạn điện không đề được nhưng dù sao nó cũng vẫn còn điện, 1 cái acqui xe máy không đủ để đề nổ nên cộng thêm với 1 cái acqui ô tô yếu vào nữa thì khoẻ hơn, còn khi bạn đấu 2 cực của 2 cái acqui vào nhau rồi thì chẳng cần câu mát acqui xe máy vẫn sạc cho acqui oto. tuỳ theo acqui oto cạn điwwnj đến mức nào thì mới biết được cần phải sạc bao nhiêu mới đề được, nếu acqui oto mà chỉ hơi cạn(đê vẫn quay nhưng không tròn vòng và không nổ được) thì nhiều lúc chỉ cần thêm cái acqui xe máy vào là xong, không cần nổ máy xe máy.
nếu bạn tháo acqui oto ra mà lắp mình acqui xe máy thì khả năng đề nổ gần như bằng 0, vì dòng đề của xe máy chỉ khoảng 20-30A, người ta dung acqui 12v/5Ah, còn xe oto dòng đề khoang 250-400A, người ta dùng acqui 50-70 hay 100Ah, nghĩa là nội trở máy đề của ô tô rất nhỏ(nhỏ gấp 10-15 lần xe máy) => dòng phóng quá cao, mặt bản cực acqui xe máy lại nhỏ, dung dịch axit không thể ngấm kịp vào bản cực để sinh điện kịp thời nên acqui sẽ sụt áp rất nhanh, đồng thời do cầu nối giữa các tấm bản cực nhỏ nên khi phóng dòng quá lớn, nhiệt toả ra trên cầu nối tấm bản cực trong acqui nhanh Q=i2.r.t(i bình phương), vậy nên dòng tăng gấp 15 lần thì nhiệt toả ra tăng nhanh gấp 225 lần => cháy cầu nối các cực bình với nhau trong bình(cái này có bạn nào đó nói là cầu chì trong acqui).
và 1 diều lưu ý nữa là tuổi thọ acqui ảnh hưởng rất nhiều khi phóng dòng lớn, nguyên nhân như sau:
phản ứng trong acqui
H2SO4 + PbO = PbSO4 + H20
trong số sulphat chì tạo ra có một lượng nhỏ kết tinh ở dạng tinh thể khó tan, khi dòng phóng càng cao thì lượng tinh thể tao ra càng nhiều
các tinh thể này khó tan gây 2 tác hại
1. bám trên bề các tấm bản cực, cản trở việc dung dịch axit ngấm vào các tấm bản cực gây sụt áp acqui khi phóng điện
2. khi nạp điện, lượng tinh thể này không phân cực thành chì oxit PbO nữa nên acqui chai đi.
chúng ta thường thấy loại tinh thể chì sulphast này bám trên cọc bình ở các bình acqui cũ
=> qui tắc sd acqui sao cho bền
1. không được phép dùng acqui có dung lượng nhỏ để phóng dòng lớn mà phải kết hợp, tuy là acqui kia đã yếu điện
2. mỗi lần đề, không đề quá 5-7s, nếu máy không nổ thì phải đợi 30s sau mới đề lần 2, sau 3-4 lần như thế mà không nổ thì phải kiểm tra lại máy móc
3. không nạp acqui với dòng nạp quá cao, dòng nạp thấp (< =1/10 dung lượng acqui) có tác dụng phân cực được 1 ít sulphat chì dạng tinh thể nên lâu chai acqui hơn.
4. nếu acqui không sd phải nạp đầy, ít nhất 1 tháng 1 lần nạp bổ xung.
5. luôn giữ bề mặt acqui sạch sẽ để tránh dòng điện rò trên mặt gây hết acqui khi không sử dụng.
chúc các bác sd acqui tốt hơn, bền hơn để tránh phải đẩy xe hoặc gọi trợ giúp của người thân
.............em đang ngâm kíu zụ này.........cái bình acqui em nó cũng sắp đến tuổi, để khoảng 2 ngày là khỏi đề..đo còn khoảng 11v...em có cái bình gỡ ra từ ups 12v. 7,2 ah có câu vô đề đựoc không bác?
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
bonbanhxequay nói:
Bác này hỏi dùng acquy 2B để câu nhờ 4B , chắc để đề nổ máy xe : Chắc chắn là không được , sẽ cháy cầu chì 2B ( do Ampe của bình 2B nhỏ hơn rất nhiều so với Ampe của bình 4B).
Còn bác muốn dùng 2B sạc cho 4B :về cơ bản thì dòng sạc của xe 2B có thể sạc cho xe 4B , nhưng sẽ mất nhiều thời gian . Nếu bác cảm thấy không có việc gì , gạt chống đứng 2B , sau đó ngồi vê gas ít nhất khỏang 8 giờ ( bằng thời gian bác đi làm ) . He he , tốt nhất bác tháo cái bình đó chở ra tiệm cho họ sạc , hoặc chạy ra tiệm điện mua 1 bộ sạc bình acquy ( không mắc quá đâu ).

