Hạng D
26/7/08
1.924
62.141
113
Re:Audi Q5 chính thúc ra mắt tại Việt Nam

sgnboy nói:
Ngoại thất nhìn ok lắm nhưng động cơ 2 chấm thì hơi yếu đấy


Bác nhầm to rùi đấy, 2.0 Turbo tương đương với khoảng 3.0 ko Turbo. Đi sâu hơn vào chi tiết thì có 4 vấn đề liên quan:


1. Công suất (sức ngựa - HP) sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tối đa. Thực tế đường VN mình có ai chạy nổi 150km/h trên 1 quãng đường dài ko? Chắc chắn là ko rùi. Nên tốc độ tối đa 220km/h hay 250km/h cũng ko có tác dụng gì khác biệt. Q5 với 211HP, 220km/h là quá đủ.


2. Momen xoắn: Momen xoắn ảnh hưởng đến khả năng gia tốc trên đoạn đường ngắn. Máy 2.0 TFSI của Q5 có momen xoắn 350Nm, thuộc hàng khủng so với tất cả các loại xe SUV có trên thị trường hiện nay. Nhưng con số 350Nm cũng chưa phải là tất cả, đọc đầy đủ phải là 350Nm ở 1500-4200RPM. Pak chú ý cái con số phía sau 1500-4200 vòng / phút. Thông thường momen xoắn của 1 động cơ chỉ đạt cực đại tại 1 số vòng quay nhất định, khi Pak nhấn chân ga, số vòng quay lêch khỏi giá trị momen xoắn cực đại thì thực tế sẽ giảm khả năng gia tốc. Động cơ 2.0 của Q5 đạt momen xoắn cực đạt tại 1 dải rất rộng RPM, có nghĩa là ở trong phạm vi này, lúc nào momen xoắn của nó cũng đạt cực đại, đồng nghĩa là pak có thể gia tốc bất kỳ lúc nào, và xe bốc liền.


Để các Bác có một cái nhìn thực tế, chạy cao tốc Trung Lương, ở tốc độ 160km/h, RMP chỉ khoảng 3500, đạp lút ga cũng chỉ lên tầm 4000-4200RPM


3. Hộp số: Ngoài vấn đề động cơ, hộp số của Q5 là một thứ hàng khủng nữa so với tất cả các loại hộp số tự động hiện nay. Thực chất hộp số Q5 ko phải là một hộp số tự động thông thường (trong lượng khoảng 45kg), nó bao gồm 2 hộp số bán tự động (75kg), 1 hộp số dành cho số lẻ 1,3,5,7 một dành cho số chẵn 2,4,6. Với cơ cấu vận hành phối hợp như vậy, thời gian chuyển số xảy ra cực ngắn, chỉ trong khoảng 150ms (so với hộp số tự động thông thưởng là khoảng 500ms). Khi Bác gia tốc, với các loại xe thông thường, hộp số sẽ phải giảm 1-2 số (tùy loại động cơ) để đạt gia tốc cực đại, Bác sẽ cảm giác xe như bị ghị lại trong khoảng 1-2s rồi mới vọt lên. Với Q5, Bác sẽ chẳng cảm thấy gì cả, đạp ga là vọt lên như tên lửa, thông thường hộp số Q5 chỉ giảm 1 số là đủ, 150ms chuyển số là quá nhanh để bác cảm giác được gì.


4. Turbo: Thông thường các loại động co turbo có một hiện tượng người ta gọi là Turbo lag, có nghĩa là khi động cơ khởi động chế độ turbo, nó phải dùng khí thải để tăng áp trở lại, điều đó bắt buộc động cơ phải chạy ở chế độ normal trước, rùi mới tăng áp được. Thời gian kích hoạt turbo gọi là turbo lag (1-2 giây), đại thể là bác cũng sẽ có cảm giác xe bị ghị lại khi gia tốc. Đây là lý do chính mà ko phải hãng xe nào cũng thik chơi turbo cho động cơ của mình. Theo thiết kế, xe Q5 sẽ kích hoạt turbo ở 2000RPM, với vận tốc khoảng 50-60km/h là đã cài turbo rùi => đạp lút ga cũng sẽ ko có cảm giác turbo lag.


Thực tế đối với Q5 thì bác sẽ cảm giác turbo lag khi gia tốc từ vị trí đứng yên (0km/h), mất khoảng 1s xe mới nạp turbo được, sau đó là vọt lên.


Với 4 vấn đề trên, áp dụng vào thực tế chạy xe trên đường. Trừ phi bác đua xe từ vạch xuất phát, còn ko thì chẳng bao giờ cảm thấy turbo lag cả. Thông thường ta sẽ chạy ở vận tốc 50-80km/h là động cơ đã đạt trạng thái vận hành lý tưởng để gia tốc bất kỳ lúc nào. Gia tốc khỏe, chuyển số nhanh đó là tất cả những gì người chay xe cần ở Việt Nam. Thực tế, tôi đã đua thử trên 1 quãng đường khá dài SG Phan Thiết (trung bình 80-100km/h, vượt liên tục) và cao tốc Trung Lương (130km/h, vượt liên tục), đối thủ ngang tầm của Q5 2.0 chỉ có X5 4.8 và Q7 hoặc GL thôi (ko tính các loại sedan thể thao).


Nhiều bác tài nhìn cái số 2.0T ở đuôi xe Q5, nhếch mép cười tưởng là tí hon, hê hê, chạy thử đi rùi biết, với tất cả các xe dung tích tầm khoảng <= 3.2 - 3.6 (ko turbo), Audi 2.0TFSI là vô đối đấy.
 
Thánh Chó
11/10/09
4.449
6.806
113
Re:Audi Q5 chính thúc ra mắt tại Việt Nam

cái đèn đuôi nhìn ko được mạnh mẻ lắm
39.gif
 
Hạng B2
23/8/07
308
0
16
0934.658.266
Re:Audi Q5 chính thúc ra mắt tại Việt Nam

rottie nói:
sgnboy nói:
Ngoại thất nhìn ok lắm nhưng động cơ 2 chấm thì hơi yếu đấy


Bác nhầm to rùi đấy, 2.0 Turbo tương đương với khoảng 3.0 ko Turbo. Đi sâu hơn vào chi tiết thì có 4 vấn đề liên quan:


1. Công suất (sức ngựa - HP) sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tối đa. Thực tế đường VN mình có ai chạy nổi 150km/h trên 1 quãng đường dài ko? Chắc chắn là ko rùi. Nên tốc độ tối đa 220km/h hay 250km/h cũng ko có tác dụng gì khác biệt. Q5 với 211HP, 220km/h là quá đủ.


2. Momen xoắn: Momen xoắn ảnh hưởng đến khả năng gia tốc trên đoạn đường ngắn. Máy 2.0 TFSI của Q5 có momen xoắn 350Nm, thuộc hàng khủng so với tất cả các loại xe SUV có trên thị trường hiện nay. Nhưng con số 350Nm cũng chưa phải là tất cả, đọc đầy đủ phải là 350Nm ở 1500-4200RPM. Pak chú ý cái con số phía sau 1500-4200 vòng / phút. Thông thường momen xoắn của 1 động cơ chỉ đạt cực đại tại 1 số vòng quay nhất định, khi Pak nhấn chân ga, số vòng quay lêch khỏi giá trị momen xoắn cực đại thì thực tế sẽ giảm khả năng gia tốc. Động cơ 2.0 của Q5 đạt momen xoắn cực đạt tại 1 dải rất rộng RPM, có nghĩa là ở trong phạm vi này, lúc nào momen xoắn của nó cũng đạt cực đại, đồng nghĩa là pak có thể gia tốc bất kỳ lúc nào, và xe bốc liền.


Để các Bác có một cái nhìn thực tế, chạy cao tốc Trung Lương, ở tốc độ 160km/h, RMP chỉ khoảng 3500, đạp lút ga cũng chỉ lên tầm 4000-4200RPM


3. Hộp số: Ngoài vấn đề động cơ, hộp số của Q5 là một thứ hàng khủng nữa so với tất cả các loại hộp số tự động hiện nay. Thực chất hộp số Q5 ko phải là một hộp số tự động thông thường (trong lượng khoảng 45kg), nó bao gồm 2 hộp số bán tự động (75kg), 1 hộp số dành cho số lẻ 1,3,5,7 một dành cho số chẵn 2,4,6. Với cơ cấu vận hành phối hợp như vậy, thời gian chuyển số xảy ra cực ngắn, chỉ trong khoảng 150ms (so với hộp số tự động thông thưởng là khoảng 500ms). Khi Bác gia tốc, với các loại xe thông thường, hộp số sẽ phải giảm 1-2 số (tùy loại động cơ) để đạt gia tốc cực đại, Bác sẽ cảm giác xe như bị ghị lại trong khoảng 1-2s rồi mới vọt lên. Với Q5, Bác sẽ chẳng cảm thấy gì cả, đạp ga là vọt lên như tên lửa, thông thường hộp số Q5 chỉ giảm 1 số là đủ, 150ms chuyển số là quá nhanh để bác cảm giác được gì.


4. Turbo: Thông thường các loại động co turbo có một hiện tượng người ta gọi là Turbo lag, có nghĩa là khi động cơ khởi động chế độ turbo, nó phải dùng khí thải để tăng áp trở lại, điều đó bắt buộc động cơ phải chạy ở chế độ normal trước, rùi mới tăng áp được. Thời gian kích hoạt turbo gọi là turbo lag (1-2 giây), đại thể là bác cũng sẽ có cảm giác xe bị ghị lại khi gia tốc. Đây là lý do chính mà ko phải hãng xe nào cũng thik chơi turbo cho động cơ của mình. Theo thiết kế, xe Q5 sẽ kích hoạt turbo ở 2000RPM, với vận tốc khoảng 50-60km/h là đã cài turbo rùi => đạp lút ga cũng sẽ ko có cảm giác turbo lag.


Thực tế đối với Q5 thì bác sẽ cảm giác turbo lag khi gia tốc từ vị trí đứng yên (0km/h), mất khoảng 1s xe mới nạp turbo được, sau đó là vọt lên.


Với 4 vấn đề trên, áp dụng vào thực tế chạy xe trên đường. Trừ phi bác đua xe từ vạch xuất phát, còn ko thì chẳng bao giờ cảm thấy turbo lag cả. Thông thường ta sẽ chạy ở vận tốc 50-80km/h là động cơ đã đạt trạng thái vận hành lý tưởng để gia tốc bất kỳ lúc nào. Gia tốc khỏe, chuyển số nhanh đó là tất cả những gì người chay xe cần ở Việt Nam. Thực tế, tôi đã đua thử trên 1 quãng đường khá dài SG Phan Thiết (trung bình 80-100km/h, vượt liên tục) và cao tốc Trung Lương (130km/h, vượt liên tục), đối thủ ngang tầm của Q5 2.0 chỉ có X5 4.8 và Q7 hoặc GL thôi (ko tính các loại sedan thể thao).


Nhiều bác tài nhìn cái số 2.0T ở đuôi xe Q5, nhếch mép cười tưởng là tí hon, hê hê, chạy thử đi rùi biết, với tất cả các xe dung tích tầm khoảng <= 3.2 - 3.6 (ko turbo), Audi 2.0TFSI là vô đối đấy.
Một bài viết rất hay và đầy đủ,tks bác
 
Hạng C
11/1/09
863
8
18
Re:Audi Q5 chính thúc ra mắt tại Việt Nam

rottie nói:
sgnboy nói:
Ngoại thất nhìn ok lắm nhưng động cơ 2 chấm thì hơi yếu đấy


Bác nhầm to rùi đấy, 2.0 Turbo tương đương với khoảng 3.0 ko Turbo. Đi sâu hơn vào chi tiết thì có 4 vấn đề liên quan:
...
Nhiều bác tài nhìn cái số 2.0T ở đuôi xe Q5, nhếch mép cười tưởng là tí hon, hê hê, chạy thử đi rùi biết, với tất cả các xe dung tích tầm khoảng <= 3.2 - 3.6 (ko turbo), Audi 2.0TFSI là vô đối đấy.
Trước bác nói: "2.0 Turbo tương đương với khoảng 3.0 ko Turbo" sau bác nói "với tất cả các xe dung tích tầm khoảng <= 3.2 - 3.6 (ko turbo), Audi 2.0TFSI là vô đối đấy". Em cũng công nhận máy 2.0 của Audi ngon, Q5 cũng rất ngon nhưng giá quá cao, tuy nhiên chém gió kiểu bác em thấy ko ấn tượng lắm đâu ợ.
 
Hạng F
10/3/07
9.466
34
48
somewhere I belong
Re:Audi Q5 chính thúc ra mắt tại Việt Nam

@car banana: vâng em đồng í với bác. thực ra nó cũng phải tuỳ thuộc vào động cơ của từng hãng phải ko bác??? ^^ VD Mer mà động cơ 3.0 thì là 231hp cơ (ko komprosser). Em nghĩ nói 2.0TFSI của Audi mạnh tương đương các loại động cơ 2.5l thì hợp hơn.
Nói chung là động cơ 2.0 4 xi-lanh thẳng hàng mà cho công suất cực đại 211hp thì là quá tuyệt rồi.
 
Hạng D
8/2/10
1.075
3
36
38
Re:Audi Q5 chính thúc ra mắt tại Việt Nam

Tks bác Rottie. Bài viết rất chính xác và bổ ích.
@Car Banana: ko fải nhất thiết là 2.0T tương đương với 3.0 hay 3.2 đâu. Quan trọng là fải hiểu được các chỉ số bác mới hình dung được sức mạnh của động cơ đó thế nào.
 
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Re:Audi Q5 chính thúc ra mắt tại Việt Nam

sgnboy nói:
Ngoại thất nhìn ok lắm nhưng động cơ 2 chấm thì hơi yếu đấy

Chắc bác chưa từng có dịp ngồi sau vô lăng trên xe Audi rồi, em chỉ mới trải nghiệm trên độn cơ 1.8L trên Audi A4 thôi mà mấy em 3.0L đến 4.0L em còn cho hửi khói phía sau, bác xem bài review của em nhé..[link]http://www.otosaigon.com/forum/m2073408.aspx[/link]
 
Hạng B1
11/5/10
73
0
0
Re:Audi Q5 chính thúc ra mắt tại Việt Nam

đẹp quá ,em nói thật em rất kết thương hiệu này nhưng thú thật là em không thích cái logo của hãng này lắm
 
Hạng D
26/7/08
1.924
62.141
113
Re:Audi Q5 chính thúc ra mắt tại Việt Nam

Car Banana nói:
rottie nói:
sgnboy nói:
Ngoại thất nhìn ok lắm nhưng động cơ 2 chấm thì hơi yếu đấy


Bác nhầm to rùi đấy, 2.0 Turbo tương đương với khoảng 3.0 ko Turbo. Đi sâu hơn vào chi tiết thì có 4 vấn đề liên quan:
...
Nhiều bác tài nhìn cái số 2.0T ở đuôi xe Q5, nhếch mép cười tưởng là tí hon, hê hê, chạy thử đi rùi biết, với tất cả các xe dung tích tầm khoảng <= 3.2 - 3.6 (ko turbo), Audi 2.0TFSI là vô đối đấy.
Trước bác nói: "2.0 Turbo tương đương với khoảng 3.0 ko Turbo" sau bác nói "với tất cả các xe dung tích tầm khoảng <= 3.2 - 3.6 (ko turbo), Audi 2.0TFSI là vô đối đấy". Em cũng công nhận máy 2.0 của Audi ngon, Q5 cũng rất ngon nhưng giá quá cao, tuy nhiên chém gió kiểu bác em thấy ko ấn tượng lắm đâu ợ.


Bác bảo em chém gió quả thực oan cho em lắm, để đạt được khả năng vận hành mạnh mẽ như của Q5, nó phải bao gồm nhiều yếu tố lắm Bác ợ. Nếu cắt riêng cái động cơ và chỉ số công suất ra thì quả thực là Q5 2.0T chỉ tương đương khoảng 2.8 máy Đức, 3.0 máy Nhật, hoặc 3.2 máy Mỹ thui. Cho nên ở những nước có đường freeway, ko giới hạn tốc độ, thì Q5 chỉ là tầm trung thui, vì từ khoảng 170km/h trở lên là cũng vất vả chứ ko đơn giản đâu, trên tốc độ đó thì HP mới thực sự thể hiện tầm quan trọng của nó. Em viết cái bài trên là xét ở góc độ giao thông Việt Nam, vận tốc trung bình 80-100km/h, cao tốc thì khoảng 120-140km/h, liên tục phải gia tốc để vượt nếu Bác muốn chạy ở tốc độ như thế => Momen xoắn (Torque) và thời gian chuyển số (Hộp số) là 2 yếu tố tối quan trọng.


Trong bài trước em chỉ mới nói sơ sơ về cái hộp số S Tronic của Audi thui, mà thông số em viết còn sai đó. Thực tế thời gian chuyển số của hộp số này chỉ là 8ms (bài trước viết 150ms). Để có một cái so sánh, thời gian chuyển số trên hộp số SMT của xe Ferrari là 150ms đó Bác ợ, 8ms so với 150ms trên siêu xe or 500ms trên hộp số AT của xe phổ thông thì Bác thấy chênh lệch cỡ nào? Mỗi lần cần vọt lên, xe phổ thông mất ít nhất 1s để chuyển số thì Q5 đã bỏ xa tầm 10m rùi.


Để các Bác hiểu rõ hơn về mức độ quan trọng của hộp số, em xin trình bày rõ hơn. Đại thể là có mấy loại hộp số như sau:

1. Hộp số manual, cái này cần có bộ ly hợp để ngắt động cơ ra khỏi bánh xe khi chuyển số và từ từ nhập trở lại sau khi chuyển số xong. Để đơn giản và dễ tưởng tượng, thì cái này giống như là hệ thống đĩa, xích và líp nhiều tầng trên xe đạp đua. Ưu điểm của hệ thống này là lực động cơ truyền 100% xuống bánh xe và bác có thể nhảy từ số bất kỳ sang số bất kỳ (đừng thử chuyển sang số lùi khi xe đang tiến nhé, hehe), nhược điểm là khi chuyển số (tầm 500ms -1s) thì động cơ bị ngắt ra khỏi bánh xe => mất lực.

2. Hộp số SMT (sequential manual transmission): cũng là một dạng manual, thường được bố trí trên xe đua thể thao, ưu điểm của nó giống như manual là truyền động 100% từ engine xuống bánh xe và thời gian chuyển số nhanh hơn (150ms) nhưng nhược điểm là chỉ nhảy từ số hiện tại sang số kế cận được thui, ví dụ đang từ 3 có thể nhảy sang 2 hoặc 4. Muốn nhảy 2 số để gia tốc thì cũng phải mất 300ms, nhưng như vậy cũng đã tốt hơn manual rất nhiều. Xe Ferrari xài dạng này.

3. Automatic Transmission (AT) hoặc hộp số vô cấp: là loại ta thấy nhiều trên các loại xe dân dụng. Để dễ tưởng tượng thì nó giống như hệ thống đĩa + xích + líp nhiều tầng trên xe đạp (manual ở trên), nhưng thay xích bằng dây curoa, thay đĩa nhiều tầng bằng 1 hình côn cao su, điểm tiếp xúc giữa dây curoa với hình côn (líp) sẽ quyết định tỷ số truyền lực từ đĩa xuống bánh xe. Ưu điểm là không cần bộ ly hợp khi chuyển số (hoặc ly hợp điện tử gì đó em cũng ko rõ), nhưng nhược điểm thì giữa dây curoa (xích) và hình côn cao su (líp) sẽ có một hệ số trượt, có nghĩa là dây curoa chạy rùi mà bánh xe chưa quay, đồng nghĩa là lực của engine không truyền được 100% xuống bánh xe => ko tối ưu sức mạnh động cơ.

Thực tế thì trong xe hơi, ng ta không dùng dây curoa như ví dụ ở trên, mà ng ta dùng dầu hộp số để truyền lực, bác nghĩ coi, xích truyền 100% lực, curoa truyền ít hơn tí, dầu (chất lỏng) còn ít hơn nữa, nhưng chẳng thay thế bằng curoa được vì sẽ cháy ngay khi có ma sát.

4. Hộp số dual clutch (2 ly hợp) or Tronic Audi: nó bao gồm 2 hộp số manual như trên, nhưng có tới 2 bộ ly hợp. Khi bác đang ở số lẻ của hộp số lẻ, thì bộ ly hợp kia đã cài sẵn cho bác trên hộp số chẵn và ngược lại => ko mất thời gian ngắt máy ra khỏi bánh xe, tất cả chỉ đơn giản là chuyển từ hộp số này sang hộp số kia (mất 8ms). Ưu điểm là engine chuyển được 100% lực xuống bánh xe, thời gian chuyển số 8ms (nhanh nhất trong các loại hộp số hiện tại). Nhược điểm là cũng chỉ chuyển được số kế cận chứ không nhảy tự do như hộp số manual được.

Trên đây em đã trình bày với các Bác về tính ưu việt của hộp số Audi Tronic, nó tối ưu được 100% sức mạnh động cơ, cho phép vận hành như hộp số AT (bỏ chân côn - ly hợp), mà thời gian chuyển số lại cực nhanh. Các hãng xe khác cũng đã có xử dụng loại hộp số này nhưng chưa phổ biến vì giá thành đắt mà lại khá phức tạp, một vài năm nữa cũng sẽ phổ biến thui, nhưng xe Audi thì hầu như tất cả đều dùng loại này rùi.


Vậy nên nếu chỉ so công suất thì 2.0TFSI là tương đương 3.0 ko Turbo, nhưng so tổng quan (HP + Torque + Hộp số) thì nhiều chiếc 3.6 ko Turbo phổ thông chưa bằng Q5 2.0T đâu Bác ợ.
 
Last edited by a moderator: