Tàu chở container của thế giới (loại 10 vạn tấn chứ ko phải 1 vạn tấn như ở VN) ngốn chừng 7-8 khối diesel/giờ ở tốc độ cruise, còn ô tô con tiêu thụ chừng 7-8 lít/giờ với tốc độ đường cao tốc. Vậy so về tiêu thụ diesel thì tầu container gấp 1000 lần ô tô con chạy dầu.
Tiêu chuẩn dầu diesel cho tàu thuỷ tuỳ từng nước, ở ta là dầu 0,25% lưu huỳnh, tức là 1 lít dầu có 2,5g lưu huỳnh. Với tiêu chuẩn lưu huỳnh trong diesel cho xe chạy đường bộ, ở ta hiện nay là 0,05%, tức là 1 lít dầu có 0,5g lưu huỳnh. Túm lại là 5 lần. Kết hợp hai số trên, ta có kết luận: tàu container cỡ lớn thải lưu huỳnh gấp 1000x5 = 5000 lần, tức là bằng 5000 ô tô con ở VN.
Tiêu chuẩn dầu diesel ở châu Âu hiện là 0,005% hay gọi là 50ppm (50 phần triệu), bằng 1/10 ở ta. Tuy nhiên những năm gần đây họ khuyến khích dầu ít lưu huỳnh bằng chính sách thuế nên các hãng bán diesel chủ yếu bán loại được ưu đã thuế có hàm lượng lưu huỳnh dưới 10ppm. Gần đây nhất, người ta đo được giá trị tối đa của lưu huỳnh trong diesel tại Đức chỉ có 5ppm, tức là bằng 1% ở Việt Nam. Như vậy, tàu container bằng 5000 x 100 = 500.000 ô tô chạy diesel tại Đức.
Không hiểu bài báo lấy đâu ra con số 50 triệu vậy nhỉ? Họ so cái gì với cái gì?