Thảo Luận Chung AT mấy số?

Hạng B2
3/8/11
116
1
0
Không biết xe bác chủ topic hiệu gì . Riêng chiếc Focus 1.8 AT của ông anh em cũng là xe số tự động 4 cấp, và cũng có 2 chế độ : tự động và chuyển số bằng tay. Và bên chế độ chuyển số bằng tay thì chỉ có từ 1 đến 4, và theo khuyến cáo chế độ này dùng trong những trường hợp lên, xuống dốc hoặc muốn tăng tốc nhanh để vượt xe ( sau khi vượt chuyển lại chế độ tự động ). Vì vậy không có số 5.
Em nói thế nếu có sai xin mấy bác chém nhẹ tay .. hehe
bash.gif
bash.gif
 
Các Bác cho ý kiến luôn
* số 1 sang 2 --> tua máy 2.300 - 2.500
* số 2 sang 3 --> tua máy 2.300 - 2.500 --> giảm xuống ~1.800 (50 km/g)
* số 3 sang 4 --> tua máy 2.300 - 2.500 --> giảm xuống ~ 2.000 (80 km/g)
Còn khi Bác đạp mạnh chân ga xe AT sẽ tự chuyển về 1 số rồi chuyển qua số 4 nên Bác sẽ có cảm giác xe chuyển số
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Cái tua máy này nó không nói lên được gì hết, vì từ động cơ còn qua torque converter và các ly hợp lung tung trong hộp số nữa rồi mới đến bánh răng số. Tua máy tăng giảm theo chân ga chứ không hoàn toàn phản ánh cấp số & tốc độ xe đang chạy.

Em đi theo kiểu từ tốn thì xe sang số ở tầm xung quanh 1.500rpm chứ chả bao giờ lên đến 2.000
 
Hạng F
5/3/05
8.716
78.341
113
đây
h_mdc nói:
Nhờ các bác phán hộ xem xe em AT có mấy số:
Từ từ tăng ga, vòng tua lên 2.000, vận tốc 20km/h thấy giật nhẹ>> số 1 lên số 2, vòng tua giảm về 1.500, tăng ga tiếp đến 2.000v/p, tốc độ 35km/h cảm thấy hơi giật nhẹ>> số 2 lên số 3, sau đó vòng tua trở về cỡ 1.600, tiếp tục tăng ga đến 2000 lúc đó khoảng 50km/h cảm thấy hơi giật một chút vòng tua lại về 1.600 >> số 3 lên số 4, tăng ga tiếp đến 65-70km/h, vòng tua lên cỡ 2.100 khó cảm thấy giật nhưng nhìn vòng tua thấy tụt xuống 1900 >> số 4 lên số 5?, tăng tiếp vòng tua lên 2000 vẫn là 70km/h, tăng tiếp lên 2100 vận tốc 80km/g từ đó trở đi không thấy tụt vòng tua nữa: 2600>> 100km/h, 3100>> 120km/h, 3700 >> 140km/h, em mới dám tăng đến đây, ga còn nhiều, bắt đầu nghe máy gầm nên thôi. Dưới 100km/h em đã kiểm tra nhiều lần và đều như thế này, trong khi đó theo Owner’s Manual thì có 4 số!
2000 mà chạy 70 thì chắc không phải Focus, mà là chiếc nào đó yếu hơn như laser hoặc fiesta? focus 2000 số 1 chạy 20km/h, số 2 chạy 40km/h, số 3 chạy 60km/h và 4 chạy 80km/h

Việc xuất hiện các bước đệm trung gian cho số km/h không đúng tỉ lệ vòng tua/số là do bị "trượt" ly hợp, vì xe AT ly hợp áp suất dầu, khi lực cản lớn hơn lực kéo dầu sẽ thoát qua các rãnh làm khiến hiệu suất truyền động giảm, chỉ khi xe đủ "đà" thì mới thấy tỉ lệ vòng tua/số nó tuyến tính thôi

