tham khảo nhé:
Bạn có bao giờ nghe những câu như: “Lốp xe này đảm bảo chạy được 100.000km mới thay!”. Thật ra, đây là điều vô lý bởi vì lốp xe là một sản phẩm hao mòn nhanh và vòng đời của lốp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như: loại đường sá, thời tiết, loại lốp và kết cấu hệ thống treo. Tuy nhiên, những nhà sản xuất lốp xe và đại lý luôn cố gắng khuyên bạn thay lốp dựa vào quãng đường xe chạy.
Có đảm bảo được thời gian sử dụng cho lốp xe?
Các nhà sản xuất lốp cũng có cách đánh giá mức độ mài mòn của lốp. Ví dụ nhưng một chiếc lốp với chỉ số mòn lốp là 200 sẽ có thể bền hơn gấp đôi 1 chiếc lốp có giá trị là 100. Chỉ số mài mòn lốp nằm ở khoảng 60 đến 600 và cách nhau mỗi 20 giá trị. Cũng nên chú ý rằng giá trị này được đo trong điều kiện thí nghiệm chứ không phải điều kiện thực tế!
Bạn có thắc mắc là có thể lốp của bạn chỉ mới sử dụng 60.000km đã phải thay so với con số của nhà sản xuất là 100.000km? Bạn có yêu cầu nhà sản xuất bảo hành? Bạn hãy thử! Nhưng trước hết bạn phải chứng minh được lốp của bạn luôn luôn đúng áp suất, lốp xe được đổi mỗi 5.000km, chứng minh được hệ thống treo của bạn luôn được cân chỉnh đúng chuẩn 100%, chứng minh được bạn không bao giờ lái xe quá tốc độ cho phép của lốp hoặc bạn không bao giờ đậu xe dưới trời nắng. Bạn có làm được điều này? Chắc chắn câu trả lời là không! Và bạn sẽ thấy việc đảm bảo lốp bền theo đúng con số nhà sản xuất là vô nghĩa.
Chỉ số mài mòn lốp chỉ có ý nghĩa tham khảo và được nhà sản xuất sử dụng như một phương tiện quảng cáo. Không ai – ngay cả nhà sản xuất – có thể đoán được những yếu tố khách quan tác động đến lốp như: bị vết cắt, va đập, lốp xe và bánh xe không hợp, sữa chữa lắp đặt sai có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp như thế nào.
Vì vậy vấn đề là bạn nên mua lốp với sự tư vấn của các chuyên gia thực sự hơn là dựa vào kinh nghiệm và lời khuyên của bạn bè. Đừng mua lốp đơn giản vì chỉ số mài mòn lốp. Hãy mua lốp vì nó thực sự phù hợp với xe và nhu cầu của bạn.
Khi nào nên thay lốp?
Mỗi khi bạn sử dụng xe thì phần cao su của lốp sẽ bị mòn. Rất dễ để phát hiện mài mòn gai lốp. Trong hình trên bạn thấy có 1 dấu hiệu để xác định mức độ mòn của lốp. Bạn hiểu dấu này là thế nào? Tại một thời điểm nào đó, gai lốp sẽ bị mòn và phần cao su chỉ báo bị mòn theo. Đó là lúc bạn phải thay một lốp mới. Khi đó, gai lốp sẽ còn 1 độ cao khoảng 2mm.
Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng việc thay lốp trước khi gai lốp mòn đến dấu chỉ báo. Với chiều cao gai lốp từ 2-4mm, hiệu quả của lốp trên đường ướt là hạn chế và trượt trên đường khô cũng sẽ nhiều hơn.
Chắc chắn là khi bạn mua lốp, vấn đề tiền bạc là quan trọng. Mọi người đều muốn sử dụng thêm một thời gian để tiết kiệm. Nhưng khó biết rằng chỉ trong khoảng 5 phút xe bạn có thể bị hiện tượng “lướt ván” trong khi có rất nhiều xe máy trên đường. Đầu tư vào lốp là rất cần thiết và đừng để những nguy cơ tiềm ẩn hiện diện.
Bạn có thể nhờ các chuyên gia về lốp đánh giá giúp. Các chuyên gia sẽ đặt xe lên bàn nâng, xoay bánh xe nhẹ nhàng và kiểm tra gai lốp và cả 2 bên hông lốp. Việc này chỉ mất khoảng 5 đến 10 phút cho cả 4 bánh. Và cũng đừng quên kiểm tra cả lốp dự phòng.
Nên nhớ rằng lốp xe cũng có thể bị hư hỏng từ bên hông gây mất an toàn, việc này nên được đánh giá bởi các chuyên gia. Việc kiểm tra gai lốp cũng nên được thực hiện thường xuyên để đánh biết được thời điểm nên thay lốp.
Loại lốp nào thích hợp với bạn?
Trước khi chọn lốp, bạn nên trao đổi với các chuyên gia kỹ lưỡng, nói với họ bạn sử dụng xe như thế nào (cho công việc, gia đình…), nơi bạn sống (thành phố, tỉnh), cách bạn điều khiển xe (nhẹ nhàng, thể thao hay tiện nghi) và các thông tin về lốp xe bạn đã sử dụng. Càng nhiều thông tin thì những lời khuyên càng chính xác và bạn sẽ là người quyết định cuối cùng.
Trong hình trên, bạn sẽ thấy một vài ví dụ về các loại lốp
Lốp có tính năng cao “Performance” hay lốp sử dụng trong mùa hè
Loại này được thiết kế để sử dụng trong điều kiện lái khó khăn hơn mức trung bình, thích hợp cho những xe đòi hoạt hoạt động cao. Lốp này có tính năng tuyệt vời khi xe vào cua và chống trượt, nhưng tuổi thọ không cao vì sử dụng thành phần cao su mềm hơn. Gai lốp được thiết kế kiểu hướng xéo do đó khả năng chống trượt sẽ chiếm ưu thế hơn tính năng rẽ nước.
Loại lốp đa năng
Loại lốp này thường được các nhà sản xuất xe chọn. Tất cả các kiểu lốp đa năng được thiết kế hài hòa giữa khả năng chống trượt, tính năng hoạt động, tuổi thọ, chống ồn và an toàn với thời tiết ẩm ướt. Lốp này thích hợp cho 90% cho các xe trên toàn thế giới. Vì vậy loại lốp này có mức ồn hợp lý trong điều kiện bình thường, nhưng sẽ hơi cao trong đường ướt hoặc nhiều sỏi đá. Loại lốp đa năng này không phải là tốt nhất trong mùa hè và cũng không phải tốt nhất trong mùa đông, nhưng chấp nhận được trong mọi thời tiết.
Lốp cho đường ướt
Loại lốp này sử dụng thành phần cao su mềm mới so với loại có tính năng cao. Cao su mềm hơn sẽ mau nóng hơn và trong điều kiện ẩm ướt sẽ tăng được độ bám khi đạt đến nhiệt độ tối ưu. Hình dạng gai lốp được thiết kế với nhiều rãnh thoát nước.
Lốp xe sử dụng cho mùa đông: Tuyết, bùn hay băng đá
Loại lốp mùa đông đượng thiết kế để hoạt động tốt trên đường tuyết hay băng đá. Loại này thường có kết cấu gai lốp to và hoạt động ồn hơn. Nếu sử dụng trên đường khô thì chúng sẽ mau mòn hơn và ồn hơn. Loại dụng trên cả bùn và tuyết thường có kí hiệu “M&S” trên thành lốp. Loại sử dụng trên băng tuyết sẽ có biểu tượng “T” trên lốp. Các loại này không thích hợp ở Việt Nam
Lốp cho mọi địa hình
Loại lốp này thường được dùng cho xe thể thao đa dụng SUV hay xe tải nhẹ. Với kết cấu lốp to, thành lốp cứng do đó lốp sẽ ồn hơn loại thường nhưng chống trượt rất tốt ngay cả trên đường mềm hoặc nhiều cát. Với các rãnh lớn trên lốp, bề mặt tiếp xúc mặt đường sẽ giảm đi. Thành phần cao su không quá mềm cũng không quá cứng.
Lốp sử dụng cho đường bùn, lầy lội
Đây là loại lốp sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Chúng có kết cấu gai cực to và chỉ nên sử dụng trong điều kiện bùn, lầy lội mà thôi.
Với điều kiện đường sá và mục đích sử dụng của người Việt Nam, loại lốp đa năng nên được xem xét trước tiên.