Từ Nam ra Bắc, qua khỏi trạm thu phí hầm Đèo Cả vài trăm mét có gắn biển giới hạn tốc độ 50 km/h. Sau khi hết giao cắt với QL1 không có biển nhắc lại, nhưng cách ngã ba khoảng 200 mét có gắn biển hết giới hạn tốc độ 50km/h.
Trong vòng 1 năm, mình bị bắn tốc độ trước biển hết giới hạn 50km/h đó 3 lần. Lần nào CSGT ở đó cũng đưa ra lý do rằng: "Anh chỉ được phép chạy quá 50km/h sau khi đi qua biển hết giới hạn đó". Cả ba lần mình đều nói rằng: "Khi qua giao lộ, không có biển giới hạn tốc độ thì tôi chủ động chạy theo quy định chung về tốc độ. Còn biển hết giới hạn cắm ở đó không đúng và tôi không quan tâm đến nó"
1- Lần thứ nhất vài tháng 4/2021, dừng xe mình là một thượng úy. Sau khi nghe mình nói đại loại như trên, trao đổi vài câu, bạn ấy xin lỗi và mời mình đi.
2- Lần thứ 2 vào trước Tết Âm lịch vừa rồi. Chạy đến Trạm CSGT phía Bắc Phú Yên mình mới bị dừng lại và thông báo lỗi quá tốc độ như trên. Dừng xe mình là 1 thượng úy, nhưng còn trẻ, xưng cháu và gọi chú! Lần này, bạn ấy khăng khăng bảo rằng mình có lỗi, đôi co qua lại một hồi, thượng úy đùn qua cho Trung tá tổ trưởng, mình nhất quyết không chịu, bắt thượng úy phải mời tổ trưởng qua làm viêc. Trung tá tổ trưởng tên Thịnh (sau đó có kết bạn zalo với mình và đã về hưu sau Tết- mình biết được là do bạn Tổ trưởng ở lần thứ 3 nói) vẫn một mực khăng khăng là mình sai, còn viện dẫn rằng, đã có văn bản của Sở Giao Thông vận tải Phú Yên khẳng định rằng Biển hết giới hạn 50km/h cắm ở đó có hiệu lực và lái xe không được vượt quá 50km/h khi chưa đi qua biển đó. Sau đó trung tá gọi điện thoại cho ai đó nhờ tìm cái văn bản đã nói. Sau đó còn khẳng định rằng đã nhiều người khiếu nại nhưng vẫn bị xử phạt. Đôi co qua lại mất gần 30 phút, cuối cùng mình rút điện thoại ra và nói: Nếu anh cứ giữ quan điểm đó, thì bây giờ tôi sẽ dùng điện thoại ghi hình lại và yêu cầu anh lập BB để tôi còn đi.
Đến lúc này, Trung tá Thịnh mới trả lời rằng: Rất tiếc là hôm nay không tìm thấy văn bản đó,nên bây giờ không lập biên bản được, và đề nghị kết bạn zalo để sau này gửi văn bản đó cho mình. Tại thời điểm đó, mình tập trong cho việc bảo vệ mình mà không để ý một điều, đó là việc Trung tá nói về văn bản nào đó của Sở GTVT Phú Yên về việc cắm biển báo trong câu chuyện này. Khi đi được một lúc, bình tĩnh lại, mình mới sực nhớ ra rằng: Việc cắm biển báo trên Quốc Lộ 1A nói riêng và các tuyến quốc lộ nói chung trong 1 tỉnh không thuộc thẩm quyền của Sở GTVT, mà nó thuộc thẩm quyền của Cục quản lý đường bộ ở từng khu vực, cụ thể, các tuyến quốc lộ ở Phú Yên do Cục quản lý đường bộ 3 quản lý. Khi nhớ ra điều này, mình mới hiểu là trò gọi điện của Trung tá yêu cầu tìm cái văn bản kia là một động tác nghiệp vụ, nhằm làm mình bị lung lạc và mất tự tin, vì nếu có cái văn bản đó thật, thì đó cũng không phải là văn bản của Sở GTVT Phú Yên, mà phải là của Cuc GTĐB 3. Tuy là một yếu tố rất nhỏ, nhưng mình kể ra đây để mọi người lưu ý, khi rơi vài tình huống tương tự.
3- Lần thứ 3 (mình có nhớ trích xuất camera, 2 lần trước quên và bị ghi đè lên nên không có hình ảnh). Lần này các bạn ấy mặc áo ghi lê nên mình không đọc được cấp bậc. Cũng vẫn thông báo lỗi như mấy lần trước. Nhưng lần này bạn dừng xe mình cứng hơn, khẳng định với mình rằng: "Nếu anh không nhận lỗi, thì chúng tôi sẽ phạt nguội anh". Mình cũng chỉ lập luận đơn giản như vậy và nói: "Khi qua khỏi ngã ba đó tôi chủ động chạy nhanh lên đấy". Khác 2 lần trước, lần này có tới 3 nhân vật tham gia khi làm việc với mình. Có lẽ đó là chiến thuật "Xa luân chiến". Đầu tiên là bạn dừng xe mình, tiếp theo một bạn từ bên kia đường chạy qua, tiến lại xe mình xăm soi từ cửa kính đến biển số, sau đó kín đáo lấy điện thoại ra chụp biển số (cái đoạn cúi cúi sau đuôi xe), trao đổi ít câu với mình về chiếc xe, giống như để làm mình phân tán tư tưởng. Khi thấy đuối lý, bạn dừng xe mình có động tác ngãng ra, đồng thời bạn Tổ trưởng mở cửa xe công vụ bước tới. Bạn dừng xe mình nói: "Nếu vậy anh làm việc với tổ trưởng". Mình không đồng ý, yêu cầu bạn ấy tiếp tục làm việc. Bạn tổ trưởng (cấp tá, không biết mấy sao do áo ghi lê che mất) tiến tới nói với mình:" Tôi là tổ trưởng, bây giờ tôi xin trao đổi trực tiếp với anh". Mất khoảng 15 phút để 2 bên 'trao đổi" về Quy chuẩn 41. Nhưng lần này, sau khi nghe ý kiến của mình, tổ trưởng rất cầu thị, nhẹ nhàng, mềm mỏng. Cuối cùng bạn ấy hứa với mình sẽ "Đề xuất cấp trên cắm lại biển báo, bằng cách thay biển P.127 bằng biển R.E,9d (tất niên bạn ấy không đọc mã số biển, mà diễn tả bằng khái niệm biển giới hạn zone...).
Không biết CSGT Phú Yên có cầu thị hay không, chắc phải đợi xem sao. Nhưng mình thấy cho đến cuối tháng 4 vừa rồi họ vẫn bắn tốc độ ở chính chỗ đó, và chắc chắn, sẽ có rất nhiều người dính chưởng, nếu ú ớ, sẽ bị mất tiền oan mà không biết.
Mình đưa lên đây để mọi người biết và có thêm chút kinh nghiệm khi gặptrường hợp tương tự. Ps: Việc cắm biển báo như vậy trên QL1A có ở một số nơi, nhưng mình chỉ thấy CSGT ở Phú yên tổ chức bắn tốc độ.