Hạng C
21/10/07
714
15
18
Nhiều người tiêu dùng vẫn cho rằng ồn và sinh ra nhiều bụi bẩn là bệnh cố hữu của những chiếc xe máy dầu. Tuy nhiên, công nghệ tiên tiến đã giải quyết gần như hoàn toàn những vấn đề này.

Những chiếc xe chạy dầu chiếm tới một nửa doanh số xe hơi bán ra trên toàn châu Âu. Nhưng ở Mỹ, chúng rất hiếm bởi người dân nước này luôn cho rằng diesel đồng nghĩa với bẩn và ồn.

Kinh nghiệm của người Mỹ về diesel không nhiều và họ thường có những quan niệm lệch lạc, do nó vắng bóng cách đây hơn 25 năm. Thậm chí cuộc điều tra của Kelley Blue Book mới đây còn cho thấy độ quan tâm của người tiêu dùng về diesel ngày càng giảm. Chỉ có 39% khách hàng cho biết sẽ chọn diesel để tiết kiệm nhiên liệu, trong khi 60% quan tâm đến hybrid xăng-điện.

Dưới đây là 7 vấn đề mà khách hàng thường đặt câu hỏi và những trả lời kèm theo của CNN.

1. Không có sự khác biệt với xe xăng

Về nguyên lý vận hành, diesel giống động cơ xăng khi cùng đốt nhiên liệu lỏng hóa hơi. Tuy nhiên, động cơ xăng cần bu-gi để đánh lửa trong trong khi diesel tự bắt lửa khi được nén ở áp suất cao.

Sự khác biệt này khiến động cơ diesel thường chỉ sử dụng trên xe tải, do lợi thế về công suất ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, tính tổng thể xe máy dầu tiết kiệm nhiên liệu hơn.


Động cơ diesel CRDi trên mẫu Hyundai Santa Fe nhập khẩu. Ảnh: T.N.

Ngược lại, động cơ xăng thường được dùng trên xe hơi do không phát ra nhiều tiếng ồn, tăng tốc nhanh và dễ dàng khởi động khi nhiệt độ môi trường thấp.

Với công nghệ sản xuất hiện đại, động cơ diesel ngày càng khắc phục được nhược điểm và tiệm cận dần với tính năng của động cơ xăng.

2. Động cơ diesel tiêu hao nhiều nhiên liệu

Đây là quan niệm khiến các chuyên gia tại Kelley Blue Book bất ngờ nhất. Rất ít người lựa chọn mục mà Kelley Blue Book đưa ra là "Xe diesel tiết kiệm nhiên liệu".

Do động cơ có khả năng sinh ra công lớn ở vòng tua thấp và thành phần nhiên liệu cho nhiều năng lượng hơn (trên một đơn vị khối lượng) nên một cách "tự nhiên", xe diesel luôn tiết kiệm hơn động cơ xăng. Trong nhiều trường hợp, động cơ diesel có mức tiêu hao tương đương với kiểu xe lai hybrid xăng-điện.

3. Diesel là công nghệ cũ

Coi diesel là công nghệ cũ thực ra cũng hoàn toàn chính xác. Bởi người phát mình Rudolf Diesel công bố thiết kế loại động cơ đốt trong này từ năm 1890.

Dẫu vậy, trong những năm gần đây công nghệ đốt trong sử dụng diesel được cải tiến rất nhiều bởi nhu cầu sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu tăng lên đáng kể. Có thể khẳng định diesel kiểu mới không hề thiếu "hiện đại" hơn bất cứ mẫu xe nào.

4. Diesel gây ồn

Đây là lỗi của những chiếc xe thời trước. Tiếng ồn xuất phát do động cơ phải nén nhiên liệu ở áp suất cao. Động cơ xăng êm vì không cần áp suất lớn. Chúng đã có bu-gi làm nhiệm vụ phát lửa.

Động cơ dầu hiện đại ít ồn hơn do máy tính có thể tăng áp suất bằng cách phun một lượng nhỏ nhiên liệu vào buồng đốt ngay cả khi piston đang di chuyển lên điểm chết trên. Lượng nhiên liệu bổ sung này cháy nhưng không thể làm piston quay ngược trở lại. Nó làm ấm và tăng một chút áp suất trong buồng đốt.

