Tập Lái
31/3/16
10
9
3
37
Về lý thuyết thì quá chuẩn rồi, các nước trên thế giới đã áp dụng. Nhưng thực tế Việt Nam thì em hông tin tưởng lắm TCVN cùng với việc không kiểm tra kiểm soát được việc các cây xăng có abcd gì để tăng thêm lợi nhuận hay không? Hơn nữa, khi xăng E5 thay thế hoàn toàn A92, có khi nào các bác mở lại các nhà máy ethanol công nghệ Tung Cửa thua lỗ vài nghìn tỏi không đảm bảo chất lượng để đủ cung hay không?
 
Hạng F
27/6/12
5.024
11.894
113
Về lý thuyết thì quá chuẩn rồi, các nước trên thế giới đã áp dụng. Nhưng thực tế Việt Nam thì em hông tin tưởng lắm TCVN cùng với việc không kiểm tra kiểm soát được việc các cây xăng có abcd gì để tăng thêm lợi nhuận hay không? Hơn nữa, khi xăng E5 thay thế hoàn toàn A92, có khi nào các bác mở lại các nhà máy ethanol công nghệ Tung Cửa thua lỗ vài nghìn tỏi không đảm bảo chất lượng để đủ cung hay không?
Đấy đấy! Làm sao tránh khỏi việc hoạt động các siêu dự án này. Rồi bác sẽ cõng nó như cõng ông điện lực nhá.
 
Hạng B2
11/10/09
444
273
63
35
HCM
Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, theo đó từ ngày 01/6/2016, tại 8 tỉnh/thành phố bao gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà rịa-Vũng tầu, Quãng ngãi, Quảng Nam sẽ bỏ hoàn toàn xăng A92 để bán xăng E5. Khi đó trên địa bàn các tỉnh này người dùng sẽ chỉ còn 2 lựa chọn là đổ xăng A95 hay đổ xăng E5 thay vì 3 lựa chọn như trước đây.[pagebreak][/pagebreak]

Tuy nhiên, rất nhiều người dùng còn chưa có những hiểu biết thấu đáo về loại xăng tiến tiến này. Những thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xăng E5:

Xăng E5 là gì:

Xăng E5 là xăng được phối trộn giữa 95% xăng khoáng thông thường(A92) với 5% nhiên liệu sinh học là Ethanol(Cồn E100). Cồn E100 chính xác là cồn 99,95%.

Cồn được sản xuất từ Ngô, mía đường, sắn, các loại rơm rạ và cây hữu cơ khác... Ở Việt Nam, Cồn E100 được sản xuất từ sắn vì Việt Nam là một trong những nước trồng sắn nhiều nhất thế giới.

Chất lượng xăng E5 tại Việt Nam có đảm bảo tiêu chuẩn chung của thế giới không?

Nguyên liệu E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (ví dụ như PV EIC và QUATEST) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành chúng mới được nhập kho.

Sau đó, xăng E5 được pha chế tại các trạm pha chế được phân bổ tại các khu vực kinh doanh xăng E5. Sau khi pha chế, xăng E5 được các Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2009/BKHCN – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và Nhiên liệu Sinh học và sản phẩm xăng E5 sản xuất phải đảm bảo đạt Tiêu chuẩn chất lượng theo TCVN 8063:2009 – Xăng không chì pha 5% Etanol Yêu cầu kỹ thuật.

Như vậy, sảm phẩm xăng E5 trước khi sử dụng được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu nhằm đảm bảo chất lượng xăng E5 đạt tiêu chuẩn chung của xăng E5 thế giới.

Sau hơn 1 năm sử dụng xăng E5 tại 8 tỉnh/thành phố không diễn ra bất kỳ sự cố động cơ nào liên quan đến xăng E5

Mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 so với A92?

Việc pha ethanol làm tăng trị số ốc-tan và làm cho nhiên liệu cháy triệt để hơn.

Các nhà sản xuất ô tô chính trên thế giới đều ghi rõ trong Sổ tay hướng dẫn sử dụng việc chấp nhận sự tương hợp giữa xăng không chì chứa từ 10% thể tích ethanol nhiên liệu biến tính trở xuống đối với động cơ và vẫn đảm bảo đầy đủ các quyền lợi bảo hành cho người sử dụng xe.

Một số hãng xe lớn như General Motors, Ford, Daimler, Infinity, BMW, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota... còn khuyến cáo nên sử dụng loại xăng có chứa đến 10% ethanol để tăng hiệu suất vận hành xe và giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí.

Nhiều nước trên thế giới đã dùng đến E20 để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ.

