Nói về sự sai khác tốc độ khi ta thay lốp xe, em tự suy luận và quy đổi thế này. Đây đơn thuần là em tự suy luận toán học nên không biết là có chính xác như nhà sx lốp tính không, mong bác nào biết sâu về vấn đề này thì góp ý thêm.
Lấy ví dụ thay từ lốp zin 175/55R15 lên lốp 185/60R15 thì quy đổi thế này:
- Lốp zin 1 đường kính D1=15*2.54+17.5*0.55*2=57.35cm --> chu vi C1=57.35*3.1416/100=1.8017076m
Ta hiểu khi bánh xe quay 1 vòng ta đi được 1.8017076m
- Lốp thay mới đường kính D2=15*2.54+18.5*0.6*2=60.3cm --> chu vi C2=60.3*3.1416/100=1.8943848m
Ta hiểu khi bánh xe quay 1 vòng ta đi được 1.8943848m
---
Bài toán thuận: sau khi thay lốp mà ta chạy đồng hồ hiển thị 50km/h có nghĩa là trong 1h số vòng quay bánh xe là: 50.000/1.8017076 = 27751.450901356 vòng, với số vòng này có nghĩa là ta đang chạy tốc độ thực là: 27751.450901356*1.8943848 = 52571.9267654752m (tạm làm tròn 52.6km/h), vượt 2.6km so với đồng hồ báo.
Bài toán nghịch:như vậy muốn chạy đúng 50km/h thì xem trên đồng hồ bao nhiêu là vừa? để có tốc độ này ta cần số vòng quay lốp mới là: 50.000/1.8943848= 26393.7928556015 vòng, với số vòng này thì lúc đó đồng hồ hiển thị là: 26393.7928556015*1.8017076=47553.8971807629 (tạm làm tròn 47.6Km/h). Điều đó có nghĩa ta chỉ cần chạy và nhìn đồng hồ 47.6km/h là tốc độ thực 50km/h rồi.
Tương tự cách tính như vậy ta chạy 76km/h có nghĩa tốc độ thực là 80km/h.
Em trình bày dài dòng chứ các bác cứ lập công thức trong excel, điền vào là ra ngay tốc độ quy đổi ứng với các loại lốp khác nhau.