Nếu Bác đã từng sơn lại xe tại đại lý thì Bác mới có cảm nhận & đánh giá đúng về việc sơn lại màu xe được.
Theo tôi đánh giá, chất lượng sơn lại của các đại lý không đạt yêu cầu như màu sơn của xe lấy mới từ hãng được. Đôi khi còn "cùi bắp" nữa là đằng khác. Mặc dù các đại lý luôn khẳng định là sơn lại như "original", Cụ thể:
1. Khi sơn lại toàn bộ xe, các đại lý phải tháo hầu như toàn bộ các chi tiết bên ngoài xe (tay nắm cửa, roan cao su kính, đèn, chỉ viền thân xe, tay nắm, đèn hậu, chữ GLK 300. . . . . . .), sau khi sơn xong sẽ phải lắp lại các thiết bị này. Chất lượng các khớp nối, các roan. . . . lắp lại không bao giờ sít sao như ban đầu lắp ráp từ nhà máy được. Đôi khi, còn phụ thuộc vào tay nghề, trách nhiệm của người thợ khi thực hiện các công đoạn này. Các đại lý chưa thực sự bao giờ có được trách nhiệm thế này như từ chính nhà máy sản xuất (họ không làm việc vì một chất lượng đỉnh cao như Mer được). Họ chỉ biết lợi nhuận là chính (bằng cách khoán trắng xuống cho thợ thực hiện công đoạn đó bao nhiêu giờ, thành bao nhiêu tiền thế là xong, cụ thể tôi đã từng thực hiện việc này, thấy họ chỉ giao cho 01 thợ, một thợ thôi nhé, đảm trách toàn bộ việc sơn & đánh bóng xe, còn ráp thì có một người khác. Chi phí cho người thợ này toàn bộ việc sơn mới lại một chiếc xe, họ thu được khoản từ 2,6 triệu đến 3 triệu). Trong khi đại lý thu chi phí cho việc sơn lại chiếc xe giao động 1000 - 1200U USD. "Chất lượng ư ! Cùi bắp không thể chịu được", đôi khi nghỉ lại thiệt xót xa cho chiếc xe của mình! Chỉ nên đặm vá thì tốt hơn. Do vậy, đùng bao giờ giao trứng cho ác! Chất lượng chiếc xe từ hãng bao giờ cũng tốt hơn nhiều. Nếu Bác đặt được việc thực hiện sơn màu xe theo ý thích của mình ngay từ đầu với hãng thì mới yên tâm được (tôi đã từng nói chuyện này với Tổng giám Udo của Mer, họ không bao giờ thực hiện yêu cầu của mình mà chỉ mình về đại lý thực hiện).
2. Chất lượng màu sơn lại phụ thuộc vào các yếu tố sau:
- Kỹ thuật sơn trong hãng: sơn bằng robot, việc sơn được thực hiện trong buồng kính, công nghệ sơn gọi là sơn ion hóa, hơn nữa, chiếc xe được sơn chỉ hoàn tòan là khung sườn xe bằng thép, không hề có bất kỳ chi tiết nào khác dính kèm, do vậy, toàn bộ sơn được phủ lên tất cả các ngóc ngách của xe, chiếc xe được sấy ở một nhiệt độ cao tới mức có thể chảy một số chi tiết bằng mủ hoặc nhựa nếu dính vào theo sườn xe. Như vậy, màu sơn sẽ láng mịn hơn trước khi được đưa đi đánh bóng (hạn chế tối đa tình trạng ""sần da cam" trên lớp sơn.
- Chất lượng sơn tại đại lý : hoàn toàn bằng tay & bằng bình xịt, trong khi sơn lại xe, các thiết bị khác còn dính lại theo sườn xe như kính, roan su, các chi tiết không tháo được họ dùng băng keo dán che lại trước khi sơn, Bác nghỉ họ dán kín không ??!! hay tèm lem, hoặc các góc mà không thể sơn được vì do không thể tháo rời toàn bộ sườn xe ra sơn xong rồi mới lắp lại.
Chất lượng lớp sơn không bao giờ so sách được với hãng.
3. Chất lượng lớp phủ bóng ngoài xe (lớp cuối cùng trong công đoạn sơn để bảo vệ màu sơn ) lại là một vấn đề khác nữa, đại lý dùng chất bóng gì, chất lượng ra sao, bóng ở độ nào theo tôi không bao giờ bằng sơn mới từ hãng.
4. Công đoạn đánh bóng: Việc đánh bóng theo cách sơn của hãng dễ dàng cho độ bóng tốt hơn hẳn so với cách sơn lại của đại lý (vì những chổ còn dính liền với các thiết bị khác của xe theo cách sơn lại xe của đại lý là không thể tháo rời). Việc đánh bóng phụ thuộc hoàn toàn tay nghề của người thợ tại các đại lý. Bác cho rằng thợ tại đại lý giỏi hơn thợ đánh bóng của hãng chăng!!?
Ngoài ra, những chổ không thể sơn lại nhiều như những chi tiết có sơn trong gầm máy, hoặc điểm tiếp giám với các cảm biến de, cảm biến nhiệt độ . . .. thì không bao giờ hoàn hảo như chiếc xe được giao từ hãng ra.
Theo tôi, tóm lại : - Đừng bao giờ sơn lại màu khác chiếc xe GLK mà bạn sắp mua ! Trừ khi bạn muốn sơn lại màu sơn mình yêu thích bằng mọi giá.!! Hoặc có thể đặt hãng sơn cho mình màu sơn theo yêu cầu ngay trước khi hãng giao xe cho mình (riêng trong lần giao chiếc GLK đợt này là không thể, tôi đã làm việc rất nhiều lần với hãng rồi!).
- Chỉ nên sơn lại mới chiếc xe (sơn màu củ hoặc màu mới) tại đại lý, những xe đã quá củ, màu sơn đã bạc màu.
Theo tôi đánh giá, chất lượng sơn lại của các đại lý không đạt yêu cầu như màu sơn của xe lấy mới từ hãng được. Đôi khi còn "cùi bắp" nữa là đằng khác. Mặc dù các đại lý luôn khẳng định là sơn lại như "original", Cụ thể:
1. Khi sơn lại toàn bộ xe, các đại lý phải tháo hầu như toàn bộ các chi tiết bên ngoài xe (tay nắm cửa, roan cao su kính, đèn, chỉ viền thân xe, tay nắm, đèn hậu, chữ GLK 300. . . . . . .), sau khi sơn xong sẽ phải lắp lại các thiết bị này. Chất lượng các khớp nối, các roan. . . . lắp lại không bao giờ sít sao như ban đầu lắp ráp từ nhà máy được. Đôi khi, còn phụ thuộc vào tay nghề, trách nhiệm của người thợ khi thực hiện các công đoạn này. Các đại lý chưa thực sự bao giờ có được trách nhiệm thế này như từ chính nhà máy sản xuất (họ không làm việc vì một chất lượng đỉnh cao như Mer được). Họ chỉ biết lợi nhuận là chính (bằng cách khoán trắng xuống cho thợ thực hiện công đoạn đó bao nhiêu giờ, thành bao nhiêu tiền thế là xong, cụ thể tôi đã từng thực hiện việc này, thấy họ chỉ giao cho 01 thợ, một thợ thôi nhé, đảm trách toàn bộ việc sơn & đánh bóng xe, còn ráp thì có một người khác. Chi phí cho người thợ này toàn bộ việc sơn mới lại một chiếc xe, họ thu được khoản từ 2,6 triệu đến 3 triệu). Trong khi đại lý thu chi phí cho việc sơn lại chiếc xe giao động 1000 - 1200U USD. "Chất lượng ư ! Cùi bắp không thể chịu được", đôi khi nghỉ lại thiệt xót xa cho chiếc xe của mình! Chỉ nên đặm vá thì tốt hơn. Do vậy, đùng bao giờ giao trứng cho ác! Chất lượng chiếc xe từ hãng bao giờ cũng tốt hơn nhiều. Nếu Bác đặt được việc thực hiện sơn màu xe theo ý thích của mình ngay từ đầu với hãng thì mới yên tâm được (tôi đã từng nói chuyện này với Tổng giám Udo của Mer, họ không bao giờ thực hiện yêu cầu của mình mà chỉ mình về đại lý thực hiện).
2. Chất lượng màu sơn lại phụ thuộc vào các yếu tố sau:
- Kỹ thuật sơn trong hãng: sơn bằng robot, việc sơn được thực hiện trong buồng kính, công nghệ sơn gọi là sơn ion hóa, hơn nữa, chiếc xe được sơn chỉ hoàn tòan là khung sườn xe bằng thép, không hề có bất kỳ chi tiết nào khác dính kèm, do vậy, toàn bộ sơn được phủ lên tất cả các ngóc ngách của xe, chiếc xe được sấy ở một nhiệt độ cao tới mức có thể chảy một số chi tiết bằng mủ hoặc nhựa nếu dính vào theo sườn xe. Như vậy, màu sơn sẽ láng mịn hơn trước khi được đưa đi đánh bóng (hạn chế tối đa tình trạng ""sần da cam" trên lớp sơn.
- Chất lượng sơn tại đại lý : hoàn toàn bằng tay & bằng bình xịt, trong khi sơn lại xe, các thiết bị khác còn dính lại theo sườn xe như kính, roan su, các chi tiết không tháo được họ dùng băng keo dán che lại trước khi sơn, Bác nghỉ họ dán kín không ??!! hay tèm lem, hoặc các góc mà không thể sơn được vì do không thể tháo rời toàn bộ sườn xe ra sơn xong rồi mới lắp lại.
Chất lượng lớp sơn không bao giờ so sách được với hãng.
3. Chất lượng lớp phủ bóng ngoài xe (lớp cuối cùng trong công đoạn sơn để bảo vệ màu sơn ) lại là một vấn đề khác nữa, đại lý dùng chất bóng gì, chất lượng ra sao, bóng ở độ nào theo tôi không bao giờ bằng sơn mới từ hãng.
4. Công đoạn đánh bóng: Việc đánh bóng theo cách sơn của hãng dễ dàng cho độ bóng tốt hơn hẳn so với cách sơn lại của đại lý (vì những chổ còn dính liền với các thiết bị khác của xe theo cách sơn lại xe của đại lý là không thể tháo rời). Việc đánh bóng phụ thuộc hoàn toàn tay nghề của người thợ tại các đại lý. Bác cho rằng thợ tại đại lý giỏi hơn thợ đánh bóng của hãng chăng!!?
Ngoài ra, những chổ không thể sơn lại nhiều như những chi tiết có sơn trong gầm máy, hoặc điểm tiếp giám với các cảm biến de, cảm biến nhiệt độ . . .. thì không bao giờ hoàn hảo như chiếc xe được giao từ hãng ra.
Theo tôi, tóm lại : - Đừng bao giờ sơn lại màu khác chiếc xe GLK mà bạn sắp mua ! Trừ khi bạn muốn sơn lại màu sơn mình yêu thích bằng mọi giá.!! Hoặc có thể đặt hãng sơn cho mình màu sơn theo yêu cầu ngay trước khi hãng giao xe cho mình (riêng trong lần giao chiếc GLK đợt này là không thể, tôi đã làm việc rất nhiều lần với hãng rồi!).
- Chỉ nên sơn lại mới chiếc xe (sơn màu củ hoặc màu mới) tại đại lý, những xe đã quá củ, màu sơn đã bạc màu.
Last edited by a moderator: