Bài cũ từ 2009, em thấy hay nên post lên lại:
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/ba-ngay-cam-lai-bmw-320i-2009-2146367.html
Với mức giá hợp lý, 60.000 USD cho bản tiêu chuẩn, 320i là lựa chọn tốt cho những khách hàng đặt cảm giác lái lên hàng đầu.
BMW 320i đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của nhà nhập khẩu Euro Auto. Với mức giá thấp nhất trong số các sản phẩm được phân phối nên yếu tố doanh số sẽ dễ dàng đạt được. Ngoài ra, Euro Auto quyết tâm đưa mức giá 320i xuống thấp hẳn, nhằm tiệm cận tốt hơn với khách hàng. Kết quả, 320i 2009 đã được đón nhận ngoài mong đợi.
Do là phiên bản nâng cấp (facelift) nên 320i 2009 có vài thay đổi, chủ yếu để khách hàng dễ phân biệt. Lưới tản nhiệt tròn và bớt vuông vức. Nắp ca-pô có thêm hai đường gần kéo dài từ lưới tản nhiệt lên tới kính chắn gió. Cụm đèn hậu trang bị dàn đèn đi-ốt công nghệ cao LED.
Thế nhưng, cái gì khó chinh phục lại đem đến nhiều thú vị. Đi với vận tốc 100 km/h trên đường Pháp Vân-Cầu Giẽ, cái nặng của vô-lăng 320i mới thể hiện nhiều ưu điểm. Tay lái không rung, lắc khi xe vượt qua "gờ đo độ lún" ở tốc độ 80-100 km/h. Không cần phải ra sức giữ vô-lăng mà chỉ cần đặt hờ cũng có thể thoải mái nhấn ga. Có thể cảm nhận rõ tình trạng mặt đường nhưng vô-lăng không hề bị xoay.Cầm lái 320i ngay sau khi vừa đi Ford Focus, bất ngờ đầu tiên là vô-lăng chiếc sedan sang hạng trung này nặng một cách đặc biệt. Dù đã chuẩn bị tâm lý về tay lái xe Đức và ngầm so sánh với serie 5 nhưng quả thực, điều khiển 320i ở quãng đường đầu tiên khá vất vả. Vô-lăng chặt đến mức phải vừa kéo vừa đẩy và đôi lúc không có cảm giác nó sẽ trả lái khi hết cua. Với những ai chuyển từ Nhật thì 320i chắc chắn sẽ nặng nề hơn.
Kết cấu sedan cùng tự trọng nhẹ hơn các đàn anh như serie 5 hay X5 nhưng điều khiển 320i vẫn rất yên tâm. Vượt rồi chuyển về làn cũ, một cái lắc nhẹ là mọi chuyện diễn ra theo đúng ý, không làm người trong xe bị xô. Nếu serie 5 gợi nhớ đến sự đằm và chính xác thì sau khi đi liền một mạch 3 ngày, 320i lại khiến người ta thèm được "vần" vô-lăng một cách đúng nghĩa.
Ngoài tay lái, chân ga và chân phanh serie 3 cũng gồ ghề, hơi lì hơn so với các đàn anh và đối thủ đồng hạng C-class. Có lẽ, BMW chú trọng đến yếu tố an toàn hơn cho chiếc sedan hạng trung này. Nếu quá trơn tru, mềm mại, người lái sẽ dễ mất tập trung khi ở tốc độ cao.
Ở điều kiện ga bình thường, tiếng động cơ của 320i không mang lại nhiều tính thể thao. Nhưng nếu đạp hết ga, động cơ sẽ rú lên, vòng tua vọt thẳng trên 3.000 vòng/phút, ống pô hú to rất phấn khích.Động cơ 2 lít, I4 công suất 155 mã lực của 320i thực sự thích hợp với điều kiện lái Việt Nam. Trong phố, nhờ sức mạnh vừa đủ nên xe không bị trườn quá trớn. Mỗi khi cần dừng, chỉ cần phanh nhẹ. Còn trên xa lộ, khả năng vọt và đạt vận tốc cao dễ dàng. Hộp số 6 cấp vận hành thuần thục. Kể cả giảm rồi tăng tốc đột ngột trở lại, rất khó nhận ra độ trễ.
Nội thất 320i tương tự so với đời trước với chất da và ghế cứng kiểu thể thao. Gam màu kem ấm cúng hơn hẳn loại đen nhưng lại dễ bẩn. Trang thiết bị ở tầm vừa phải, không "giàu có" với hệ thống khởi động bằng nút bấm, dàn CD, điều hòa tự động 2 vùng.
Độ cách âm tốt và phần nhiều tiếng ồn xuất phát từ lốp. Đi với tốc độ trên 80 km/h, tiếng lốp vọng vào ca-bin rõ, nhất là trên mặt đường không nhẵn. Đoạn Pháp Vân-Cầu Giẽ thường có những khúc nhẵn xen lẫn nên thỉnh thoảng, người ngồi cảm thấy "hẫng" khi xe bỗng êm ru.
Các hệ thống an toàn vẫn đầy đủ như chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát ổn định thân xe (DSC), kiểm soát độ bám đường (DTC), kiểm soát phanh (DBC), 6 túi khí. Bộ lốp Run-flat có thể chạy được 250 km khi lốp bị thủng và xì hơi.
Mức tiêu hao nhiên liệu cho hỗn hợp đường thành phố (chủ yếu) và cao tốc trong thời gian thử nghiệm vào khoảng 10 lít cho 100 km, cao hơn so với giá trị 8,9 lít ở điều kiện chuẩn của BMW. Đây có thể coi là giá trị tốt với một chiếc sedan nặng 1,5 tấn, động cơ 2 lít.
Cái giá tương đương 60.000 USD mang về cho Euro Auto lượng hợp đồng lớn và không ít khách hàng phải đợi. Lợi thế của 320i là chất lượng xe nhập, thương hiệu BMW cùng những tính năng an toàn cao cấp. Dĩ nhiên, còn điểm tiên quyết nữa là tạo sự hưng phấn của người cầm lái.