Hạng F
11/11/12
10.927
6.313
113
Dalat - Saigon
các bác đã từng thử trường hợp này chưa ... ra khỏi nhà , đi trong bóng đêm khoảng 5 phút ( không có đèn đường ) .... lúc này , đồng tử của mắt mình đã co lại

Sau đó vào xe , nổ máy , bật đèn cos hoặc pha tuỳ ý , bật luôn hai đèn gầm ... Trong đoạn đường không có đèn của EVN ( hay đường làng ) .... sẽ thấy bộ đèn của xe mình " sao hôm nay sáng thế này , từng góc đường cứ rõ như ban ngày " ... Sao hay thế nhỉ , trong khi mình đi ngoài phố , có cả đèn đường của EVN , đèn xe mình cứ tối như " đui " ấy ... hì hì
 
Hạng F
11/11/12
10.927
6.313
113
Dalat - Saigon
Nguyên nhân rất đơn giản , những ánh sáng đường ( tạm gọi là nhiễu ánh sáng ) sẽ làm nhiễu ánh sáng của đèn xe mình + cảm giác của mắt ... làm mình có cảm giác đèn xe mình rất tối ... và cực tối khi không có đèn gầm hỗ trợ ...

Trước đây vài năm , phần lớn các xe phải lắp đèn gầm , đôi khi là 2 - 3 bộ đèn gầm ... cứu cánh của các tài xế đường trường ... Mà Luật Vietnam còn làm tiền lái xe vì thay đổi kỹ thuật khi lắp thêm mấy bộ đèn gầm này ... hì hì
 
Hạng F
11/11/12
10.927
6.313
113
Dalat - Saigon
Cách khắc phục của phương pháp đèn Accords nguyên bản ( lên bóng 100W , hoặc thay bóng plus ) ... Về vật lý , đây là giải pháp thay đổi nhiệt độ Kelvin của nguồn sáng ( làm cho nguồn sáng phát ra nhiều dải ánh sáng có nhiều tần số hơn ) ... Như vậy việc làm nhiễu ánh sáng của đèn đường , của xe đối diện sẽ bị giảm bớt ....

Nhưng mà , việc lên bóng plus sẽ làm tuổi thọ bóng bị giảm đi ... Còn có cách nào khác không ... Có , đấy ạ ... Đi từ từ theo giải pháp của Mercedes ... sẽ thay đổi phương pháp chiếu sáng ... Thay vì dùng đèn có mặt Chrome như Accords 90-97 đang dùng , sẽ chuyển sang dùng 1 thấu kính hội tụ + đèn xenon ( có ballast )

Điều này sử dụng tính chất vật lý của thấu kính hội tụ , khi đặt đèn xenon gần với tiêu điểm của thấu kính hội tụ , dải ánh sáng truyền ra trước đèn sẽ gần như đi theo phương song song mà người kỹ sư chế tạo đèn mong muốn ... Kỹ thuật này đơn giản thôi , tay nghề mà Thần đèn KhacTrung trước đây đề cập chính là việc đặt đèn xenon vào vị trí tiêu điểm này ... Chùm ánh sáng đi ra ( nếu nhìn ngược từ phía xe đối diện chỉ là 2 hình tròn nhỏ màu trắng ) ... Không gây khó chịu cho người đối diện ... Hơn nữa , ánh sáng truyền ra theo phương song song , lại là ánh sáng trắng ( tổ hợp của nhiều tần số ) nên bề mặt vật thể chiếu sáng sẽ sáng hơn , xác suất tổng hợp ánh sáng với các ánh sáng khác ( như đèn của EVN , đèn xe khác ) sẽ làm cho bề mặt chiếu sáng không bị thay đổi đáng kể ....
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
11/11/12
10.927
6.313
113
Dalat - Saigon
Một lens của đèn projector ... khi sản xuất , nhà chế tạo đã cố định về tiêu cự của thấu kính hội tụ
HID-Xenon-Projector-Lens-BOCH-D2S-.jpg


Đèn độ của Accords như của xe anh Hùng tele , hay của anh Toy , đã có thấu kính hội tụ , nhưng vẫn dùng đèn Halogen .... Nếu muốn chuyển sang bóng xenon , điều này vẫn có thể , nhưng một điều khó là làm sao xác định chính xác được tiêu cự của thấu kính hiện tại này ...
 
Hạng F
11/11/12
10.927
6.313
113
Dalat - Saigon
Bác Oto_fan có đề cập đến màn chắn bên trong thấu kính hội tụ ... Điều này đơn giản là giải pháp cho chiếu sáng gần và xa của đèn thôi ạ ...

