Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
con xe của tôi không biết bị bệnh gì mà cái cầu chì quạt giàn nóng máy lạnh nó bị nóng chảy khi mở máy lạnh khoảng trên 2 tiếng. Nó bị nóng chảy thôi chứ chưa bị đứt, nhưng đoạn dây dẫn từ cái rờ le quạt đến cái quạt nó bị nóng quá nên nó tự động bị ngắt điện chỗ các mối nối cũ, thay cầu chì mới thì cũng vậy (theo catolog cái cầu chì này là 30A), đã mang ra cho mấy tay thợ nối lại dây dùng hàn chỉ hẳn hoi và câu hẳn một đoạn đây khác nối từ sợi dây máy phát điện vào rờ le không qua hộp cầu chì của xe, bác thợ đấu riêng một cầu chì 40A và thay một rờ le mới có tiết diện lớn hơn, kết quả cầu chì và rờ le cũng rất nóng, tôi có cảm giác nếu đi đường trường trên 5 tiếng là dây sẽ bốc khói và cháy luôn. Xe tôi là BMW 525i 1995, xe có 2 quạt, một quạt gắn ở đầu cốt máy, còn quạt bệnh kia gắn ở phía trước giàn nóng máy lạnh, quạt này khá to bây giờ vẫn quay nhưng hơi kêu o o một tí. khi mở máy lạnh thì quạt này sẽ quay liên tục và chẳng bao giờ thấy nó ngắt, trước đây khi bị đứt dây điện quạt giàn nóng máy lạnh không quay khi đi trong thành phố sẽ không đủ lạnh và đồng hồ báo nhiệt hơi tăng cao một chút nằm ngay chính giữa, khi đi đường trường thì ok vì gió vào đủ cả máy lạnh và nước làm mát đều ok.

vậy bác sĩ cho biết giùm quạt sắp bị hỏng hay chỉ do dây điện bị nối nhiều quá? có cách nào khác để điều khiển cái quạt này vì khi đi đường trường thì không cần dùng nó. nhưng kẹt khi mở máy lạnh thì nó quay -> dây diện nóng. xe tôi mua lại nên không biết chủ cũ đã làm lại phần điện lạnh như thế nào, nhân tiện bác sĩ giảng sơ lược về điều khiển mấy cái rờ le lốc lạnh và quạt này, gara nào chuyên trị kiểu bệnh này, cám ơn bác sĩ nhiều lắm
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bác sĩ cho hỏi về quạt giàn nóng máy lạnh

Việc qụat giải nhiệt dàn nóng máy lạnh chạy "pẹc ma năng" khi bật máy lạnh là hiển nhiên bác ạ, hầu như xe nào cũng vậy mà.Nếu bác làm khác đi thì hiệu suất làm lạnh của xe sẽ bị ảnh hưởng đó.
Về việc dây dẫn bị quá tải, bác có thể kiểm tra :
* Tháo hẳn quạt ra ngòai, cho họat động trực tiếp và kiểm tra dòng họat động. Nếu dòng quá lớn thì rõ là quạt đã kém, cần sửa lại hay thay cái mới. Kinh nghiệm cho thấy trường hợp này ít xảy ra tuy không phải là không có.
* Kiểm tra lại hệ thống dây dẫn cho thật nghiêm chỉnh, nếu phát hiện bị nóng chứng tỏ đọan dây đó tiếp xúc kém hoặc đã bị mục, tăng trở gỉam dẫn nên sinh nhiệt tại đó. Bác cần xác định chính xác đọan dây nào bị nóng nhất để cắt ra thay thế, khi nối lại thì nhớ hàn chì và bọc lại cẩn thận.
* Nếu quạt tốt, dây dẫn bị nóng tòan bộ chứng tỏ là quạt đó đã bị thay lớn hơn công suất nguyên thủy. Trong trường hợp này thì bác bảo thợ đấu thêm 1 Relay riêng cho cái quạt này, như vậy là ổn thỏa nhất.
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: Bác sĩ cho hỏi về quạt giàn nóng máy lạnh

cảm ơn bác sĩ nhé, tôi sẽ kiểm tra theo chỉ dẫn của bác sĩ, có khả năng là dây bị mục vì đoạn dây này đã bị đứt nối 2, 3 lần rôì, cái quạt tôi đã thay của một xe khác cùng đời chắc là không có chuyện lớn hơn công suất nguyên thủy.
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Bác sĩ cho hỏi về quạt giàn nóng máy lạnh

cái quạt điện đó của bác hình như nó chạy 2 tốc độ: nhanh vừa vừa khi bật máy lạnh và nhanh vù vù khi quạt ở động cơ làm việc không đủ làm mát.Nếu nó chạy với tốc độ nhanh liên tục(khi bật máy lạnh) thì cầu chì rơle chịu không nổi[:'(]em nghĩ xe bác bị chế mất tốc độ quạt chậm rùi đó[:eek:]
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: Bác sĩ cho hỏi về quạt giàn nóng máy lạnh

yeah, có thể bác Gaz69 đúng, tôi sẽ để ý chi tiết này và kiểm tra lại, thanks
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bác sĩ cho hỏi về quạt giàn nóng máy lạnh

Thường thì quạt 2 tốc độ chỉ dùng cho các xe làm mát két nước bằng quạt điện thui bác ạ, đằng này xe bác ý đã có quạt cơ làm mát két nước rùi mà !
Nói vậy chứ bác cứ xem lại thử sao, kể cả là quạt 2 tốc độ thì việc quá nhiệt khi ở tốc độ cao là cũng không chấp nhận được.
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: Bác sĩ cho hỏi về quạt giàn nóng máy lạnh

tôi đã hỏi thăm một bác tài lái chiếc xe giống hệt xe tôi, bác í đã xác nhận quạt có 2 tốc độ, quạt chỉ quay ở tốc độ cao khi trời nắng nóng và quay một chút thôi sau đó lại tự động giảm xuống. khi tắt máy quạt vẫn có thể quay đến khi nước làm mát nguội nó mới tắt. như vậy là xe của tôi bị mất tốc độ chậm rồi bây giờ cứ mở máy lạnh là nó quay ào ào ở tốc độ cao -> nóng dây. có điều bác atomatic bị nhầm là mặc dù xe tôi có nhiều lần quạt này bị đứt dây không quay nhưng nhiệt độ nước làm mát và máy lạnh vẫn ok khi tôi đi đường trường, chỉ khi nào đi trong thành phố phải dừng đèn đỏ nhiều thì nhiệt độ nước làm mát mới tăng một tí chắc khoảng vài độ, kim chỉ vượt qua mức giữa một tí tẹo, lúc đấy hiệu suất máy lạnh giảm hẳn. tôi định chế chỉ dùng quạt này khi đi trong thành phố có được không bác si?
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Bác sĩ cho hỏi về quạt giàn nóng máy lạnh

nếu đúng là quạt có 2 tốc độ, bây giờ chỉ còn tốc độ tối đa thì có thể do hỏng công tắc nhiệt, bác xem nếu hỏng cái đó thì tìm thay có phải tốt hơn không, nếu không mua được đúng loại thì chế công tắc nhiệt khác vào cũng còn tốt hơn đấu lại quạt! còn bác đã thay rơle lớn hơn vào vẫn thấy nóng liệu có nóng lắm không hay là" tại sao bây giờ sờ vào cứ thấy nó nóng nóng!":D, khi có điện thì rơle nào sờ vào cũng hơi nóng nhưng bác chạy thử vẫn thấy rơle không chịu được thì chắc do quạt bị hỏng( nếu đúng xe bác đấu quạt 2 tốc độ thì có thể do chạy lâu ngày ở tốc độ cao dẫn đến "om" hoặc "xát cốt")! bác nói có mấy lần trục trặc quạt và sửa lại liệu thợ điện có làm thay đổi hệ thống điều khiển tốc độ quạt theo nhiệt không??? em nghĩ là họ đấu tắt rồi và bác chạy 1 thời gian và bây giờ nó hỏng!!!
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Bác sĩ cho hỏi về quạt giàn nóng máy lạnh

nếu quay với tốc độ nhanh liên tục thời gian dài thì cháy 1 vài sợi dây là chuyện nhỏ:Dchuyện lớn là cái quạt nó die ,khi đó bác mới mất nhiều tiền được;)