Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: bác sĩ ơi cứu với : nước sôi đồng hồ báo nhiệt chỉ vạch đỏ

báo cáo các bác hôm nay em mua bình nước phụ và dây, tự chế gắn vào xe, vác ra chạy thử thì ok rồi, nhiệt độ ổn định, quạt tốt, chỉ khi dừng xe hơi lâu thì kim nhiệt nhích lên một tí. thermorate hoạt động tốt, nói chung là ổn rồi.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: bác sĩ ơi cứu với : nước sôi đồng hồ báo nhiệt chỉ vạch đỏ

Chúc mừng bác nhé !:) Thấy bác xong rồi mới dám xớ rớ vô đây lại đó !:D
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: bác sĩ ơi cứu với : nước sôi đồng hồ báo nhiệt chỉ vạch đỏ

bác sĩ ơi chưa xong đâu, hôm qua đi Long Thành đi về tổng cộng khoảng 100km, lúc gần về đến nhà nước lại sôi trào ra ngoài khá nhiều khoảng hơn 1 lít, nhưng lần này chắc tại cái quạt mới nên nó cầm cự được đến nhà (đi thêm được 4km), suy nghĩ mãi không biết tại sao, hôm trước lúc đổ nước làm mát vào két khi đổ đã phân vân làm sao nước vào đầy trong bình được khi phía trong đã đầy không khí nhưng vì không biết nên mặc kệ. sáng nay đổ đầy nước vào két , tìm cái nút xả gió sau khi vặn thử thì mực nưóc sụt xuống khá sâu, đổ thêm khoảng 2 lít nữa nước mới đầy thật sự!! bó tay luôn. bác cho hỏi xe em lần này bị sôi nước là do thiếu nước?? bác cho lời khuyên em phải làm gì để khắc phục? em đang định trước mắt đổ đầy nước, xả gió đàng hoàng, chạy thử nếu vẫn bị thì kiểm tra cái nắp két nước thay mới, nếu vẫn bị thì kiểm tra thermosate, cánh bơm, súc két nước, như vậy được không a?
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: bác sĩ ơi cứu với : nước sôi đồng hồ báo nhiệt chỉ vạch đỏ

Trích đoạn: sagittarius234

bác sĩ ơi chưa xong đâu, hôm qua đi Long Thành đi về tổng cộng khoảng 100km, lúc gần về đến nhà nước lại sôi trào ra ngoài khá nhiều khoảng hơn 1 lít, nhưng lần này chắc tại cái quạt mới nên nó cầm cự được đến nhà (đi thêm được 4km), suy nghĩ mãi không biết tại sao, hôm trước lúc đổ nước làm mát vào két khi đổ đã phân vân làm sao nước vào đầy trong bình được khi phía trong đã đầy không khí nhưng vì không biết nên mặc kệ. sáng nay đổ đầy nước vào két , tìm cái nút xả gió sau khi vặn thử thì mực nưóc sụt xuống khá sâu, đổ thêm khoảng 2 lít nữa nước mới đầy thật sự!! bó tay luôn. bác cho hỏi xe em lần này bị sôi nước là do thiếu nước?? bác cho lời khuyên em phải làm gì để khắc phục? em đang định trước mắt đổ đầy nước, xả gió đàng hoàng, chạy thử nếu vẫn bị thì kiểm tra cái nắp két nước thay mới, nếu vẫn bị thì kiểm tra thermosate, cánh bơm, súc két nước, như vậy được không a?
bác cứ tắp pi kiểu này BS trốn luôn thì lấy ai coi sóc cái phòng này!!!
thôi thì mạn phép cho tui thay mặt BS làm vai trò y tá chút nhé!!!

thấy bác có vẻ băn khoăn về cái vụ xả gió cho két nước ( lần đầu tui nghe thấy cái này) nên xin co 1ý kiến như vầy

Xét 1 cách tòan diện thì cả két nước (dàn tỏa nhiệt) và các đường ống nuớc bên trong động cơ là 1 cái bình, cái bình này có 1 nút xả nước nằm chỗ khá thấp của cái "Bình" để xả nước , và 1 cái nắp ( thường nằm chỗ cao nhứt ) của cái bình
vậy , về nguyên tắc , nước trong 1 bình sẽ tràn về chỗ thấp nhứt trước và dâng dần lên , còn không khí ( air, gió ...) sẽ bao giờ cũng nằm ở chỗ cao . Khi mở nắp két nước ra châm nước thì nước vô dân cao bao nhiêu ( Thủy tinh) thì không khí thóat ra ngòai qua cái nắp két nước bấy nhiêu , hà tất phải băn khoăn về air gió trong hệ thống trừ khi bác châm nước vô ... bình nước phụ. Mà nếu không mở nắp két nước ra thì làm sao biết thiếu nước mà châm nhỉ???

còn chuyện , thiếu nước gây sôi nước _ theo tui là hệ thống làm mát kém ( trục trặc chỗ nào) nên mới gây sôi nước dẫn đến hụt nước , chớ còn 1 hệ thống làm mát hòan hảo , thiếu hụt 1/3 thậm chí đến 1/2 lượng nước vẫn chạy tốt mà!

cuối cùng , bịnh sôi nước khó đấy (có khi lại đến từ ... Nghẹt ống bô) chớ hổng dính dáng gì tới bơm nước quạt giải nhiệt đâu , hehe!!!, cứ phải mần từng bước theo cách lọai trừ thôi , các trình tự như bác tính là hợp lý, coi thêm có mấy bài về sôi nước, hao nước trên OS khá hay và chi tiết!!!

