Chủ đề tương tự
Túm lại là làn hay phần, phần hay làn, làn làn phần phần, phần phần làn làn lộn tùng phèo.
Chỉnh sửa cuối:
Với em , theo nội dung của bài báo thì :
1. Lỗi của bác vi phạm là không chấp hành theo hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường :
+ Vạch liền phân chia 2 làn đường ngược chiều nhau thì xe không được cán qua (theo quy định của QC41:2012)
+ Hành vi được xác định tại điểm a khoản 1 điều 5 NĐ171.
2. Tuy nhiên hành vi này nếu đúng theo diễn biến của bài báo (có chướng ngại vật) thì sẽ được :
+ Xử phạt VPHC theo NĐ 171 --> nếu không chứng minh được yếu tố bất khả kháng, trường hợp cấp thiết.
+ Không xử phạt khi chứng minh được có yếu tố bất khả kháng, trường hợp cấp thiết như : chướng ngại vật chiếm hết phần đường của làn đường đang lưu thông, nếu dừng xe chờ dẹp chướng ngại vật thì gây ùn tắc GT, ...
3. Về việc xác định lỗi :
+ Theo bài báo CSGT đã lập BBVP lỗi lưu thông sai phần đường và xử phạt lỗi đi sai làn đường là đúng vì 2 lỗi này quy định chung tại 1 điều khoản (điểm c khoản 4 đều 5).
+ Theo bài báo CSGT đã lập BBVP lỗi lưu thông sai phần đường --> lập cho hành vi VP này chưa hợp lý vì phần đường theo quy định là 1 phần của đường bộ được quy định (điều 3 luật GTDB): dành cho xe chạy , dành cho người đi bộ, dành cho vỉa hè, .. --> chỉ khi nào hành vi của bác chủ vi phạm các yếu tố trên thì mới lập BBVP về lưu thông sai phần đường.
+ Về lỗi sai làn đường : mục đích, công dụng của vạch kẻ đường và bản thân điều 13 cũng nêu rõ việc sử dụng làn đường --> khi nào xe ôtô (cả 4 bánh) lưu thông trên làn đường khác làn đường được quy định thì mới xem là sai làn đường.
1. Lỗi của bác vi phạm là không chấp hành theo hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường :
+ Vạch liền phân chia 2 làn đường ngược chiều nhau thì xe không được cán qua (theo quy định của QC41:2012)
+ Hành vi được xác định tại điểm a khoản 1 điều 5 NĐ171.
2. Tuy nhiên hành vi này nếu đúng theo diễn biến của bài báo (có chướng ngại vật) thì sẽ được :
+ Xử phạt VPHC theo NĐ 171 --> nếu không chứng minh được yếu tố bất khả kháng, trường hợp cấp thiết.
+ Không xử phạt khi chứng minh được có yếu tố bất khả kháng, trường hợp cấp thiết như : chướng ngại vật chiếm hết phần đường của làn đường đang lưu thông, nếu dừng xe chờ dẹp chướng ngại vật thì gây ùn tắc GT, ...
3. Về việc xác định lỗi :
+ Theo bài báo CSGT đã lập BBVP lỗi lưu thông sai phần đường và xử phạt lỗi đi sai làn đường là đúng vì 2 lỗi này quy định chung tại 1 điều khoản (điểm c khoản 4 đều 5).
+ Theo bài báo CSGT đã lập BBVP lỗi lưu thông sai phần đường --> lập cho hành vi VP này chưa hợp lý vì phần đường theo quy định là 1 phần của đường bộ được quy định (điều 3 luật GTDB): dành cho xe chạy , dành cho người đi bộ, dành cho vỉa hè, .. --> chỉ khi nào hành vi của bác chủ vi phạm các yếu tố trên thì mới lập BBVP về lưu thông sai phần đường.