tô đậm : ô kê với cụ

sạc bình : trước đây tui nhờ thợ điện xe hơi ráp cho cái "máy" sạc bình cắm điện nhà 220v, chỉ có 5AH thôi ; cụ thợ nói vậy cho nhẹ $$$ mà bảo đảm không quá mạnh sôi nước accu (bình châm nước) cắm ổ điện nhà xong cứ bỏ đó cả buổi là bình đầy điện, sủi tăm lăn tăn (bình xe 12 chỗ 75AH)
à suốt thời gian sạc phải tuyệt đối cấm con nít gần đó nhe quý vị !

lvtphong nói:
Nhân tiện thớt này các bác cho tui hỏi: hôm trước xe tui (gọi là xe A) bị yếu bình đề không nổ chứ chưa hết hẳn hoàn toàn, tui nhờ 1 chiếc 4B khác (xe B) để câu nhờ bình theo sơ đồ + vào + và - vào -, xe B vẫn cho nổ máy nhưng xe mình đề hoài vẫn không nổ máy được (bình có mạnh hơn nhưng vẫn yếu không đề đc). Lên thớt này được các bác chỉ giáo là cọc - của xe B phải nối với vỏ của xe A, hay do mình không làm như vậy mà không đề nổ được? Anh chủ xe B thì bảo là cái sợi dây câu bình của mình kém chất lượng nhưng dây này mình mua trong Metro.

<span style=""color: #ff0000;""> Sau đó mình phải nhờ anh chủ xe B và 1 người nữa đẩy xe mình để khởi động máy (xe MT), hú hồn!</span>
24.gif
.
thoạt tiên, xăng chưa tới = khó nổ máy nên cụ (hay ai đó đang ngồi lái) cứ đạp ga wài thậm chí cứ nhồi ga liên tục nên nó ngộp => đẩy phát nổ liền chứ "hú hồn" cái giề
21.gif


còn xe diesel loại phải xông máy trước khi đề (preheating) : sáng ra máy nguội ngắt lạnh ngắt : lắc chìa cho nó xông, hiển thị :

Preheating_Glowplug.jpg


khi ký hiệu đó tắt thì lắc chìa tiếp nấc kế đề nổ
miền lạnh thì xông 2 lần : lần 1 - sau khi ký hiệu tắt, xông lần nữa, lần 2 ký hiệu tắt mới đề nổ dễ
chứ xông nhiều lần quá nó cũng ngộp y như xe xăng - lúc đẩy nổ là mấy chú đẩy sẽ "ăn" nguyên cả cụm khói dầu đen thui từ bô xe
24.gif

nếu xăng/lửa chuẩn hoặc béc dầu heo dầu chuẩn thì sáng ra khỏi cần đạp ga lúc đề