Toyota vừa bảo vệ được danh hiệu nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới 2014 có thể bị đối thủ VW tước vương miện trong năm nay do những bất lợi ở thị trường Trung quốc.[pagebreak][/pagebreak]
Trong năm 2014, doanh số toàn cầu của Toyota tăng 3% đạt 10,23 triệu xe. Volkswagen báo cáo doanh số tăng 4,2% đạt 10,14 triệu xe. GM tăng 2,1% đạt 9,92 triệu xe. Toyota dự báo doanh số 2015 giảm 80.000 xe còn 10,15 triệu xe. VW và GM không đưa ra con số dự báo năm 2015 nhưng chắc chắn doanh số sẽ tăng.
Theo hãng thông tấn Bloomberg, kể từ 2012 Toyota đã không xây dựng thêm nhà máy lắp ráp nào ở Trung quốc, và không có kế hoạch mở rộng sản xuất tại đây vào năm 2015. Trong khi Volkswagen và GM đều lên kế hoạch xây dựng thêm nhà máy.
Sản lượng của VW ở Trung quốc từ 3,1 triệu xe vào năm 2013 được nâng lên 3,67 vào năm 2014. Với việc khánh thành nhà máy mới ở Changsha sản lượng 300.000 xe mỗi năm, VW sẽ tiếp tục được nâng sản lượng lên 4 triệu xe vào năm 2018.
GM cũng có kế hoạch từ nay đến 2017 đầu tư 12 tỷ USD để xây dựng thêm 5 nhà máy tại đây. Chỉ tính đến tháng 11, năm 2014 GM đã bán được 3,18 triệu xe.
Doanh số Toyota ở Trung quốc chỉ bằng 1/3 doanh số của GM và VW tại đây. Và là nhà sản xuất ô tô toàn cầu đứng hàng thứ 6 tại đây.
Ngoài việc không phát triển sản xuất ở Trung quốc, Toyota hiện đang đối mặt với những khó khăn của hệ thống đại lý phân phối tại đây. Theo Hiệp hội các Đại lý Ô tô Trung quốc, 10% đại lý của Toyota ở Trung quốc có thể rời bỏ thương hiệu. Khoảng 95% trong số 523 nhà phân phối của FAW-Toyota bị thua lỗ do hàng tồn kho nhiều, một số dự định tạm ngưng hoạt động hoặc đóng cửa hoàn toàn vì những tổn thất.
Volkswagen đang phát triển ngày càng mạnh tại Trung Quốc.
Tuy Toyota không nói rõ doanh số năm 2015 giảm 80.000 xe xuất phát từ thị trường nào, nhưng con số này tương ứng với 10% doanh số cuả Toyota ở thị trường Trung quốc, cũng tương ứng với số đại lý Toyota có thể phải đóng cửa.
Doanh số ô tô ở Trung quốc năm nay được dự báo tăng 8%, tăng chậm nhất kể từ 1990 nhưng vẫn đạt con số 21,3 triệu xe. Việc tăng hay giảm doanh số ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới này ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế thương hiệu trên toàn cầu. Và đó là điều tất cả các nhà sản xuất đều quan tâm.
Nếu không có gì đột biến, nhiều khả năng cuối năm nay VW sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới sớm hơn thời hạn 2018 mà VW đã đề ra.
Theo Peggy Furusaka, nhà phân tích của Moody's Investors Service : “Trọng tâm của Toyota không phải là nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới. Toyota quan tâm đến lợi nhuận hơn là số lượng xe bán được. Vì vậy trong vài năm tới tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy Toyota bán ít xe hơn VW.” Cho dù Toyota bán xe ít hơn VW, nhưng theo dự báo của Moody, trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2015 Toyota sẽ lãi 16,7 tỷ USD so với lãi của VW khi kết thúc năm 2014 là 12,4 tỷ USD.
Không riêng gì Toyota, từ 2012 đến nay, các thương hiệu Nhật như Honda, Nissan, Mazda đều gặp khó khăn ở thị trường Trung quốc.
Theo Detroit News