Có 2 cách chiếu sáng gần xa cho đèn có thấu kính
Cách 1 : dùng 2 khối thấu kính hội tụ cho chiếu gần , 2 khối thấu kính hội tụ cho chiếu xa.
Cách 2 : dùng màn chắn thay đổi sắp xếp trong nguồn sáng của đèn xenon để có cách chiếu gần hay chiếu xa ... Màn chắn này được điều khiển bằng một motor điện

Hiện nay , trong chiếu sáng đèn xenon của Mercedes và BMW , người ta còn dùng motor điều khiển góc quay của toàn bộ khối projector khi xe vào cua hoặc khi có xe đối diện ....

0_0_355_http---i.jpg
 
Hạng F
11/11/12
10.927
6.313
113
Dalat - Saigon
Ánh sáng thông thường của đèn halogen hơi vàng ... trong khi đó , ánh sáng của toàn bộ khối projector là ánh sáng trắng ... ở những dòng xe cao cấp hơn của Mercedes như S-class còn tích hợp thêm màn lọc sắc , để tạo ra ánh sáng vàng , xanh lục , xanh lam ...
bg_img_5.jpg


Tuy nhiên , nếu các bác để ý , các phiên bản tiêu chuẩn của Mercedes , ngoài đèn xenon ra , vẫn còn đèn gầm halogen
11105466-GLK-trong-moi-truong1.jpg


Cái này em suy diễn , không biết có đúng không ? Đèn halogen vẫn là đèn dây tóc , môi trường tiếp xúc với sợi đốt là khí trơ ... Bên ngoài còn một không gian cách ly chứa các khí của nhóm Halogen 7A ... Khi ánh sáng được lọc qua môi trường halogen sẽ xuyên suốt được qua môi trường sương mù ... Nên tác dụng của hai đèn gầm ở Mercedes là ở vấn đề đi xương mù , đi mưa ...
 
Hạng F
11/11/12
10.927
6.313
113
Dalat - Saigon
Ngoài ra , khi đi đêm có một hiện tượng như sau ... khi có xe đối diện , con ngươi của mắt thường giãn ra ... làm khả năng nhận diện của não tạm thời bị " đen " ... Điều gì giúp ích trong trường hợp này ... sử dụng camera nhiệt ( hồng ngoại )
night_vision_tft_display1.jpg


Trong hình này , nếu nhìn trên kính , hoàn toàn không phát hiện hai người đi đường , nhưng nhìn trong màn hình của camera hồng ngoại , sẽ thấy người đi đường và kịp thời xử lý

Trời tối mà mưa nữa , thì .... hì hì
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
11/11/12
10.927
6.313
113
Dalat - Saigon
Bên thread Biên Hoà , bác Kỳ Anh nói đùa về vụ Ballast của China , theo em nghĩ điều đó là hoàn toàn quan trọng ( quan điểm cá nhân của em ) ... Để chiếu sáng , đèn xenon phải nâng điện áp giữa 2 cực lên vài chục ngàn vol ( như bác Man nói ) để tạo hồ quang điện ... song khi đã tạo ánh sáng ổn định , điện áp giữa 2 cực đèn được ballast duy trì dưới 100V ... Thời gian khởi động đến khi ánh sáng xác lập , tất nhiên với đèn xenon cần phải có thời gian trễ ... Trễ ít hay nhiều là tuỳ thuộc vào chất lượng của đèn xenon và ballast ... Độ trễ lớn sẽ ảnh hưởng đến việc nhá đèn ...
Nên em nghĩ , có thể căn cứ vào giá cả để quyết định chọn xenon ( cả cos và pha - thay đổi cos pha nhờ vào màn chắn phía trong thấu kính hội tụ ) . Còn việc nhá đèn , có thể chuyển qua một bóng riêng ( có thể là đèn halogen hoặc LED vì đáp ứng nhanh ) ...
DSC05837.jpg


Hơn nữa , khi nhá đèn bằng projector , hình như lái xe đối diện không để ý như khi nhá đèn bằng đèn halogen

Nhá đèn bằng LED
 
Hạng F
11/11/12
10.927
6.313
113
Dalat - Saigon
Chắc cũng như màn hình LCD trong xe hơi , cái CRT TV này khi Accord 95 ra đời là hàng xa xỉ .... Khi đó , ai cũng thảo luận về màn hình xe hơi sẽ như thế này ư ...
5-5-Inch-CRT-TV.jpg

Bây giờ , bên Nhật Tảo vẫn còn bán , không biết là bán cho ai nữa ... hì hì

Có khi nào LED sẽ thay xenon trong chiếu sáng xe hơi không nhỉ ?
2013-kia-k9-headlight-spy-photo-photo-465316-s-520x318.jpg

Không lo có thời gian trễ
new_a8_led_headlight_01.jpg