Hạng D
30/7/16
2.693
62.420
113
Độ đèn led đang là cơn dịch, sao ko thấy đề cập đến nhỉ?
 
Hạng D
22/3/16
1.081
11.385
113
Sai lầm ở VN
1. Dán đề can racing, gắn chữ kí = độ xe
2. Gắn Discovery = độ xe
:cool::cool::cool:
 
Hạng F
22/7/13
9.338
44.528
113
View attachment 1805396
Hiện nay phong trào độ xe tại Việt Nam tăng cao và ngày càng có nhiều đồ độ xe xuất hiện trên thị trường. Các bài độ đều có mục đích là làm cho xe tốt hơn, mạnh hơn nhưng nếu làm không đúng cách thì hiệu quả tích cực không những không có mà còn gây hại thêm cho xe. Bài viết này được viết bởi CUCHI Motorsports - CCM - Độ xe đua. Mời các bác tham khảo![pagebreak][/pagebreak]

1. BLOW OFF VALVE

View attachment 1805387
Ảnh: The Motorhood

Đứng đầu danh sách là Blow Off Valve hay gọi tắt là BOV. Đây là món được độ khá nhiều nhưng lại có rất ít người hiểu được tác dụng phụ của nó (thậm chí cả tác dụng chính).

100% người độ blow off valve là để có âm thanh xì xọt gì đó cho vui tai nhưng nếu độ không đúng hoặc phù hợp thì nó sẽ gây hại mà không có lợi gì cả.

Trước hết tóm tắt chức năng chính của BOV là để xả áp suất nạp turbo/supercharger khi mình nhả chân ga (khi đạp thắng). Mục đích là để tránh turbo/supercharger bị nén và để turbo/supercharger “free spin” nhằm giảm hao phí năng lượng cũng như giảm turbo lag.

Kế tiếp đa phần 100% động cơ đời mới sử dụng MAF sensor (mass airflow sensor) để đo lượng khí nạp vào động cơ và cũng đa phần 100% MAF sensor này được lắp trước BOV (luồng khí nạp vào gặp MAF trước rồi mới tới BOV). Nghĩa là khi nhả chân ga, BOV sẽ mở để xả khí nạp ra NGOÀI MÔI TRƯỜNG. Lượng khí nạp này đã được MAF ghi nhận mà lại bị thải ra. Coi như ECU không biết được là lượng khí nạp giờ đã bị “bốc hơi” đi mất. Do đó động cơ sẽ DƯ XĂNG trong lúc đó.

Ngoài ra còn có một yếu tố quan trọng nữa là cơ cấu BOV được lắp một lò xo để tự động đóng van xả. Lò xo này phải có độ cứng phù hợp với từng động cơ và nó phụ thuộc vào áp suất khí nạp sau bướm ga. Áp suất này càng lớn thì lò xo càng cứng. Nếu lò xo mềm quá thì van sẽ mở xả khí khi không cần thiết, ngay cả khi để garanty cũng mở (gây hiện tượng dư xăng như nêu trên). Khi cần đóng van để boost turbo/superchager thì lại đóng chậm giảm độ nhạy turbo.

Động cơ zin không sử dụng BOV mà sử dụng Bypass Valve. Nó có cùng chức năng nhưng khi xả khí nạp thì luồng khí nạp sẽ được hồi ngược về phía trước turbo/supercharger nên không xảy ra dư xăng. Và đồ zin lúc nào cũng đc hãng tính toán kỹ lưỡng nên áp suất lò xo chuẩn phù hợp và luôn hoạt động tốt nhất.

2. COLD AIR INTAKE

View attachment 1805389
Ảnh: Stage3Motorsports

Một bài độ khác cũng khá phổ biến mà luôn được quảng cáo là tăng mã lực tuy nhiên nó có hại nhiều hơn là lợi nếu làm không đúng cách.

Nếu chỉ thay vật liệu lọc thì không có vấn đề gì. Nếu thay cả đường ống nạp gắn liền với MAF sensor thì 99% sẽ làm lệch độ chính xác của MAF sensor.

MAF sensor được calibrate (hiệu chuẩn) từ hãng khi gắn liền với đường ống zin. Đường ống độ chắc chắn sẽ khác ống zin về khí động học nên chắc chắn hiệu chuẩn này không còn chính xác nữa.

