con xe của tôi không biết bị bệnh gì mà cái cầu chì quạt giàn nóng máy lạnh nó bị nóng chảy khi mở máy lạnh khoảng trên 2 tiếng. Nó bị nóng chảy thôi chứ chưa bị đứt, nhưng đoạn dây dẫn từ cái rờ le quạt đến cái quạt nó bị nóng quá nên nó tự động bị ngắt điện chỗ các mối nối cũ, thay cầu chì mới thì cũng vậy (theo catolog cái cầu chì này là 30A), đã mang ra cho mấy tay thợ nối lại dây dùng hàn chỉ hẳn hoi và câu hẳn một đoạn đây khác nối từ sợi dây máy phát điện vào rờ le không qua hộp cầu chì của xe, bác thợ đấu riêng một cầu chì 40A và thay một rờ le mới có tiết diện lớn hơn, kết quả cầu chì và rờ le cũng rất nóng, tôi có cảm giác nếu đi đường trường trên 5 tiếng là dây sẽ bốc khói và cháy luôn. Xe tôi là BMW 525i 1995, xe có 2 quạt, một quạt gắn ở đầu cốt máy, còn quạt bệnh kia gắn ở phía trước giàn nóng máy lạnh, quạt này khá to bây giờ vẫn quay nhưng hơi kêu o o một tí. khi mở máy lạnh thì quạt này sẽ quay liên tục và chẳng bao giờ thấy nó ngắt, trước đây khi bị đứt dây điện quạt giàn nóng máy lạnh không quay khi đi trong thành phố sẽ không đủ lạnh và đồng hồ báo nhiệt hơi tăng cao một chút nằm ngay chính giữa, khi đi đường trường thì ok vì gió vào đủ cả máy lạnh và nước làm mát đều ok.
vậy bác sĩ cho biết giùm quạt sắp bị hỏng hay chỉ do dây điện bị nối nhiều quá? có cách nào khác để điều khiển cái quạt này vì khi đi đường trường thì không cần dùng nó. nhưng kẹt khi mở máy lạnh thì nó quay -> dây diện nóng. xe tôi mua lại nên không biết chủ cũ đã làm lại phần điện lạnh như thế nào, nhân tiện bác sĩ giảng sơ lược về điều khiển mấy cái rờ le lốc lạnh và quạt này, gara nào chuyên trị kiểu bệnh này, cám ơn bác sĩ nhiều lắm