Tập Lái
26/12/07
27
1
3
AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu giúp mình với ? AE có kinh nghiệm di xe cho mình biết khi gài cầu thì di số thế nào phù hợp ?
 
Hạng B2
6/2/06
121
20
18
RE: AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu

Chức năng này rất hay nhưng em cũng không có kinh nghiệm lắm. Em mới chỉ chạy Vitara, Land và Pajero.. (không kể Uoát khi học lái) nhưng mà mới chỉ sử dụng chức năng 2 cầu ở em Vitara khi đi xuống dốc trơn và hai lần lội nước ở Thái Nguyên, Lĩnh Nam. EM đi 4L ở số 2.Vitara chỉ cần đỗ lại , đạp côn cài số cầu là xong. xe cứ thế tự bò xuống dốc, chả cần đạp ga gì cả, cũng chả cần phanh chỉ cần chỉnh lái cho đúng đường, xe không hề bị trơn trượt tẹo nào. Còn lội nước thì em đi 4L số 3, xe cứ phăm phăm tiến lên. Toàn sử dụng theo cảm tính thôi chứ chả có căn cứ gì cả. 4H thì chả bao giờ sử dụng .Cũng mong các bác khác cho em thêm chút kinh nghiệm. Nhất là cách cài cầu ở xe Land hay Pajero, em nghe nói bọn này khác với Vitara đúng không các bác
 
Tập Lái
26/12/07
27
1
3
RE: AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu

Mình mới chạy chiếc Mekong di Dà lạt lúc leo dèo Mimosa thì mình gài 4L đi số 2 leo dốc hơi đứng và cua liên tiếp còn lại thì di số 3. Không biết tại máy dầu hay sao mà nghe tiếng máy hơi lớn , vòng tua máy khoảng 2500v/p, tay lái hơi nặng .
Mỗi lần gài cầu đều phải dừng xe nên mình thấy hơi bất tiện không biết các xe khác thế nào ?
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
RE: AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu

Một câu hỏi rất hay mà ít thấy các bác tham gia bàn thảo quá
AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu


Các số trên chỉ có trên các xe việt dã 2 cầu chủ động bán thời gian (4x4 part time) - khác và đắt hơn so với các lọai xe 4x4 all time . Dòng xe này thực sự là một niềm đam mê lớn cho cánh đàn ông rành xe và yêu thích khám phá, trong đó có ... iem !
AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu


Em xin phép vắn tắt thế này : chữ số thể hiện số bánh xe chủ động, chữ "H" thể hiện chế độ tốc độ cao (high) nhưng lực kéo thấp, chữ "L" thể hiện chế độ tốc độ thấp (low) nhưng lực kéo cao .
- 2H : chế độ vận hành xe bằng 2 bánh xe chủ động, thường là 2 bánh sau ở tốc độ cao. Chế độ này xử dụng trong phần lớn đời xe vì dùng khi đi trên xa lộ, đường nhựa đồng bằng, đường nội đô ... nói chung là đường tốt .
- 4H : chế độ vận hành xe bằng 4 bánh xe chủ động ở tốc độ cao, xử dụng khi xe hoạt động trên mặt đường trơn, trượt, nhám sỏi ... đặc biệt hữu ích khi đường vừa trơn vừa cua, dốc .
- 2L : chế độ vận hành xe bằng 2 bánh xe chủ động, thường là 2 bánh sau ở tốc độ chậm. Chế độ này xử dụng khi cần vượt những gờ thấp, vũng cạn, đoạn lầy ngắn, bờ dốc vừa phải ...
- 4L : chế độ vận hành xe bằng 4 bánh xe chủ động ở tốc độ chậm . Đây là chế độ thể hiện gần như tối đa tính năng của xe việt dã, dùng khi leo các gờ cao, bậc thang, vũng sâ dài, đoạn đường lầy lội, kéo vật thật nặng ...

LƯU Ý : với những xe 4x4 đời cũ, khi chuyển từ chế độ H sang L bắt buộc phải dừng hẳn xe, nếu không sẽ vỡ bánh răng vi sai giữa 2 cầu . Xe đời mới ngày nay cho phép chuyển đổi tính năng H - L ngay cả khi xe đang vận hành, nhưng cũng giới hạn dưới một tốc độ nào đó, tốt nhất cứ dừng lại để đảm bảo ăn chắc mặc bền .

Còn một ý về tính năng khóa vi sai (dân gian thường quen gọi là gài cầu) cũng rất hay, tuy rất ít khi phải dùng tới nhưng AE mê xe 4x4 cũng nên bít, xin phép AE sẽ trình bày vào dịp khác, bi giờ phải đi đón con vợ 1 ...
thmotorrad.gif
[/img]
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
6/8/08
26
0
0
ho chi minh
RE: AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu

sao bác 4x6 ko nói tiếp nhỉ?em đang mong được biết nhiều hơn đây.
 
Hạng D
27/9/05
1.707
1.834
113
RE: AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu

Trích đoạn: laixetang

Mình mới chạy chiếc Mekong di Dà lạt lúc leo dèo Mimosa thì mình gài 4L đi số 2 leo dốc hơi đứng và cua liên tiếp còn lại thì di số 3. Không biết tại máy dầu hay sao mà nghe tiếng máy hơi lớn , vòng tua máy khoảng 2500v/p, tay lái hơi nặng .
Mỗi lần gài cầu đều phải dừng xe nên mình thấy hơi bất tiện không biết các xe khác thế nào ?

đèo mimosa xe em 1 cầu mà còn chạy bình thường bác gài 2 cầu làm chi cho nó bất tiện bác cứ để số 1 số 2 là dư sức mà em thấy mimosa đâu có dốc = hồ tuyền lâm đâu bác hồ tuyền lâm mà các loại xe bò số 1 còn được hết mà
 
  • Like
Reactions: singapore12
Hạng B2
24/12/07
100
13
0
RE: AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu

Hiểu rõ về chiếc xe hai cầu của bạn

Trước khi lên đường đến với những vùng đất mới, bạn nên bỏ thời gian ra để tìm hiểu về hoạt động của hệ thống truyền động bốn bánh trên chiếc xe hai cầu của mình.

Nếu xe của bạn có hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian (full time 4WD) thì bạn cần biết được xe có công tắc khóa vi sai trung tâm hay không. Các loại xe truyền động bốn bánh toàn thời gian mà không có công tắc khóa vi sai trung tâm thì chỉ nên sử dụng trên đường đất, đường có lớp cát mỏng, có bùn lầy nhẹ mà thôi. Còn nếu xe của bạn có công tắc khóa vi sai trung tâm thì phạm vi hoạt động có thể mở rộng ra đến đường đất khá gập gềnh, đường có lớp cát trung bình và có bùn lầy tương đối nhiều. Bạn cần đọc sách hướng dẫn xem khi công tắc ở vị trí nào là khóa/mở, liệu có thể khóa vi sai trung tâm khi xe đang chạy hay phải dừng

AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu


Nếu xe của bạn có hệ thống truyền động bốn bánh bán thời gian (part time 4WD) thì bạn cần biết được cách chuyển từ chế độ truyền động hai bánh (2H) sang chế độ truyền động bốn bánh (4H hoặc 4L), hay còn gọi là gài cầu. Tùy theo loại xe, việc này có thể được thực hiện thông qua cần số của hộp số phụ (transfer case) hoặc bằng nút bấm trên bảng điều khiển của xe. Bạn cần đọc sách hướng dẫn xem khi cần số phụ/ nút bấm ở vị trí nào là 2H/4H/4L, liệu có thể gài cầu khi xe đang chạy hay phải dừng hẳn

4wd_01.jpg


Bạn cũng nên kiểm tra xem bộ gài cầu trước là loại tự động hay gài bằng tay. Nếu bộ gài cầu trước là gài bằng tay thì khi chuyển sang chế độ truyền động bốn bánh (4H hoặc 4L) bạn sẽ phải xuống xe để chuyển bộ gài cầu trước từ chế độ tự do (Free) sang chế độ khóa (Lock).

AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu


Đối với bất kỳ loại xe hai cầu nào, các thông số như khoảng sáng gầm xe (ground clearance), góc tiếp cận và góc thoát (approach angle/departure angle), góc vượt đỉnh dốc (ramp breakover angle) đều rất đáng quan tâm.

AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu


Khoảng sáng gầm xe thường được đo từ bên dưới của bộ vi sai đến mặt đất. Đối với xe có bộ treo độc lập, khoảng sáng gầm xe sẽ giảm đi khi bánh xe leo qua chướng ngại vật. Xe có bộ treo phụ thuộc (cầu và vi sai gắn liền thành một khối) thì khoảng sáng gầm xe coi như được giữ nguyên khi bánh xe leo qua chướng ngại vật vì bộ vi sai cũng sẽ được nâng lên theo bánh xe. Hầu hết các xe hai cầu đều có khoảng sáng gầm xe trong khoảng 180 đến 250mm, và khoảng sáng gầm xe càng lớn thì khả năng vượt qua chướng ngại vật càng cao.

AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu


Góc tiếp cận là góc lớn nhất mà xe có thể tiếp cận chướng ngại vật mà không bị chạm phần mũi xe. Góc thoát là góc lớn nhất mà xe có thể rời chướng ngại vật mà không bị chạm phần đuôi xe. Hầu hết các xe hai cầu đều có góc tiếp cận và góc thoát thừ 25 độ trở lên, và các góc này càng lớn thì khả năng tiếp cận và rời chướng ngại vật càng cao.

Góc vượt đỉnh dốc là góc lớn nhất mà xe có thể leo qua chướng ngại vật mà không bị chạm phần giữa gầm xe. Góc vượt đỉnh dốc phụ thuộc vào khoảng sáng gầm xe ở phần giữa xe và chiều dài cơ sở của xe. Cùng một khoảng sáng gầm xe ở phần giữa xe, xe có chiều dài cơ sở ngắn hơn sẽ có góc vượt đỉnh dốc lớn hơn và có khả năng leo qua chướng ngại vật cao hơn.
 
Hạng B2
24/12/07
100
13
0
RE: AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu

Khi nào cần sử dụng chế độ truyền động bốn bánh (4H/4L)

Xe của bạn cần ở trong chế độ truyền động bốn bánh TRƯỚC KHI gặp các chướng ngại vật. Vì thế, nếu xe của bạn có bộ gài cầu trước là gài bằng tay thì bạn nên chuyển nó sang chế độ khóa ngay khi rời mặt đường nhựa. Như vậy, khi cần chuyển sang chế độ truyền động bốn bánh thì bạn sẽ không phải ra khỏi xe và xoay bộ gài cầu (mà lúc này thì hầu như là xe của bạn lại đang ở trong vũng bùn hoặc lầy.

Bạn nên chuyển sang chế độ truyền động bốn bánh (hoặc khóa vi sai trung tâm đối với xe truyền động bốn bánh toàn thời gian) khi mặt đường bắt đầu xấu, và khi bạn cho rằng các loại xe truyền động hai bánh sẽ gặp khó khăn. Kể cả khi chỉ gặp đường đất, chuyển sang chế độ truyền động bốn bánh sẽ giúp cho bạn điều khiển xe dễ hơn và giảm mài mòn các bộ phận cơ khí của xe do đã chia đều lực kéo cho cả hai cầu.

Thao tác chuyển sang chế độ truyền động bốn bánh:

Đối với các loại xe truyền động bốn bánh toàn thời gian: Bạn cần khóa công tắc vi sai trung tâm (khi xe dừng hẳn lại hoặc đang chạy tùy theo loại xe của bạn).

Đối với các loại xe truyền động bốn bánh bán thời gian: Bạn cần gài cầu phụ sang 4H/4L và xoay bộ gài cầu sang chế độ khóa (nếu có). Sử dụng chế độ 4H (truyền động bốn bánh tốc độ cao) cho mặt đường đất, cát, cỏ, bùn lầy nhẹ, đá sỏi nhỏ. Việc gài cầu khi xe dừng hẳn lại hoặc đang chạy là tùy theo loại xe của bạn.
 
  • Like
Reactions: Hieu escape
Hạng B2
24/12/07
100
13
0
RE: AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu

Ưu điểm của việc sử dụng chế độ 4L:

Sử dụng chế độ 4L (truyền động bốn bánh tốc độ chậm) cho những bề mặt phức tạp như bùn lầy nhiều, cát sâu, đá to và lổn nhổn, độ dốc cao. Chế độ 4L giúp xe của bạn có thể bò từ từ trong khi động cơ làm việc ở dải tốc độ có mômen lớn nhất (thông thường là 3-4000 v/p). Như thế lực kéo cho xe sẽ được tận dụng tối đa, và tốc độ chậm cũng giúp bạn có thể dễ dàng điều khiển xe theo đúng hướng cần thiết.

Thêm một lý do để sử dụng chế độ 4L ở các địa hình phức tạp: Nó cho phép bạn có thể lựa chọn tỷ số truyền động phù hợp cho từng loại địa hình và độ dốc với biên độ nhỏ hơn khoảng 2 lần.

Ví dụ: Bạn dùng số 2 ở 4H để xuống dốc nhưng lực hãm chưa đủ nên xe vẫn bị trôi, còn số 1 ở 4H thì lại gằn máy quá. Khi đó, nếu bạn dùng số 3 ở 4L thì tỷ số truyền động sẽ tương đương với số 1.5 ở 4H, giúp cho xe tự bò xuống dốc với tốc độ ổn định.

Một ví dụ khác: dùng 4H thì tốc độ lên / xuống dốc phù hợp cho các số 1-2-3-4-5 là 10-20-30-40-50 km/h, nhưng ở các địa hình khó, khi bạn dùng 4L thì tốc độ lên / xuống dốc phù hợp cho các số 1-2-3-4-5 sẽ là 5-10-15-20-25 km/h, nghĩa là bạn có thể kiểm soát lực kéo và tốc độ lên / xuống dốc chính xác hơn hẳn.

Chú ý:

Không được khóa công tắc vi sai trung tâm (đối với các loại xe truyền động bốn bánh toàn thời gian) hoặc gài cầu phụ sang 4H/4L (đối với các loại xe truyền động bốn bánh bán thời gian) ở trên các bề mặt có độ bám cao như đường nhựa, bê tông. Làm như vậy sẽ gây ra lực cản rất lớn lên toàn bộ hệ truyền động và có thể dẫn đến mài mòn các bánh răng và khó điều khiển xe.

Cài dây an toàn ngay khi bạn ngồi lên xe. Mặc dù tốc độ của xe hai cầu trên các địa hình xấu là thấp hơn so với trên đường nhựa nhưng dây an toàn giúp bạn không bị lắc mạnh khi vượt chướng ngại vật và giữ cho bạn được an toàn khi xe bị lật.

Để tránh bị thương do chấu của tay lái đập vào ngón tay cái khi bánh xe gặp chướng ngại vật (nhất là với các xe không có trợ lực tay lái), bạn cần nắm tay lái với ngón tay cái nằm DỌC theo vành tay lái chứ không nằm bên trong vành tay lái.

Bạn nên có thêm 1 xe hai cầu đi cùng để trợ giúp khi cần thiết, mang theo dây kéo và móc kéo có khả năng chịu lực ít nhất là 4000 kg. Nên tìm hiểu xem có thể móc dây kéo vào chỗ nào có thể chịu được lực kéo khi xe bị sa lầy.

Hệ thống truyền động bốn bánh có tác dụng giúp xe của bạn ĐI tốt hơn trên các địa hình phức tạp chứ không giúp xe của bạn DỪNG LẠI nhanh hơn. Thêm vào đó, trọng lượng và trọng tâm của xe hai cầu đều cao hơn hầu hết các xe du lịch có cùng công suất. Vì thế, bạn cần lái xe cẩn thận hơn và xử lý tình huống sớm hơn so với khi lái xe du lịch.
 
Hạng B2
24/12/07
100
13
0
RE: AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu

Áp suất lốp xe

Điều chỉnh áp suất lốp xe là một việc cần thiết trong các chuyến đi bằng xe hai cầu. Do phải vượt qua các loại địa hình khác nhau trong cùng một chuyến đi, việc thay đổi áp suất lốp xe sẽ làm thay đổi diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đất cho phù hợp với tính chất của các loại địa hình này.

AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu


- Với địa hình nhiều đá sắc nhọn và có thể đâm thủng thành lốp, áp suất lốp xe cần được tăng thêm khoảng 20%. Lúc này thành lốp sẽ bớt phình ra nên sẽ khó bị đá chọc vào hơn so với áp suất lốp xe tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

- Với địa hình có độ lún cao như bùn lầy sâu, bãi cát mềm, áp suất lốp xe cần được giảm xuống để tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đất và do đó làm tăng "độ nổi" của lốp xe. Bạn có thể giảm áp suất lốp xe xuống còn 1.5kg/cm2 vào lúc đầu, sau đó nếu lốp xe vẫn bị lún thì tiếp tục giảm cho đến 0.6kg/cm2 với lốp không săm và 0.4kg/cm2 với lốp có săm (ruột). Đây là ngưỡng mà lốp xe vẫn còn có thể bám vào bánh xe.

- Với các địa hình khác như leo dốc đất cát cao, đường đá, bùn lầy nông: dùng áp suất lốp xe tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Chú ý:

Nhớ mang theo đồng hồ đo áp suất lốp xe để đảm bảo áp suất thích hợp cho tất cả các lốp xe, và bơm hơi dùng điện 12V để bơm lốp đến áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất khi quay lại đường nhựa!!!

Luôn giữ cho thân xe thẳng với hướng dốc chính, không lên/xuống dốc theo góc chéo để tránh bị nghiêng, lật xe có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Xuống dốc có độ dốc cao

AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu


Bạn cần sử dụng lực hãm của động cơ để giảm tốc độ cho xe. Theo cách này tất cả 4 bánh xe đều được hãm lại đồng thời, tránh khả năng bị phanh cứng bánh xe gây trượt bánh và mất lái. Không sử dụng chân côn trong khi xuống dốc để không bị mất lực hãm của động cơ.

Quy trình xuống dốc cao có bề mặt cứng (đất, đá)

- TRƯỚC KHI xuống dốc, bạn cần kiểm tra xem xe đã được gài cầu, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước ở chế độ khóa (nếu có).

- Sử dụng số thấp nhất là số 1, nếu có hộp số phụ thì chọn 4L và số 1.

- Bắt đầu xuống dốc chậm rãi.

- Khi xe bắt đầu xuống dốc, không nên chạm vào chân côn/ga/phanh để tránh bị mất lực hãm của động cơ hoặc bị phanh cứng bánh xe.

- Động cơ sẽ thực hiện toàn bộ việc hãm xe, bạn chỉ cần điều khiển xe theo đúng hướng cần theo
AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu
.

- Nếu đuôi xe bị trượt về bên nào, hãy đánh lái nhẹ về bên ấy và đạp chân ga nhẹ để lấy lại hướng.

- Khi độ dốc lớn hơn lực hãm của động cơ, bạn có thể đạp nhẹ chân phanh để tăng lực hãm, nhưng chỉ đạp phanh khi xe đang xuống dốc theo hướng thẳng để tránh bị trượt bánh.

- Đạp chân phanh theo từng nhịp ngắn và đều, không phanh gấp để tránh bị phanh cứng bánh xe gây trượt bánh và mất lái.

- Nếu bánh xe bị trượt khi đạp phanh, bạn cần nhả chân phanh ngay và lái xe theo hướng trượt để lấy lại hướng.

- KHÔNG sang số khi đang xuống dốc cao để tránh bị mất lực hãm của động cơ
AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu
.

- Nếu xe bị chết máy khi đang xuống dốc, bạn khởi động lại bằng chìa khóa điện và không chạm vào chân côn/ga/phanh để tránh bị mất lực hãm của động cơ. Sau đó có thể đạp nhẹ chân ga để cho xe chạy tiếp.

Quy trình xuống dốc cao có bề mặt trượt (bùn, cát)

- Như trên, nhưng tuyệt đối không dùng phanh vì rất dễ bị trượt
AE hướng dẫn cách sử dụng số 4H, 4L, 2H,2L trên xe 2 cầu


- Sử dụng số 2, nếu có hộp số phụ thì chọn 4L và số 2.
 
  • Like
Reactions: Minh Quang 0110