Ví dụ: đối với zin thì 10gram không khí nạp thì MAF sẽ đo được chính xác 10gram không khí. Nhưng khi thay đồ độ vào thì 10gram khí nạp thì MAF đo được có 8gram vì khí động học bây giờ đã khác. Việc MAF sensor không đo đúng lượng khí nạp ảnh hưởng rất lớn đến động cơ hoạt động dư xăng hoặc thiếu xăng.
Đôi lúc những ảnh hưởng này chỉ thật sự thấy rõ khi ép động cơ tải cao, tốc độ cao. Lúc đó giả sử thiếu xăng thì động cơ có thể đi tong bất cứ lúc nào.

Nâng cấp đường ống liên quan đến intake phải đi kèm với việc cân chỉnh lại ECU để ít ra là calib lại MAF sensor. Nó không đơn giản là tháo ra và lắp vào.

3. SPACERS

View attachment 1805392
Ảnh: CarFromJapan

Spacer bánh xe dạo này có rất nhiều chủ xe ưa thích độ nhằm đưa bánh lồi ra bên ngoài cho ngầu. Tuy nhiên 100% là độ spacer sẽ làm khả năng lái của xe xấu hơn nhất là khả năng đánh lái.

Khi độ spacer quá lớn (trên 20mm) ở trục trước sẽ làm tăng “scrub radius”. Có thể hiểu nôm na là làm tăng cánh tay đòn mà bánh xe tác động lên thước lái. Nghĩa là lực tác dụng lên bánh xe khi chạy sẽ tăng lên và truyền đến vô lăng. Điều này làm tay lái 1) rung lắc nhiều 2) ôm cua không mượt và 3) nhạy hơn (theo kiểu không ổn định).

Ngoài ra độ spacer quá lớn còn làm cho cạ vè khi bẻ lái, lực tác dụng lên bạc đạn bánh xe tăng cao và bánh mòn không đều.

Độ bánh xe có offset thấp hơn zin nhiều cũng có tác dụng xấu y hệt độ spacer lớn.

Xe đua thường sẽ có cách nới rộng “wheel track” là họ thay thế càng A dài ra để dời hub bánh ra ngoài. Cách này mới đúng là cách độ chuẩn.

4. ECU REMAP

View attachment 1805390
Ảnh: Cybox Automotive
Cũng là một đề tài khá nóng hiện nay. ECU remap hoặc ECU tuning là gần như giống nhau nhưng ECU tuning mới có nghĩa chuẩn và thiết thực hơn.

Hiện nay ECU remap được thực hiện để tăng công suất xe. Tuy nhiên đa phần việc remap chỉ đơn thuần là sử dụng một bản cân chỉnh ECU có sẵn trên thế giới và nạp bản cân chỉnh này vào ECU. Thế là hoàn tất công tác remap.

Điều này hoàn toàn là sai lầm bởi vì câu hỏi đặt ra là bản cân chỉnh ECU đó có phù hợp với chiếc xe của mình, xăng Việt Nam và môi trường Việt Nam hay không. Đôi lúc 2 chiếc xe giống nhau lại có bản cân chỉnh khác nhau. Nếu bản cân chỉnh không phù hợp thì tai hại là rất lớn.

Do đó, việc Remap phải được gọi là Tuning vì nó là một quá trình lâu dài nhiều bước để tối ưu hoá tất cả các cân chỉnh ECU sao cho phù hợp với chiếc xe mình từ xăng, lửa, turbo boost, knock control, idle... và phải được chứng minh bằng các thông số thể hiện một động cơ hoạt động trơn tru khi idle, khi chạy cruising và khi đạp hết ga.

5. BUGI

View attachment 1805388
Ảnh: Pixabay
Độ bugi là vấn đề hài hước nhất trong thế giới xe performance hiện nay. Bugi được chọn để phù hợp với cấu hình động cơ, nhiên liệu sử dụng và có tăng áp turbo ít hay nhiều. Chứ hoàn toàn không có việc nâng cấp bugi để tăng công suất. Nếu có thì là do trước đó chủ xe đã không chọn bugi phù hợp mà bây giờ chọn lại bugi đúng nên động cơ hoạt động đúng với công suất của nó.

Việc chọn bugi rất đơn giản, hãy chọn bugi chính hãng và đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu động cơ chạy nhiên liệu khác hoặc động cơ tăng giảm tỉ số nén khác với zin, hoặc tăng áp thì có thể chọn bugi lạnh hơn 1 nấc và canh lại khe hở điện cực cho phù hợp.

6. OCTANE BOOSTER

View attachment 1805391
Ảnh: YouTube
Xăng Việt Nam được đánh giá là kém. Việc mua Octane Booster để đổ vào xăng là để làm tăng khả năng chống kích nổ của xăng (được thể hiện bằng trị số octane). Tuy nhiên đa phần sản phẩm octane booster hiện nay chỉ có marketing là chính và hiệu quả là rất ít.

Nếu để ý thì trên nhãn vỏ chai octane booster nó sẽ ghi là khả tăng làm tăng 4-5-6 units hoặc 4-5-6 points. Hãng sử dụng chữ unit hoặc chữ point để qua mặt khách hàng, làm cho khách hàng lầm tưởng là nó sẽ tăng xăng RON 95 lên thành RON 99. Thực tế nếu có thì nó thì nó chỉ tăng được từ 95 lên 95.4 mà thôi. Chữ unit hoặc point ở đây là 0.1 octane.

Sản phẩm octane booster thực sự có tác dụng tốt và lớn là Torco Accelerator hoặc VP Racing Octane. Những sản phẩm này thật ra là dung môi xăng đua (toluene) và nó có hiệu quả thực sự và rất rõ rệt.
Những bài độ nêu trong bài viết này đều là những bài độ rất dễ bị hiểu lầm và mắc sai lầm. Một số bài độ đơn thuần là không nên làm vì thật sự nó không tốt. Một số bài độ sẽ có hiệu quả thực sự nếu làm đúng.

Tóm lại, tốt nhất các chủ xe nên để xe zin 100%, đừng độ làm gì. Điều tốt nhất mà chủ xe có thể làm cho chiếc xe của mình là thay nhớt thường xuyên và thay nhớt xịn nhất mà mình có thể cân đối được.

#ccm #cuchimotorsports #độxe #doxe

Bài viết gốc từ Trang CUCHI Motorsports - CCM - Độ xe đua
Link Facebook: https://www.facebook.com/cuchimotor...604221164/2293321540949467/?type=3&__tn__=H-R

Kết câu chốt của ad quá!
Đỉnh cao của độ xe là về dzin, nên đi xe dzin rõ ràng ta đang ở đỉnh của đỉnh cmnr!
Hài nhất là mấy a gắn chip chân ga, nó đánh lừa bàn đạp ga thôi mà bảu tăng công suất, hay tiết kiệm nhiên liệu mới kinh bugi chớ
 
Hạng C
25/6/14
637
775
93
Về lọc gió / air intake thì trên youtube cũng có 1 bác ở US test rồi. Kết quả là tốt hơn zin thật.

Vấn đề chính là nó mở thên đường cho bụi vô máy. Tốn chi phí bảo dưỡng vụ bụi này.

 
Hạng D
21/2/17
1.566
1.691
113
44
Mua chiếc xe xong chỉ nên độ nội thất, body quanh xe, còn lại cứ để nguyên bản mà dùng...đụng chảm tới máy móc coi như xong rồi đó. Hết bảo hành, lợi bất cập hại...
Đó là với người không chuyên. Còn đã hiểu rõ kĩ thuật thì đối với họ chuyện khá dễ dàng => thành thú chơi
 
Hạng C
24/1/12
553
448
63
Nói chung bác tác giả vẫn cả nể, ko dám đụng tới mấy ông dán chữ Discovery, kaka
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng B2
28/6/17
253
1.761
93
TPHCM
Một cái là "ăn đồ hộp" một cái là "ẩm thực".
Một cái là "quần áo may sẵn" bán ở cửa hàng, một cái là "taylor made" may đo theo người.
Chi phí thì không thể nói được cái nào nhiều hơn cái nào, bác nào hợp kiểu nào chơi kiểu đó, không ai khuyên ai được đâu :D:D:D