Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.704
113
Chào các bác!

Cách đây khoảng cỡ 10 năm, tôi có đọc một bài báo về vấn đề này nhưng lâu qua nên không còn nhớ một cách chi tiết. Hồi đó thì tui đâu có biết gì về xe nhưng vì nội dung khá thú vị nên bây giờ vẫn còn nhớ. Có thể tóm lược bài báo đó như sau:

Một nhà sáng chế Thụy Điển đã sáng chế ra một hệ thống sử dụng một bàn đạp có cả chức năng tăng ga và phanh thay vì sử dụng hai bàn đạp riêng rẽ như hiện nay. Bàn đạp sẽ có hai chiều chuyển động tương ứng với hai chức năng (đoạn này thì tui không nhớ chính xác lắm). Nếu dận xuống thì vẫn giống như chân ga thông thường. Nhưng nếu muốn phanh thì ngửa lòng bàn chân và đạp vào trong. Theo đo đạc thì kiểu kết hợp này tiết kiệm thời gian hơn so với việc phải chuyển từ chân ga sang chân phanh khoảng 0.5s. Và một hãng chế tạo xe (hình như là Volvo) đã chế thử một thử một số xe sử dụng cơ cấu này và chạy khá ổn.

Nhưng từ hồi đó đến giờ không thấy có thêm thông tin gì về vấn đề này. Không biết có bác nào biết về vụ này rõ hơn không?
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.704
113
RE: Bàn đạp kết hợp ga và phanh

Các bác ơi!

May quá! Vừa viết xong thì tôi lại tìm được trên Internet bài về vấn đề này. Tôi đang xem thử có đủ khả năng để dịch nó hay không. Nếu được thì sẽ gửi lên cho các bác.

Các bác xem tạm hình vẽ giải thích cơ cấu của nó trước nhé!

99991770F1.JPG
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.704
113
RE: Bàn đạp kết hợp ga và phanh

Gửi các bác!
Hóa ra tui lộn, sáng chế này mới được đưa ra năm 2002 chứ không phải là từ thế kỷ trước. Các bác có thể đọc bài giới thiệu trên NewScientist nguyên bản ở đây.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.704
113
RE: Bàn đạp kết hợp ga và phanh

Còn đây là bản tiếng Việt tôi đã dịch. Có gì sai các bác cứ đóng góp nhé!

Bàn đạp kết hợp ga và phanh có thể cứu mạng nhiều người.

Nhà sáng chế người Thụy Điển Sven Gustafsson nói rằng: Bàn đạp có cả hai chức năng phanh và ga sẽ cứu mạng nhiều người nếu những nhà thiết kế ô tô chấp nhận cơ cấu này. Ý tưởng nghe ra có vẻ hơi khó tin nhưng Cơ quan quản lý giao thông quốc gia Thụy Điển (SNRA) đã hoàn thành việc kiểm tra trên đường và cấp giấy chứng nhận cho cơ cấu này.

Rickard Nillsson tại trường Đại học tổng hợp Uppsala, người được SNRA giao cho thực hiện việc kiểm tra hệ thống bàn đạp, đã nói: Việc phanh xe với những bàn đạp riêng biệt sẽ làm mất nhiều thời gian hơn trong trường hợp khẩn cấp. Việc di chuyển chân từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh đòi hỏi ít nhất 0.2 giây, điều đó đồng nghĩa với việc xe đang chạy ở tốc độ 90hm/h sẽ chạy thêm 5 m trước khi dừng lại hẳn.
Một vấn đề có thể xảy ra đối với hệ thống các bàn đạp riêng biệt là rất dễ xảy ra việc nhầm lẫn giữa việc tăng tốc và phanh. Việc này đồng nghĩa với tai nạn sẽ xảy ra.
Với bàn đạp kết hợp của Gustafsson, bạn phải thực hiện hai động tác khác nhau để tăng tốc hoặc phanh và không thể làm hai việc cùng một lúc.

Quay hoặc ấn.
Để tăng tốc, bạn xoay bàn đạp quanh trục, còn để phanh thì phải đạp toàn bộ hệ thống ra phía trước. Như vậy, việc tăng tốc chủ yếu sử dụng chuyển động của mắt cá chân còn phanh sử dụng toàn bộ phần chân còn lại. Nhà sáng chế nói: “Bạn có thể ngay lập tức chuyển từ tăng tốc sang phanh xe. Ngay khi phanh xe, hệ thống tăng tốc sẽ dừng lại”.
Đây không phải lần đầu tiên các bàn đạp được sắp xếp lại. Henry Ford là người đầu tiên đưa ra xe ô tô với hệ thống ba bàn đạp vào năm 1909. Trong loại xe model T của ông, cần tăng tốc là một đòn bẩy nằm trên trục lái, trong khi đó ba bàn đạp là phanh, chuyển số và côn. Nhưng sau đó Ford đã quyết định sắp xếp chân ga, chân phanh gần nhau và hoạt động lần lượt. Năm 1928, trong model A có bàn đạp ga và điều khiển số độc lập. Hệ thống số tự động xuất hiện sau đó đã loại bỏ chân côn.
Gustafsson, người tới từ thành phố Lund ở phía nam Thụy Điển đã suy nghĩ về kiểu bàn đạp kết hợp suốt 30 năm nhưng ông chỉ vừa mới quyết định bắt tay vào việc hiện thực hóa nó. Ý tưởng này cho phép chế tạo xe ô tô số tay có hai bàn đạp còn xe số tự động chỉ còn mỗi một. Từ khi SNRA công nhận nó, ông và vợ ông đã lái chiếc xe của họ chỉ với một bàn đạp mà không có bất cứ trục trặc nào.

Lái xe thiếu thận trọng
Trong quá trình đánh giá cho SNRA, Nillsson đã kiểm tra các lái xe khả năng tiếp thu cách sử dụng cơ cấu mới ra sao. Ông đã khảo sát khả năng lái xe của 18 người trước và sau khi chạy 1000 km với bàn đạp kết hợp. Họ thực hiện việc kiểm tra trên các xe ô tô với bàn đạp kết hợp và bàn đạp truyền thống.
Ông nói: “Họ học cách điều khiển cơ cấu mới rất nhanh và không gặp bất cứ trở ngại gì:. Nhưng Nilsson lo ngại rằng những lái xe sử dụng bàn đạp kết hợp có thể quen với việc thời gian phản ứng được cải thiện và sẽ lái xe một cách bất cẩn hơn.
Bên cạnh việc cải thiện thời gian phản ứng, Nilsson tin rằng bàn đạp kết hợp còn tăng tính an toàn cho những chuyến đi dài. Đi xe trên xa lộ cho phép người lái xe có thể chạy rất nhanh trên một quãng đường dài vì thế anh ta sẽ nhấn ga và để nguyên như vậy. Nhưng vì bàn đạp kết hợp sử dụng toàn bộ phần còn lại của chân nên việc phản ứng với tình huống khẩn cấp sẽ nhanh hơn.
Hãng Volvo đang kiểm tra hệ thống bàn đạp này trên ô tô, xe buýt và xe tải. Nhưng việc sản xuất hàng loại sẽ không thể đến ít nhất sau 3 năm nữa ngay cả trong trường hợp sản phẩm hứa hẹn có một tương lai sáng lạn.

Journal reference: Accident Analysis and Prevention (vol 34, p 175)

Duncan Graham-Rowe
 
Hạng B2
4/11/03
431
4
16
Fr
img69.photobucket.com
RE: Bàn đạp kết hợp ga và phanh

Đảm bảo khi cái trò này đem kết hợp vào xe ........ khối tai nạn.Đã biết bao nhiêu vụ vì lý do trên rồi ! Đến tài già mà vẫn có lúc nhầm chân ga với phanh khi cuống,đến khi lắp cái này vào......chết chết,em 2 chân 2 tay không ủng hộ :mad::mad:
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Bàn đạp kết hợp ga và phanh

Ơ hay, nếu cuống thì cứ thế mà ấn vào, là nó phanh thôi, chứ có ga lên được đâu. Tôi ủng hộ sáng kiến này đấy. Vấn đề là nhận thức của người dùng thôi, chắc phải mất 5-10 năm thì mới áp dụng rộng rãi được.

Các hãng xe ô tô còn đang định lắp cần điều khiển (joystick) cho xe ô tô kia kìa, như máy bay nhé. Ấn ra trước là đi, kéo ra sau là phanh. Quá tuyệt.

Còn không thì dùng tay ga như xe máy cũng được, xem con Hy-wire của GM này nhé
http://auto.howstuffworks.com/hy-wire3.htm
 
Hạng B2
18/9/04
295
4
18
Đâu đó
RE: Bàn đạp kết hợp ga và phanh

Dù là sáng kiến rất hay nhưng em nghĩ nếu khi chuyển sang xe truyền thống sẽ nhầm khi nhấn phanh -> thành ra rồ ga lên -> xong....

Theo thiển ý của riêng em, thì việc thực hiện động tác phanh, ga, côn bằng chân và lái bằng tay là hợp lý nhất rồi, các bác thử đổi lái bằng chân và phanh bằng tay mà xem:D, thế nên theo em thì người ta sẽ phát triển từ những cốt lõi như thế
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.704
113
RE: Bàn đạp kết hợp ga và phanh

Các bác ạ!

Tất nhiên là thiết kế các bàn đạp như hiện nay đã tồn tại được gần 80 năm cũng phải có ưu điểm của nó chứ. Nhưng điều đó không có nghĩa là không thể thay thế được (và cũng có thể là ai cũng quen rồi nên không muốn thay). Việc tìm tòi ra cái mới là một điều rất nên làm chứ!

Ông Sven Gustafsson này sau khi đăng ký bản quyền đã thành lập một công ty tên là Nomix AB chuyên về những cải tiến xe kiểu này (các bác có thể xem thêm thông tin tại website http://www.nomix.se). Và ông ta sẵn sàng độ lại các xe với hệ thống này (tên thương mại Nomix1).

Để có thể hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động các bác xem thêm hình nhé.

200nomi1.jpg


400nomix1.jpg


Các xe được lắp hệ thống này được đặt một tên gọi riêng là "single-pedal driving system"
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
44
Ha Noi
RE: Bàn đạp kết hợp ga và phanh

Ý tưởng này rất hay...nhưng nếu để áp dụng rộng rãi chắc cũng còn lâu lắm các bác nhỉ...Thao tác chân của cơ cấu 1 bàn đạp này khác hoàn toàn so với cơ cấu chân gaz và phanh riêng rẽ nguyên thuỷ nên để đưa vào sử dụng rộng rãi chắc sẽ gặp rất nhiều trở ngại...Quả thực là hay thì rất hay nhưng hình dung mình thử sử dụng cơ cấu này cũng thấy hơi ghê ghê vì cũng chẳng dám chắc là mình sẽ không lỗn lận giữa 2 thao tác phanh và gaz không nữa!!!!!:mad:

Tiếc quá!!! Biết thế này thì mấy lần đăng bài trước mình cũng phải câu ít bài như bác tuandq đây!!!!...hihi:D...(j/k)
033102bigblink_1_prv.gif