Àh, coi chừng cái nút xả phía dưới két nước, nó đi hết nước rồi mới thóat "gió" àh nghen!!! tháo ra, lúc vặn vô chú ý cái long đền ( hay gioăng cao su) trên cái nút!!!
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: bác sĩ ơi cứu với : nước sôi đồng hồ báo nhiệt chỉ vạch đỏ

bác hailua nói đúng đấy, nhưng chỉ đúng đối với các lọai két nước có nắp (van điều áp) gắn vào bên trên của bình nước chính, còn cái két nước của em nó lại khác đấy bác ạ, két nước của em bằng đồng thau có hai phần tạm gọi là phần chính và phụ, phần chính gắn liền với giàn tản nhiệt, trên đấy chỗ cao nhất không gắn nắp mà gắn một cái van xả khí (như đã nói) nhỏ xíu bằng cỡ con ốc 5mm, phần phụ gắn liền với phần chính và thông nhau ở đáy, trên phần phụ này có gắn cái nắp (van điều áp) vì thế nếu không mở cái van bên trên bình chính thì từ bình phụ nước không thể vào đầy bình chính từ dưới đáy được, vì không khí bên trong không có chỗ thóat. (em không quan tâm đến cái van xả nước như bác nói ở đáy két). bây giờ em lại gắn thêm một cái bình phụ nữa nằm ở ngòai và gắn ống nối vào miệng xả của van điều áp để đảm bảo khi nước nóng áp suất tăng có một ít nước chảy ra ngòai thì vào bình này và hồi lại khi nước nguội, làm như vậy để khỏi mất nước và có thể kiểm sóat mực nước mà khỏi mất công mở nắp két nước. trước đây em để nó chảy ra ngòai và theo lời khuyên của bác sĩ em đã gắn thêm vào. sau khi châm đầy ắp nước em ước tính nước lượng nước bị thiếu hôm trước vào khỏang 3 đến 4 lít đấy, két nước chứa khỏang bao nhiêu lít thì em không rõ (chắc khỏang 8lit) . vì bị thiếu nhiều như vậy nên em nghĩ nó sôi là đúng, nó chỉ sôi khi em đi được 60km. chiều nay chạy khá lâu khỏang 20km trong thành phố kim báo nhiệt chưa lên được mức 1/2 như lúc trời nóng, như vậy chắc là ổn rồi, nếu thay thì chỉ cần thay cái van điều nhiệt thôi, nhiệt độ lên chậm như vậy chắc là nó yếu rồi. hy vọng xe em không bị nghẹt pô như bác chuẩn đóan, em đã xem rất nhiều bài về sôi nước nhưng sự thật không có bài nào nói về cái van xả khí:):)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: bác sĩ ơi cứu với : nước sôi đồng hồ báo nhiệt chỉ vạch đỏ

Việc "xả gió" trong hệ thống làm mát thực ra không quá xa lạ đâu các bác ạ !:)
Rất nhiều xe phổ thông được trang bị con vít này, cụ thể nhất là Honda Accord đó. Nếu không biết mần đúng thì mãn đời không châm đầy nước được, chỉ có nước đợi nó ....sôi xong rút lại vài lần thì nước mới đầy....!:)
Về trường hợp của bác xxxx234 ( khó nhớ quá ![&:]) có lẽ chỉ là do thiếu hụt nghiêm trọng nước làm mát thôi. Bác cứ theo dõi và kiểm tra mực nước xem sao. Mỗi khi đi đủ lâu cho máy nóng và đợi khi máy nguội hẳn thì bác lại mở nắp két nước ra xem, nếu nước lúc nào cũng tràn đầy thì nghĩa là hệ thống nắp nước-két bù của xe bác đã Ok rồi đó !:)
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: bác sĩ ơi cứu với : nước sôi đồng hồ báo nhiệt chỉ vạch đỏ

bác sĩ nói đúng em đang theo dõi như bác nói đấy
 
Hạng D
7/3/05
1.634
177
63
RE: bác sĩ ơi cứu với : nước sôi đồng hồ báo nhiệt chỉ vạch đỏ

Cái vụ này theo em thì bác nên kiểm tra lại cái đầu co của két nước ở phía trên (đầu hồi) xem nó có bị nứt hay không? theo tui là 90% là ở chỗ này .nhiều khi chỉ cần một vết nhỏ là nó bị lọt khí vào là bảo đảm sôi nước ngay.đặc biệt đối với BI khi bị lọt khí là bơm nước sẽ không dẩy nước được bác chú ý. Cái bầu có nắp két nước chỉ là bình nước phụ ,và quạt tự động nó chỉ chạy khi nhiệt độ ở cảm biến báo là nước nóng qúa độ còn trong trường hợp của bác do nuớc bị lọt khí nên không bơm qua dược két làm mát ,do vậy cảm biến không báo do vậy chưa chắc quạt điện và quạt tự động đã chạy. Bác cứ thử xem sao .Chúc bác thành công .