Vùng kinh tế trọng điểm phía nam sắp tới sẽ có 5 cao tốc được đầu tư nhằm kết nối TPHCM với khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long giúp giảm tải cho các quốc lộ và phát triển kinh tế như cao tốc TP HCM - Mộc Bài, Cao Lãnh - An Hữu, Biên Hòa - Vũng Tàu...
Hướng tuyến 5 dự án cao tốc ở phía Nam sắp triển khai
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Dự án có tổng chiều dài hơn 53 km, điểm đầu kết nối tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu). Cao tốc dự kiến hoàn thành năm 2025, giúp giảm tải quốc lộ 51 và đồng bộ các tuyến đường khác trên hành lang vận tải TP HCM - Vũng Tàu.
Đây là tuyến cao tốc được kỳ vọng sớm triển khai.
Cao tốc này được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư công, tổng vốn 17.837 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu vận tải Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Cao tốc TP HCM - Mộc Bài
Tuyến đường dài khoảng 50 km, điểm đầu giao Vành đai 3 TP HCM, điểm cuối ở Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Tổng vốn đầu tư giai đoạn một dự án khoảng 15.900 tỷ đồng, làm trước 4 làn xe và nâng lên 6-8 làn khi hoàn thiện.
Kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án khoảng 7.400 tỷ đồng, trong đó phía TP HCM hơn 5.900 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải thành phố dự kiến công trình khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2026. Cao tốc sẽ tạo tuyến đường mới nối thành phố qua Tây Ninh, phá thế độc đạo của quốc lộ 22 đang quá tải.
Cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt
Tuyến cao tốc dài hơn 200 km từ thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) đến đầu đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), cao tốc được
chia làm 3 dự án thành phần.
Thứ nhất, dự án từ Dầu Giây đến Tân Phú dài 60 km qua các huyện Thống Nhất, Định Quán và huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), tổng kinh phí 6.400 tỷ đồng. Tuyến đường thiết kế 4 làn xe, tốc độ 80-100 km/h.
Thứ hai, dự án từ Tân Phú đi Bảo Lộc dài 67 km với 18.000 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ đi qua các huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), Đạ Huoai, Đạ Tẻl, Bảo Lâm và TP.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Giai đoạn đầu, đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Thứ ba là dự án từ Bảo Lộc đi Liên Khương dài 73km với 12.000 tỷ đồng, thiết kế đường 4 làn xe, tốc độ 100 km/h.
Dự kiến, cao tốc này sẽ được khởi công trong quý 3/2022 và hoàn thành năm 2025, giúp giảm tải cho quốc lộ 20.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Dự án dài hơn 27 km, nối Tiền Giang qua Đồng Tháp. Điểm đầu công trình giao cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp); điểm cuối kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè (Tiền Giang).
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mới được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng, công trình được đề xuất xây dựng trước 4 làn xe, rộng 17 m, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng từ ngân sách. Việc giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh (rộng gần 25 m).
Tuyến được Bộ Giao thông Vận tải chia làm hai dự án thành phần để thuận lợi triển khai. Dự án một dài hơn 18 km nằm ở Đồng Tháp, vốn đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng; dự án còn lại dài hơn 9 km đi qua Tiền Giang, tổng vốn hơn 1.700 tỷ đồng. Dự kiến chuẩn bị trong năm nay, giải phóng mặt bằng giai đoạn 2022-2023; thi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Dự án cao tốc
Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km với tổng mức đầu tư hơn 44.300 tỷ đồng, thi công ở giai đoạn 2023-2025, hoàn thành toàn bộ năm 2027.
Điểm đầu dự án kết nối quốc lộ 91 thuộc TP.Châu Đốc (tỉnh An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Dự án sẽ làm trước 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc 80 km/h.
Sơ đồ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (màu xanh dương) đi qua 4 tỉnh thành phố
Xem thêm: