sgnboy nói:
Ngoại thất nhìn ok lắm nhưng động cơ 2 chấm thì hơi yếu đấy
Bác nhầm to rùi đấy, 2.0 Turbo tương đương với khoảng 3.0 ko Turbo. Đi sâu hơn vào chi tiết thì có 4 vấn đề liên quan:
1. Công suất (sức ngựa - HP) sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tối đa. Thực tế đường VN mình có ai chạy nổi 150km/h trên 1 quãng đường dài ko? Chắc chắn là ko rùi. Nên tốc độ tối đa 220km/h hay 250km/h cũng ko có tác dụng gì khác biệt. Q5 với 211HP, 220km/h là quá đủ.
2. Momen xoắn: Momen xoắn ảnh hưởng đến khả năng gia tốc trên đoạn đường ngắn. Máy 2.0 TFSI của Q5 có momen xoắn 350Nm, thuộc hàng khủng so với tất cả các loại xe SUV có trên thị trường hiện nay. Nhưng con số 350Nm cũng chưa phải là tất cả, đọc đầy đủ phải là 350Nm ở 1500-4200RPM. Pak chú ý cái con số phía sau 1500-4200 vòng / phút. Thông thường momen xoắn của 1 động cơ chỉ đạt cực đại tại 1 số vòng quay nhất định, khi Pak nhấn chân ga, số vòng quay lêch khỏi giá trị momen xoắn cực đại thì thực tế sẽ giảm khả năng gia tốc. Động cơ 2.0 của Q5 đạt momen xoắn cực đạt tại 1 dải rất rộng RPM, có nghĩa là ở trong phạm vi này, lúc nào momen xoắn của nó cũng đạt cực đại, đồng nghĩa là pak có thể gia tốc bất kỳ lúc nào, và xe bốc liền.
Để các Bác có một cái nhìn thực tế, chạy cao tốc Trung Lương, ở tốc độ 160km/h, RMP chỉ khoảng 3500, đạp lút ga cũng chỉ lên tầm 4000-4200RPM
3. Hộp số: Ngoài vấn đề động cơ, hộp số của Q5 là một thứ hàng khủng nữa so với tất cả các loại hộp số tự động hiện nay. Thực chất hộp số Q5 ko phải là một hộp số tự động thông thường (trong lượng khoảng 45kg), nó bao gồm 2 hộp số bán tự động (75kg), 1 hộp số dành cho số lẻ 1,3,5,7 một dành cho số chẵn 2,4,6. Với cơ cấu vận hành phối hợp như vậy, thời gian chuyển số xảy ra cực ngắn, chỉ trong khoảng 150ms (so với hộp số tự động thông thưởng là khoảng 500ms). Khi Bác gia tốc, với các loại xe thông thường, hộp số sẽ phải giảm 1-2 số (tùy loại động cơ) để đạt gia tốc cực đại, Bác sẽ cảm giác xe như bị ghị lại trong khoảng 1-2s rồi mới vọt lên. Với Q5, Bác sẽ chẳng cảm thấy gì cả, đạp ga là vọt lên như tên lửa, thông thường hộp số Q5 chỉ giảm 1 số là đủ, 150ms chuyển số là quá nhanh để bác cảm giác được gì.
4. Turbo: Thông thường các loại động co turbo có một hiện tượng người ta gọi là Turbo lag, có nghĩa là khi động cơ khởi động chế độ turbo, nó phải dùng khí thải để tăng áp trở lại, điều đó bắt buộc động cơ phải chạy ở chế độ normal trước, rùi mới tăng áp được. Thời gian kích hoạt turbo gọi là turbo lag (1-2 giây), đại thể là bác cũng sẽ có cảm giác xe bị ghị lại khi gia tốc. Đây là lý do chính mà ko phải hãng xe nào cũng thik chơi turbo cho động cơ của mình. Theo thiết kế, xe Q5 sẽ kích hoạt turbo ở 2000RPM, với vận tốc khoảng 50-60km/h là đã cài turbo rùi => đạp lút ga cũng sẽ ko có cảm giác turbo lag.
Thực tế đối với Q5 thì bác sẽ cảm giác turbo lag khi gia tốc từ vị trí đứng yên (0km/h), mất khoảng 1s xe mới nạp turbo được, sau đó là vọt lên.
Với 4 vấn đề trên, áp dụng vào thực tế chạy xe trên đường. Trừ phi bác đua xe từ vạch xuất phát, còn ko thì chẳng bao giờ cảm thấy turbo lag cả. Thông thường ta sẽ chạy ở vận tốc 50-80km/h là động cơ đã đạt trạng thái vận hành lý tưởng để gia tốc bất kỳ lúc nào. Gia tốc khỏe, chuyển số nhanh đó là tất cả những gì người chay xe cần ở Việt Nam. Thực tế, tôi đã đua thử trên 1 quãng đường khá dài SG Phan Thiết (trung bình 80-100km/h, vượt liên tục) và cao tốc Trung Lương (130km/h, vượt liên tục), đối thủ ngang tầm của Q5 2.0 chỉ có X5 4.8 và Q7 hoặc GL thôi (ko tính các loại sedan thể thao).
Nhiều bác tài nhìn cái số 2.0T ở đuôi xe Q5, nhếch mép cười tưởng là tí hon, hê hê, chạy thử đi rùi biết, với tất cả các xe dung tích tầm khoảng <= 3.2 - 3.6 (ko turbo), Audi 2.0TFSI là vô đối đấy.