Hạng D
4/5/12
4.405
26.587
175
Vụ đảo lốp là do xe dàn gầm có vấn đề, lốp mòn không đều nên đảo cho mòn đều, khi thay thì sẽ thay cả 4 quả.
Còn cứ vác xe ra, 10 thằng thợ thì 11 thằng tư vấn đảo vì nó có tiền, vài lần hư mịa dàn tắc kê.
Mình đi 40-50k chưa đảo lần nào. Mòn thì thay thôi. Nếu thấy dấu hiệu mòn bất thường thì canh lại độ chụm, thước lái.
đảo nó lại loạn cào cào cảnh báo áp suất, bọn Honda cứ 10K lại đảo chán.
 
Hạng D
13/8/14
2.547
30.407
113
3 điểm cả hai về chỗ ngồi trật tự , ko bi bô.
Ma sát làm lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau (do đánh lái góc lớn hơn lốp sau)
Với xe du lịch thì lốp trước chịu 60% trọng tải xe và 80% lực phanh
Bài toán đảo lốp phải khảo sát theo 2 thông số: truyền động và loại lốp
View attachment 1836332
Bên trái dùng cho xe cầu trước chủ động ( loại xe nhiều nhứt ở Việt Nam)
Bên phải dành cho xe cầu sau chủ động với loại lốp bất đối xứng (Asymmetric) (*)
View attachment 1836333
Bên trái cho xe 2 cầu chủ động.
Giữa dùng cho loại lốp radial
Bên phải tương tự như với trường hợp xe cầu trước chủ động nhưng lốp phải sau được thay bằng lốp dự phòng.
(*) Tìm hiểu thêm lốp định hướng và lốp bất đối xứng tại đây
https://www.oponeo.co.uk/tyre-article/directional-and-asymmetrical-tyres
Đảo vỏ có trong quy trình bảo dưỡng của HD, hình như free
Cần phân biệt các case sau:

1. Vỏ mòn ko đều 2 bên vỏ (trái mòn hơn phải or ngược lại) do độ chụm, góc nghiêng, hệ treo, gầm: Cân chỉnh hunter, sửa hệ treo, gầm.

2. Hai bên Vỏ mòn ko đều so với chính giữa:
a. Chính giữa mòn hơn 2 bên: do bơm quá căng. Rất nhìu xe tải bị vầy do tx bơm quá căng để chở nặng và tiết kịm dầu (chắc chả đáng là bao).
b. 2 bên mòn hơn chính giữa: do bơm quá non.

3. Từng vỏ mòn đều nhưng các vỏ ko mòn như nhau:
a. Xe hơi máy đặt trước nên vỏ trước gánh tải nhìu hơn vỏ sau. Khi đánh lái thì ma sát vỏ trước nhìu hơn. Khi thắng thì lực thắng và ma sát với mặt đường lại dồn về trước. Vì vậy, trong manual các nsx xe đều khuyên đảo vỏ sau mỗi 10k km để các vỏ mòn đều nhau. Việc đảo vỏ cũng là 1 bước trong quy trình bd cấp 10k km (vd như Honda).
b. Xe tải cầu sau vỏ đôi thì vỏ trong mòn nhanh hơn vỏ ngoài do gánh tải nhìu hơn. Nhưng có đảo vỏ ko? Cấm gg!

A10 đã nói sơ đồ đảo vỏ, tui nói thêm:
- Cứ đọc manual để biết sơ đồ đảo vỏ.
- Sơ đồ đảo 5 vỏ (có vỏ spare cùng cỡ) khác với sơ đồ đảo 4 vỏ (ko vỏ spare or có vỏ spare nhưng là loại space saver tiết kiệm ko gian nhỏ hơn 4 vỏ kia chỉ để chạy tạm).