7/9/16
1.070
2.799
113
34
Những ai đang chạy xe kinh doanh vận tải có gặp rắc rối về quy định thời gian lái xe trên đường như em không?

Bất cập về quy định thời gian lái xe Kinh Doanh Vận Tải


Quy định mới được bổ sung của thông tư 05/2024 là thời gian làm việc của người lái xe KDVT là không quá 10 giờ /ngày và đúng 4 giờ là phải nghỉ 15p, thời gian được tính khi xe di chuyển! Và ai cũng biết là tình trạng đường xá giao thông hiện nay rất lộn xộn và thường xuyên kẹt xe,khiến cho việc các lái xe tuân thủ theo đúng quy định của bộ GTVT gặp nhiều khó khăn! Nhất là về canh thời gian 4 tiếng là nghỉ ngơi và ngưng chạy sau 10 tiếng! Và hiện nay nhiều nhà xe đã bị xử phạt các lỗi trên qua dữ liệu giám sát hành trình được truyền về cục đường bộ Việt Nam! Đã rất nhiều đơn vị KDVT họ lên tiếng nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, luật đã ban hành và quy định xử phạt rõ ràng, thậm chí mức phạt rất cao và còn bị tước phù hiệu kinh doanh!

Trường hợp của em: chở khách du lịch đường dài, từ Nha Trang về Bến Tre, bắt đầu xuất phát lúc 7 giờ sáng, đi ăn uống, tham quan các nơi, vì thời gian làm việc có hạn nên em phải hối khách tranh thủ, vậy là khách mất vui rồi, cố gắng chạy thì đến Thân Cửu Nghĩa là đúng 10 giờ, tín hiệu báo liên tục, không lẽ em ngừng xe nghỉ chạy?!, đành phải quẹt thẻ đăng xuất kết thúc thời gian lái xe và tiếp tục chạy về, mọi chuyện còn lại tới đâu thì tới!

Đó là 1 trong những trường hợp gặp khó khăn về tuân thủ thời gian lái xe theo quy định, đó là chưa kể vụ 4 tiếng nghỉ 15p, nhưng cái này thì dễ, canh trước khi vào cao tốc thì nghỉ 15p là được!

Thực tế hiện này còn nhiều quy định xử phạt GTĐB bất hợp lý, khiến cho người tham gia giao thông buộc phải bị phạm luật, như vụ biển báo và vạch kẻ đường sai chuẩn thiết kế và đèn tín hiệu giao thông bị can thiệp điều chỉnh khiến nhiều xe phạm lỗi vượt đèn!
Cánh lái xe thuê là người lao động phổ thông, tiền lương không được cao nhưng mức xử phạt 1 lỗi thì cũng rất lớn! Đó là chưa kể đến hệ lụy từ các quy định trên, vì thiếu lái xe, nên nhiều tài xế họ buộc phải chạy gấp rút để không bị lố thời gian làm việc, khiến cho sự nguy hiểm càng tăng cao!

Các công việc khác có thể tăng ca thêm 4 đến 6 tiếng, tại sao lái xe lại không được? Sau 8 tiếng nghỉ 30p và đến 12 tiếng thì nghỉ 45 -60 phút rồi chạy tiếp cũng được mà! Luật càng nhiều thì tiêu cực xảy ra càng nhiều! Và sắp tới đây sẽ thiếu hụt tài xế rất nhiều, và thất nghiệp xảy ra dài dài!
20240903_151438.jpg

Kẹt xe kéo dài, trong 1 tiếng đi được 10km, xe di chuyển là được tính!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
18/2/10
3.405
3.393
113
Em cũng thấy bất cập dù ko bị ảnh hưởng gì!
Như lễ vừa rồi, thứ 6 nhà em 3 người (ko có em) đi từ Q12 tới khúc QL55B lúc 18h, mà hơn 0h sáng hôm sau mới tới (hơn 6 tiếng, trong khi nếu bình thường chưa tới 2 tiếng), vậy mà nghe nói phải dừng nghỉ lại vì qui định gì đó, giờ nghe bác nói mới biết qui định này nó siết dữ vậy, chứ cái xe tải trong cùng bên tay phải chắc chắn bình an vô sự :mad:

Bữa em tính hỏi mấy bác: Đang "kẹt" cc trên cao tốc (Vẫn nhích nhích là vẫn di chuyển, là vẫn bị xử phạt nhá), mà tới mốc 4h thì phải làm sao? Dừng ở làn/ dải khẩn cấp nghỉ 15 phút ?

Qui định của luật lại đẩy người ngay vi phạm luật, hài!
Còn vi phạm tốc độ cả ngàn lần (xe KDVT) thì lại chả làm sao vì ko có chế tài!
 
Hạng F
5/3/10
6.009
34.857
113
vậy chứ 2 anh bên trên muốn gì? muốn kéo dài thời gian hay bỏ luôn quy định trên?
 
7/9/16
1.070
2.799
113
34
vậy chứ 2 anh bên trên muốn gì? muốn kéo dài thời gian hay bỏ luôn quy định trên?
Quy định ngừng nghỉ khi lái xe thì đã có từ lâu nhưng không xử phạt, Nghị định mới bổ sung thì tăng cường xử phạt bằng thiết bị giám sát hành trình hoặc dừng xe kiểm tra trực tiếp trên hệ thống quản lý! Và điều này vô tình là cái lỗi mà đa số nhiều lái xe mắc phải vì nếu chạy đường dài (SG - ĐL chẳng hạn) thì chắc chắn 1 lái xe đã làm việc trên 10 giờ! Vì 1 tour của lái xe là đi và về trong ngày mới lãnh đc 1tr!

Nên bây giờ nói bỏ thì cũng không đúng, mà phải thay đổi, cho thêm thời gian lái xe, vẫn phải có thời gian ngừng nghỉ và không nên quá khắt khe bắt từng lỗi nhỏ với cánh lái xe như vậy! Đây là kiểu ra luật để bắt người khác phải phạm luật, vì những quy định và luật khắt khe! Đây không phải mục đích giảm thiểu tai nạn, mà là có ý đồ khác, nếu nói về giảm thiểu tai nạn, bộ GTVT phải làm tốt việc duy tu bảo trì đường bộ trước cái đã!
 
7/9/16
1.070
2.799
113
34
Em cũng thấy bất cập dù ko bị ảnh hưởng gì!
Như lễ vừa rồi, thứ 6 nhà em 3 người (ko có em) đi từ Q12 tới khúc QL55B lúc 18h, mà hơn 0h sáng hôm sau mới tới (hơn 6 tiếng, trong khi nếu bình thường chưa tới 2 tiếng), vậy mà nghe nói phải dừng nghỉ lại vì qui định gì đó, giờ nghe bác nói mới biết qui định này nó siết dữ vậy, chứ cái xe tải trong cùng bên tay phải chắc chắn bình an vô sự :mad:

Bữa em tính hỏi mấy bác: Đang "kẹt" cc trên cao tốc (Vẫn nhích nhích là vẫn di chuyển, là vẫn bị xử phạt nhá), mà tới mốc 4h thì phải làm sao? Dừng ở làn/ dải khẩn cấp nghỉ 15 phút ?

Qui định của luật lại đẩy người ngay vi phạm luật, hài!
Còn vi phạm tốc độ cả ngàn lần (xe KDVT) thì lại chả làm sao vì ko có chế tài!
Giờ sở GTVT họ vẫn xử phạt lỗi quá tốc độ qua thiết bị giám sát hành trình, thậm chí là việc lắp camera theo nghị định 10 trong xe đối với xe tải nặng và xe khách thì cũng như là giám sát sự riêng tư của người khác! Thậm chí còn đang khảo sát và quyết định bắt buộc lắp camera trong xe đối với xe cá nhân! Mà ý kiến thì không biết của ai chứ thấy ra luật không hợp lý ai cũng phản đối nhưng vẫn thực hiện! Tai nạn ngày càng tăng cao! Lợi ích nhóm vẫn tồn tại
 
Hạng F
5/3/10
6.009
34.857
113
Quy định ngừng nghỉ khi lái xe thì đã có từ lâu nhưng không xử phạt, Nghị định mới bổ sung thì tăng cường xử phạt bằng thiết bị giám sát hành trình hoặc dừng xe kiểm tra trực tiếp trên hệ thống quản lý! Và điều này vô tình là cái lỗi mà đa số nhiều lái xe mắc phải vì nếu chạy đường dài (SG - ĐL chẳng hạn) thì chắc chắn 1 lái xe đã làm việc trên 10 giờ! Vì 1 tour của lái xe là đi và về trong ngày mới lãnh đc 1tr!

Nên bây giờ nói bỏ thì cũng không đúng, mà phải thay đổi, cho thêm thời gian lái xe, vẫn phải có thời gian ngừng nghỉ và không nên quá khắt khe bắt từng lỗi nhỏ với cánh lái xe như vậy! Đây là kiểu ra luật để bắt người khác phải phạm luật, vì những quy định và luật khắt khe! Đây không phải mục đích giảm thiểu tai nạn, mà là có ý đồ khác, nếu nói về giảm thiểu tai nạn, bộ GTVT phải làm tốt việc duy tu bảo trì đường bộ trước cái đã!
anh có tìm hiểu nguyên nhân nào luật quy định như vậy khum?
 
Hạng D
18/2/10
3.405
3.393
113
Giờ sở GTVT họ vẫn xử phạt lỗi quá tốc độ qua thiết bị giám sát hành trình, thậm chí là việc lắp camera theo nghị định 10 trong xe đối với xe tải nặng và xe khách thì cũng như là giám sát sự riêng tư của người khác! Thậm chí còn đang khảo sát và quyết định bắt buộc lắp camera trong xe đối với xe cá nhân! Mà ý kiến thì không biết của ai chứ thấy ra luật không hợp lý ai cũng phản đối nhưng vẫn thực hiện! Tai nạn ngày càng tăng cao! Lợi ích nhóm vẫn tồn tại
Ý em là từ lúc hành vi vi phạm xảy ra đến lúc xử lý thì họ đã vi phạm cả ngàn lần rồi, và cũng ko bị xử lý lỗi quá tốc độ n lần, mà chỉ bị chế tài vụ giấy phép thôi!
 
  • Like
Reactions: Thamnguyennguyen1
Hạng D
18/2/10
3.405
3.393
113
vậy chứ 2 anh bên trên muốn gì? muốn kéo dài thời gian hay bỏ luôn quy định trên?
Tưởng tượng đơn giản:
1. Tuyến SG-Nha Trang lễ vừa rồi chắc chắn phải dừng nghỉ qua đêm nhỉ ?
2. Tuyến SG-Qui Nhơn, thời gian bình thường, ko lễ, dám chạy tới Tuy Hòa phải ngủ qua đêm, để hôm sau chạy thêm 2 tiếng nữa tới nơi nhỉ ?
 
  • Like
Reactions: Thamnguyennguyen1