Vì vậy, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 tốt hơn so với xăng A92.

Việc chuyển đổi liên tục giữa xăng E5 và xăng thông thường không ảnh hưởng đến động cơ xe.

Không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với những động cơ vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng truyền thống vì trên thực tế xăng sinh học E5 được sản xuất trên nền tảng đưa ethanol vào xăng truyền thống. Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan. Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng trước khi nhập kho và đạt tiêu chuẩn VN.

Hiện nay, đã có những nghiên cứu chứng minh xăng E5 hoàn toàn không hề thay đổi chất lượng trong thời gian 6 tháng, nên phương tiện không vận hành thường xuyên trong khoảng thời gian dưới 6 tháng thì hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xăng E5 mà không sợ ảnh hưởng đến động cơ.

Xăng E5 sau một thời gian tồn trữ cón bị ngậm nước không?

Đặc tính của cồn là có tính ngậm nước, đặc biệt thời tiết tại miền Bắc Việt Nam vào những tháng có hơi nước trong không khí nhiều có thể tạo ra nguy cơ cho xăng E5 bị ngậm nước.

Tuy nhiên, điều này thực tế gần nhưn không xẩy ra vì cồn dùng để pha xăng là loại cồn có hàm lượng cồn 99,95%, tức là gần như là đạt đến độ tuyết đối 100% độ cồn, do đó không thể có nước ở trong cồn được, vì vậy xăng E5 cũng không thể có nước trong nó.

Vì vậy, chúng ta hoàn toàn an tâm về khả năng xăng E5 có thể bị ngậm nước.

Xăng E5 rẻ hơn so với xăng A92

Xăng E5 có nhiều ưu điểm hơn xăng A92 thì tại sao xăng E5 lại rẻ hơn xăng A92.

Lý do là vì Nhà nước đang hỗ trợ người tiêu dùng và các công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu. Cụ thể: Nhà nước đang hỗ trợ người dùng xăng E5 với mức 500đ/lit thông qua việc trích lập quỹ bình ổn giá thấp hơn so với xăng A95 và A92 và hỗ trợ 250đ/lit cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu để đảm bảo có lãi khi phối trộn xăng khoáng với nhiên liệu E100.
Em thì không tin lắm vào những điều được quảng cáo, nhất là ở Việtnam. Hiếm có cái gì tốt hơn cho dân lắm khi mà quản lý, điều hành, giám sát.. đều hổng, thiệt hại thì dân chịu. Nếu muốn thật sự tốt cho dân thì để dân chọn lựa, bán E5, 92, 95 và tự nhu cầu thị trường quyết định mặt hàng nào bán được, mặt hàng nào ế.
 
Hạng F
16/7/15
6.330
26.257
113
ở ta thì thằng nào lên chả chém gió; sau đó có chuyện thì rút kinh nghiệm thôi...
 
  • Like
Reactions: daeseejun2015
Hạng F
16/7/15
6.330
26.257
113
Về lý thuyết thì quá chuẩn rồi, các nước trên thế giới đã áp dụng. Nhưng thực tế Việt Nam thì em hông tin tưởng lắm TCVN cùng với việc không kiểm tra kiểm soát được việc các cây xăng có abcd gì để tăng thêm lợi nhuận hay không? Hơn nữa, khi xăng E5 thay thế hoàn toàn A92, có khi nào các bác mở lại các nhà máy ethanol công nghệ Tung Cửa thua lỗ vài nghìn tỏi không đảm bảo chất lượng để đủ cung hay không?
chạy mấy cái nhà máy cổ lổ này thì ô nhiễm quá cha...
Em thì không tin lắm vào những điều được quảng cáo, nhất là ở Việtnam. Hiếm có cái gì tốt hơn cho dân lắm khi mà quản lý, điều hành, giám sát.. đều hổng, thiệt hại thì dân chịu. Nếu muốn thật sự tốt cho dân thì để dân chọn lựa, bán E5, 92, 95 và tự nhu cầu thị trường quyết định mặt hàng nào bán được, mặt hàng nào ế.
hiện tại đang ế, nên mới ép...
 
Hạng D
24/10/14
1.859
1.592
113
TP.HCM
Em toàn đổ xăng A95 cho xe và kết hợp đổ cho bản thân em loại nhiên liệu có 5% cồn, mà mọi người hay gọi là beer :D Tỉ lệ em pha thì còn tùy, nếu cho 2B thì pha 1:1, còn nếu cho 4B thì 10:1 (10L cho xe VS 1L cho mình)
Vậy có gọi là thân thiện môi trường không nhỉ..hehe :)