Nhiều mẫu xe mới xuất hiện trong năm 2020 khiến cho thị trường thay đổi đầy bất ngờ. Xu hướng mua xe và góc nhìn về thương hiệu cũng thay đổi, khiến cho những mẫu xe “lạ” lại dẫn dắt doanh số trong khi những dòng xe “vua” lại “mất ngôi” quá nhanh.
Chỉ cần điểm sơ doanh số cuối năm của một số dòng xe trong năm 2019 và 2020, có thể dễ dàng nhận ra được những mẫu xe sụt giảm đổi doanh số mạnh dưới đây
(xét theo tỷ lệ %).
1. Toyota Wigo
Doanh số 2019:
6.891 xe
Doanh số 2020:
2.561 xe
Chênh lệch doanh số 2019-2020:
Giảm 4.330 xe – 63%
Nếu không tính Transit, Wigo chính là dòng xe có sự sụt giảm doanh số nhiều nhất trong năm 2020. Doanh số tổng của dòng đã giảm đến hơn 4000 xe, thua xa năm trước 63%.
Nguyên nhân có lẽ đến từ nguồn gốc xuất xứ và thiết kế của xe. Toyota Wigo là xe nhập khẩu nên vào thời điểm nhà nước giảm 50% phí trước bạ, mẫu xe này hoàn toàn thất thế trước những đại diện mạnh mẽ như VinFast Fadil, Hyundai Grand i10 hay Kia Morning.
Hơn nữa nếu so với mẫu xe nhập khẩu còn lại trong phân khúc A là Honda Brio thì Wigo lại bị đánh giá kém hấp dẫn. Honda Brio tuy có giá bán cao hơn, nhưng so với đối thủ, mẫu xe của Honda lại nhỉnh hơn về thiết kế, trang bị an toàn.
2. Toyota Innova
Doanh số 2019:
12.164 xe
Doanh số 2020:
5.423 xe
Chênh lệch doanh số 2019-2020:
Giảm 6.741 xe – 55%
Sự suy giảm của Toyota Innova đã được dự báo khi Mitsubishi Xpander cực kỳ thành công tại Việt Nam từ năm 2018. Sang năm 2020, với việc xuất hiện thêm nhiều gương mặt đầy tiềm năng như Mitsubishi Xpander Cross, Suzuki Ertiga và Suzuki XL7 mới, thị phần của Innova lại càng bị thu hẹp.
Những động thái như khuyến mãi, ra mắt bản nâng cấp nhẹ là chưa đủ để giúp mẫu MPV Nhật lấy lại vị thế như xưa. Innova từ việc là dòng xe luôn nằm trong top 5 xe bán chạy nhất thị trường Việt, nay đành phải chịu đứng dưới top 20 và top 30.
3. Kia Morning
Doanh số 2019:
9.311 xe
Doanh số 2020:
6.228 xe
Chênh lệch doanh số 2019-2020:
3.083 xe – 33%
Năm 2018 là thời điểm mà phân khúc A là cuộc đua riêng của Hyundai i10 và Kia Morning. Dù chịu thua Hyundai i10 đến gần 10.000 xe nhưng vị thế của Morning trên thị trường vẫn vô cùng vững chắc. Tuy nhiên, đến năm 2019 và 2020 thì mọi chuyện dần đổi khác.
Kia Morning sau khi chịu lép vế trước Hyundai i10 từ năm 2018, nay lại phải chịu đứng sau cả dòng xe non trẻ Fadil về doanh số. Chốt năm 2020, Kia Morning chỉ đạt vỏn vẹn 6.228 xe, thua xa doanh số tổng năm 2019 với 9.311 xe.
4. Toyota Fortuner
Doanh số 2019:
12.667 xe
Doanh số 2020:
8.512 xe
Chênh lệch doanh số 2019-2020:
4.155 xe – 32%
Trong năm 2020, Fortuner được Toyota áp dụng chính sách ưu đãi, kết hợp việc giảm phí trước bạ, nhưng thực tế tại các đại lý Toyota, mẫu xe này vẫn được giảm giá thêm gần trăm triệu đồng tuỳ phiên bản. Dù vậy, sức hút của những dòng xe mới và phân khúc mới đã khiến cho Fortuner giảm lượng bán ra khá nhiều.
Bước lùi của Fortuner một phần đến từ sự chậm thay đổi của Toyota. Đến khi mẫu xe ra mắt phiên bản facelift mới thì sức ảnh hưởng và thị phần đã bị ảnh hưởng nặng nề.
Doanh số
Toyota Fortuner giảm từ 12.667 xe trong năm 2019 còn 8.512 xe trong năm 2020.
5. Mazda3
Doanh số 2019:
13.761 xe
Doanh số 2020:
9.775 xe
Chênh lệch doanh số 2019-2020:
3.986 xe – 29%
Nếu như năm 2019,
Mazda3 dẫn đầu phân khúc sedan cỡ C thì sang năm 2020, mọi chuyện đã thay đổi nhiều. Từ doanh số 13.761 xe/năm 2019, Mazda3 nay chỉ bán được 9.775 xe.
Nguyên nhân của sự sụt giảm nặng nề này đến từ bản nâng cấp mới nhất của dòng. Mazda3 2020 mới có thiết kế sang trọng hơn, nhiều tiện nghi hơn nhưng giá bán cũng đắt hơn nhiều so với kỳ vọng của khách hàng.
Các bác nghĩ sao về doanh số "đi lùi" của các mẫu xe nói trên? Mẫu xe nào gây thất vọng nhất trong năm 2020?