O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bị điện giật khi dừng ở trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh

Cứ cho là xe Cap của bác bị nhiễm tính điện , nhưng nó chỉ bị giật khi ở trạm NVL theo tôi vì ở đó cũngnhiễm tính điện ....nhưng khác dấu ! Bởi vậy hiệu thế giữa bác và NV thu phí mới đủ lớn gây phóng điện !
Đê tránh tính điện trên xe , người ta thay các tấm cách nhiệt có thành phần kim loại bằng chất khác không kim loại hoặc tránh bố trí các cặp dây có vỏ kim loại chạy song song , cách phổ biến và an toàn là dùng đuôi chuột . Các Công trình kim loại xây cao bằng kim loại cũng hay bị tĩnh điện , đặc biệt nếu nó không có dây chống sét , biết đâu mùa dông tới , sét úynh ngay trạm thu phí [8|]
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Bị điện giật khi dừng ở trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh

Bác lấy cọng xích nhỏ bắt vào khung gầm xe cho nó lê trên mặt đường như xe chở xăng dầu -----> hết điện tích
 
Hạng D
RE: Bị điện giật khi dừng ở trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh

Em đi qua 4 cái trạm này thường ngày luôn mà ko để ý vì em mua vé tháng. Thỉnh thoảng đi xe khác cũng có mua vé lẻ và đưa cho mấy anh soát vé, nhưng ko bị điện giựt. Em chưa nghe đến chuyện này bao giờ... Bác nói thế làm em lo quá... [8|][8|]
Tiện đây các bác cho em hỏi, dòng điện dùng thắp sáng đèn cao áp soi sáng mặt đường chắc chắn phải là 220v rồi, thế còn dòng điện thắp sáng tín hiệu xanh đỏ trên đường dùng điện thế bao nhiêu? Có hệ thống ngắt điện an toàn ko? Mấy cái này dùng cable điện ngầm, lỡ mùa mưa đường ngập nước điện nó hở ra mà vô tình đi ngang qua đó nó giựt cho 1 phát có nước nhảy lên nóc tủ buôn hoa quả luôn[8D][8D]
 
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
RE: Bị điện giật khi dừng ở trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh

em nghĩ đây là hiện tượng rất đáng quan tâm, thật sự em quan tâm nhất có phải chỉ duy nhất 1 loại xe Cap bị hay còn loại xe nào khác nữa không? Nếu đúng như nhân viên trạm thu phí khẳng định chỉ có mình CAP thì là vấn đề lớn đó. Nghĩa là trạm thu phí đã đảm bảo độ an toàn , còn CAP thì không tuân thủ. Vậy nhân viên thu phí có quyền kiện người đi xe Cap nếu xảy ra nguy hiểm cho họ:D
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: Bị điện giật khi dừng ở trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh

Trích đoạn: DvDKNY

Em đi qua 4 cái trạm này thường ngày luôn mà ko để ý vì em mua vé tháng. Thỉnh thoảng đi xe khác cũng có mua vé lẻ và đưa cho mấy anh soát vé, nhưng ko bị điện giựt. Em chưa nghe đến chuyện này bao giờ... Bác nói thế làm em lo quá... [8|][8|]
Tiện đây các bác cho em hỏi, dòng điện dùng thắp sáng đèn cao áp soi sáng mặt đường chắc chắn phải là 220v rồi, thế còn dòng điện thắp sáng tín hiệu xanh đỏ trên đường dùng điện thế bao nhiêu? Có hệ thống ngắt điện an toàn ko? Mấy cái này dùng cable điện ngầm, lỡ mùa mưa đường ngập nước điện nó hở ra mà vô tình đi ngang qua đó nó giựt cho 1 phát có nước nhảy lên nóc tủ buôn hoa quả luôn[8D][8D]
Đèn cao áp dùng điện 220V, nhưng qua một biến thế nên tăng lên khoảng vài ngàn volt lúc bắt đầu mở đèn. Còn đèn xanh đỏ thì hiện nay đa số các trụ đèn màu đen dùng bóng led điện 12V nên bác ko phải lo. Và tất cả các hệ thống điện hiện nay đều có MCB ngắt an toàn, có sự cố là bụp ngay. Chỉ có trường hợp trên lưới điện 3 pha 4 dây bị lỏng dây trung tính hoặc đứt 1 dây xuống đất thì quả là nguy hiểm thật. Còn trên hệ thống phân phối và truyền tải, có nhiều hệ thống bảo vệ thiết bị và đường dây, khi có sự cố thì khoảng 1/100 giây thì thiết bị đã tự ngắt rồi
Nếu như các bác đi đường mà gặp dây điện rớt xuống gần đó, thì tốt nhất các bác nên đi bằng 1 chân ( nhảy lò cò ) vì nếu bước 2 chân, điện áp sẽ đi từ chân này --> qua đầu --> qua tim --> xuống chân kia ==> tèo ngay ( nguyên lý điện áp bước ).
Ngưỡng nguy hiểm của điện gây nguy hiểm đối với con người là >50V và >10mA, còn dưới ngưỡng đó thì ko phải lo bác ạ.
Cáp ngầm mà bác nói ( loại cáp lớn cỡ phi 114 ) thì thường có 3 ruột lõi đồng bên trong, và có 1 lớp giáp đồng hoặc thép bên ngoài. Độ cách điện của cáp được chế tạo sao cho khi đào đưòng, quăng đại xuống lấp đất lại có thể vận hành khoảng 30-40 năm. Lớp giáp bên ngoài ngoài nhiệm vụ bảo vệ cáp còn có nhiệm vụ là hệ thống nối đất trung tính, và được nối chung với hệ thống bảo vệ. Vì vậy không phải lo về độ cách điện, còn khi có sự cố, chỉ cần bùm 1 cái là máy cắt đầu nguồn sẽ tự động cắt ra ( khoảng 1/100s -> 1 s tùy cài đặt ) để bảo đảm an toàn cho thiết bị và hệ thống lưới điện.
Vài dòng chia sẻ cùng các bác
 
Hạng D
RE: Bị điện giật khi dừng ở trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh

Trích đoạn: vutranuy
Đèn cao áp dùng điện 220V, nhưng qua một biến thế nên tăng lên khoảng vài ngàn volt lúc bắt đầu mở đèn. Còn đèn xanh đỏ thì hiện nay đa số các trụ đèn màu đen dùng bóng led điện 12V nên bác ko phải lo. Và tất cả các hệ thống điện hiện nay đều có MCB ngắt an toàn, có sự cố là bụp ngay. Chỉ có trường hợp trên lưới điện 3 pha 4 dây bị lỏng dây trung tính hoặc đứt 1 dây xuống đất thì quả là nguy hiểm thật. Còn trên hệ thống phân phối và truyền tải, có nhiều hệ thống bảo vệ thiết bị và đường dây, khi có sự cố thì khoảng 1/100 giây thì thiết bị đã tự ngắt rồi
Nếu như các bác đi đường mà gặp dây điện rớt xuống gần đó, thì tốt nhất các bác nên đi bằng 1 chân ( nhảy lò cò ) vì nếu bước 2 chân, điện áp sẽ đi từ chân này --> qua đầu --> qua tim --> xuống chân kia ==> tèo ngay ( nguyên lý điện áp bước ).
Ngưỡng nguy hiểm của điện gây nguy hiểm đối với con người là >50V và >10mA, còn dưới ngưỡng đó thì ko phải lo bác ạ.
Cáp ngầm mà bác nói ( loại cáp lớn cỡ phi 114 ) thì thường có 3 ruột lõi đồng bên trong, và có 1 lớp giáp đồng hoặc thép bên ngoài. Độ cách điện của cáp được chế tạo sao cho khi đào đưòng, quăng đại xuống lấp đất lại có thể vận hành khoảng 30-40 năm. Lớp giáp bên ngoài ngoài nhiệm vụ bảo vệ cáp còn có nhiệm vụ là hệ thống nối đất trung tính, và được nối chung với hệ thống bảo vệ. Vì vậy không phải lo về độ cách điện, còn khi có sự cố, chỉ cần bùm 1 cái là máy cắt đầu nguồn sẽ tự động cắt ra ( khoảng 1/100s -> 1 s tùy cài đặt ) để bảo đảm an toàn cho thiết bị và hệ thống lưới điện.
Vài dòng chia sẻ cùng các bác
Vâng, thank kiu bác. :D
Vậy thì em yên tâm rồi. Mấy bữa rày thấy mưa ngập quá xá, tự nhiên rảnh quá nằm vắt chân lên trán nghĩ linh tinh, nghĩ đến cái chuyện điện giựt này mà em nổi da gà. [&:]
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: Bị điện giật khi dừng ở trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh

hà hà...bác cứ yên tâm. Điện lực ở VN xài toàn hàng hiệu cả, từ Tao Đàn đến Phú Lâm có 1 đường dây 220kv ( 220.000V ) chạy dưới đất mà có sao đâu. Bác cứ yên chí mà đi đường.
 
Hạng D
RE: Bị điện giật khi dừng ở trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh

Trích đoạn: vutranuy

hà hà...bác cứ yên tâm. Điện lực ở VN xài toàn hàng hiệu cả, từ Tao Đàn đến Phú Lâm có 1 đường dây 220kv ( 220.000V ) chạy dưới đất mà có sao đâu. Bác cứ yên chí mà đi đường.
Vâng, cảm ơn bác. :D Bác làm ngành điện lực hả? [8|] Sao bác rành về điện thế? [8|]:D
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: Bị điện giật khi dừng ở trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh

Em nghĩ đây là do tĩnh điện, không liên quan gì đến điện 12V của ô tô hay điện lưới cả.
Có thể là do vật liệu bọc ghế của CAP dễ sinh tĩnh điện chăng?
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: Bị điện giật khi dừng ở trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh

Trích đoạn: DvDKNY

Trích đoạn: vutranuy

hà hà...bác cứ yên tâm. Điện lực ở VN xài toàn hàng hiệu cả, từ Tao Đàn đến Phú Lâm có 1 đường dây 220kv ( 220.000V ) chạy dưới đất mà có sao đâu. Bác cứ yên chí mà đi đường.
Vâng, cảm ơn bác. :D Bác làm ngành điện lực hả? [8|] Sao bác rành về điện thế? [8|]:D

Dạ đúng bác, em công tác trong ngành ĐL được 6 năm, học trường Cao đẳng ĐL ở SG. Em mới xin nghỉ được khoảng 3 tháng để về nhà làm. Và trước khi nghỉ em làm ở Tổ Quản lý vận hành - Sửa chữa lưới điện. Trong 6 năm đó có 2 năm em chuyên đi sửa điện nóng ( đường dây đang mang điện ), 2 năm cuối em phụ trách khâu quản lý thi công, sửa chữa cải tạo lưới điện, quản lý vật tư thiết bị....nên có thể nói, em biết mặt hầu hết các loại vật tư thiết bị ngành điện ( có khoảng 5000 mặt hàng tất cả) cũng như các thủ tục, giấy tờ điện đóm. Các bác có thắc mắc gì về điện, cứ PM cho em. Biết đến đâu em trả lời đến đấy.