Bài viết quá hay.Cám ơn bác chủ.Mặc dù em ko còn làm bên ToYOTA nhưng ko vì thế mà chúng ta hạ thấp các xe đối thủ được.Nokia1202 nói:Bài khá hay: Phân tích về 'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô TOYTA tại VN
Link: http://vnexpress.net/GL/O...may/T...9/11/3BA1589F/
Phân tích về 'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô tại Việt Nam
Xin chào các bạn trên diễn đàn về ôtô-xe máy của VnExpress.
Vào các diễn đàn, chúng ta rất hay gặp từ "tâm lý bầy đàn". Thành thực mà nói tôi rất khó chịu với từ này, rất phản cảm. Từ "bầy đàn" trong tiếng Việt thường chỉ dùng khi nói về súc vật hoặc giả có dùng cho con người thì cũng là con người thời tiền sử.
Một số nhãn hiệu xe bán chạy ở thị trường Việt Nam thì những người mua xe này lại bị một số bạn quy cho cái tội theo "tâm lý bầy đàn". Có vẻ như các bạn ấy là nhân viên bán hàng của các hãng xe khác, khi thấy xe mình không cạnh tranh được với đối thủ thì đâm ra "a cay" nên dùng những từ ngữ rất nặng để phê phán. Theo tôi là không nên, chúng ta có thể dùng từ "tâm lý số đông". Nghe nó dễ lọt tai hơn.
Toyota Innova, mẫu xe bán chạy chưa từng có tại Việt Nam.
Còn để lý giải tại sao có "tâm lý số đông" khi mua xe ở Việt Nam? Thật quá đơn giản. Bất cứ ai quan tâm đến ôtô đều nhận thức rõ Việt Nam chúng ta là nước nghèo, thu nhập vào loại thấp nhất trong số các nước đang phát triển, chứ chưa nói đến các nước phát triển. Trong khi đó giá ôtô lại vào loại cao nhất thế giới. Chẳng có ở đâu bỏ ra gần 40.000 USD chỉ có thể mua được chiếc xe mà ở các nước khác coi là bình dân, mà ta hay gọi là "xe cỏ".
Chính vì thế mà mua được xe hơi có khi là mơ ước của cả đời người. Thử hỏi một cán bộ nhà nước với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng (đã là cao rồi) thì đến đời nào mới sắm được xe. Vậy, khi ky cóp đủ tiền mua xe chúng ta có tính toán không? Mua chiếc nào? Không mua chiếc nào?
Với các quốc gia giàu, mua một chiếc xe thật hết sức đơn giản. Chẳng thế mà tất cả các thương hiệu, thượng vàng đến hạ cám đều có thể chen chân vào được. Nhưng ở Việt Nam thì khác, để chiếm lĩnh được thị trường chiếc xe phải hội đủ các yếu tố Bền-Tiện dụng -Giá cả chấp nhận-Chi phí vận hành thấp-Khả năng giữ giá cao-Đẹp. Chúng ta thử xem xét nhé:
- Xe châu Âu: Quá đẹp, quá sang trọng, quá tiện nghi nhưng giá thành quá cao. Chi phí vận hành cao nên ngoài tầm với của đa số khách hàng Việt Nam, chỉ có thể phù hợp với những người thành đạt, thu nhập cao.
- Xe Mỹ: Chắc chắn, vận hành ổn định, hình thức thì cũng không xuất sắc lắm nhưng chi phí vận hành cao (hao xăng, phụ tùng thay thế đắt).
- Xe Hàn: Đời trước rẻ, nhưng xấu, chất lượng kém (có khi vì vậy mà làm cho những xe đời sau mất điểm). Đời sau đẹp, nhiều tính năng nhưng chất lượng còn chờ thời gian kiểm chứng, khả năng giữ giá kém.
- Xe Nhật: Hình thức bình thường, giá cả tương đối phù hợp với số đông, bền bỉ, chi phí vận hành thấp, khả năng giữ giá tốt.
Qua đây ta có thể hiểu tại sao người Việt Nam lại ưu ái xe Nhật (gần như tất cả bạn bè tôi đều có quan điểm thà không mua xe, nhưng đã mua thì cứ phải xe Nhật). Họ có thể chấp nhận mua ôtô Nhật, dù trong thâm tâm có thể rất thích kiểu dáng, hình thức của một chiếc xe Hàn cùng tầm tiền.
