Chủ đề tương tự
Duy nhất một câu, nhờn pháp luật
Mà chuyện này là chuyện của Đ & NN
Đổ thừa nè .Có một lý do lý giải cho cái "tính cạnh tranh cao" này, vì rất đông người VN có phần không tin tưởng vào cái gọi là "công bằng" đó bác, nên làm gì cũng có xu hướng tranh thủ có lợi cho mình trước.
cái "tính cạnh tranh trực tiếp" này nó thể hiện luôn từ trung ương tới địa phương đó mấy bác. Ngộ cái là cộng đồng người Việt mình ở các quốc gia khác cũng vậy, thay vì đoàn kết lại cùng đưa cộng đồng đi lên thì lại chia rẽ lẫn nhau để làm cả cộng đồng lẹt đẹt. Người ta hay gọi đó là văn hóa tiểu nông
Một hành vi như dừng đèn đỏ, người VN mình đến sau nhưng lại luôn muốn đi trước nên hay chen lên và đậu lấn trái muốn bít đường bên kia luôn (thường là 2B), và phía đối diện cũng tương tự, và hậu quả là kẹt xe, hay cho cái tính cạnh tranh này, haiza...
100 vụ tai nạn thì có đến 99,99% là do tài xế. Em sợ nhất là xe biển đỏ, xanh, xe cont, xe tải và xe taxi. Chạy trước, ngang hay sau chúng nó đều phải tập trung 100%.
XH có thể kiểm soát được mọi hành vi của con người bằng luật và phạt tiền. Người ở VN mới ra nước ngoài chấp hành luật GT cũng rất tốt.Thưa các bác Osers,
Trong thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến 4B, đã được các bác đem ra chém gió, mổ xẻ, ví dụ: vụ xe khách tông ngang hông Camry ở Đà Nẵng, vụ xe container ủi xe Toy Sienna (hay Innova gì đó) từ phía sau, vụ Mer E bị tàu hỏa đâm bên hông,vv... và vv..
Phần lớn các tai nạn giao thông xảy ra ở VN đều không phải là trường hợp bất ngờ/bất khả kháng (thiên tai, thời tiết,...), nó xảy ra hoàn toàn do sự cố ý hoặc vô ý của con người, bao gồm ý thức tuân thủ khi tham gia giao thông, cả việc thiết kế hạ tầng giao thông không đạt chuẩn (cái này là cố ý có điều kiện), nói chung là quá nhiều thứ để nói, nếu kể ra hết thì diễn đàn này chắc không đủ dung lượng cho các bác kể tội.
Ở đây, em xin bàn về tính cách của người VN, một yếu tố góp phần không nhỏ tạo nên các tai nạn giao thông. Em có một khách hàng người Nhật, thường xuyên sang VN, trong lúc trà dư tửu hậu có một nhận xét khá thú vị về tính cách của người VN mình (đương nhiên là hắn cũng ngoại giao khi khen người VN có đức tính này nọ... mà các bác và em đã được "nhồi sọ" từ lúc bé), hắn nói một trong những tính cách nổi bật của người VN là "tính cạnh tranh trực tiếp" rất cao, nhưng người VN áp dụng cái tính cách này chưa đúng chỗ, chưa đúng lúc. Không biết là hắn khen hay là chê vậy các bác nhỉ???.
Cá nhân em "chiêm nghiệm" thì thấy đúng các bác ạ, đặc biệt là trong vấn đề giao thông. Nếu bớt đi chút ít cái tính cách đó, thêm một chút sự nhường nhịn, cộng thêm một chút sự tuân thủ và một chút tình người, ... thì giao thông VN đâu đến nỗi như bây giờ. Để thay đổi được không phải là dễ nhưng không phải bó tay, cội rễ vẫn là vấn đề giáo dục, nếu coi trọng kiến thức mà xem nhẹ việc trui rèn đạo đức, kỹ năng sống, ý thức tuân thủ (cái này phải nói người VN mình rất kém) thì đâu lại vào đấy, các bác và em sẽ vẫn tiếp tục được sống và được hưởng thụ những gì mà "thiên đường" này đã và đang mang lại.
Chà chà, em hơi miên man để góp vui, mong các bác đừng ném đá em và tham gia mổ xẻ khai sáng thêm nhé!
Tai nạn GT do xử lý vi phạm giao thông kém, ngành GTVT điều hành giao thông kém, cho xe tải nặng chạy cùng làn với xe con, xe 2B, kiểm định xe hình thức nhằm ăn tiền là chủ yếu...