Nói nôm na, ngay ở đồ gia dụng như sợi dây bếp điện của Đức hay Pháp nó to chắc hơn Nhật nhiều, vỏ nó làm 3 lớp, ruột đồng to hơn... thì ở ô tô cũng có nét tương tự: hệ khung gầm chắc chắn hơn, tôn thân, vỏ xe dày hơn, các chi tiết máy cơ khí và điện hệ số an toàn và độ bền cao. Tuy nhiên cũng có nhược điểm là các dòng xe phổ thông thiết kế thay đổi không nhanh bằng Nhật, nhất là Hàn quốc. Các hãng Pháp có thể nói là chậm thay đổi mẫu mã. Tuy nhiên tiêu chuẩn và quan điểm thiết kế có nét riêng, kiểu dáng rất thanh thoát...ví dụ nói đến dòng xe Citroen DS thì người am hiểu và yêu xe không thể không nói nhiều về nó; cách nay 80 năm DS avant đã rất nổi tiếng vì chạy quá đầm, máy tắt thì hạ thấp gầm xuống, nổ máy thì nâng lên... xe Pháp có hệ thống lái rất ăn đường (dòng phổ thông 308 đánh giá 5*, ngang các dòng sang của Đức, theo tạp chí chuyên ô tô Automobil châu Âu). Xe sang thì Nhật, Hàn còn khoảng cách khá xa so với xe Đức, người Nhật cũng không cố sức "ăn thua" với Đức nhiều như cách đây 10-15 năm nữa, họ sản xuất nhiều xe dòng phổ thông hơn, bán được nhiều xe hơn, lời nhiều hơn; Hãng VW của Đức (các dòng xe phổ thông lấy mác VW) cứ lâm lâm từng bước, nay đã qua mặt Toyota (họ tách Audi riêng ra chuyên sản xuất xe sang). VW mang đúng tính cách của người Đức, chắc chắn, bền bỉ, hiện đại và... đơn giản hoá, không quá hình thức. Rất dễ nhận ra chất lượng động cơ xe Đức, 1 xe diesel 7-8 tuổi, máy nghe còn êm như 1 xe Pháp 3-4 tuổi... (dòng tương đương và tất nhiên chỉ là cách nói tương đối)...