+ Về lỗi sai làn đường : mục đích, công dụng của vạch kẻ đường và bản thân điều 13 cũng nêu rõ việc sử dụng làn đường --> khi nào xe ôtô (cả 4 bánh) lưu thông trên làn đường khác làn đường được quy định thì mới xem là sai làn đường.
[QUOTE="TOAGT]Với em , theo nội dung của bài báo thì :
1. Lỗi của bác vi phạm là không chấp hành theo hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường :
+ Vạch liền phân chia 2 làn đường ngược chiều nhau thì xe không được cán qua (theo quy định của QC41:2012)
+ Hành vi được xác định tại điểm a khoản 1 điều 5 NĐ171.
[dawm] đúng trong trường hợp k lấn "nguyên con" sang phần đường ngược chiều. Có vẻ trường hợp này là vậy.
2. Tuy nhiên hành vi này nếu đúng theo diễn biến của bài báo (có chướng ngại vật) thì sẽ được :
+ Xử phạt VPHC theo NĐ 171 --> nếu không chứng minh được yếu tố bất khả kháng, sự kiện bất ngờ, trường hợp cấp thiết.
+ Không xử phạt khi chứng minh được có yếu tố bất khả kháng, sự kiện bất ngờ, trường hợp cấp thiết như : chướng ngại vật chiếm hết phần đường của làn đường đang lưu thông, nếu dừng xe chờ dẹp chướng ngại vật thì gây ùn tắc GT, ...
3. Về việc xác định lỗi :
+ Theo bài báo CSGT đã lập BBVP lỗi lưu thông sai phần đường và xử phạt lỗi đi sai làn đường là đúng vì 2 lỗi này quy định chung tại 1 điều khoản (điểm c khoản 4 đều 5).--> sai, vì mô tả trên thì chỉ có 2 bánh qua vạch, phải như tư vấn mục 1 của bác mới đúng.
+ Theo bài báo CSGT đã lập BBVP lỗi lưu thông sai phần đường --> lập cho hành vi VP này chưa hợp lý vì phần đường theo quy định là 1 phần của đường bộ được quy định (điều 3 luật GTDB): dành cho xe chạy , dành cho người đi bộ, dành cho vỉa hè, .. --> chỉ khi nào hành vi của bác chủ vi phạm các yếu tố trên thì mới lập BBVP về lưu thông sai phần đường.
[dawm] chưa chính xác. Còn cả phần đường cho pt chiều đi và về, do vậy khi xe lấn nguyên con sang chiều ngược lại thì có thể áp dụng xử phạt "đi sai phần đường".
+ Về lỗi sai làn đường : mục đích, công dụng của vạch kẻ đường và bản thân điều 13 cũng nêu rõ việc sử dụng làn đường --> khi nào xe ôtô (cả 4 bánh) lưu thông trên làn đường khác làn đường được quy định thì mới xem là sai làn đường.
[/QUOTE]
em hiệu chỉnh lại theo ý cá nhân.
1. Lỗi của bác vi phạm là không chấp hành theo hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường :
+ Vạch liền phân chia 2 làn đường ngược chiều nhau thì xe không được cán qua (theo quy định của QC41:2012)
+ Hành vi được xác định tại điểm a khoản 1 điều 5 NĐ171.
[dawm] đúng trong trường hợp k lấn "nguyên con" sang phần đường ngược chiều. Có vẻ trường hợp này là vậy.
2. Tuy nhiên hành vi này nếu đúng theo diễn biến của bài báo (có chướng ngại vật) thì sẽ được :
+ Xử phạt VPHC theo NĐ 171 --> nếu không chứng minh được yếu tố bất khả kháng, sự kiện bất ngờ, trường hợp cấp thiết.
+ Không xử phạt khi chứng minh được có yếu tố bất khả kháng, sự kiện bất ngờ, trường hợp cấp thiết như : chướng ngại vật chiếm hết phần đường của làn đường đang lưu thông, nếu dừng xe chờ dẹp chướng ngại vật thì gây ùn tắc GT, ...