Trượt ly hợp xảy ra với xa AT và cả MT, nhưng xe AT không có hiện tượng "mòn" hay rốc máy như MT khi ép số... với dân "tay mơ lái kém" như em, đi AT đỡ hại hộp số hơn MT nhiều :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/12/09
127
6
18
tuanle nói:
h_mdc nói:
Nhờ các bác phán hộ xem xe em AT có mấy số:
Từ từ tăng ga, vòng tua lên 2.000, vận tốc 20km/h thấy giật nhẹ>> số 1 lên số 2, vòng tua giảm về 1.500, tăng ga tiếp đến 2.000v/p, tốc độ 35km/h cảm thấy hơi giật nhẹ>> số 2 lên số 3, sau đó vòng tua trở về cỡ 1.600, tiếp tục tăng ga đến 2000 lúc đó khoảng 50km/h cảm thấy hơi giật một chút vòng tua lại về 1.600 >> số 3 lên số 4, tăng ga tiếp đến 65-70km/h, vòng tua lên cỡ 2.100 khó cảm thấy giật nhưng nhìn vòng tua thấy tụt xuống 1900 >> số 4 lên số 5?, tăng tiếp vòng tua lên 2000 vẫn là 70km/h, tăng tiếp lên 2100 vận tốc 80km/g từ đó trở đi không thấy tụt vòng tua nữa: 2600>> 100km/h, 3100>> 120km/h, 3700 >> 140km/h, em mới dám tăng đến đây, ga còn nhiều, bắt đầu nghe máy gầm nên thôi. Dưới 100km/h em đã kiểm tra nhiều lần và đều như thế này, trong khi đó theo Owner’s Manual thì có 4 số!
2000 mà chạy 70 thì chắc không phải Focus, mà là chiếc nào đó yếu hơn như laser hoặc fiesta? focus 2000 số 1 chạy 20km/h, số 2 chạy 40km/h, số 3 chạy 60km/h và 4 chạy 80km/h

Việc xuất hiện các bước đệm trung gian cho số km/h không đúng tỉ lệ vòng tua/số là do bị "trượt" ly hợp, vì xe AT ly hợp áp suất dầu, khi lực cản lớn hơn lực kéo dầu sẽ thoát qua các rãnh làm khiến hiệu suất truyền động giảm, chỉ khi xe đủ "đà" thì mới thấy tỉ lệ vòng tua/số nó tuyến tính thôi

Trượt ly hợp xảy ra với xa AT và cả MT, nhưng xe AT không có hiện tượng "mòn" hay rốc máy như MT khi ép số... với dân "tay mơ lái kém" như em, đi AT đỡ hại hộp số hơn MT nhiều :D
Hôm nay em mới biết vụ này, cám ơn Bác
 
Hạng C
17/2/08
998
3
38
62
TP. HCM
Xe em Santa Fe 2008, có số +/- nhưng chỉ có 4 số AT. Bác chủ diễn tả phức tạp quá làm em tỉnh ngủ luôn rồi.
 
Iem thấy rằng, khi mình đạp ga hơi mạnh chút thì khi hộp số AT vào số lớn sẽ có cảm giác bị giật như bác chủ mỗi khi chuyển số, và đồng hồ chắc chắn là cứ loanh quanh 2k > 3k;
Còn khi đạp ga nhẹ, thì đến tốc độ bao nhiêu đó thì hộp số AT sẽ tự động lên số tiếp theo / hoặc xuống số, nhưng nó sẽ không bị giật như bác chủ, và đồng hồ chỉ từ 1k > 1,5k.
Iem đi LAC CDX, cần số có cả (+) và (-), hộp AT 6 cấp, chỉ xài (+) và (-) khi đi dốc đèo, còn vượt xe thì cũng chưa cần lắm, nhưng đồng hồ lúc í cũng chỉ loanh quanh 2,2k rồi lại xuống ~1,5k.