Hạng C
5/2/07
781
4
0
46
http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2008/03/3BA00215/

7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Nhiều người tiêu dùng vẫn cho rằng ồn và sinh ra nhiều bụi bẩn là bệnh cố hữu của những chiếc xe máy dầu. Tuy nhiên, công nghệ tiên tiến đã giải quyết gần như hoàn toàn những vấn đề này.

Những chiếc xe chạy dầu chiếm tới một nửa doanh số xe hơi bán ra trên toàn châu Âu. Nhưng ở Mỹ, chúng rất hiếm bởi người dân nước này luôn cho rằng diesel đồng nghĩa với bẩn và ồn.

Kinh nghiệm của người Mỹ về diesel không nhiều và họ thường có những quan niệm lệch lạc, do nó vắng bóng cách đây hơn 25 năm. Thậm chí cuộc điều tra của Kelley Blue Book mới đây còn cho thấy độ quan tâm của người tiêu dùng về diesel ngày càng giảm. Chỉ có 39% khách hàng cho biết sẽ chọn diesel để tiết kiệm nhiên liệu, trong khi 60% quan tâm đến hybrid xăng-điện.

Dưới đây là 7 vấn đề mà khách hàng thường đặt câu hỏi và những trả lời kèm theo của CNN.

1. Không có sự khác biệt với xe xăng

Về nguyên lý vận hành, diesel giống động cơ xăng khi cùng đốt nhiên liệu lỏng hóa hơi. Tuy nhiên, động cơ xăng cần bu-gi để đánh lửa trong trong khi diesel tự bắt lửa khi được nén ở áp suất cao.

Sự khác biệt này khiến động cơ diesel thường chỉ sử dụng trên xe tải, do lợi thế về công suất ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, tính tổng thể xe máy dầu tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ngược lại, động cơ xăng thường được dùng trên xe hơi do không phát ra nhiều tiếng ồn, tăng tốc nhanh và dễ dàng khởi động khi nhiệt độ môi trường thấp.

Với công nghệ sản xuất hiện đại, động cơ diesel ngày càng khắc phục được nhược điểm và tiệm cận dần với tính năng của động cơ xăng.

2. Động cơ diesel tiêu hao nhiều nhiên liệu

Đây là quan niệm khiến các chuyên gia tại Kelley Blue Book bất ngờ nhất. Rất ít người lựa chọn mục mà Kelley Blue Book đưa ra là "Xe diesel tiết kiệm nhiên liệu".

Do động cơ có khả năng sinh ra công lớn ở vòng tua thấp và thành phần nhiên liệu cho nhiều năng lượng hơn (trên một đơn vị khối lượng) nên một cách "tự nhiên", xe diesel luôn tiết kiệm hơn động cơ xăng. Trong nhiều trường hợp, động cơ diesel có mức tiêu hao tương đương với kiểu xe lai hybrid xăng-điện.

3. Diesel là công nghệ cũ

Coi diesel là công nghệ cũ thực ra cũng hoàn toàn chính xác. Bởi người phát mình Rudolf Diesel công bố thiết kế loại động cơ đốt trong này từ năm 1890.

Dẫu vậy, trong những năm gần đây công nghệ đốt trong sử dụng diesel được cải tiến rất nhiều bởi nhu cầu sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu tăng lên đáng kể. Có thể khẳng định diesel kiểu mới không hề thiếu "hiện đại" hơn bất cứ mẫu xe nào.

4. Diesel gây ồn

Đây là lỗi của những chiếc xe thời trước. Tiếng ồn xuất phát do động cơ phải nén nhiên liệu ở áp suất cao. Động cơ xăng êm vì không cần áp suất lớn. Chúng đã có bu-gi làm nhiệm vụ phát lửa.

Động cơ dầu hiện đại ít ồn hơn do máy tính có thể tăng áp suất bằng cách phun một lượng nhỏ nhiên liệu vào buồng đốt ngay cả khi piston đang di chuyển lên điểm chết trên. Lượng nhiên liệu bổ sung này cháy nhưng không thể làm piston quay ngược trở lại. Nó làm ấm và tăng một chút áp suất trong buồng đốt.

Sau đó, khi piston lên tới điểm chết trên, hệ thống sẽ phun một lượng nhiên liệu lớn hơn. Lượng dầu này cháy và tạo áp suất lớn để đẩy piston đi xuống. Cuối cùng, một lượng nhiên liệu nhỏ lại được "tiếp" thêm để piston đi xuống một cách nhẹ nhàng, giúp quá trình giảm áp diễn ra đồng đều.

Kết quả của công nghệ này là động cơ nhẹ nhàng hơn, quá trình đốt cháy diễn không gây nhiều tiếng ồn.

5. Diesel thải khí bẩn ra môi trường

Đây là thủ phạm khiến diesel vắng bóng trên thị trường Mỹ. Những quy định khí thải nghiêm ngặt đã đẩy các mẫu xe diesel ra khỏi nước Mỹ. Thậm chí những hãng nổi tiếng như Mercedes hay Audi mới bắt đầu "mon men" trở lại.

