Hạng B2
13/1/06
112
0
0
RE: ABS của carens.

Trích đoạn: cakhoai

Xe của bác Ph-h là phanh dạng đĩa và tang trống à ??? Bác thử kiểu đạp nhồi mà xem hết ngay, chứ đạp mà nó dội lại và cọc cọc ghê chân lắm[&:]

ABS mà đạp nhồi như Bác thì IEM không dám
 
Hạng D
29/9/06
1.278
7
38
www.otosaigon.com
RE: ABS của carens.

Nhiều xe trong hội mà sao mỗi xe em khi đạp phanh gấp nó lại như vậy, các bác thử kiểm tra xem như thế nào à.
@ bác kanz_min, carens là phanh đĩa cả 4 bánh bác à.
@ bác dawn, hôm đó trời mưa nên đường khá trơn, như vậy abs hoạt động là đúng rồi bác nhỉ. Bác ở bên kí đi xe gì vậy bác?
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: ABS của carens.

@ph_h: Em đi con accord bác ạh. Có ABS nhưng đường trơn thì cũng ghê lắm.
Các bác muốn thử ABS thì chắc chỉ có cách là về quê, tìm đường đất có tý sỏi nhỏ mà thắng gấp thế nào cũng biết ABS. Còn đường nhựa thì khó làm cho lết bánh lắm, nhất là xe mới vỏ còn tốt.
 
Hạng C
21/5/05
676
0
0
RE: ABS của carens.

Đường có sỏi nhỏ lúc đạp phanh thấy ghê ghê cái chân, nhưng gấp quá thì cứ lút cán. Lúc đấy mới thấy hết giá trị của abs
 
Hạng D
19/1/04
2.087
11
0
45
RE: ABS của carens.

Dạ, thế có lẽ xe em hơi khác vì xe em ABS nhưng 2 bánh sau lại là phanh tang trống, em thì chịu không dám phanh mà gầm xe lục khục như muốn bung gầm cộng thêm là chân phanh bị phản ngược lại, ghê và không thấy an toàn vì phanh không chết như em đạp nhồi, không hề có hiện tượng trên và phanh đáp ứng luôn. Hiện tượng đó thầy bảo là do ABS hoạt động[&:]
Ỉn thấy bảo cũng có ABS nhưng em thấy cũng nhiều người kêu về vụ phanh nó không ăn và có hiện tượng trên.[&:]
 
Hạng D
29/9/06
1.278
7
38
www.otosaigon.com
RE: ABS của carens.

gầm xe lục khục
Em nghĩ là mỗi phanh kêu chứ gầm xe cũng kêu à bác. Như em carens thì em thấy lúc abs hoạt động thì xe dừng lại hẳn luôn. Như xe bác thì có phải phanh sau là tang trống nên mới như vậy không bác. Em nghe nói phanh tang trống thì đi trời mưa ghê lắm à bác.
Hôm qua em đi cán phải cái đinh, đi nó cứ lọc cọc như phi ngựa. Em nhổ cây đinh ra, nhưng vẫn bị lọc cọc như có cái gì dính vào bánh (nhẹ hơn lúc chưa nhổ). Đến chỗ vá lốp kiểm tra mãi thấy lốp không sao. Em hỏi bác sửa xe thì thấy bảo do cảm giác nên mới như thế. Em thì không tin lắm vì mãi sau e vẫn thấy lọc cọc, nhưng kiểm tra thấy 4 lốp vẫn bình thường. Các bác đã gặp hiện tượng trên chưa à.
 
Hạng B2
17/10/06
421
166
43
49
Vũng Tàu
www.facebook.com
RE: ABS của carens.

Theo em nghĩ thì hình như bác Ph_h đúng là ABS làm việc tốt mới có tiếng lục cục như vậy, em mới đọc một tài liệu về ABS em trích ra để các bác tham khảo nhé:

ABS: Công dụng trực tiếp của ABS, như tên gọi, là chống hiện tượng bánh xe bị bó cứng, tức má phanh không nhả khi phanh gấp. Trong tình huống này, bánh xe không quay dẫn đến việc tài xế không thể kiểm soát và mất lái.

-Vì thế, mục đích cuối cùng của ABS là duy trì khả năng kiểm soát hướng lái. Khi phanh gấp, hệ thống sẽ tự động ấn-nhả đĩa phanh khoảng 15 lần mỗi giây, đảm bảo sao cho bánh xe không bị bó và giúp tài xế có thể điều khiển một cách bình thường.

-Việc kích hoạt ABS cần có những điều kiện nhất định. Đó là khi gặp tình huống nguy hiểm, tài xế cần phải đạp hết pedal một cách dứt khoát, không nhấp như trên xe không có ABS. Khi đó, các cảm biến phát hiện ra sự giảm tốc đột ngột và bộ điều khiển trung tâm mới kích hoạt hệ thống. ABS làm việc sẽ tạo nên những lực tác động trở lại chân phanh thành tiếng lục cục.

-Cùng lúc với động tác phanh, tài xế phải kiểm soát cả hướng lái. Khi chưa quen, người điều khiển thường chú ý hết vào quá trình phanh mà không xử lý kịp. Tuy nhiên, nếu được thử nghiệm thường xuyên, các thao tác sẽ nhuần nhuyễn hơn.


BA: Hỗ trợ phanh gấp

-BA là công nghệ giúp lái xe tác động một lực đủ lớn lên chân phanh trong những tình huống khẩn cấp. Một cảm biến sẽ ghi nhận trạng thái người lái bỏ chân ga sang chân phanh đột ngột như thế nào để kích hoạt BA. Khi hệ thống này hoạt động, nó sẽ cung cấp thêm lực phanh để đạt tối đa.

-Chẳng hạn, khi gặp nguy cấp, người lái thường chỉ tác động được 80% lực phanh tối đa còn BA sẽ cung cấp thêm 20% còn lại. Việc hỗ trợ này làm giảm quãng đường phanh để đảm bảo an toàn.

-Tuy nhiên, hệ thống BA khá nhạy nên tài xế không nên chủ quan nghĩ nó hoạt động trong mọi tình huống. Nếu quá trình chuyển chân ga sang phanh không nằm trong vùng kích hoạt, BA sẽ không hoạt động.

Dây đai an toàn và túi khí:

-Dây đai là một trong những thiết bị an toàn dễ bị bỏ qua nhất. Những thống kê cho thấy khách hàng thường quan tâm đến việc xe có các công nghệ hỗ trợ nào mà quên mất một chi tiết nhỏ nhưng có công dụng không hề nhỏ. Thậm chí, nhiều tài xế quan niệm do đã có túi khí nên không cần thắt dây an toàn.

-Trên thực tế, túi khí chỉ là thiết bị hỗ trợ, nó không thể làm thay nhiệm vụ của các thành phần khác. Vì vậy, dù thế nào, hành khách vẫn cần phải đeo dây an toàn để phát huy tối đa hiệu quả của công nghệ an toàn này. Theo thống kê, mức độ chấn thương giảm chỉ còn một nửa nếu áp dụng cả hai hình thức này.

-Đa số các nhà sản xuất tách riêng hoạt động của túi khí và dây đai an toàn. Tuy nhiên, có hãng đưa điều kiện là túi khí chỉ kích hoạt nếu hành khách thắt dây an toàn.

-Để cân bằng giữa hai tình huống trên, các nhà phát triển đã nghĩ ra phương pháp thay đổi quy trình bung tùy thuộc vào việc hành khách có thắt dây an toàn hay không. Trạng thái của dây đai an toàn sẽ quyết định đến tốc độ bung để sao cho hành khách bị chấn thương ở mức thấp nhất.

-Chẳng hạn nếu hành khách không thắt dây an toàn, túi khí sẽ không bung hết cỡ nhằm giảm lực va chạm. Bởi nếu bung toàn bộ, với tốc độ lên tới 290 km/h của túi khí cộng với lực quán tính, tỷ lệ chấn thương sẽ càng cao hơn.
 
Hạng D
19/1/04
2.087
11
0
45
RE: ABS của carens.

Cá nhân em không thích ABS có lẽ em chưa quen nên thấy nguy hiểm. ABS nhằm vẫn điều lái được khi phanh cực gấp nhưng trong thực tế chỉ tài tỉnh táo, kinh nghiệm mới thực hiện được tiếp tình huống đánh lái để tránh đạn còn lại là cứ nắm chắc vô lăng mà đạp phanh và nhìn vào mục tiêu sắp đâm thôi.[&:]
Phanh tang trống thường xuyên vệ sinh, kiểm tra em thấy thích hơn, có lẽ em đi lùi lại với công nghệ mới nhưng thấy sợ cái cảm giác khực khực, chân phanh phản lại, không hỉu sao lại thiết kế vậy[&:][8|][8|]
 
Hạng C
21/5/05
676
0
0
RE: ABS của carens.

ABS không hề nguy hiểm (trừ khi người lái xe quá chủ quan là xe có ABS khi điều khiển xe) mà rất hiệu quả và ích lợi trong những trường hợp đường trơn, trượt và khẩn cấp trong khi người lái không kiểm soát được tình hình. Về cả lý thuyết cũng như thực tế, trong trường hợp khẩn cấp người lái có xu thế đạp cứng phanh theo phản xạ tự nhiên (kể cả tài già lẫn tài trẻ. Cần lưu ý là phần lớn thôi, vì có một số tài già đã luyện thành phản xạ đạp nhấp phanh - giống như luyện công, tuy nhiên số này không nhiều). Hệ thống máy tính kiểm soát ABS và đưa ra nhứng lệnh xử lý cần thiết theo các cảm biến tại các bánh xe nhằm giảm thiểu tai nạn. Vì vậy nếu nguy hiểm hơn (hoặc thậm chí, nếu có nguy cơ nguy hiểm hơn thì nhà sản xuất sẽ không được phép áp dụng).

một số tình huống phanh khẩn cấp:
1. Đạp cứng phanh và ngồi nhìn xe lao vào mục tiêu. Trường hợp này thường là một số những người mới lái; yếu tinh thần hoặc là nữ (tê liệt phản xạ vì quá sợ hãy): Trong trường hợp này ABS vẫn rất hữu dụng khi xe lao vào mục tiêu, lực va chạm sẽ giảm đi rất nhiều vì khi phanh nhấp - nhả do ABS hoạt động làm giảm lực văng của xe
2. Vừa đạp cứng phanh vừa đánh lái: Phần lớn người lái xe sẽ làm theo cách này (lưu ý là chưa hẳn họ kiểm soát được tình thế, mà phần lớn do phản xạ tự nhiên), và hệ thống ABS sẽ hiệu quả khi giúp hệ thống lái của xe vẫn trong tầm kiểm soát ==> giảm tai nạn do tránh được lật xe, hoặc xe văng xa hơn (ví dụ như chỉ dừng ở dìa đường, thay vì bị văng hẳn xuống ruộng hoặc nhà dân).
3. Các trường hợp tiếp theo các bác bổ sung thêm nhé, e gõ mỏi tay rồi.

Tạm kết: Nếu quá ỷ lại vào công nghệ trong lúc cầm lái thì lái máy bay cũng chết chứ không riêng gì ô tô!