Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Bác sĩ cho e hỏi về két nước với

Cái van này thường gọi là clap pe (như bác sĩ đã nhắc ở trên). Nó nằm bên trong một đầu ống nào đó (tùy từng loại xe).Bên ngoài không nhìn thấy. Khi máy nguội, van này đóng lại để nước không chạy qua két. Khi nước nóng,nhiệt độ cao làm van tự động mở ra (do cấu tạo lưỡng kim) cho nước chạy qua két giải nhiệt. Nếu van này bị kẹt,tình trạng sẽ giống nghẹt đường nước. Ở nhiều xe cũ,thợ thường tháo bỏ van này cho đỡ rắc rối nhưng như vậy,động cơ sẽ lâu lên đến nhiệt độ vận hành tối ưu hơn..!
 
Hạng B2
3/8/06
443
0
16
49
Hà nội
RE: Bác sĩ cho e hỏi về két nước với

Bây giờ em mới nhớ một chi tiết là trước đây em phải thay mới bình nước phụ do bị nứt bác ạ (e ko thay cái nắp)[8|]
 
Hạng D
15/9/04
1.722
209
63
RE: Bác sĩ cho e hỏi về két nước với

Trích đoạn: Mr.Thiet

Chắc xe bác bị tắc (kẹt) cái van tiết lưu thì đúng hơn,chứ cái van thông hơi gì đó trong cái nắp châm nước mát bình phụ...thì không thể làm cho hệ thống nước bị nóng nhiều thế được..!
Chính xác cái nắp bình nước phụ đó bác xe bạn em bị rồi, lacetti mới cóng sôi nước ùng sục mò không ra đem vào hảng nó mở nắp bình phụ xem xong và bảo thay nắp hết bệnh ngay.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Bác sĩ cho e hỏi về két nước với

Trích đoạn: hongchi

Trích đoạn: Mr.Thiet

Chắc xe bác bị tắc (kẹt) cái van tiết lưu thì đúng hơn,chứ cái van thông hơi gì đó trong cái nắp châm nước mát bình phụ...thì không thể làm cho hệ thống nước bị nóng nhiều thế được..!
Chính xác cái nắp bình nước phụ đó bác xe bạn em bị rồi, lacetti mới cóng sôi nước ùng sục mò không ra đem vào hảng nó mở nắp bình phụ xem xong và bảo thay nắp hết bệnh ngay.
Chà...Bác nào am hiểu về chuyện này,giải thích cụ thể hơn giùm ...Mình vẫn thấy lùng bùng trong đầu quá! Hay là tại nước trong két bị hụt rồi mà nước trong bình phụ không hút sang được nên vẫn thiếu?...Nếu vậy thì còn dễ hiểu và có thể kết luận: Máy nóng vì thiếu nước,thiếu nước vì nghẹt van (nắp bình phụ).Thay là xong...Ok ?
 
Hạng D
12/9/06
4.562
20
0
58
Sài Gòn
RE: Bác sĩ cho e hỏi về két nước với

Trích đoạn: Mr.Thiet

Cái van này thường gọi là clap pe (như bác sĩ đã nhắc ở trên). Nó nằm bên trong một đầu ống nào đó (tùy từng loại xe).Bên ngoài không nhìn thấy. Khi máy nguội, van này đóng lại để nước không chạy qua két. Khi nước nóng,nhiệt độ cao làm van tự động mở ra (do cấu tạo lưỡng kim) cho nước chạy qua két giải nhiệt. Nếu van này bị kẹt,tình trạng sẽ giống nghẹt đường nước. Ở nhiều xe cũ,thợ thường tháo bỏ van này cho đỡ rắc rối nhưng như vậy,động cơ sẽ lâu lên đến nhiệt độ vận hành tối ưu hơn..!
Xe Mazda 3 của tui bị y như vậy, máy lạnh lúc mới đề pa thì lạnh, chạy được 5 phút thì nóng, đồng hồ nhiệt độ tăng lên khoảng 90%. Chạy vô hãng thợ bảo là cái cláp-pê bị hư, y như bác Thiết nói. Khi nước trong máy nóng thì cái van mở ra cho nước chảy ra két nước, nhưng do bị hư nên nó không mở, quạt gió chạy nhưng gió ra không nóng, máy bị nóng quá mức nên nó tắt A/C luôn. Sau khi tháo cái đó ra thì mọi chuyện OK. Nó nói rằng cái đó dùng ở bên xứ lạnh mới cần chứ VN mình không quan trọng lắm. Tui tính thay mới mà nó không có hàng, chịu luôn. Nó còn nói Xe Pramacy hầu hết đều bị và tháo bỏ hết, Mazda 3 ít bị hơn.[8|]
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Bác sĩ cho e hỏi về két nước với

Đúng là ở xứ nóng,cái van tiết lưu nhiệt này không mấy cần thiết,nếu trục trặc mà không có đồ xịn để thay thì nên tháo bỏ.Sửa chữa hoặc lắp thứ không tốt vào dễ bị kẹt hoặc chỉ mở hé,làm cản trở đường nuớc...lợi bất cập hại. Ở xe mình đã bị bỏ từ lâu và mình cho rằng thế cũng tốt nên không tiếc nuối gì cả..!
 
Hạng D
15/9/04
1.722
209
63
RE: Bác sĩ cho e hỏi về két nước với

Không bác nào giải thích cho rỏ vụ nầy coi sao, em đã xem rồi thấy nắp bình nước phụ chẳng có gì để hư cả, bằng nhựa bé tí, em cũng không tin khi xe bạn em nó lại bị như thế nhưng đúng là thay nắp như xe bác Sunlight911 thì nước hết sôi.
 
Hạng B2
2/5/07
445
102
43
52
Saigon
RE: Bác sĩ cho e hỏi về két nước với

Em nghĩ thì chỉ còn 1 khả năng: bình thường thì nước giải nhiệt nóng lên có khuynh hướng gia tăng thể tích -> chảy sang bình phụ làm cho mực nước trong bình phụ tăng lên. Nay bình phụ bị bịt kín nên nước không chảy được sang bình phụ nữa -> áp suất nước sẽ tăng lên trong hệ thống giải nhiệt (nếu tăng quá thì sẽ ... xì ra ngoài ở đâu đó). Mà nước áp suất cao có khuynh hướng giữ nóng lâu hơn nước trong môi trường áp suất bình thường -> nước không được giải nhiệt hết khi đi qua hệ thống giải nhiệt -> Nóng máy ->Kim nhiệt tăng.

Hết ạ. Có gì sai sót các bác quả qua cho. Em hóng hớt tí.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bác sĩ cho e hỏi về két nước với

Giải thích tạm cho các bác đang thắc mắc về "nắp bình nước phụ" :
Ở 1 số xe ( GM-DAEWOO, Mer.....) có khi chỉ tồn tại 1 nắp nước, nắp đó không nằm ở ngay két nước mà nằm ở bình nước bổ sung, nắp đó chịu áp suất hệt như nắp nước chính trong hệ thống làm mát có 2 nắp nước. Nếu nắp này hỏng thì xe sẽ thiếu nước hệt như nắp chính ở két nước bị hỏng.
 
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
RE: Bác sĩ cho e hỏi về két nước với

em đoán là cái lỗ thông hơi nó giống như cái nắp bình nước tinh khiết vậy. Nếu nó có thông hơi thì nước mới chảy. Còn không thông thì nước không chảy được do áp suất tăng. Vì vậy, nước không lưu thông trong hệ thống làm mát -> nóng máy.