Do đốt cháy ở áp suất và nhiệt độ cao nên diesel sinh ra nhiều chất ảnh hưởng tới môi trường như oxít nitơ và bụi. Để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải như động cơ xăng, các công ty hiện nay sử dụng nhiều công nghệ như bộ phận lọc cơ học và hóa học.

Nhiên liệu đầu vào cũng được thay đổi bằng các giảm thành phần lưu huỳnh. Những công nghệ sản xuất đang được áp dụng để loại lưu huỳnh khỏi diesel và nếu thành công, diesel sẽ sạch không kém động cơ xăng.

6. Xe máy dầu thường chậm

Về cơ bản, xe diesel tăng tốc chậm và không đạt vận tốc cao. Tuy nhiên hầu hết các động cơ hiện đại đều sử dụng tăng áp nên nhược điểm trên được loại bỏ. Nhiều mẫu diesel có khả năng tăng tốc không thua kém máy xăng.

7. Xe diesel thường đắt hơn

Công nghệ sản xuất diesel phức tạp nên giá thường cao hơn động cơ xăng cùng chủng loại. Ngoài ra, nó cần có hệ thống xử lý khí thải. Điều này không có gì khó hiểu bởi công nghệ lai hybrid xăng - điện cũng đắt hơn khoảng vài nghìn USD.

Nguyễn Nghĩa (theo CNN)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Nói chung là xe dầu đều lấy độ ồn, độ bốc, khí thải... của xe xăng để làm mục tiêu phấn đấu, nhưng có điều là khi máy dầu đạt được điều này thì máy xăng đã ở 1 cấp độ khác rồi, và thế là cuộc rượt đuổi vô tiền - khoáng hậu lại tiếp tục.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Bác nthung này theo em nghĩ rất rành về máy dầu nhưng sao bác cứ "bênh" máy xăng dữ vậy?
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Trích đoạn: nai
Bác nthung này theo em nghĩ rất rành về máy dầu nhưng sao bác cứ "bênh" máy xăng dữ vậy?
Cũng như bác sĩ thôi, sợ vi trùng hơn người thường bác ạ. Iem là dân Bách Khoa học về thiết kế động cơ đốt trong (dầu và xăng) nên hiểu rất rõ và do đó sợ máy dầu cho xe con lắm, bản thân iem và gia đình chưa dám dùng cái nào
 
Hạng B2
5/12/04
436
1
0
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Bác nthung sợ máy dầu cho xe con là đúng thôi vì theo em biết thì trong trường người ta chỉ dạy cho bác ấy về công nghệ ĐC Diesel của "đêm trước đổi mới"! Riêng em, em khoái động cơ dầu hơn, tất nhiên là động cơ dầu của bọn "giãy chết" rồi, với em, thậm chí nó còn đơn giản hơn ĐC xăng.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Cái gì đúng thì phải nói đúng chứ, máy xăng nhiều ưu thế mà máy dầu không theo kịp.
Trích đoạn: nai

Bác nthung này theo em nghĩ rất rành về máy dầu nhưng sao bác cứ "bênh" máy xăng dữ vậy?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
5/11/05
202
37
28
41
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Trích đoạn: nthung

Trích đoạn: nai
Bác nthung này theo em nghĩ rất rành về máy dầu nhưng sao bác cứ "bênh" máy xăng dữ vậy?
Cũng như bác sĩ thôi, sợ vi trùng hơn người thường bác ạ. Iem là dân Bách Khoa học về thiết kế động cơ đốt trong (dầu và xăng) nên hiểu rất rõ và do đó sợ máy dầu cho xe con lắm, bản thân iem và gia đình chưa dám dùng cái nào

Em cũng học BK, ngành ô tô nên em thấy buồn vì trường đã đào tạo ra kỹ sư như bác quá.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Trích đoạn: HD230LI

Bác nthung sợ máy dầu cho xe con là đúng thôi vì theo em biết thì trong trường người ta chỉ dạy cho bác ấy về công nghệ ĐC Diesel của "đêm trước đổi mới"! Riêng em, em khoái động cơ dầu hơn, tất nhiên là động cơ dầu của bọn "giãy chết" rồi, với em, thậm chí nó còn đơn giản hơn ĐC xăng.
Bác phải nói là: " động cơ dầu của bọn "đang giẫy chết" mới đúng.
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Trích đoạn: Caterpillar
Em cũng học BK, ngành ô tô nên em thấy buồn vì trường đã đào tạo ra kỹ sư như bác quá.
Hi hi, thế bác học ô tô thì làm được cái gì? Chắc bác hâm mộ thiết kế cái xe 773 hay 777.
Đây là AE đang trao đổi kiến thức, mong bác không nên phát biểu theo kiểu không xây dựng như vậy, tôi không cần biết bác tốt nghiệp loại gì và đã làm được gì, nhưng đã tôi đã tham gia 4R thì nhiệt tình đem hiểu biết của mình ra trao đổi vậy thôi, có thể đúng, có thể chưa đúng, âu cũng là bài học để mở rộng tầm mắt.
 
Last edited by a moderator: