Re:Con nghiện accord_phần 2
Cảm ơn bác vunguyenvui và các bác rất nhiều, em đã đọc và nghiên cứu bài của bác. Em có thấy một điều lạ là sau khi làm các việc trên nó lại mới bị, trước đó ko hề việc gì bác ạ. Em đag làm phép loại trừ:
- Việc tháo vệ sinh cái cảm biến tốc độ chắc chắn ko ảnh hưởng gì bởi cái đó ko có tác dụng bơm lái khi đứng yên;
- Việc thay rotuyl gắn liền với thước lái phía bên phụ cũng ko ảnh hưởng... Chỉ còn nguyên nhân do thay ống ty ô dẫn dầu từ bơm lái xuống thước lái. Nhưng cái ống này rất mới và rất thông ? (vì ngoài tiếng kêu ra tay lái của em vẫn rất nhẹ, có thể dùng 1 ngón tay để quay được!) ???
Hôm nay em có alo hỏi bác Tấn Bình Dương bác ấy rất nhiệt tình và nói là do chính cái ống ty ô mới thay vào, nó là ống chất lượng nội ko có đàn hồi, bác ấy phân tích như sau: khi bơm, dòng dầu thuỷ lực sẽ chuyển động từ bơm lái xuống thước lái - Dòng dầu đó có một áp suất nhất định; nếu quay tay lái, lượng dầu sẽ chảy trong ống nhiều hơn:
- Nếu là ống xịn sẽ có độ đàn hồi tốt, ống sẽ nở ra chút ít, đảm bảo áp suất ko thay đổi (dầu trong ống ở tình trạng đẳng áp).
- Nếu là ống chất lượng nội ko có đàn hồi hoặc đàn hồi kém, khi quay tay lái, áp suất dầu trong đường ống đó sẽ tăng lên (do ko có đàn hồi), tác dụng ngược trở lại bơm lái: Gây nên tiếng u u...
Cái ông ty ô mới thay vào của em nó vừa nhỏ hơn cái ống cũ mà lại rất cứng... Các bác à. Mặc dù bác ấy cũng nói rằng cần phải kiểm tra thêm vài vấn đề nữa những em thấy có lẽ phân tích trên đây cũng thuyết phục các bác nhỉ...
Em xin chân thành cảm ơn Pháp Sư, bác vunguyenvui và các bác nhiều nhiều !
vunguyenbui nói:Kiểm tra sửa chữa bơm trợ lực lái
Phương pháp kiểm tra và sửa chữa bơm trợ lực lái
1 Các dạng hư hỏng nguyên nhân hậu quả .
· Vòng bi bị mòn dơ ,nứt vỡ do làm việc lâu ngày .
· Phớt cao su ,vòng bi ,cao su làm kín bị mòn rách biến cứng.
· Rôto cánh gạt , lòng thân bơm bị mòn xước
· Van an toàn van lưu lượng bị mòn , lò so bị gẫy làm giảm tác dụng trợ lực tay lái nặng
· Dây đai dẫn động bị trùng , dầu trợ lực thiếu hoặc hết
2. Kiểm tra sửa chữa .
a. kiểm tra.
· Lắp trên đường dầu ra một đồng hồ đo áp suất cho động cơ làm việc ở chế độ không tải đo áp suất đầu ra phải lớn hơn 70KG/cm2. nếu không đạt phải tháo ra và sửa chữa
· Tháo dời từng bộ phận của bơm để trên khay sạch để tiến hành làm vệ sinh sạch sẽ các chi tiết.
· Dùng các dụng cụ chuyên dùng để kiểm tra từng chi tiết (panme, đồng hồ so).
· Dùng căn lá để đo khe hở giữ cánh gạt và rãnh trên thân rôtô, giữa rôtô và lòng thân bơm.(khe hở cho phép <=0,036(mm)
· Dùng thước thẳng hoặc lực kế để đo chiều dài ( lực căng) của lò xo(chiều dài tiêu chuẩn từ 33-34(mm)).
· Kiểm tra van điều áp : dùng tay bịt một lỗ trên thân van, lỗ kia cho dòng khí nén có áp suất vào, xác định cho dòng khí có thể lọt qua lỗ kia nếu lọt qua chứng tỏ van điều áp yếu.
· Kiểm tra phớt chắn dầu, trục bơm ,nắp bơm
b. sửa chữa.
· Nắp thân bơm bị nứt nhỏ thì hàn gia công lại, nếu nhiều thì thay mới.
· Trục bị cong nắn lại trên dụng cụ chuyên dùng.
· Lò xo yếu thí thay mới.
· Puli nứt vỡ thì thay mới.
· Van mòn thì mài rà lại bằng bột rà mịn trên bàn map.
· Ông dẫn dầu bẩn tắc thì thông rửa lại rồi thổi bằng khí nén.
· Nếu lòng thân bơm bị cào xước thì mài lại và thay rôtô mới phải đảm bảo khe hở <= 0.025(mm).
· Ông dẫn bị thủng thì hàn đắp và gia công lại.
· Vòng bi hỏng thay mới.
3 Điều chỉnh bơm sau khi lắp.
· Sau khi kiểm tra sửa chửa bơm cần lắp bơn trên thiết bị trên bàn thử chuyên dung để thử theo chế độ chay ghi trong điều kiện kĩ thuật .
Điều chỉnh van an toàn và dây đai dẫn động theo đúng tiêu chuẩn:van phai mở khi áp suất dầu đạt khoảng 110KG/cm2 nếu không đạt càn điều chỉnh lại ,ấn vào giữa dây đai một lực 3- 3,5 KG độ võng của dây đai phải từ 8-12 mm nếu không đúng thì phải điều chỉnh lại hoặc thay dây đai .
Cảm ơn bác vunguyenvui và các bác rất nhiều, em đã đọc và nghiên cứu bài của bác. Em có thấy một điều lạ là sau khi làm các việc trên nó lại mới bị, trước đó ko hề việc gì bác ạ. Em đag làm phép loại trừ:
- Việc tháo vệ sinh cái cảm biến tốc độ chắc chắn ko ảnh hưởng gì bởi cái đó ko có tác dụng bơm lái khi đứng yên;
- Việc thay rotuyl gắn liền với thước lái phía bên phụ cũng ko ảnh hưởng... Chỉ còn nguyên nhân do thay ống ty ô dẫn dầu từ bơm lái xuống thước lái. Nhưng cái ống này rất mới và rất thông ? (vì ngoài tiếng kêu ra tay lái của em vẫn rất nhẹ, có thể dùng 1 ngón tay để quay được!) ???
Hôm nay em có alo hỏi bác Tấn Bình Dương bác ấy rất nhiệt tình và nói là do chính cái ống ty ô mới thay vào, nó là ống chất lượng nội ko có đàn hồi, bác ấy phân tích như sau: khi bơm, dòng dầu thuỷ lực sẽ chuyển động từ bơm lái xuống thước lái - Dòng dầu đó có một áp suất nhất định; nếu quay tay lái, lượng dầu sẽ chảy trong ống nhiều hơn:
- Nếu là ống xịn sẽ có độ đàn hồi tốt, ống sẽ nở ra chút ít, đảm bảo áp suất ko thay đổi (dầu trong ống ở tình trạng đẳng áp).
- Nếu là ống chất lượng nội ko có đàn hồi hoặc đàn hồi kém, khi quay tay lái, áp suất dầu trong đường ống đó sẽ tăng lên (do ko có đàn hồi), tác dụng ngược trở lại bơm lái: Gây nên tiếng u u...
Cái ông ty ô mới thay vào của em nó vừa nhỏ hơn cái ống cũ mà lại rất cứng... Các bác à. Mặc dù bác ấy cũng nói rằng cần phải kiểm tra thêm vài vấn đề nữa những em thấy có lẽ phân tích trên đây cũng thuyết phục các bác nhỉ...
Em xin chân thành cảm ơn Pháp Sư, bác vunguyenvui và các bác nhiều nhiều !