"Thổi joang" là hiện tượng joang bị cháy, khiến bị thông giữa 2 máy cạnh nhau hoặc thông ra đường nước, đường nhớt khi áp lực cao được tạo ra trong thì nổ.
1-Nguyên nhân hàng đầu gây thổi joang là do máy hoạt động quá nhiệt độ khi bị thiếu nước làm mát. Nếu không phát hiện và ngừng máy kịp thời, mặt "Culat" sẽ bị cong vênh.
Nếu không xử lý hết độ cong, khi thay joang, sẽ lại tiếp tục cháy.
2- Joang "culat" không phải là thứ khó chế tạo,hoặc vật liệu đắt đỏ. Bởi vậy, giá thành của nó chủ yếu " ăn theo" loại xe nào. Cái joang "culat" của Asia Towner, giá chỉ 50K !
3- Lý do vì sao, sau vài năm sử dụng, joang culat thường bị cháy ?. Điều này chỉ đúng khi việc theo rõi, bảo dưỡng xe không đầy đủ. Như đã nêu trên, Quá nhiệt do thiếu nước là nguyên nhân hàng đầu. Nguyên nhân tiếp theo, cũng rất quan trọng : Ta nên biết rằng joang culat có độ xốp nhất định. Sau một thời gian bị "chèn ép", nó mỏng đi một chút. Bởi vậy, mỗi lần bảo dưỡng xe định kỳ, hoặc một thời gian sau khi thay joang mới, ta cần xiết đều thêm các ốc bắt măt cu lat 1 ít. Quên động tác này, có thể dẫn tới lòn hơi, " thổi" joang cho đến khi vết cháy rộng dần ra !!!