Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B2
28/11/05
223
4
18
53
Saigon
RE: Anh em ta cùng nhau Fẹt típ

Năm 83 em mua được chiếc xe gắn máy đầu tiên , chính là chiếc mobylette xám , giá 5 phân vàng ;) . Hồi đó đang học điện tử nên mày mò ráp chế cho nó một bộ đánh lửa điện tử nhưng vẫn dùng mặt vít để tạo xung kích . Dzui lắm , canh lửa sớm trễ gì một chút là nó...quay ngược :D ( bỏ chống chân xuống dám nó chạy...de lắm :D ) , hì hụi cả tháng trời mới xong . Lúc hoàn chỉnh rồi đem ra chạy ai thấy cũng ngạc nhiên : em không cần leo lên...bơi hai giò mà chỉ cần lấy ngón châncái miết ngược cái vô-lăng một phát là máy nổ liền...rùn rùn rùn....dzọt , y như xe hông đa :D . Sáng nào ra uống cafe đám bạn cũng bắt biểu diễn trò này cho tụi nó coi , sướng lắm !
 
RE: Anh em ta cùng nhau Fẹt típ

hôm trước tình cờ ngồi cạnh anh kia làm nghề giao hàng, nhìn thấy con xe của anh ta cũ mà vẫn đi, tôi liền ngó phát, đọc được tem sắt ở cổ xe : motorbecan -1957 , như vậy đã gần 50 năm vẫn chạy tốt, thật không tưởng tượng được các bác ơi.
 
Hạng F
14/9/04
9.911
29.876
113
Q3
RE: Anh em ta cùng nhau Fẹt típ

Xe nì có một độc chiêu ( như máy sachs) là có cái xả compression ( de-compression ) ở tay thắng sau để khi đạp cho nhẹ dễ bắt máy. Đang chạy, bóp cái cần này máy kêu phẹt phẹt như TRUNG TIỆN í :D vui phết !
Embrayage có 3 càng , quay nhanh bung ra kéo nồi - dây couroa truyền lực bằng sên ra bánh sau. Xe nhựt bủn sau nì chắc bắt chước Mo[8D]
Xe nì theo nguyên tắc xe hơi - Embrayage KHÔ không nằm trong NHỚT:D
Chạy cả đời chẳng tốn tiền thay nhớt ! Sướng chưa:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: Anh em ta cùng nhau Fẹt típ

Vụ bác khanhdo làm giờ em mới biết: Hay. Bác Cọ rốn quên tính chuyện 5% nhớt theo xăng rồi, không có nó: Chạy một chặp hạ máy luôn...Nói vậy chứ hồi đó mua xăng, nhớt toàn bo thôi vì loại nào cũng hai thì.:)
 
Hạng F
14/9/04
9.911
29.876
113
Q3
RE: Anh em ta cùng nhau Fẹt típ

Thưa đúng bác phantan. Xe nì cái nắp xăng bằng nhựa trắng có chữ M ( motobêcan), bác đổ đầy bình ( khỏang 2 l ) + 1 nắp nhớt ( lấy cái nắp xăng đó ) là ok
Xe này thời đó em từng muợn đi Biên hòa vô tư, chạy tà tà 1 giờ 15 phút là tới .

Xe này bo đì thấp, đi đường xấu đụng ....ống PÔ y như XE HƠI :D
 
Hạng F
14/9/04
9.911
29.876
113
Q3
RE: Anh em ta cùng nhau Fẹt típ

Nghe nói cái xylanh 49cc của xe nì bằng kiếng , lâu mòn lắm á[8D]
( Hợp kim giề mà phản chiếu như tấm kính )
Trích đoạn: xdhungviet

hôm trước tình cờ ngồi cạnh anh kia làm nghề giao hàng, nhìn thấy con xe của anh ta cũ mà vẫn đi, tôi liền ngó phát, đọc được tem sắt ở cổ xe : motorbecan -1957 , như vậy đã gần 50 năm vẫn chạy tốt, thật không tưởng tượng được các bác ơi.
 
Hạng B2
21/10/06
337
28.429
93
RE: Anh em ta cùng nhau Fẹt típ

Chào Pác Fer!
Công nhận kiến thức trên từng cây số của Pác khiếp thật. Đọan từ ngã ba Phú Tài về Qui Nhơ nếu so với năm 2000 thì vẫn như cũ. Có khác là khúc cách Ngã ba Phú Tài khoản 4 KM, đoạn quẹo vào đường Tây Sơn để vào Bến Xe Khách của tỉnh thì có vẻ rộng rãi hơn. Tuy nhiên sau lần đầu làm đoạn QN - Sông Cầu thì nhiều xe đi. Bây giờ chỉ có những ai ko bít đoạn đường đó mới vào QN để qua Sông Cầu. Còn lại thì toàn bộ đi lại ngõ đèo Cù Mông.
 
Hạng B2
21/10/06
337
28.429
93
RE: Anh em ta cùng nhau Fẹt típ

Chào Pác!
Nghe pác nói vụ chế đánh lửa bán dẫn, em mới kinh. SỐ là nhà em có 1 chiếc 67 (số khung SS50), nhưng mà em nghe ba em nói nó là cuối đời 66, đầu 67 nên nó vẫn có tay lái cao ngồng, ko bít đúng ko. Nhờ bác Fer trợ giúp.
Sau này có dòng xe CUB 81 vào có đánh lửa bán dẫn vào, Ba em khoái wá, thế là độ, chế. Vẫn làm giống như thằng Nhật. Hai cha con ngồi cắt cái vô lăng nhôm ra, đóng cho nó 1 miếng sắt giống như cục sắt nhô lên của CUB 81 í. Sau đó độ 1 cuộn kích thích sát với nhông sên, làm 1 mạch kích cho bobbine sường. Ì ạch cuối cùng nó cũng chạy. Sau đó mới tới vụ chính: Hôm sửa xe, có ông anh rể đang học nghề qua phụ. Ổng đứng bên này cuối xuống nhìn cho vô lăng, thế là miếng sắt đó nó tuột ra là, 1 phát ngay con mắt của ảnh, hên là nằm ở chân mày. Làm cả nhà la um.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: Anh em ta cùng nhau Fẹt típ

@Fordescape: Loại SS50 tay lái cao nhòng đó là H69, bình xăng bầu, hai bên có hai nắp cốp nhựa chổ bình accu, ổ khóa thì phía trước bên trái, chứ không nằm phía sau yên như H67, còn H68 thì bình xăng dẹp lép, chở con nít ngồi êm hơn H67:D
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Anh em ta cùng nhau Fẹt típ

Trích đoạn: phantan
@Fordescape: Loại SS50 tay lái cao nhòng đó là H69, bình xăng bầu, hai bên có hai nắp cốp nhựa chổ bình accu, ổ khóa thì phía trước bên trái, chứ không nằm phía sau yên như H67, còn H68 thì bình xăng dẹp lép, chở con nít ngồi êm hơn H67:D
Hê, lão Phan nhầm gồi...ghi-đông cao, bình xăng bầu, cặp vè nhựa, 2 cốp nhựa, ổ công-tắc phía trước, là CD-50/1970, có 2 màu đen - đỏ. Trong khi tất cả các đời Honda nam từ 66-72 đều xài dĩa 4 chấu, gắn vô đùm sau bằng 1 cái "phe", thì chỉ duy nhất em CD này xài dĩa giống Dame, có thêm bạc đạn nhỏ bên dĩa ; sau này mấy em Cub - Dream - Wave - Future cũng đều vậy cả.
@ bác Escape : nói vậy chứ, cứ để nguyên vít lửa, cho phẻ. Chế lại cũng được, nhưng chưa chắc chạy ngon như zin, vì không tương thích.
...cho tới 1992, xe khách Bình Định vẫn còn xài Renault Goulette 1957-58, sơn vàng, chạy phom phom lên đèo Cù Mông :D
 
Last edited by a moderator:
Status
Không mở trả lời sau này.