Thảo Luận Chung Bán kính vòng quay của xe

Hạng C
9/9/14
930
1.068
93
40
Thế mấy cái xe hay qc là 4 wheel drive ( 4 bánh chủ động ) ấy là thế nào?
4 bánh chủ động hoặc 2 bánh chủ động là khác nữa, dân gian còn gọi là 1 cầu hay 2 cầu. Đối với xe 2 bánh chủ động (hay 1 cầu) thì chia ra làm 2 loại là cầu trước (FWD) hoặc cầu sau (RWD). Bánh xe chủ động là bánh xe được gắn vào trục quay (hay tên gọi gì đó mà em ko nhớ) của động cơ, hay nói cách khác là động cơ sẽ truyền lực tác động trực tiếp lên bánh xe chủ động, còn các bánh khác là chỉ lăn theo thôi. FWD thì 2 bánh trước là chủ động còn RWD thì 2 bánh sau là chủ động. Còn 4 bánh chủ động (hay 2 cầu) thì chia làm 2 loại là toàn thời gian (AWD) hay bán thời gian (4WD). 4 bánh chủ động thì cả bốn bánh đều được truyền lực trực tiếp bởi động cơ.

Tưởng tượng xe 1 cầu bị dính vũng sình ở bánh chủ động thì khi bác đạp ga bánh xe chỉ bị xoáy trong vũng sình vì động cơ ko truyền lực lên các bánh khác. Còn đối với xe 2 cầu thì các bánh khác đều được truyền lực từ động cơ nên xe dễ dàng vượt khỏi vũng sình.
 
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
Em xin có mấy ý với các bác:
- Việc bám vào bên nào của lề đường (tiến ôm lưng, tức mép ngoài bên phải của đường theo hướng tiến, lùi ôm bụng tức bám vào bên phía của bác tài) là do đặc tính của bánh lái. Lúc tiến thì bánh dẫn hướng (bánh lái) ở phía trước, lúc lùi thì bánh dẫn hướng ở phía sau của xe. Khi lái tàu thủy thì các bác phài làm ngược lại với lái xe vì chân vịt và bánh lái tàu ở phía sau.
- Bán kính vòng quay xe đánh lái chết nhỏ hơn khi đánh lái sống (vừa chạy vừa đánh lái quay xe) theo em không phụ thuộc hay liên quan quan gì đến lực li tâm mà đơn giản khi bác vừa chạy vừa đánh lái, tùy vào tay nghề, tốc độ đánh lái mà ở những thời điểm đầu góc lái của bác không thể là macx được, trong khi đánh lái chết, bác đánh hết lái rồi mới cho xe chạy nên góc lái lúc nào cũng max. Lực li tâm thì lúc nào đánh lái cũng tạo ra, tuy nhiên nó bị cân bằng (triệt tiêu bởi lực ma sát) nên xe bác mới không bị trượt ra (mặc dù người bác có thể có cảm giác bị nghiêng ra), nếu lực li tâm mà có tác dụng thì xe bị trượt và lật.
- Độ mở của góc lái của các xe thường bị giới hạn vì yếu tố an toàn; tuy nhiên, yếu tố kỹ thuật thường là giới hạn chính dựa theo:
* Khả năng chịu uốn của hệ thống treo trước (khi bánh trước không đi thẳng thì các lực tác động trên hệ thống treo sẽ theo các hướng khác, phức tạp)
* Khoảng rộng của hóc bánh xe. Đây là vấn đề phúc tạp vì nếu để cho xe đánh lái càng rộng thì khoản trống cho động cơ càng hẹp và không bố trí hết được.
* Hạn chế lật xe. Thường xe càng cao (trọng tâm cao), độ dài cơ sở càng ngắn thì góc đánh lái càng hẹp.
- Cuối cùng, cùng một góc lái nhưng bán kính quay xe (tức là cả cái xe từ cảng trước đến cảng sau, không phải cái bánh) của xe có trước bánh càng gần đầu xe thì càng nhỏ.
Rất mong các bác chỉ bảo.
 
  • Like
Reactions: Black Tomato
Hạng C
9/9/14
930
1.068
93
40
Copy hình từ otofun.net

Bán kính vòng quay của xe


Để ý các đường chấm chấm là các đường vệt bánh xe, đầu xe, đít xe khi đánh kịch lái.
Tưởng tượng đường nét liền có bán kính lớn nhất và nhỏ nhất là lề đường thì
* Tiến bám lưng có nghĩa là bác phải canh cho mũi xe bên tài nằm trong đường nét liền bánh kính lớn nhất thì xe nằm hoàn toàn trong lòng đường.
* Lùi bám bụng có nghĩa là bác phải canh cho đít xe bên phụ sát đường nét liền bán kính nhỏ nhất để xe nằm hoàn toàn trong lòng đường.
Để ý là nếu đánh kịch lái thì
* Bán kính của bánh trước bên tài sẽ nhỏ hơn mũi xe bên tài. Do đó khi cập lề theo hướng tiến mà đánh kịch lái thì sẽ ko bao giờ cập sát lề được.
* Bán kính của bánh sau bên phụ sẽ gần bằng với bán kính của đuôi xe bên phụ. Do đó khi cập lề theo hướng lùi mà đánh kịch lái thì sẽ cập được sát lề.
 
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
4 bánh chủ động hoặc 2 bánh chủ động là khác nữa, dân gian còn gọi là 1 cầu hay 2 cầu. Đối với xe 2 bánh chủ động (hay 1 cầu) thì chia ra làm 2 loại là cầu trước (FWD) hoặc cầu sau (RWD). Bánh xe chủ động là bánh xe được gắn vào trục quay (hay tên gọi gì đó mà em ko nhớ) của động cơ, hay nói cách khác là động cơ sẽ truyền lực tác động trực tiếp lên bánh xe chủ động, còn các bánh khác là chỉ lăn theo thôi. FWD thì 2 bánh trước là chủ động còn RWD thì 2 bánh sau là chủ động. Còn 4 bánh chủ động (hay 2 cầu) thì chia làm 2 loại là toàn thời gian (AWD) hay bán thời gian (4WD). 4 bánh chủ động thì cả bốn bánh đều được truyền lực trực tiếp bởi động cơ.
Em đồng ý với bác và cho em xin tám thêm:
- Cái lợi của hai cầu là 4 bánh cùng quay nên bám đường tốt hơn, đặc biệt là đi vào đường bị trượt (các bác có thể google/youtube để xem lợi hại của 2 cầu).
- Hiện nay các xe đới mới có hệ thống chống trượt, khi phát hiện một bánh bị trượt thì sẽ thắng (khóa) bánh đó lại để lực tác dụng đều xuống cả hai bánh truyền động nên không có chuyện "xoáy bánh" khi mắc lầy và xe khó bị mắc lầy (trừ khi bác cho cả hai bánh xuống lầy thì ... thua vì hai bánh đều quay nhưng xe không chạy)