Trong đk xăng như vậy, có thể động cơ hút khí tự nhiên bị hao hụt công suất ít hơn tăng áp không bác?
Xăng càng tốt thì chịu nén và nhiệt càng tốt (nổ chậm, cháy sạch). Tuỳ vào tỉ số nén của động cơ và lập trình của ECU mà xăng sẽ ảnh hưởng như thế nào. Tỉ số nén càng cao thì càng mạnh. ECU chỉnh góc đánh lửa càng gần giới hạn thì càng phát huy đc đỉnh công suất.
Đối với turbo thì chắc chắn hỗn hợp xăng gió sẽ bị nén rất cao hơn hút tự nhiên nên xăng kém sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công suất vì lúc đó để tránh kích nổ ECU phải có những bước điều chỉnh góc đánh lửa cũng như xả boost. Từ đó công suất giảm đi. Đa phần động cơ turbo tại VN đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng do xăng kém.
Đối với động cơ hút khí tự nhiên thì cũng gần giống. Nếu tỉ số nén cao thì càng phụ thuộc vào xăng. Xe mazda dùng động cơ SkyActiv gì đó có tỉ số nén cao vút nên bị cá vàng hoài (do xăng xấu mà cứ đổ lỗi cho bác Hải). Mấy chiếc Toyota đời cũ tỉ số nén rất thấp nên lành tính, bù lại tốn xăng mà lại không mạnh.
Theo em biết thì 1.5 2.0 2.5 skyactiv đều có tỉ số nén 13:1, sao chỉ có 1.5 nổi cá vàng nhỉ?Xăng càng tốt thì chịu nén và nhiệt càng tốt (nổ chậm, cháy sạch). Tuỳ vào tỉ số nén của động cơ và lập trình của ECU mà xăng sẽ ảnh hưởng như thế nào. Tỉ số nén càng cao thì càng mạnh. ECU chỉnh góc đánh lửa càng gần giới hạn thì càng phát huy đc đỉnh công suất.
Đối với turbo thì chắc chắn hỗn hợp xăng gió sẽ bị nén rất cao hơn hút tự nhiên nên xăng kém sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công suất vì lúc đó để tránh kích nổ ECU phải có những bước điều chỉnh góc đánh lửa cũng như xả boost. Từ đó công suất giảm đi. Đa phần động cơ turbo tại VN đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng do xăng kém.
Đối với động cơ hút khí tự nhiên thì cũng gần giống. Nếu tỉ số nén cao thì càng phụ thuộc vào xăng. Xe mazda dùng động cơ SkyActiv gì đó có tỉ số nén cao vút nên bị cá vàng hoài (do xăng xấu mà cứ đổ lỗi cho bác Hải). Mấy chiếc Toyota đời cũ tỉ số nén rất thấp nên lành tính, bù lại tốn xăng mà lại không mạnh.
Ở bên Mỹ có xăng 91 là hết cỡ, cùng lắm là 93 cực khó kiếm cây có lấy đâu ra 98
RON 98 bác ah. Bên Mẽo xài OCTANE chứ không phải RON. Thường thường 93 OCTANE là tầm RON 98.
Theo em biết thì 1.5 2.0 2.5 skyactiv đều có tỉ số nén 13:1, sao chỉ có 1.5 nổi cá vàng nhỉ?
Tại 1.5 dung tích nhỏ nhất mà hãng lại muốn nó mạnh...
Kết quả HẾT HỒN sau khi lập trình lại ECU...
Đường màu xanh là sau khi lắp đồ nhưng chưa lập trình ECU. Đường màu đỏ là sau khi lập trình ECU hoàn tất.
292hp đo thực tế trên mặt đường Việt Nam và xăng Việt Nam ở vòng tua gần 6000rpm là con số rất ấn tượng. Moment xoắn cực đại đạt 323lbft (tầm 450Nm) tại vòng tua 4500rpm cũng cực kì ấn tượng. Dính ghế!
Nếu đổi ra crank horse power (thông số hãng quảng cáo) thì phải tầm 370-380hp.
Em sẽ hoàn thiện các bài viết mô tả chi tiết toàn bộ quá trình độ chiếc xe trong thời gian sớm nhất!
Đường màu xanh là sau khi lắp đồ nhưng chưa lập trình ECU. Đường màu đỏ là sau khi lập trình ECU hoàn tất.
292hp đo thực tế trên mặt đường Việt Nam và xăng Việt Nam ở vòng tua gần 6000rpm là con số rất ấn tượng. Moment xoắn cực đại đạt 323lbft (tầm 450Nm) tại vòng tua 4500rpm cũng cực kì ấn tượng. Dính ghế!
Nếu đổi ra crank horse power (thông số hãng quảng cáo) thì phải tầm 370-380hp.
Em sẽ hoàn thiện các bài viết mô tả chi tiết toàn bộ quá trình độ chiếc xe trong thời gian sớm nhất!
Em đã trình bày xong tất cả. Mời các bác thưởng thức...