Hạng B2
3/7/09
351
15
18
45
Em nghe nói về hiện tượng "thổi roăng" và sẽ phải làm lại máy nếu bị, vậy thổi roăng là gì? các nguyên nhân chính và làm sao tránh? các bác nào có kinh nghiệm xin chia sẻ chút kiến thức được không ạ? Vì cái này gây thiệt hại cũng dữ
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Đừng để nước làm mát sôi nhiều lần và lặp đi lặp lại !
Về phía thợ , nắp máy khi làm lại phải được mài rà tử tế và siết đúng quy trình ! Tất nhien là không dùng " Roăng " đểu !
 
Hạng D
29/12/10
3.131
14.924
113
TP.HCM
roăng hãng giá từ 2tr trở lên tuỳ loại xe . nếu nhẹ thì mài mặt cuylat cho phẵng rồi thay roăng mới là xong . nặng thì kiểm tra bittong bạc , tay dên , hệ thống làm mát . không hiểu sao đi thời gian lâu là tự nhiên bị thổi roăng , mặc dù kiểm tra nước thường xuyên . hình như xe nào củng bị , sau trên 7 -8 năm sử dụng
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
"Thổi joang" là hiện tượng joang bị cháy, khiến bị thông giữa 2 máy cạnh nhau hoặc thông ra đường nước, đường nhớt khi áp lực cao được tạo ra trong thì nổ.
1-Nguyên nhân hàng đầu gây thổi joang là do máy hoạt động quá nhiệt độ khi bị thiếu nước làm mát. Nếu không phát hiện và ngừng máy kịp thời, mặt "Culat" sẽ bị cong vênh.
Nếu không xử lý hết độ cong, khi thay joang, sẽ lại tiếp tục cháy.
2- Joang "culat" không phải là thứ khó chế tạo,hoặc vật liệu đắt đỏ. Bởi vậy, giá thành của nó chủ yếu " ăn theo" loại xe nào. Cái joang "culat" của Asia Towner, giá chỉ 50K !
3- Lý do vì sao, sau vài năm sử dụng, joang culat thường bị cháy ?. Điều này chỉ đúng khi việc theo rõi, bảo dưỡng xe không đầy đủ. Như đã nêu trên, Quá nhiệt do thiếu nước là nguyên nhân hàng đầu. Nguyên nhân tiếp theo, cũng rất quan trọng : Ta nên biết rằng joang culat có độ xốp nhất định. Sau một thời gian bị "chèn ép", nó mỏng đi một chút. Bởi vậy, mỗi lần bảo dưỡng xe định kỳ, hoặc một thời gian sau khi thay joang mới, ta cần xiết đều thêm các ốc bắt măt cu lat 1 ít. Quên động tác này, có thể dẫn tới lòn hơi, " thổi" joang cho đến khi vết cháy rộng dần ra !!!
20093119275469.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Bác Thiết giải thích rất rõ ràng, cặn kẽ... Cảm ơn bác nhiều!
 
Hạng D
29/12/10
3.131
14.924
113
TP.HCM
vậy mà từ đó giờ vô hãng có bao giờ thấy thợ nó xiết thêm mấy con ốc đầu culat đâu . thank bác thiết
 
Hạng B2
3/7/09
351
15
18
45
41.gif
Cám ơn các bác, vài dòng của các bác đã giúp khối người tránh mất tiền triệu chứ chẳng chơi.
 
Hạng B2
31/3/10
335
16
18
Quy Nhơn - Bình Định
Nhờ bác Thiết mà em sáng thêm được một ít, chắc phải kiểm tra lại con V2 già cỗi của em thôi, chứ mới hôm qua ra gara có việc thì thấy một em Pajero V6 bị banh ta lông máy ra vì bị thổi ron lọt nước vào cả 3 máy
 
Hạng D
26/11/10
1.171
6.118
113
Ốc xiết mặt culat mình có tự xiết ở nhà được không hay phải ra hãng?