Đó hoàn toàn không phải là "tâm lý bầy đàn" mà chẳng qua họ muốn tối ưu hóa đồng tiền (khó khăn mới kiếm được) của mình mà thôi. Điều này giải thích tại sao một chiếc xe như Innova (thiết kế theo tôi là xấu) lại là chiếc xe bán chạy nhất ngay từ khi mới ra cho đến bây giờ (ai đó gọi là chiếc xe quốc dân tôi thấy rất đúng) vì nó đáp ứng hầu hết các tiêu chí của khách hàng Việt Nam.
Vì vậy, bạn Trần Khương Duy (người xin tư vấn) cùng những ai mua Innova, nếu cũng có tâm lý như số đông, thì cứ yên tâm mà "cưới" về. Đảm bảo không ai chê là "bầy đàn".
Còn nếu bạn có cá tính, thích cái mới bỏ qua một số tiêu chí thì cũng có nhiều thương hiệu khác cùng tính năng để lựa chọn với số tiền hơn kém chút đỉnh như Mitsubishi Zinger, Kia Caren, Kia Carnival, Chevrolet Captiva, Ford Everest…
Chúc cả nhà vui vẻ. Xin cảm ơn diễn đàn.
Nếu được hết những cái này thì quá đã !khoaimo nói:cái tốt, cái có thương hiệu, vừa an toàn, vừa thể hiện được bản thân. .
Cái gì rẻ bền đẹp xài hoài hok hư mà bán lại hok mất giá nữa thì đa số người VN ai mà ko thích trong đó có cả Mẹ e và e nhưng từ khi các Dòng Xe TOY ko có đc các trang thiết bị an toàn thì e ko còn thích nữa .... Mà tóm lại ai có tiền thích mua xe nào là quyền của người đó thôi mình có nói cũng ko đc gì trừ mất lòng nhau
Nhiều chữ quá...lão đang viết tiểu thuyết à, muốn diển đạt gì thì nên tóm gọn trong 3 dòng là vừa đẹp...Có mỗi chuyện xe Nhật với Đức mà cãi nhau hoài không chán à...TipsOser nói:Em thấy bài viết có ý chủ quan.
Nói về Toy và xe Đức em có vài lời chia sẻ:
Nói về Toy thì Camry là con xe tốt, được nhiều người tín nhiệm, còn lại các dòng thấp hơn toàn xe bình dân thôi mà cái giá bán quá cao so với giá trị thật, cũng chẳng có gì phải mổ xẻ cả.
Đồng ý là Toy tốt, nhưng cũng nhờ thâm nhập sớm ở thị trường VN nên được nhiều người tín nhiệm.
Còn đem Toy mà so với các thương hiệu Đức thì thật sự không so được. Mỗi lần so sánh thì các bác Fan Toy cứ đem cái bền, cái lỗ ít ra so sánh, chẳng bao giờ thấy so về tính năng vận hành, công nghệ, an toàn... cả. Về đẳng cấp cũng vậy, đem Toy so với Huyndai, Kia thì nói thương hiệu hơn hẳn, chẳng bao giờ dám đề cập đẳng cấp với BMW, MEC.
Các bác cần nhìn nhận khách quan (chấp nhận sự thật) là Toy không thể nào so với BMW, MEC về mọi khía cạnh.
Em thử hỏi giữa Camry và E250 nếu các bác nhiều tiền, các bác chọn E250 hay Camry?
Em thì chắc chắn chọn E250.
Các bác đừng có biện hộ là thay vì E250, mua Camry còn dư mấy trăm bỏ NH lấy lãi đổ xăng nhé, nếu có suy nghĩ như thế thì thật sự các bác chưa phải là nhiều tiền.
Em đang có lô đất trống, xin nhận hết gạch đá để cất nhà ạ.
Hơi dài dòng, cám ơn các bác đã đọc còm ạ.
Theo e:lexus_460 nói:Cái gì rẻ bền đẹp xài hoài hok hư mà bán lại hok mất giá nữa thì đa số người VN ai mà ko thích trong đó có cả Mẹ e và e nhưng từ khi các Dòng Xe TOY ko có đc các trang thiết bị an toàn thì e ko còn thích nữa .... Mà tóm lại ai có tiền thích mua xe nào là quyền của người đó thôi mình có nói cũng ko đc gì trừ mất lòng nhau
Cái gì rẻ bền đẹp xài hoài hok hư ==> bán lại hok mất giá (tất nhiên thôi ạ)
Cái quan trọng là lý do nào mà "ít hư"?
Ở đâu hok bít chớ ở VN thì đó là "cắt và giảm" ==> người dùng fải đánh đổi nhìu thứ kể cả tánh mạng của mình để đổi lấy "sao ít thấy nó hư nặng lém lém" (có cái vỏ mỏng như lá + 4 bánh xe thì lấy j mà hư )
Ngay từ thời Camry nhập 3 cục khi về đây đã cắt phăng cái ABS tối thiểu nhất oy. gọi là mang tính chất "lịch sử"
Cái khỉ gì trên đời này mà xài hoài ko hư, cái quái gì trên đời này xài rồi mà bán không mất giá.sweetbmw530i nói:Theo e:lexus_460 nói:Cái gì rẻ bền đẹp xài hoài hok hư mà bán lại hok mất giá nữa thì đa số người VN ai mà ko thích trong đó có cả Mẹ e và e nhưng từ khi các Dòng Xe TOY ko có đc các trang thiết bị an toàn thì e ko còn thích nữa .... Mà tóm lại ai có tiền thích mua xe nào là quyền của người đó thôi mình có nói cũng ko đc gì trừ mất lòng nhau
Cái gì rẻ bền đẹp xài hoài hok hư ==> bán lại hok mất giá (tất nhiên thôi ạ)
Cái quan trọng là lý do nào mà "ít hư"?
Ở đâu hok bít chớ ở VN thì đó là "cắt và giảm" ==> người dùng fải đánh đổi nhìu thứ kể cả tánh mạng của mình để đổi lấy "sao ít thấy nó hư nặng lém lém" (có cái vỏ mỏng như lá + 4 bánh xe thì lấy j mà hư )
Ngay từ thời Camry nhập 3 cục khi về đây đã cắt phăng cái ABS tối thiểu nhất oy. gọi là mang tính chất "lịch sử"
Con gái thì có cái giá của con gái. Bà già thì có cái giá của bà già. Khi thành bà lão thì còn giá trị gì nữa đâu. Khi lão rồi ko còn sức lực nữa thì họ mới đưa bà lão vào thẩm mỹ viện để phục chế, nhưng bệnh vẫn bệnh. Thật sự trên đời này ông nào chẳng thik gái đẹp, nhưng ko đủ tiền nuôi nên chọn gái làng mà sống an phận thế thôi. Đến một ngày kia làm có tiền cũng mò đi kiếm gái đẹp mà thụ hưởng. Ông nào mà nói ko là ông đó xạo.
Xe cũng vậy thôi. Vấn đề là túi tiền có bao nhiêu thì hưởng thụ bấy nhiêu. Có ông nào trên đời này không thik xe Đức, nhưng tại ít tiền nên chống chế thế thôi.
Mỗi người đều có chính kiến của mình, vì đây là diễn đàn. Không ai được quyền xúc phạm ai trên suy nghĩ của mọi người. Đừng làm anh hùng bàn phím để chỉ trích người khác.
Last edited by a moderator:
Còn ai thích an toàn thì cứ mua xe xịn đi........ Dân Việt mình hay thích chơi hơi quá tầm.
Mua Mẹc, BMW đi mà không có tiền bảo trì => than thở => ném đá tranh luận. Đi Mẹc thì chấp nhận thay cái bố thắng 7 chai thì ai nói gì, tiếc là không phải ai cũng dám vào hãng thay .
Giống trường hợp siêu xe bị bắt vừa qua...
http://hcm.24h.com.vn/phim/sieu-xe-7-ty-cua-ngo-thanh-van-bi-bat-vi-bien-gia-c74a588285.html
hài........
Cứ ngỡ ....... ai dè
Có ngon thì chơi như mợ Diệp mới là đẳng cấp..... Roll màu lục, đặt tại hãng, đóng thuế đủ
Mua Mẹc, BMW đi mà không có tiền bảo trì => than thở => ném đá tranh luận. Đi Mẹc thì chấp nhận thay cái bố thắng 7 chai thì ai nói gì, tiếc là không phải ai cũng dám vào hãng thay .
Giống trường hợp siêu xe bị bắt vừa qua...
http://hcm.24h.com.vn/phim/sieu-xe-7-ty-cua-ngo-thanh-van-bi-bat-vi-bien-gia-c74a588285.html
hài........
Cứ ngỡ ....... ai dè
Có ngon thì chơi như mợ Diệp mới là đẳng cấp..... Roll màu lục, đặt tại hãng, đóng thuế đủ
Chỉnh sửa cuối: