Xe máy không sử dụng một thời gian dài rất dễ bị xuống cấp trầm trọng đặc biệt ở các bộ phận như lốp xe, ắc quy hoặc do chuột gây ra.
Xe máy là phương tiện đi lại rất quen thuộc của đại bộ phận người Việt. Chăm sóc xe trong quá trình sử dụng là điều luôn được nhiều người quan tâm. Dù thế, nhiều người vẫn còn hiểu sơ sài khi bảo quan xe máy trong thời gian dài như trong đợt giãn cách xã hội hiện nay.
1. Nổ máy chạy không tải
Với những xe sử dụng chế hòa khí (bình xăng con) nếu thời gian dài trên 2 tuần không sử dụng thường xảy ra hiện tượng khó khởi động. Vì vậy, nếu xe máy không sử dụng thời gian dài do giãn cách thì nên thỉnh thoảng khởi động xe chạy không tải khoảng 10-15 phút mỗi 5 ngày-1 tuần/1 lần.
Với các xe phun xăng điện tử thì việc khởi động khi để xe lâu ngày dễ dàng hơn. Tuy nhiên cũng nên khỏng 10 ngày khởi động xe không tải khoảng 15 phút để đảm bảo độ bền, dễ khởi động.
2. Ngắt ắc quy
Ắc quy là bộ phận khiến nhiều người đau đầu nhất ở cả xe máy và ô tô. Sau một thời gian không dùng, xe máy thường xảy ra tình trạng khó đề nổ hoặc đề nổ chập chờn.
Nguyên nhân do xe lâu ngày không sử dụng dẫn đến chết ắc quy, theo thời gian ắc quy cũng bị hao hụt điện năng, không còn khả năng lưu trữ điện.
Để bảo quản ắc quy, kéo dài tuổi thọ bạn cần ngắt kết nối trước khi cất xe. Việc này giúp thời gian lưu trữ điện lâu hơn đồng thời giảm khả năng hao hụt điện năng.
Một giải pháp hữu hiệu khác là dùng bộ kích bình ắc quy, vốn rất được những người dùng ô tô tin dùng.
3. Kiểm tra lốp xe
Trái với ắc quy, lốp xe không được nhiều người dùng quan tâm. Dù xe không di chuyển nhưng bộ lốp vẫn bị ảnh hưởng đến chất lượng, đặc biệt là vị trí tiếp xúc với mặt đất.
Lâu ngày không hoạt động nên lốp xe dần bị mất áp suất không khí. Ở vị trí tiếp xúc với mặt đất, bề mặt lốp bị biến dạng do trọng lượng chiếc xe đè nặng. Lúc đó, bộ lốp hoàn toàn không sử dụng được và cần phải thay mới.
4. Phủ bạt xe máy
Có rất nhiều loại bạt che mưa nắng cho ô tô nhưng với xe máy, đa số người dùng vẫn dùng các loại bạt không chuyên dụng hoặc các đồ vật không được thiết kế để phủ xe máy. Thậm chí, có chủ xe để xe ngoài trời trong thời gian dài.
Xe để dưới hầm chung cư hoặc các bãi để xe lâu ngày rất dễ bám bụi bẩn. Phủ bạt trên xe không chỉ có chức năng che bụi ở bảng đồng hồ, đèn pha, yên xe … tránh những tác động ngoài ý muốn từ bên ngoài mà còn phải có khả năng chống thấm tránh mưa nắng bất chợt.
Tuy vậy, phủ bạt vẫn chưa thể giúp chiếc xe yêu quý tránh khỏi chuột. Thiệt hại do chuột gây ra thực sự nghiêm trọng như các loại dây điện bị chuột cắn đứt, chưa kể chuột chọn làm nơi trú ngụ.
Biện pháp giải quyết là bạn hãy che đi mọi kẽ hở, ngóc ngách trên xe như ống xả, tránh tạo điều kiện cho chuột làm tổ.
5. Rút xăng khỏi xe
Xăng có thời hạn sử dụng nhất định. Nếu trong vài tháng không dùng đến xe máy, xăng sẽ bị suy giảm chất lượng và gây ra hiện tượng ăn mòn hệ thống ống dẫn nhiên liệu cho dù chiếc xe của bạn dùng bộ chế hòa khí hay được phun xăng điện tử.
Để bảo vệ hệ thống ống dẫn, bình xăng bạn cần đổ hết xăng sau đó để xe nổ máy đến khi hết xăng, đảm bảo không còn bất cứ giọt xăng nào trong ống dẫn.
Trong trường hợp không thể đổ hết xăng trong bình, người dùng cần đổ phụ gia cân bằng xăng. Phụ gia này làm chậm các phản ứng hóa học phân hủy xăng. Về cơ bản, phụ gia này bảo quản xăng trong khoảng thời gian nhất định.
Giữ lại dầu máy trong xe
Rất nhiều người dùng nghĩ rằng, xả hết dầu máy trong xe sẽ giúp tăng tuổi thọ các chi tiết cơ khí bên trong. Thực tế, ngay cả khi không vận hành thường xuyên, các bộ phận bên trong vẫn cần có dầu bôi trơn để bảo quản.
Tuy nhiên, sau một thời gian động cơ không hoạt động, dầu máy sẽ xuống cấp, đặc biệt là dầu mới. Với loại dầu đã qua sử dụng, mức độ xuống cấp chậm hơn.
Các bác chơi motor, đi xe máy thấy còn thiếu phần nào thì bổ sung bên dưới nhé!
Nguồn: motorcyclehabit.com