Hôm vào windowshopping một showroom xe của Toyota tại Nhật, không biết trời xui đất khiến thế nào mà em mê mệt chiếc Sienta này nhất. Chiếc mini MPV 7 chỗ của Toyota làm em phải ngạc nhiên với không gian bên trong rộng rãi và hàng ghế thứ 3 người lớn có thể ngồi thoải mái trong một thân xe nhỏ gọn.
[pagebreak] [/pagebreak]
Nếu chỉ nhìn sơ bên ngoài thì nhiều người sẽ lầm Sienta là một chiếc hatchback 5 chỗ. Mặc dù có chiều dài cơ sở ngang Innova là 2.750 mm, nhưng chiếc mini MPV này sở hữu kích thước tổng thể chỉ 4.235 x 1.695 x 1.675 mm. Tức là nhỏ hơn cả chiếc KIA Rondo 4.525 x 1.805 x 1.610 mm và dĩ nhiên là cũng nhỏ hơn nhiều so với đàn anh Innova 4.735 x 1.830 x 1.795 mm.
Sienta hiện nay đã được bán tại thị trường Đông Nam Á, cụ thể là ở Indonesia và Malaysia. Toyota định vị Sienta nằm dưới phân khúc của đàn anh Innova và dĩ nhiên là giá cũng rẻ hơn Innova. Mê quá nên về em có tham khảo giá bên Indonesia thì Innova rẻ nhất (phiên bản G MT) là 285 triệu rúp (479 triệu đồng), còn chiếc Sienta lại chỉ có 230 triệu rúp (khoảng 387 triệu đồng). Tức là Sienta rẻ hơn khoảng 20% so với Innova. Bên Nhật phiên bản Sienta em xem là bản xài động cơ lai hybrid có giá hơn 2,2 triệu yen (gần 500 triệu đồng).
Ngoại hình của Sienta gây ấn tượng với phong cách trẻ trung, xì-tin và cũng không kém phần hiện đại. Có vẻ Toyota hướng Sienta đến đối tượng khách hàng là những gia đình trẻ. Bản Sienta hybrid em coi bên Nhật là đèn trước full-LED, mâm 16", 2 cửa lùa điều khiển điện.
Nội thất của Sienta nhìn cũng hay hay, mấy bác nào trẻ chắc sẽ thích phong cách này. Chiếc xe trưng bày trong showroom người ta bọc cái lót ghế rằn ri thêm, chứ ghế zin là ghế nỉ. Vô lăng thì có phím chỉnh âm thanh nhưng không hiểu vì sao lại không có đầu head unit giải trí theo xe. Bản bên Nhật em xem thì xe chỉ có 1 dàn lạnh thôi. Còn Sienta bán ở thị trường Đông Nam Á thì có 2 dàn lạnh, nhưng dàn lạnh sau kiểu dàn 1 hàng ngang giống mấy xe thập niên trước.
Chia sẻ lan man nãy giờ mà quên đề cập vô cái điểm làm em ngạc nhiên nhất trên chiếc MPV 7 chỗ này. Đó là không gian bên trong 7 người ngồi vô tư luôn. Như trong hình dưới đây em ngồi ở hàng ghế thứ 3 mà tư thế ngồi vẫn rất thoải mái, không hề gò bó như chiếc KIA Rondo. Mặc dù như em đã nói ở phần trên là Sienta chiều dài tổng thể ngắn hơn kha khá. Toyota làm chiều cao từ dưới sàn cho đến phần đầu gối cao nên tư thế người ngồi không bị xổm như những xe mini MPV khác. Nói thiệt là em thích ngồi hàng ghế thứ 3 của Sienta hơn cả Innova.
Em cũng phục cách bố trí không gian của người Nhật luôn. Ngồi đủ 7 người, 3 hàng ghế mà khoang hành lý sau vẫn dư nhiêu đây. Em nghĩ có thể xếp được 2 cái vali cỡ trung đủ cho gia đình 7 người đi chơi 3-4 ngày. Lại nhớ đến con KIA Rondo ở Việt Nam, ngồi đủ 3 hàng ghế là khoang hành lý sau chỉ chứa được ba lô.
Bản Sienta hybrid bên Nhật nó xài động cơ xăng 1,5 lít có công suất 73 mã lực và mô men xoắn 111 Nm, kết hợp cùng một động cơ điện công suất 60 mã lực, mô men xoắn 169 Nm. Toyota quảng cáo mức tiêu hao nhiên liệu của bản Hybrid chỉ 3,6 lít/100 km.
Còn Sienta bán tại thị trường Đông Nam Á thì sử dụng động cơ xăng 1,5 lít giống Vios 2016 mới ra mắt tại Việt Nam. Động cơ này có công nghệ van biến thiên kép Dual VVT-i, công suất tối đa 108 mã lực và mô men xoắn cực đại 136 Nm. Tất cả các phiên bản Sienta đều có cấu hình dẫn động cầu trước. Hộp số thì có thể tùy chọn giữa số sàn và loại tự động biến thiên vô cấp (CVT).
Không biết là sau Indonesia, Malaysia và Thái Lan thì Toyota có ý định bán Sienta tại Việt Nam hay không. Nhưng em nghĩ với nhu cầu xe mini MPV 7 chỗ, nhỏ gọn mã vẫn rộng rãi, động cơ vừa đủ xài mà vẫn tiết kiệm cho gia đình thì Sienta hết sức ổn. Giá Sienta về Việt Nam mà rẻ hơn Innova hiện nay 20% thì các bác có lung lay không?