RE: ACQUY- TUỔI THỌ VÀ CÁCH BẢO DƯỠNG
Hiện tại trên thị trường VN có hai loại ắc-qui đang được sử dụng.
Nếu các bác dùng loại có các lỗ đổ nước thì phải thường xuyên kiểm tra xem có bị hao nước hay không vì các nút lỗ rất hay bị lỏng ra trong lúc chạy xe -> dung dịch ắc-qui sẽ bị thấm chảy ra ngoài. Khi đó hãy đổ thêm nước cất hoặc nước khử i-on kim loại (là tốt nhất), đừng có đổ thêm dung dịch ắc-qui hay bán ở hàng ắc-qui nhé sẽ không tốt đâu (rất nhiều người đã nhầm lẫn giữa hai loại này). Bảo dưỡng định kỳ với loại này nên mang ra các gara để làm. Nói chung ở VN nên dùng bình ắc-qui loại châm thêm nước, tuổi thọ cao hơn (khoảng 2-3 năm) vì phù hợp với môi truờng nóng ẩm, dễ sửa chữa...
Còn loại ắc-qui không phải châm thêm nước hay còn gọi là MF ( maintenance free) thì thường xuyên kiểm tra mắt thăm, màu xanh - OK, màu đen - kiểm tra sạc thêm nếu để lâu, mới thay hoặc chạy liên tục thì kiểm tra bộ sạc trên xe, màu trắng - thay thế cái mới. Loại này có ưu điểm là không phải đi bảo dưỡng định kỳ như loại trên nhưng tuổi thọ thường thấp hơn (đến 2 năm) vì không phù hợp với điều kiện khí hậu ở VN.
Hy vọng các bác tham khảo thêm.
Hiện tại trên thị trường VN có hai loại ắc-qui đang được sử dụng.
Nếu các bác dùng loại có các lỗ đổ nước thì phải thường xuyên kiểm tra xem có bị hao nước hay không vì các nút lỗ rất hay bị lỏng ra trong lúc chạy xe -> dung dịch ắc-qui sẽ bị thấm chảy ra ngoài. Khi đó hãy đổ thêm nước cất hoặc nước khử i-on kim loại (là tốt nhất), đừng có đổ thêm dung dịch ắc-qui hay bán ở hàng ắc-qui nhé sẽ không tốt đâu (rất nhiều người đã nhầm lẫn giữa hai loại này). Bảo dưỡng định kỳ với loại này nên mang ra các gara để làm. Nói chung ở VN nên dùng bình ắc-qui loại châm thêm nước, tuổi thọ cao hơn (khoảng 2-3 năm) vì phù hợp với môi truờng nóng ẩm, dễ sửa chữa...
Còn loại ắc-qui không phải châm thêm nước hay còn gọi là MF ( maintenance free) thì thường xuyên kiểm tra mắt thăm, màu xanh - OK, màu đen - kiểm tra sạc thêm nếu để lâu, mới thay hoặc chạy liên tục thì kiểm tra bộ sạc trên xe, màu trắng - thay thế cái mới. Loại này có ưu điểm là không phải đi bảo dưỡng định kỳ như loại trên nhưng tuổi thọ thường thấp hơn (đến 2 năm) vì không phù hợp với điều kiện khí hậu ở VN.
Hy vọng các bác tham khảo thêm.