Sau đó, khi piston lên tới điểm chết trên, hệ thống sẽ phun một lượng nhiên liệu lớn hơn. Lượng dầu này cháy và tạo áp suất lớn để đẩy piston đi xuống. Cuối cùng, một lượng nhiên liệu nhỏ lại được "tiếp" thêm để piston đi xuống một cách nhẹ nhàng, giúp quá trình giảm áp diễn ra đồng đều.

Kết quả của công nghệ này là động cơ nhẹ nhàng hơn, quá trình đốt cháy diễn không gây nhiều tiếng ồn.

5. Diesel thải khí bẩn ra môi trường

Đây là thủ phạm khiến diesel vắng bóng trên thị trường Mỹ. Những quy định khí thải nghiêm ngặt đã đẩy các mẫu xe diesel ra khỏi nước Mỹ. Thậm chí những hãng nổi tiếng như Mercedes hay Audi mới bắt đầu "mon men" trở lại.

Do đốt cháy ở áp suất và nhiệt độ cao nên diesel sinh ra nhiều chất ảnh hưởng tới môi trường như oxít nitơ và bụi. Để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải như động cơ xăng, các công ty hiện nay sử dụng nhiều công nghệ như bộ phận lọc cơ học và hóa học.

Nhiên liệu đầu vào cũng được thay đổi bằng các giảm thành phần lưu huỳnh. Những công nghệ sản xuất đang được áp dụng để loại lưu huỳnh khỏi diesel và nếu thành công, diesel sẽ sạch không kém động cơ xăng.

6. Xe máy dầu thường chậm

Về cơ bản, xe diesel tăng tốc chậm và không đạt vận tốc cao. Tuy nhiên hầu hết các động cơ hiện đại đều sử dụng tăng áp nên nhược điểm trên được loại bỏ. Nhiều mẫu diesel có khả năng tăng tốc không thua kém máy xăng.

7. Xe diesel thường đắt hơn

Công nghệ sản xuất diesel phức tạp nên giá thường cao hơn động cơ xăng cùng chủng loại. Ngoài ra, nó cần có hệ thống xử lý khí thải. Điều này không có gì khó hiểu bởi công nghệ lai hybrid xăng - điện cũng đắt hơn khoảng vài nghìn USD.

Theo www.vnexpress.net
 
Hạng B2
3/3/07
359
0
18
41
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Em đang định cut paste
033102comp_1_prv.gif
cho anh em ai ngờ bác làm trước. Bài báo trên được dịch từ CNN đó các bác ạ.
Lại một lý do nữa chọn SF máy dầu
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Thế mà sao các hãng xe liên doanh ở Việt Nam không chịu lắp máy dầu các bác nhỉ (hình như chỉ có Mekong), đặc biệt là ToyVN, HondaVN, Mitsubishi...
 
Hạng D
21/12/06
1.126
732
113
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Em rất là hâm mộ máy dầu công nghệ mới nhưng người Mỹ củng có cái lý của họ ợ, ví dụ ở điểm 1: ưu điểm của máy dầu sinh công ở vòng tua máy thấp, ưu điểm này rất nổi trội ở thị trường như ...vn : đường kẹt, chật hẹp, tốc độ trung bình thấp...trong khi ở Mỹ thì điều kiện và chất lượng của hệ thống giao thông khác hẳn: đường rộng rải, "freeway" nối kết nhau chạy thoải mái do đó xe phần lớn thời gian sử dụng ở "chế độ" hoạt động tua máy cao: khi mà máy xăng cho công suất cực đại thường là lớn hơn máy dầu, moment xoắn củng "đủ" lớn để xe lướt êm ái rồi.
Ở điểm thứ 2: tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn ; đúng là máy dầu tiết kiệm nhiên liệu hơn so với máy xăng cùng dung tích cho cùng một quảng đường.Tuy nhiên do giá dầu ở Mỹ đắt hơn giá xăng , trong khoảng 10%, có bác nào ở Mỹ còm-phơn cho em cái, nếu em sai thì chửa dùm em nhé, do đó dẩn đến "ngộ nhận" cho người tiêu dùng khi vào đổ xăng ( bên Mỹ thì người đi xe tự bơm xăng do đó hay nhìn vào đồng hồ báo số Lít và số tiền đang "nhảy" ....nên có thể có cảm giác là số tiền của mổi lần đổ nhiên liệu cao=> hao nhiều hơn xăng?!
Vì một số lý do mà máy dầu vắng bóng trên thị trường Mỹ khoản 25 năm nên khi nói về máy Diesel thì việc liên tưởng đến cái máy dầu và các ấn tượng về máy dầu của thế hệ hồi 25 năm về trước là điều có thể thông củm được phải không các bác.
Còn ở điểm thứ 5: gây bẩn môi trường: máy dầu thế hệ mới đúng là rất sạch so với các thế hệ trước đó tuy nhiên khi các thông số mang ra so sánh thì thường em chỉ thấy là so sánh với các chất được thải ra bởi máy xăng thôi mà hình như "quên" đưa ra những chất mà máy xăng không có ví dụ như lưu huỳnh chẳng hạn, ở máy xăng thì lượng lưu huỳnh thải ra từ khí thải hầu như không có trong khi máy dầu thì...dù thấp nhưng vẩn là một lượng đáng kể. Mà lưu lượng lưu huỳnh tích tụ nhiều trong không khí thì nguy cơ mưa acid xảy ra là rất lớn ạ.
Và cuối cùng là giá thành máy dầu thường đắt hơn máy xăng vài nghìn, cái này củng làm cho không ít ae trong OS tranh luận rất sôi nổi ở một số topics rồi chứ không phải riêng gì nhửng người được tham gia trong cuộc thăm dò trên đâu.
Em xin góp ý thế ạ.
 
Hạng D
21/12/06
1.126
732
113
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Trích đoạn: nthung

Thế mà sao các hãng xe liên doanh ở Việt Nam không chịu lắp máy dầu các bác nhỉ (hình như chỉ có Mekong), đặc biệt là ToyVN, HondaVN, Mitsubishi...
Em củng théc méc giống bác. vì ở thị trường châu Âu Toy, Honda và cả Mits nửa đều có các dòng xe được lắp máy dầu công nghệ mới (ví dụ Honda với CR-V và Acc có phiên bản máy dầu 2.2L D-VTEC rất được ưa chuộn hoặc như RAV-4 hoặc ngay cả Lexus IS củng có phiên bản máy dầu)
Hay là vn ta chỉ "tiếp thu" hàng "dạt" của các hảng sx xe nhỉ?!
 
Hạng C
25/12/03
511
0
16
Vietnam
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Trích đoạn: bugi

Tuy nhiên do giá dầu ở Mỹ đắt hơn giá xăng , trong khoảng 10%, có bác nào ở Mỹ còm-phơn cho em cái, nếu em sai thì chửa dùm em nhé, do đó dẩn đến "ngộ nhận" cho người tiêu dùng khi vào đổ xăng ( bên Mỹ thì người đi xe tự bơm xăng do đó hay nhìn vào đồng hồ báo số Lít và số tiền đang "nhảy" ....nên có thể có cảm giác là số tiền của mổi lần đổ nhiên liệu cao=> hao nhiều hơn xăng?!

Xăng ~ 3.20 - 3.90 /gal, dầu 4.10 / gal,
Giá xăng ở VN = ở Mỹ, thu nhập ở VN < USA
 
Hạng D
21/12/06
1.126
732
113
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

thu nhập ở VN < USA
Nhưng ở Mỹ bác phải chi tiêu cho nhiều loại "bảo hiểm" quá và "phải" đóng thuế.
Còn ở vn thì.....bác bít roài.
 
Hạng C
25/12/03
511
0
16
Vietnam
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Cũng đúng, nhưng đóng góp thì sau cũng được hưởng. Nếu làm cash thì khỏe.

Ý em là thu nhập chính thức, chứ còn ko chính thức thì.... bác cũng biết rồi.:D
 
DMV
Hạng B2
30/1/07
201
0
16
RE: 7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Nhưng để sản xuất 1 L diesel thì phải mất thêm 25% dầu thô so với xăng.