3. Về việc xác định lỗi :
+ Theo bài báo CSGT đã lập BBVP lỗi lưu thông sai phần đường và xử phạt lỗi đi sai làn đường là đúng vì 2 lỗi này quy định chung tại 1 điều khoản (điểm c khoản 4 đều 5).--> sai, vì mô tả trên thì chỉ có 2 bánh qua vạch, phải như tư vấn mục 1 của bác mới đúng.
+ Theo bài báo CSGT đã lập BBVP lỗi lưu thông sai phần đường --> lập cho hành vi VP này chưa hợp lý vì phần đường theo quy định là 1 phần của đường bộ được quy định (điều 3 luật GTDB): dành cho xe chạy , dành cho người đi bộ, dành cho vỉa hè, .. --> chỉ khi nào hành vi của bác chủ vi phạm các yếu tố trên thì mới lập BBVP về lưu thông sai phần đường.
[dawm] chưa chính xác. Còn cả phần đường cho pt chiều đi và về, do vậy khi xe lấn nguyên con sang chiều ngược lại thì có thể áp dụng xử phạt "đi sai phần đường".
+ Về lỗi sai làn đường : mục đích, công dụng của vạch kẻ đường và bản thân điều 13 cũng nêu rõ việc sử dụng làn đường --> khi nào xe ôtô (cả 4 bánh) lưu thông trên làn đường khác làn đường được quy định thì mới xem là sai làn đường.
[/QUOTE]
em hiệu chỉnh lại theo ý cá nhân.
[dawm] đúng trong trường hợp k lấn "nguyên con" sang phần đường ngược chiều. Có vẻ trường hợp này là vậy.
[/QUOTE]
--> Nội dung của em là trả lời cho tình huống cụ thể của bác bị lập BBVP : đưa 2 bánh qua vạch phân làn --> chưa đưa nguyên xe qua vạch phân làn --> TH này là lỗi VP vạch kẻ như em nêu.
--> [dawm] sai, vì mô tả trên thì chỉ có 2 bánh qua vạch, phải như tư vấn mục 1 của bác mới đúng.
--> Đây không phải là tư vấn về trường hợp của bác bị lập BBVP --> phần giải thích đúng hay sai là ở dưới, còn trả lời này là em giải thích thắc mắc của bác bị lập BB tại sao trong BBVP ghi lưu thông sai phần đường mà xử lý lại áp dụng khung phạt sai làn đường.
[dawm] chưa chính xác. Còn cả phần đường cho pt chiều đi và về, do vậy khi xe lấn nguyên con sang chiều ngược lại thì có thể áp dụng xử phạt "đi sai phần đường".
[/QUOTE]
--> Về nội dung phần đường thì em không thấy khái niệm " phần đường cho pt chiều đi và về" như bác nêu ở văn bản nào mà chỉ thấy trong luật ghi cụ thể : phần đường dành cho xe chạy --> tức phần đất của đường bộ dành cho xe chạy bao gồm cả phần đất cả 2 chiều trên con đường (nếu đường chia 2 chiều) --> như vậy xe lưu thông trên phần đường này cho dù giữa 2 chiều lưu thông thì vẫn không sai phần đường vì vẫn tuân thủ lưu thông trong phần đường dành cho xe chạy --> do đó lỗi sai phần đường là lỗi sử dụng không đúng mục đích, công dụng, .. của phần đường được quy định, ví dụ : phần đường không dành cho xe chạy như dành cho người đi bộ hay dành cho đậu xe, ... nhưng ta điều khiển xe vào phần đường đó để lưu thông.[/QUOTE]
[/QUOTE]
--> Nội dung của em là trả lời cho tình huống cụ thể của bác bị lập BBVP : đưa 2 bánh qua vạch phân làn --> chưa đưa nguyên xe qua vạch phân làn --> TH này là lỗi VP vạch kẻ như em nêu.
