Ý nói gần mất gốc chứ gì,Hay quá a ơi, a dống a Su dồi đó
Mộ nội ngoại em chôn ở Cực lạc Thái Bình trên Tây Ninh do theo đạo Cao Đài, cứ 24-25 tháng chạp em thường chở mẹ lên tảo mộ, hầu như mọi người đều tập trung hết vào ngày này, kể cả dân lục tỉnh cũng lên, đông kinh hoàng. Hồi xưa còn đất nhiều, cây cỏ mọc um tùm nên ai cũng mang cuốc xẻng theo, bây giờ xây kín hết còn chỗ đâu cỏ mọc nữa, mình thuê thêm mấy người quản lý nghĩa trang họ lau dọn mộ sạch sẽ hàng tuần, tính ra không bao nhiêu.
Mình bỏ nhỏ với a nè, đừng lên thăm mộ theo lịch trình lâu nay. A thử lên đột xuất coi như thế nào dồi hãy bi bô nhoen. Còn chuyện thuê người dọn dẹp, nhổ cỏ bla bla thì ai cũng thế thôi nếu hok muốn mộ phần bị phá. A làm như có mỗi a thuê người dọn dẹp, chăm nom mộ phần của ông bà aÝ nói gần mất gốc chứ gì,
Mộ nội ngoại em chôn ở Cực lạc Thái Bình trên Tây Ninh do theo đạo Cao Đài, cứ 24-25 tháng chạp em thường chở mẹ lên tảo mộ, hầu như mọi người đều tập trung hết vào ngày này, kể cả dân lục tỉnh cũng lên, đông kinh hoàng. Hồi xưa còn đất nhiều, cây cỏ mọc um tùm nên ai cũng mang cuốc xẻng theo, bây giờ xây kín hết còn chỗ đâu cỏ mọc nữa, mình thuê thêm mấy người quản lý nghĩa trang họ lau dọn mộ sạch sẽ hàng tuần, tính ra không bao nhiêu.
em cũng nghĩ... là khó có thể dọn dẹp hàng tuần/tháng; có cái nhà đang ở mà chính chủ còn oải chè đậu; thì mấy ông được thuê chắc hên/XUI..Mình bỏ nhỏ với a nè, đừng lên thăm mộ theo lịch trình lâu nay. A thử lên đột xuất coi như thế nào dồi hãy bi bô nhoen. Còn chuyện thuê người dọn dẹp, nhổ cỏ bla bla thì ai cũng thế thôi nếu hok muốn mộ phần bị phá. A làm như có mỗi a thuê người dọn dẹp, chăm nom mộ phần của ông bà a
Hồi chưa có google thì nghe lời thằng cameraman
yeap
chại sô quay phin chụp hềng đám nọ đám kia các vùng miền các tôn giáo suốt nhìu năm nên thuộc bài hết trơn he...eh
đồng cmn í dới ông Vnhieu1978
đại da chợ An Đông cứ hỏi người cao tuổi nhứt trong cái nhà có bàn thờ đó
rùi mần theo họ muốn
nói chung là do văn hóa tín ngưỡng của kẻ còn sống tưởng nhớ tổ tiên người thân đã mất
chứ người đã mất rùi đâu còn biết dì nữa
do đó
cho nên
gằng thì mà là
tất cả tại tâm thoai
chứ hổng có hay dở trúng trật dì đâu
Cái đó cũng ko quan trọng hay bị cấm kỵ gì. Do tính kỹ của gia chủ sợ con cháu quên hay lầm ngày giỗ của ông bà thôi. Có nhà in thành một cái bảng rất đẹp treo bên cạnh bàn thờ gia tiên để nhắc nhở con cháu.
Vd: ngày giỗ cở ông bà nội ngoại thì các anh còn nhớ, chứ trên đó nữa có khi lẫn lộn với nhau rồi.
Vd: ngày giỗ cở ông bà nội ngoại thì các anh còn nhớ, chứ trên đó nữa có khi lẫn lộn với nhau rồi.
Dạ anh,Mình bỏ nhỏ với a nè, đừng lên thăm mộ theo lịch trình lâu nay. A thử lên đột xuất coi như thế nào dồi hãy bi bô nhoen. Còn chuyện thuê người dọn dẹp, nhổ cỏ bla bla thì ai cũng thế thôi nếu hok muốn mộ phần bị phá. A làm như có mỗi a thuê người dọn dẹp, chăm nom mộ phần của ông bà a
Bên mình thì già trẻ gì - đi được là phải làmBây giờ đâu phải hồi xưa mà dãy cỏ anh, xây kín ốp đá sạch sẽ hết rồi, thường có luôn dịch vụ lau quét dọn mộ hàng tuần/ hàng tháng. Mình chỉ việc ra thắp nhang là xong.
Nếu bàn thờ từ đường và là cháu đích tôn thì không ghi tên họ ngày sinh+ chết bỏ bát hương mà phải làm cây gia phả để cạnh bàn thờ, trong cây gia pha sẽ có đủ họ tên các cụ ngày sinh tháng đẻ, ngày mất.... để con cháu khi tụ họp cúng giỗ sẽ biết giỗ ai, ngày giờ chi nhánh nào v.v.... mình cũng dân Trung (BĐ). Còn không phải có ông đại thụ còn sống nhớ hết các cụ tổ tiên (nhưng nay thì ít rồi).Bàn thờ gia tiên:
- Nếu là bàn thờ chính thì chỉ: lư hương, cỗ bồng (cái để đặt hoa quả), bình hoa. Bình phong, tam sơn, bộ đèn đồng. Thờ cúng tất cả mọi người mà nhà mình thờ. Như bàn thờ nhà từ đường, vì đông quá, ghi tên, để hinh sao đủ chỗ. Đến nỗi giỗ còn Tế Hiệp mà.
- Bàn thờ nhánh, thường nhà con cháu muốn tách riêng ra để thờ cha mẹ, ông bà Nội Ngoại kế cận thì để thêm hình (bài vị) nếu có hình ảnh.
- Bàn thờ nhánh của nhà từ đường cũng vậy, vì tục ông bà, cha mẹ mới mất thì có bàn thờ riêng. Sau này thêm nữa, hết chỗ thì cũng phải chuyển vào bàn thờ chính (chắc tới đời cháu Cố).
Bàn thờ của nhà Từ đường thường 6 ngăn là vậy.
Tục ở Bình Định.