RE: Bác sĩ ơi , cho em hỏi?
Trong quá trình vận hành , Bạc xec măng mòn dần , độ kín khít trong buồng đốt ở các Xy lanh suy giảm , làm cho hơi giãn nổ của thì nổ có cơ hội tràn xuống phía dươi buồng đốt , mặt sau Pisston , tức là vùng chứa trục cơ , Tay Bien và dầu máy . Ở các xe đời cũ , người ta bố trí một cửa thoát , hơi này dược dẫn ra ngoài , đối với xe dời không cũ lắm , vì lý do bảo vệ môi trường và tái sử dụng nhiên liệu , người ta tìm cách dẫn hơi này từ buồng dưới động co về lại nắp bộ lọc gió ( Ống nhỏ cắm bên cạnh chụp lọc gió ) . Nếu bạn đổ nhiều dầu quá hoặc hơi ép xuống buồng trục cơ quá mạnh do xecmang xy lanh mòn nhiều thì luồng hơi này có thể cuốn theo dầu hoặc bụi dầu với mật độ cao khi máy đang hoạt động mạnh trở về làm cho lọc gió của bạn ngập ngụa trong dầu . Khi đó bắt buộc phải thay lọc gió , kiểm tra mức dầu , nếu do mất độ kín thì chỉ có cách làm lại thôi .
Nếu không muốn sửa tốn kém , bạn rút ống vô nắp lọc gió , nối thêm 1 đoạn cho đủ dài rồi vắt dọc ra phía sau thân xe , đưa vào một hộp nhỏ để dầu khỏi chảy ra đường , vì sửa chữa bệnh này đôi khi tốn kém nhiều vì phải làm lại máy , còn để chạy thì cứ phải thay lọc gió hoài , mà nếu không chịu thay thì cứ phải ...đổ xăng hoài !!! nên tạm như thế cũng có thể yên tâm chạy nhiều năm nữa nếu chưa có điều kiện .
Rút cây thăm dầu , nổ máy , lấy ngón tay bịt lỗ thăm dầu lại mà nghe hơi nó ép bụp bụp lên ngón tay là ..hơi buồn rồi !