--> [dawm] sai, vì mô tả trên thì chỉ có 2 bánh qua vạch, phải như tư vấn mục 1 của bác mới đúng.
--> Đây không phải là tư vấn về trường hợp của bác bị lập BBVP --> phần giải thích đúng hay sai là ở dưới, còn trả lời này là em giải thích thắc mắc của bác bị lập BB tại sao trong BBVP ghi lưu thông sai phần đường mà xử lý lại áp dụng khung phạt sai làn đường.
[dawm] chưa chính xác. Còn cả phần đường cho pt chiều đi và về, do vậy khi xe lấn nguyên con sang chiều ngược lại thì có thể áp dụng xử phạt "đi sai phần đường".
[/QUOTE]
--> Về nội dung phần đường thì em không thấy khái niệm " phần đường cho pt chiều đi và về" như bác nêu ở văn bản nào mà chỉ thấy trong luật ghi cụ thể : phần đường dành cho xe chạy --> tức phần đất của đường bộ dành cho xe chạy bao gồm cả phần đất cả 2 chiều trên con đường (nếu đường chia 2 chiều) --> như vậy xe lưu thông trên phần đường này cho dù giữa 2 chiều lưu thông thì vẫn không sai phần đường vì vẫn tuân thủ lưu thông trong phần đường dành cho xe chạy --> do đó lỗi sai phần đường là lỗi sử dụng không đúng mục đích, công dụng, .. của phần đường được quy định, ví dụ : phần đường không dành cho xe chạy như dành cho người đi bộ hay dành cho đậu xe, ... nhưng ta điều khiển xe vào phần đường đó để lưu thông.[/QUOTE]
Chỉnh sửa cuối:
theo em lỗi này chỉ là đè vạch liền tức lỗi “không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường” thuộc điểm a khỏan 1 điều 5 NĐ171, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng
CSGT lập biên bản vi phạm với lỗi đi không đúng phần đường quy định và và xử phạt theo khung đi sai làn:
- Theo em (lúc chưa lập BB): lỗi đi không đúng phần đường là sai vì xe đang chạy trên phần đường xe chạy (bác @TOAGT trích dẫn đúng và đúng theo bài báo mô tả). Và trình bày với CSGT đây là trường hợp bất khả kháng vì có chướng ngại vật,.....
- Nếu là lúc kí biên bản bác tài đó không hiểu khái niệm "đi không đúng phần đường quy định" , đã kí vào và không ý kiến thì xem như chấp nhận và phạt khung đi sai làn theo 171 là đúng. Nếu về nhà nghiên cứu lại luật, và thấy biên bản ghi không đúng thì có thể làm đơn trình bày trước khi ra quyết định xử phạt.
- Theo em (lúc chưa lập BB): lỗi đi không đúng phần đường là sai vì xe đang chạy trên phần đường xe chạy (bác @TOAGT trích dẫn đúng và đúng theo bài báo mô tả). Và trình bày với CSGT đây là trường hợp bất khả kháng vì có chướng ngại vật,.....
- Nếu là lúc kí biên bản bác tài đó không hiểu khái niệm "đi không đúng phần đường quy định" , đã kí vào và không ý kiến thì xem như chấp nhận và phạt khung đi sai làn theo 171 là đúng. Nếu về nhà nghiên cứu lại luật, và thấy biên bản ghi không đúng thì có thể làm đơn trình bày trước khi ra quyết định xử phạt.
2 nội dung trên thì đồng ý với bác.
nội dung này giải thích thêm:
[QUOTE="TOAGT]
[dawm] chưa chính xác. Còn cả phần đường cho pt chiều đi và về, do vậy khi xe lấn nguyên con sang chiều ngược lại thì có thể áp dụng xử phạt "đi sai phần đường".
--> Về nội dung phần đường thì em không thấy khái niệm " phần đường cho pt chiều đi và về" như bác nêu ở văn bản nào mà chỉ thấy trong luật ghi cụ thể : phần đường dành cho xe chạy --> tức phần đất của đường bộ dành cho xe chạy bao gồm cả phần đất cả 2 chiều trên con đường (nếu đường chia 2 chiều) --> như vậy xe lưu thông trên phần đường này cho dù giữa 2 chiều lưu thông thì vẫn không sai phần đường vì vẫn tuân thủ lưu thông trong phần đường dành cho xe chạy --> do đó lỗi sai phần đường là lỗi sử dụng không đúng mục đích, công dụng, .. của phần đường được quy định, ví dụ : phần đường không dành cho xe chạy như dành cho người đi bộ hay dành cho đậu xe, ... nhưng ta điều khiển xe vào phần đường đó để lưu thông.[/QUOTE]
lỗi bác và e đang phân tích là xảy ra trên đường 2 chiều hoặc đường đôi, khi pt lấn sang đường "ngược chiều", tức là chiều đi lấn sang chiều về hoặc ngược lại.
khi đó phần đường xe chạy được chia làn 2 phần đường xe chạy, chia tách bởi vạch liên tục hoặc vạch đứt. Phần đường xe "đi" và "về" sẽ có 1 hoặc nhiều làn đường "đi" và "về".
Nên 1 xe khi đi lấn sang làn ngược chiều thì có thể sẽ vi phạm lỗi "sai làn đường quy định", hoặc "sai phần đường quy định". Tuy nhiên "làn đường quy định" thường dùng để quy định các loại xe được lưu thông theo điều 13 hoặc biển 412 và các biển khác, do vậy ý kiến cá nhân e là lỗi "sai phần đường quy định". Cùng lắm là "điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình". Nhưng việc "điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình" thì e k chắc lắm.
nội dung này giải thích thêm:
[QUOTE="TOAGT]
[dawm] chưa chính xác. Còn cả phần đường cho pt chiều đi và về, do vậy khi xe lấn nguyên con sang chiều ngược lại thì có thể áp dụng xử phạt "đi sai phần đường".
--> Về nội dung phần đường thì em không thấy khái niệm " phần đường cho pt chiều đi và về" như bác nêu ở văn bản nào mà chỉ thấy trong luật ghi cụ thể : phần đường dành cho xe chạy --> tức phần đất của đường bộ dành cho xe chạy bao gồm cả phần đất cả 2 chiều trên con đường (nếu đường chia 2 chiều) --> như vậy xe lưu thông trên phần đường này cho dù giữa 2 chiều lưu thông thì vẫn không sai phần đường vì vẫn tuân thủ lưu thông trong phần đường dành cho xe chạy --> do đó lỗi sai phần đường là lỗi sử dụng không đúng mục đích, công dụng, .. của phần đường được quy định, ví dụ : phần đường không dành cho xe chạy như dành cho người đi bộ hay dành cho đậu xe, ... nhưng ta điều khiển xe vào phần đường đó để lưu thông.[/QUOTE]
lỗi bác và e đang phân tích là xảy ra trên đường 2 chiều hoặc đường đôi, khi pt lấn sang đường "ngược chiều", tức là chiều đi lấn sang chiều về hoặc ngược lại.
khi đó phần đường xe chạy được chia làn 2 phần đường xe chạy, chia tách bởi vạch liên tục hoặc vạch đứt. Phần đường xe "đi" và "về" sẽ có 1 hoặc nhiều làn đường "đi" và "về".
Nên 1 xe khi đi lấn sang làn ngược chiều thì có thể sẽ vi phạm lỗi "sai làn đường quy định", hoặc "sai phần đường quy định". Tuy nhiên "làn đường quy định" thường dùng để quy định các loại xe được lưu thông theo điều 13 hoặc biển 412 và các biển khác, do vậy ý kiến cá nhân e là lỗi "sai phần đường quy định". Cùng lắm là "điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình". Nhưng việc "điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình" thì e k chắc lắm.